Chủ Nhật, 29/09/2024Mới nhất
Zalo

Sheva "ăn đứt" Ibra, Ukraine hạ gục Thuỵ Điển để chiếm ngôi đầu bảng

Thứ Ba 12/06/2012 01:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trước trận đấu, hai cái tên Ibra và Sheva được nhắc đi nhắc lại đến phát chán bởi đơn giản, Ukraine và Thụy Điển đâu tìm ra đươc gương mặt nào sánh được với họ. Cuối cùng, cả hai cầu thủ bóng đá tầm cỡ thế giới đã không phụ lại sự chờ đợi khi đều chứng tỏ được bản năng sát thủ của mình. Chỉ có điều Sheva trội hơn với 2 cú đánh đầu thành bàn còn Ibra chỉ một lần sút tung mành lưới nên chung cuộc Ukraine thắng 2-1.

Chẳng cần phải quan tâm tới kết quả trận Pháp - Anh diễn ra trước đó, cả Ukraine và Thuỵ Điển đều thừa hiểu nếu muốn trở thành "chú ngựa ô" của bảng đấu thì không còn đường nào khác, một đội cần phải thắng ở trận đối đầu trực tiếp này. Ngôi sao lớn nhất của mỗi đội đương nhiên là Zlatan Ibrahimovic và Andriy Shevchenko. Giữa họ tồn tại một sợi dây ràng buộc mang tên AC Milan. Nếu như Shevchenko là chân sút số 1, là cầu thủ xuất sắc nhất đội bóng thành Milano trong những năm đầu của thế kỷ 21 thì Ibrahimovic đang là "huyền thoại đương đại" của AC Milan. Họ đều có những đóng góp hết sức to lớn và tầm ảnh hưởng rõ rệt vào những thành công của Rossoneri. Giờ đây, trên hai bờ chiến tuyến đối lập, họ không những phải thể hiện được tài ghi bàn thiên bẩm của mình mà còn phải khẳng định được tư cách thủ quân đang mang trên vai. Dẫu rằng, xét về mặt phong dộ ở thời điểm hiện tại, Sheva kém xa Ibra song đẳng cấp, kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao vẫn là những yếu tố "bổ trợ" đáng kể, giúp Sheva có thể toả sáng trong lần cuối cùng được góp mặt ở một giải đấu lớn, lại còn được tổ chức ngay trên quê hương. Tuy nhiên, cũng nên dành sự chú ý vào một vài nhân tố khác cũng được đánh giá khá cao của hai đội như

Yarmolenko (gương mặt hứa hẹn bậc nhất làng bóng đá Ukraine hiện nay), Voronin (đối tác lâu năm của Sheva trên hàng công Ukraine) bên phía đội chủ nhà hay Toivonen, Elm (hai cầu thủ đang chơi bóng tại Hà Lan và được khá nhiều ông lớn để mắt tới) của Thuỵ Điển  mà biết đâu đấy một trong số này mới là ngôi sao của trận đấu. Nhờ có mặt trong danh sách xuất phát, trung vệ 34 tuổi
Mellberg trở thành cầu thủ thứ 6 trong lịch sử Euro góp mặt ở 4 VCK, sánh ngang với những tên tuổi vĩ đại: Lothar Matthäus, Peter Schmeichel, Alessandro Del Piero, Edwin van der Sar và Lilian Thuram.

Tượng đài của bóng đá Ukraine đã chứng tỏ được giá trị
Tượng đài của bóng đá Ukraine đã chứng tỏ được giá trị

Hai đội chơi khá sôi nổi ngay sau tiếng còi khai cuộc nhưng cũng không khó nhận ra sự cẩn trọng ở từng đường lên bóng. Yarmolenko nổ phát súng đầu tiên bằng một cú sút từ xa và Kallstrom mau chóng đáp trả với pha nã đạn từ khoảng cách xa hơn nhưng kết quả thì giống nhau: trái bóng đều không đi trúng đích. Có vẻ Ukraine là đội chủ động tấn công hơn. Đội quân áo vàng không ngừng thử nghiệm các phương án uy hiếp cầu môn nhưng chưa giải pháp này cho thấy sự hiệu quả. Thuỵ Điển mang đầy đủ đặc điểm của một ĐT đến từ vùng Bắc Âu: nặng về sức mạnh, chơi bóng đơn giản, thướng sử dụng các đường chuyền dài do đó, xem ra Ukraine cần phải sử dụng nhiều nền tảng kỹ thuật, lối chơi phối hợp nhỏ vốn cũng là sở trườn của các đội tuyển thuộc Liên Xô cũ hay rộng hơn là cả khu vực Đông Âu. Phút 17, Ibra "chuyền như sút" từ chếch bên góc trái của vòng cấm, buộc Pyatov phải ra tay. Do rơi vào thế bị động nên Toivonen không thể sút bồi mặc cho bóng bật tới vị trí của anh.

Không chịu thua kém, Sheva đã lên tiếng với pha kết thúc chéo góc chệch cầu môn ở cự ly chưa đến 10m, để lại sự tiếc nuối cho toàn thể đội chủ nhà vì cơ hội ăn bàn là khá rõ rệt. Đó cũng là tình huống thuộc vào loại "của hiếm" của hiệp 1 bởi hai đội chủ yếu chỉ tranh chấp ở khu vực giữa sân chứ chưa có được sự đột biến cần thiết để phá vỡ hệ thống chặt chẽ được mỗi đội thiết lập ra bên phần sân nhà. Phút 31, Rosenberg xoay người dứt điểm nhanh nhưng quá đơn giản cho Pyatov. Vài phút sau, Voronin bất ngờ tung ra cú sút uy lực từ cự ly hơn 30m, khiến Isaksson hơi giật mình nhưng do bóng đi đúng vào vị trí của anh nên không có chuyện gì xảy ra cho cầu môn "đội khách". Tiếp đó, tới lượt Konoplyanka thử vận may ở ngoài vòng cấm song không trúng đích.

Phút 39, Larsson tung ra quả tạt khó chịu vào vòng cấm và Ibra chạy chỗ để đón điểm rơi rồi thực hiện cú đánh đầu về góc xa trong tư thế không bị ai kèm. Pyatov đã bất lực đứng nhìn nhưng thật không máy, trái bóng lại liếm vào cột dọc trước khi đi ra ngoài. Đội chủ nhà có câu trả lời với pha đổi người sút volley ... lên trời của Konoplyanka sau một pha tấn công. Lần thứ 2 kể từ đầu Euro 2012 (trước đó là trận Đức - BĐN), hiệp 1 kết thúc mà chưa bên nào ghi được bàn. Sau giờ nghỉ giải lao, cục diên không có nhiều biến chuyển song bàn thắng đã xuất hiện. Phút 51, ở một đợt tấn công được triển khai khá rối rắm, Kallstrom nhẹ nhàng đặt lòng chuyền cho Ibra và bằng một cú chạm bóng nhẹ nhàng mà tinh tế, anh đã đưa đội nhà vươn lên dẫn trước. Tuy nhiên niềm vui của người Thuỵ Điển chẳng tồn tại được bao lâu. Từ quả tạt của Yarmolenko bên cánh phải, Sheva lao người đánh đầu dũng mãnh trong sự truy cản của Mellberg, đưa trái bóng nằm gọn vào trong lưới. Vậy là, "biểu tượng" của mỗi đội đã thi nhau toả sáng, đáp lại sự kỳ vọng to lớn đặt vào họ.

Thế nhưng, màn trình diễn của Sheva chưa dừng lại ở đây. Vài phút sau, anh chạy chỗ thông minh để thực hiện cú đánh đầu cắt mặt sau quả phạt góc của Konoplyanka và mành lưới của Thuỵ Điển phải rung lên lần thứ 2. Đây là bàn thắng thứ 48 của Sheva cho ĐTQG Ukraine sau 109 trận ra sân thi đấu. Sau hiệp đầu khá nhạt, khán giả được chứng kiến ba bàn thắng liên tiếp chỉ trong vòng chưa đầy 10 phút đồng hồ và giờ đây, thế trận đã khác hẳn, nhanh hơn, hấp dẫn hơn khi mà Thuỵ Điển buộc phải vùng lên hòng gỡ hoà còn Ukraine bình tĩnh chống trả và không quên "hồi mã thương" mỗi khi có dịp. HLV Erik Hamren đưa Wilhelmsson, tiền vệ 32 tuổi đang chơi bóng tại Ả Rập Xê Út, vào thay Larssson, cầu thủ chơi không tốt từ đầu trận rồi tiếp đó Elmander chiếm chỗ của Rosenberg với mong muốn đảo ngược tình thế nhưng hiệu quả chẳng thây đấu.

Quỹ thời gian quý giá (với Thuỵ Điển) cứ giảm dần dần và bất chấp Thuỵ Điển chơi nhanh hơn, biến hoá hơn thì bàn gỡ hoà 2-2 nghe chừng vẫn là muc tiêu mơ hồ. Phút 75, Ibra sút căng từ khoảng cách trên 20m nhưng đúng vào vị trí mà Pyatov đã chọn. Phút 81, "siêu anh hùng" Shevchenko vui vẻ rời khỏi sân, nhường chỗ cho Artem Milevskiy. Thuỵ Điển cố gắng hết mình trong những phút cuối nhưng sự thất vọng chỉ càng tăng lên mà thôi. Do tư thế không thât sự thuận lợi vì bị một cầu thủ áo váng ra sức truy cản, Elmander chỉ có thể kết thúc ... lên trời trong vòng cấm. Đồng đội của anh ở hàng thủ, trung vệ Mellberg cũng chẳng khá hơn bao nhiêu khi bóng trúng vào nóc lưới ... phía ngoài.

Tiếng còi kết thúc vang lên trong sự hân hoan của đội chủ nhà. Không vui sao được khi Ukraine đã có chến thắng ngay trong trận đấu "trình làng" VCK Euro. Quan trọng hơn, 3 điểm đầu tay sẽ giúp sự tự tin của Ukraine tăng lên đáng kể và biết đâu đấy, họ sẽ làm nên chuyện trong 2 trận đấu sắp tới gặp hai đội mạnh nhất bảng.

Đội hình thi đấu
Ukraine (4-1-3-2):
Pyatov; Husyev, Khacheridi, Mykhalik, Selin; Timoschchuk; Nazarenko, Konoplyanka, Yarmolenko; Voronin (Rotan 85'), Shevchenko (
Milevskiy 82')
Thuỵ Điển (4-2-3-1): Isaksson; Lustig, Mellberg, Granqvist, Martin Olsson; Elm, Kallstrom; Larsson (Wilhelmsson 68'), Ibrahimovic, Toivonen (Svensson 63'); Rosenberg (Elmander 71')

  • Bảo Phương
     

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

Khoảng thời điểm này ba năm trước, Trận chung kết Euro 2016, Bồ Đào Nha đánh bại Pháp đầy bất ngờ với bàn thắng duy nhất của Eder trong hiệp phụ thứ hai. Cristiano Ronaldo phải rời sân từ khá sớm do chấn thương. Nhưng anh đã nói gì với đồng đội và BHL sau chiến thắng lịch sử này?

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Khi còn là một cậu bé, Xavi Herandez chỉ thích giữ gôn. Còn bây giờ, anh là trái tim của đội tuyển Tây Ban Nha trong cả ba chiến thắng vang dội vừa rồi giúp đội bóng áo đỏ đi vào lịch sử. Những đường chuyền như có khả năng ngoại cảm của anh khiến các đồng đội của Xavi ca ngợi, không hề quá rằng anh “chơi bóng với cỗ máy thời gian”.

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Mỗi cầu thủ đều sở hữu một phẩm chất riêng, một tài năng đặc biệt để làm nên tên tuổi của họ. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta kết hợp các khả năng của họ lại với nhau trong một hình hài cụ thể? Nhân dịp EURO 2012 vừa kết thúc, trang Goal đã tạo ra một cầu thủ hoàn hảo của bóng đá châu Âu bằng cách kết hợp từng bộ phận của các danh thủ hàng đầu lại với nhau.

Xem thêm
top-arrow
X