Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo đá hỏng 11m, BĐN thua đau TNK ngay trên sân nhà

Chủ Nhật 03/06/2012 01:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là, Bồ Đào Nha tiến bước vào VCK Euro 2012 với thành tích "bất khả chiến thắng" trong giai đoạn chuẩn bị và đỉnh điểm của sự thất vọng lại rơi vào đúng trận giao hữu cuối cùng. TNK rõ ràng là đối thủ rất vừa tầm và BĐN lại còn được tung hoàng tại quê nhà thế nhưng chung cuộc, BĐN đã phải hứng chịu "thảm bại" 1-3 do hàng thủ quá kém cỏi (mắc lỗi nghiêm trọng ở cả 3 bàn thua) cùng khả năng dứt điểm tồi tệ, trong đó Ronaldo đã sút hỏng một quả phạt đền. 

Chẳng hiểu có phải do đây là trận giao hữu cuối cùng của Seleccao trước Euro 2012 hay bởi hai trận gần đây, BĐN đều chỉ có được kết quả hoà không bàn thắng đầy thất vọng (trước Ba Lan và Macedonia) mà HLV trưởng Paulo Bento đã tung ra sân đội hình gần như mạnh nhất nhằm mục tiêu giành bằng đuợc một chiến thắng, càng đậm càng tốt. Một loạt hảo thủ hàng đầu ĐT được tung vào sân như Pepe, Bruno Alves, Coentrao, Moutinho, Nani, Meireles và tất nhiên không thiếu thủ quân kiêm ngôi sao lớn nhất đội, Cristiano Ronaldo. "Cánh chim lạ" duy nhất trong danh sách xuất phát là Miguel Lopes, hậu vệ phải của Porto trước đó chưa một lần được khoác áo ĐTQG và bất ngờ được chọn vào đội hình tham dự Euro.

BĐN thảm bại, khép lại quá trình chuẩn bị cực tồi cho Euro 2012
BĐN thảm bại, khép lại quá trình chuẩn bị cực tồi cho Euro 2012

Lợi thế sân nhà cùng thực lực trội hơn giúp BĐN dễ dàng chiếm lĩnh được thế trận. Phút thứ 6, CR7 thực hiện cú đá phạt sở trường ở cự ly hơn 25m nhưng nằm chính diện với cầu môn và chỉ có sự xuất sắc của thủ thành Demirel mới cứu nổi cho đội khách bàn thua trông thấy. Vài phút sau, Hugo Almeida lao xuống ngả người đánh đầu vọt xà sau quả tạt "chuẩn không cần chỉnh" của Coentrao. Áp lực đều đặn được dồn lên cầu môn Thổ Nhĩ Kỳ, khiến Demirel liên tục phải đối diện với sóng gió. Phút 16, thủ môn số 1 TNK đang khoác áo Fenerbahce ra tay chặn đứng 2 pha dứt điểm liên tiếp của Meireles và Moutinho. Do quá nỗ lực, anh đã bị đau nhưng rất may vẫn có thể tiếp tục thi đấu. Trước đó, TNK đã có pha tấn công đầu tiên và kết thúc bằng cú sút hơi nhẹ của Yilmaz, không gây khó khăn nào cho Patrício.

Sau khoảng thời gian đầu đầy hứng khởi và bùng nổ, đội chủ nhà dần bị đối thủ "bắt bài" và kiềm toả nên số cơ hội nguy hiểm giảm đi trông thấy. Quả thật, BĐN đang sống dựa quá nhiều vào khả năng tạo đột biến của Ronaldo và phần nào là Nani nên khi cả hai im tiếng, "Brazil của châu Âu" trở nên hiền lành và dễ đối phó đến lạ kỳ. Mãi đến phút 29, BĐN mới lại khiến đối thủ phải giật mình. Từ quả phạt góc của Nani, trung vệ Pepe đánh đầu chiến thuật để Almeida đổ người tiếp nối bằng đầu và xà ngang đã phũ phàng từ chối bàn thắng của đội chủ nhà. Phút 32, TNK có câu trả lời tương thích khi cú sút phạt trái phá của Hamit Altintop, đồng đội của Ronaldo ở Real Madrid, đã hạ gục được Patrício nhưng lại không thắng nổi cái cột dọc đáng ghét.

Không lâu sau đó, đội khách bất ngờ vượt lên dẫn trước nhờ sự góp sức của hàng thủ BĐN. Quả căng ngang của Sararer không đến mức quá khó chịu song Bruno Alves thì quá "hờ hững" còn Coentrao lại thiếu sức mạnh lẫn quyết tâm nên Umut Bulut có cơ hội sút tung mành lưới Patrício. Phải nhận bàn thua choáng váng, BĐN không thể sớm xốc lại đội hình cũng như tinh thần để vùng lên gỡ hoà. Phút 38, Yilmaz đã đưa được bóng vào lưới Patrício song tỷ số vẫn là 1-0 và tiền đạo này còn phải nhận thẻ vàng vì lỗi cố tình dứt điểm dù đã nghe tiếng còi thổi việt vị. Phút 42, không rõ có phải do việc hơi thiếu duyên trong những phút trước đó dẫn đến thiếu tự tin mà Almeida thay vì tung ra pha dứt điểm dù cơ hội rất rộng mở, đã chọn giải pháp chuyền vào phía trong cho Coentrao nhưng hơi non nên hậu vệ của Real không thể đón được bóng.

Phút 42, Ronaldo dùng kỹ thuật loại bỏ một cầu thủ áo trắng song cú đá cuối cùng ở góc hẹp của anh không rõ là chuyền vào trong hay dứt điểm vì đều chưa tới. Trước khi hai đội ra nghỉ giải lao, lại là Ronaldo tung ra pha sút chìm và lần này, Demirel kịp đổ người dùng 5 đầu ngón tay tác động vào, khiến trái bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Bước sang hiệp 2, Bồ Đào Nha mạnh dạn đẩy cao nhịp độ ngay từ những phút đầu hòng tìm bàn gỡ hoà bằng mọi giá rồi mới nghĩ đến thắng ngược. Phút 48, Almeida dứt điểm rất căng nhưng trúng vào chân một cầu thủ áo trắng. Sự thất vọng của chân sút đang chơi bóng tại ... Thổ Nhĩ Kỳ tăng lên đến cực điểm khi anh ập vào dứt điểm thiếu nhạy cảm sau đường chuyền từ cánh phải của Nani.

Và rồi, BĐN đã phải trả giá vì sự vô duyên của Almeida. Phút 52, Bruno Alves chuyền ngang bất cẩn bên phần sân nhà và bị một cầu thủ đối phương cướp được. Trái bóng mau chóng được đẩy sang cho Bulut và ở sát vạch 16m50, tiền đạo đang thi đấu ở Ligue 1 cho Toulouse quyết định thực hiện cú vuốt bóng bằng má ngoài vào góc gần. Do tầm nhìn bị che khuất và trái bóng bay quá nhanh nên Patrício không kịp đưa ra phản xạ. Cách biệt được gia tăng lên hai bàn và không còn cách nào khác, BĐN phải càng đẩy cao tốc độ. Cuối cùng, họ cũng đã có được điều mình cần. Phút 57, trong một đợt tấn công nhanh, Nani có bóng chếch bên góc phải của khu cấm địa và anh mạnh dạn dứt điểm chìm, cắm thẳng trái bóng vào góc lưới. Hy vọng lội ngược dòng lại được thắp sáng hơn bao giờ hết.

Với tâm lý nặng nề đã được cởi trói, BĐN chơi thanh thoát hơn hẳn và khung thành TNK không ngừng rơi vào trạng thái báo động. Đến phút 64, Seleccao đứng trước cơ hội lớn san bằng tỷ số khi trọng tài cho họ được hưởng 11 sau lỗi của tiền vệ kỳ cựu Emre (từng chơi bóng tại Italia, Anh và mới gia nhập Atletico Madrid) với Miguel Lopes. Dĩ nhiên, trách nhiệm đá phạt đền thuộc về Ronaldo và nào ai ngờ, chuyên gia sút phạt hàng đầu thế giới (bao gồm cả lĩnh vực penalty) đã thất bại dưới tay Demirel. Pha bỏ lỡ đáng buồn của Ronaldo đã phần nào gây tác động xấu lên tinh thần vừa phục hồi của đội nhà. BĐN lại dần quay về với bộ dạng nhạt nhoà trước đó, bất chấp HLV Bento thay người đồng loạt.

Thời gian cứ trôi đi và sự tuyệt vọng của đội chủ nhà tăng dần. TNK lúc này hầu như chỉ còn chăm chăm vào phòng ngự để bảo toàn thành quả nên BĐN cực khó tiếp cận cầu môn. Phút 81, phải cố lắm, BĐN mới lại có được một cơ hội ăn bàn nữa. Nelson Oliveira tỉnh táo không tham gia vào tình huống để tránh bị thổi việt vị, nhờ vậy, Ricardo Costa mới có thể băng xuống dứt điểm nhưng chưa đủ sức hạ gục Demirel. Càng về cuối, BĐN càng chơi khẩn trương, chỉ có điều tất cả những gì họ làm được là ...bàn thua thứ 3 do chính một ngôi sao chủ nhà vô tình tạo ra. Trong nỗ lực giải nguy cho khung thành, Ricardo Costa đã phá bóng trúng vào người Pepe và bật trở lại vào lưới trống. Hậu vệ của Real rõ ràng không có lỗi trong bàn thua này vì hoàn toàn ở thế bị động nhưng bàn thắng vẫn được tính cho anh.

Trận đấu kết thúc trong nỗi thất vọng khôn nguôi của đội chủ nhà. Với một bộ dạng như thế này, BĐN xem ra khó lòng tiến sâu ở Euro 2012, nhất là khi lại rơi vào bảng Tử thần. Rõ ràng, dàn cầu thủ của đội tuyển đến từ bán đảo Iberia không thua kém ai song họ chẳng thể kết dính tạo thành một tập thể mạnh mà lại quá bị phụ thuộc vào một hai cá nhân nhất định. Thêm vào đó, BĐN rất dễ mất tự tin và tinh thần khi gặp phải khó khăn chứ không được mạnh mẽ và kiên cường như người khác. Liệu có thể trông mong gì vào một ĐT "mong mang và dễ vỡ" như thế.

Đội hình thi đấu
Bồ Đào Nha:
Patrício (Eduardo 71'); Miguel Lopes (Postiga 86'), Pepe, Bruno Alves (Ricardo Costa 69'), Coentrao; Miguel Veloso (Custodio 69'), Meireles (Quaresma 86'), Moutinho; Nani, Hugo Almeida (Nelson Oliveira 73'), Ronaldo
Thổ Nhĩ Kỳ: Volkan Demirel; Altintop, Irtegun, Toprak, Kaldirim; Turan (Erkin 81'), Topal (Pektemek 90'), Emre (Inan 72'), Sararer (Sahin 72'); Yilmaz (Torun 61'), Bulut (Baytar 90')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

Khoảng thời điểm này ba năm trước, Trận chung kết Euro 2016, Bồ Đào Nha đánh bại Pháp đầy bất ngờ với bàn thắng duy nhất của Eder trong hiệp phụ thứ hai. Cristiano Ronaldo phải rời sân từ khá sớm do chấn thương. Nhưng anh đã nói gì với đồng đội và BHL sau chiến thắng lịch sử này?

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Khi còn là một cậu bé, Xavi Herandez chỉ thích giữ gôn. Còn bây giờ, anh là trái tim của đội tuyển Tây Ban Nha trong cả ba chiến thắng vang dội vừa rồi giúp đội bóng áo đỏ đi vào lịch sử. Những đường chuyền như có khả năng ngoại cảm của anh khiến các đồng đội của Xavi ca ngợi, không hề quá rằng anh “chơi bóng với cỗ máy thời gian”.

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Mỗi cầu thủ đều sở hữu một phẩm chất riêng, một tài năng đặc biệt để làm nên tên tuổi của họ. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta kết hợp các khả năng của họ lại với nhau trong một hình hài cụ thể? Nhân dịp EURO 2012 vừa kết thúc, trang Goal đã tạo ra một cầu thủ hoàn hảo của bóng đá châu Âu bằng cách kết hợp từng bộ phận của các danh thủ hàng đầu lại với nhau.

Xem thêm
top-arrow
X