Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Rooney "tỏa sáng" và Terry cứu thua sau vạch vôi, Anh "hú vía" lọt vào tứ kết với ngôi đầu

Thứ Tư 20/06/2012 01:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Việc ĐT Anh vượt qua chủ nhà Ukraine để có mặt ở tứ kết chẳng làm ai ngạc nhiên thế nhưng kịch bản của trận đấu có lẽ nằm ngoài sự suy tính của tất cả. Ukraine đã chơi một trận quả cảm, mạnh bạo, không chút e dè trước đối thủ được đáng giá cao hơn và xứng đáng được nhận một thành tích tốt hơn là một trận thua tức tưởi 1-0, nhất là khi bị trọng tài từ chối một bàn thắng mười mươi dù John Terry rõ ràng đã cứu thua sau vạch vôi. Wayne Rooney đã có màn chào hàng Euro 2012 bằng một pha lập công không thể dễ hơn dược nữa. Niềm vui của Anh còn tăng lên gấp bội bởi ở trận còn lại, Pháp bất ngờ gục ngã trước Thụy Điển và nhờ đó, Anh chiếm được ngôi đầu, tránh được "nhà vua" TBN ở tứ kết.

Đúng như dự đoán, đối tác trên hàng công của ngôi sao sáng nhất Tam Sư, Wayne Rooney trong trận đầu tiên của anh tại Euro 2012 chính là người đồng đội trẻ cùng CLB, Danny Welbeck. Mùa vừa rồi, họ đã phối hợp khá ăn ý trên hàng công "Quỷ đỏ" và trở thành cặp tiền đạo số 1 đội bóng còn giờ đây, lần đầu họ được kết hợp tại ĐTQG. Như vậy, ĐT Anh sẽ áp dụng sơ đồ 4-4-2 truyền thống, mang thiên hướng tấn công nhiều hơn chứ không còn là chiến thuật an toàn 4-4-1-1 mà Hodgson khá ưa thích, Rõ ràng, Tam sư cũng cần phải tấn công để tự định đoạt số phận của mình chứ một sự tính toán (cầu hòa chẳng hạn) rất có thể sẽ làm hại chính họ. Ngoài ra, hiển nhiên, Anh cũng muốn tránh nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha ở tứ kết nên chẳng có gì khác là phải chơi một trận ra trò trước nước chủ nhà để giành kết quả tốt. Đảm trách hai cánh là một chú "Quỷ đỏ" nữa, Ashley Young và gương mặt đến từ "đại địch thủ" của Man Utd, James Milner (Man City). Theo Walcott đã rực sáng ở chiến thắng quan trọng 3-2 trước Thụy Điển khi vào sân thay người nhưng anh đã bị đau nhẹ nên HLV Hodgson quyết định không mạo hiểm. Trong khi hàng thủ Tam sư vẫn được giữ nguyên, quy tụ những cái tên tốt nhất. Về phần Ukraine, họ chịu sự tổn thất ghê gớm khi cánh chim đầu đàn, thủ lĩnh đáng kinh Shevcheko không thể ra sân do chấn thương. Thực ra, chuyện này đã được cảnh báo từ trước trận đấu nhưng người dân Ukraine vẫn hy vọng Sheva sẽ kịp bình phục song rốt cục, điều đó đã không xảy ra. Đối tác của Sheva trên hàng công, Voronin cũng không thi đấu (nhưng do yếu tố phong độ) và HLV Oleg Blokhin đã trình làng cặp song sát mới cứng:

Milevskiy - Devic. Bên cạnh đó, ông cũng thay đổi một vài vị trí ở hàng thủ nhưng hiển nhiên, sự thiếu vắng Shevchenko mới là vấn đề đáng bàn nhất.

Rooney ghi bàn ngay trong lần tái xuất
Rooney ghi bàn ngay trong lần tái xuất

Dẫu vậy, ngay sau tiếng còi khai cuộc, Ukraine vẫn ào lên tấn công mạnh mẽ. Thực ra, để giành quyền đi tiếp, con đường duy nhất của Ukraine là giành chiến thắng và tấn công chắc chắn là giải pháp cần phải được sử dụng. Thêm vào đó, hẳn Ukraine cũng muốn đem lại cho hàng triệu CĐV nước nhà sự hài lòng bằng một trận đấu cống hiến để ít ra, được chia tay giải đấu trong tư thế ngẩng cao đầu. Trước khí thế hừng hực của Ukraine, Anh có vẻ đã thu mình lại, thể hiện bộ mặt gai góc, xù xì, đầy thực dụng, đúng với hình ảnh mà Roy Hodgson định xây dựng cho Tam sư ở Euro 2012 lần này. Chẳng phải Anh sợ Ukraine mà bởi lối đá như vậy sẽ giúp làm giảm sự hưng phấn của đối thủ, kiểm soát được thế trận rồi dần dần, Anh mới tính đến việc tấn công đánh trả thích đáng. Hàng thủ dưới sự chỉ huy của John Terry đã chơi rất tập trung, tạo thành tấm lá chăn kiên cố trước cầu môn Joe Hart. Chính trung vệ của Chelsea đã có một động tác cản phá tuyệt vời, không cho

Yarmolenko, niềm hy vọng lớn thứ 2 của Ukraine (sau Shevchenko), có thể tung ra cú dứt điểm đủ mang lại sự nguy hiểm cho Hart.

Không thể tiếp cận và xâm nhập vòng cấm, Ukraine đành phải thường xuyên sử dụng bài sút xa. Có vẻ phương án này cho thấy sự nguy hiểm khi mà cặp tiền vệ trung tâm Gerrard - Parker đôi lúc thiếu sự hỗ trợ cho đồng đội phía dưới, tạo ra những khoảng trống thuận lợi cho các cầu thủ Ukraine tung ra các cú bắn phá từ xa. Phút 17, sau màn phối hợp rất có nét,

Konoplyanka sút căng từ sát vạch 16m50 nhưng trúng vào người Terry, Trái bóng bật ra và Tymoshchuk bắt volley nối vọt xà. Tiếp đó, tới lượt Gusev thoải mái uy hiếp cầu môn Hart bằng cú đá đầy uy lực và nếu bóng đi thấp hơn vài chục cm thì có lẽ mành lưới của Tam sư đã phải rung lên. Chính xác phải sau khoảng 25 phút thi đấu, Anh mới bắt đầu mạo hiểm tổ chức lên bóng nhiều hơn chứ không còn chỉ chăm chăm vào phòng ngự và Rooney chứ làm gì còn ai khác là tâm điểm của hàng công. Anh băng vào định đánh đầu sau quả phạt của Gerrard bên cánh phải nhưng do bị hậu vệ đối phương kèm quá chặt nên Rooney chẳng thể mang lại nguy hiểm cho khung thành Ukraine. Phút 28, Ashley Young tạt bổng khó chịu từ cánh trái và các hậu vệ Ukraine đột nhiên để xổng Rooney. Chỉ có điều, trong tư thế thoải mái, cú đánh đầu sượt của "chàng Shrek" lại đi ra ngoài.

Đội chủ nhà có ngay câu trả lời thích đáng khi lần hiếm hoi, họ xé toang được hàng thủ đối phương và kết thúc bằng pha dứt điểm chìm của Yarmolenko trong vòng cấm song không gây ra nhiều khó khăn cho Hart, thủ thành số 1 đảo quốc sương mù ở thời điểm hiện tại. Không chịu kém cạnh, Ashley Young dẫn bóng vào trung lộ từ cánh trái rồi co chân sút căng tuy nhiên một hậu vệ Ukraine đã kịp bay người dùng đầu cản phá. Những phút cuối hiệp 1, Ukraine vẫn miệt mài tấn công không ngừng nghỉ nhưng quả thực, đến ngay cả những đội tuyển mạnh nhất châu Âu hiện nay nghe chừng cũng không dễ đối phó thành công lối chơi chặt chẽ vô cùng khó chịu của tuyển Anh, huống chi một Ukraine, chỉ sở hữu mỗi lợi thế sân nhà cùng lòng nhiệt huyết. Tình huống đáng chú ý cuối cùng là pha đi bóng đầy nỗ lực của Yarmolenko, loại bỏ được 2-3 bóng áo trắng nhưng ở thời khắc cầu thủ này chuẩn bị dứt điểm thì Scot Parker đã kịp can thiệp. Thực ra, nếu Yarmolenko mạnh dạn hơn chứ không quá rườm rà thì khả năng ăn bàn có lẽ cao hơn nhiều.

Sau giờ nghỉ giải lao, chưa đội nào thay đổi nhân sự nhưng có vẻ, Anh đã chơi tích cực hơn hẳn với ý đồ đẩy cao nhịp độ. Thế nhưng tất cả vẫn phải bất ngờ khi chứng kiến Tam sư mở được tỷ số của trận đấu nhờ sự trợ giúp to lớn của thủ thành đối phương. Xuất phát từ một tình huống phạt góc, Gerrard vung chân chuyền vào trong ở bên cánh phải, trái bóng khẽ chạm vào chân Yarmolenko đổi hướng và chẳng hiểu có phải vì lý do đó mà thủ thành Pyatov đã tóm hụt bóng và phía sau, Rooney đã có mặt kịp thời, dễ dàng đánh đầu tung lưới Ukraine từ cự ly chưa đến 1m. Người gác đền của Ukraine đã mắc phải sai sót không thể tha thứ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới giấc mơ lọt vào tứ kết của đội nhà. Gần như đồng thời ở trận còn lại, Ibra bất ngờ đưa Thụy Điển vượt lên dẫn trước, đồng nghĩa Anh tạm thời chiếm giữ ngôi đầu bảng.

Bị thua, không còn cách nào khác, Ukraine phải vùng lên nhưng tình hình bây giờ đã khác., Nhờ sự "hậu thuẫn" của bàn thắng, Anh càng mạnh dạn đẩy cao đội hình để chủ động nắm thế trận từ ngay trung tuyến chứ không chỉ co cụm bên phần sân nhà trong khi tinh thần của Ukraine phần nào đã bị tác động và cần phải được xốc lại trước khi nghĩ tới bàn gỡ hay kịch bản gì đó xa xôi hơn. Có Rooney trên sân, hiển nhiên sức mạnh của Tam sư tăng lên đáng kể nhưng nó cũng mang đến một điều dở: Dễ rơi vào tình trạng phụ thuộc vào R10 và bằng chứng, mọi đường bóng cuối cùng của Tam sư đều nhắm đến địa chỉ Rooney.

Song cần phải dành lời khen cho đội chủ nhà. Mất khoảng chục phút lấy lại tình thần, Ukraine dần thể hiện bằng hết năng lực của mình nhưng lúc này, sự sắc sảo của Ukraine đột nhiên cải thiện rõ rệt, khiến hàng thủ Hart liên tục rơi vào trạng thái báo động. Phút 61, dường như Milevskiy đã rơi vào thế việt vị khi đón quả tạt của đồng đội từ cánh trái nhưng chẳng có tiếng còi nào vang lên. Đáng tiếc, tiền đạo của Dynamo Kiev (đồng đội của Sheva) lại đánh đầu vọt xà ở cự ly gần. Song đáng chú ý hơn cả và chắc chắn sẽ gây tranh cãi rất nhiều là tình huống diễn ra ngay sau đó. Milevskiy khống chế gọn gàng đường chuyền dài vượt tuyến từ phần sân nhà rồi kiến tao thuận lợi, đặt người đá cặp Devic vào thế đối mặt của Hart. Cú kết thúc của cầu thủ này đã vượt qua được đôi tay của Hart nhưng Terry đã rất nhanh lao về bọc lot và cứu thua đầy nhạy cảm bởi xem lại pha quay chậm thí có vẻ toàn bộ trái bóng đã nằm phía sau vạch vôi (và như vậy theo luật, phải có bàn thắng cho Ukraine). Thế nhưng, vị trợ lý trọng tài chỉ chuyên quan sát mọi động thái trong vòng cấm không hề đưa ra bất cứ phản ứng nào, đồng nghĩa Anh may mắn thoát khỏi bàn thua rõ như ban ngày. Đúng là nhiều lúc, con người chẳng thể bằng được máy móc. Nếu công nghệ mắt diều hâu (hawk-eye nhằm xác định xem trái bóng có đi qua vạch vôi hay chưa) được áp dụng thì có thể khẳng định không bao giờ xuất hiện sai sót như pha bóng vừa rồi.

Trận đấu có thể rẽ sang một hướng khác nếu trọng tài phát hiện ra điều này
Trận đấu có thể rẽ sang một hướng khác nếu trọng tài phát hiện ra điều này

Không hề nao núng dù vừa phải hứng chịu sự oan uổng, Ukraine vẫn chơi hết sức nhiệt tình và tượng đài sống của bóng đá Ukraine, Shevcheko đã được tung vào sân. Phút 68, Pyatov băng ra phá bóng ngay trên đầu Wayne Rooney sau quả tat của James Milner. Nhưng phía sau, Ashley Cole đã có mặt để kịp thời quay người tung ra cú đá bồi bằng chân trái, chỉ có điêu Pyatov đã lùi về rất nhanh và đổ người cứu thua cho Ukraine. Dường như thủ môn này đang ra sức "lập công chuộc tội". HLV Roy Hodgson bắt đầu điều chỉnh hàng công bằng việc lần lượt đưa Theo Walcott và Andy Carroll vào sân còn Blokhin cũng nhanh chóng sử dụng hết quyền thay người. Konoplyanka đã thực hiện cú sút xa vừa mạnh vừa hiểm và nếu Hart không xuất sắc thì Anh khó lòng giữ được lợi thế dẫn bàn mong manh. Không lâu sau đó, Rooney có cú đánh đầu ở góc hẹp từ quả phạt góc của Gerrard nhưng Pyatov đã tóm gọn.

Thời gian cứ trôi đi, Ukraine đã nỗ lực đến cùng, đã thể hiện bằng hết mọi phẩm chất song những gì họ nhận được chỉ là nỗi thất vong vô biên. Kể ra, họ vẫn tiếp tục tạo được các tình huống sóng gió lên khung thành Anh nhưng bàn thắng thì chẳng thấy đâu. Hết Yarmolenko, Nazarenko rồi đến Shevchenko không thể giúp chủ nhà Ukraine có lời chia tay đẹp hơn với Euro 2012 khi bỏ qua cơ hội ăn bàn đến với mình. Tuy nhiên, Ukraine có thể hoàn toàn hài lòng với màn trình diễn của mình ở giải đấu này, ít nhất trong trận đấu cuối gặp Anh. Họ không bằng đối thủ trên mọi phương diện (thực lực, đẳng cấp, trình độ,....) nhưng đã tỏ ra không thua kém bao nhiêu trong một trận đấu cụ thể nhờ sự vô tư, nhiệt huyết và tinh thần chiến đấu. Cần phải thừa nhận rằng, trong số những đối thủ mà Tam sư phiên bản Roy Hodgson đã chạm trán tính đến thời điểm này thì Ukraine để lại được ấn tượng mạnh nhất.

Thêm một lần nữa, Anh lại giành được một chiến thắng có cách biệt tối thiểu, chính xác hơn là kết quả 1-0 (hai trận giao hữu trước Euro 2012, Anh cũng thắng theo kịch bản hệt như vậy). Nhưng đừng nhìn vào các con số khô khan như vậy để phán xét về tuyển Anh. Rõ ràng, họ đã chọn cho mình một cách thức phù hợp, "biết mình biết người" hòng tiến tới thành công. Hãy tin rằng, vào lúc này, bất cứ đối thủ nào từ nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha cho đến ứng cử viên sáng giá Đức đều không thích phải chạm trán ĐT Anh. Tại tứ kết, họ sẽ phải đương đầu với đoàn quân Thiên thanh đáng gờm và chơi khá tốt ở Euro 2012. Nhưng nếu cứ giữ được bộ măt này thì e rằng Azzurri sẽ trở thành nạn nhân tiếp theo của Tam sư mà thôi.

Đội hình thi đấu
Anh:
Hart, Johnson, Cole, Terry, Lescott, Gerrard, Young, Milner (Walcott 69'), Parker, Rooney (Chamberlain 87'), Welbeck (Carroll 82')
Ukraine: Pyatov, Selin, Khacheridi, Rakitskiy, Tymoshchuk, Garmash (Nazarenko 78'), Gusev, Yarmolenko, Konoplyanka, Milevskiy (Butko 78'), Devic (Shevchenko 70')

TTĐội TrậnThắngHòaThuaB.ThắngB.ThuaHiệu sốĐiểm
1Anh321053+27
2Pháp31113304
3Ukraine310224-23
4Thụy Điển31025503
  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

Khoảng thời điểm này ba năm trước, Trận chung kết Euro 2016, Bồ Đào Nha đánh bại Pháp đầy bất ngờ với bàn thắng duy nhất của Eder trong hiệp phụ thứ hai. Cristiano Ronaldo phải rời sân từ khá sớm do chấn thương. Nhưng anh đã nói gì với đồng đội và BHL sau chiến thắng lịch sử này?

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Khi còn là một cậu bé, Xavi Herandez chỉ thích giữ gôn. Còn bây giờ, anh là trái tim của đội tuyển Tây Ban Nha trong cả ba chiến thắng vang dội vừa rồi giúp đội bóng áo đỏ đi vào lịch sử. Những đường chuyền như có khả năng ngoại cảm của anh khiến các đồng đội của Xavi ca ngợi, không hề quá rằng anh “chơi bóng với cỗ máy thời gian”.

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Mỗi cầu thủ đều sở hữu một phẩm chất riêng, một tài năng đặc biệt để làm nên tên tuổi của họ. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta kết hợp các khả năng của họ lại với nhau trong một hình hài cụ thể? Nhân dịp EURO 2012 vừa kết thúc, trang Goal đã tạo ra một cầu thủ hoàn hảo của bóng đá châu Âu bằng cách kết hợp từng bộ phận của các danh thủ hàng đầu lại với nhau.

Xem thêm
top-arrow
X