Thứ Ba, 09/07/2024Mới nhất
Zalo

Nhận diện chiến thuật Euro 2012 (Ba Lan - Hy Lạp): Bóng bổng và phòng ngự phản công

Thứ Bảy 09/06/2012 16:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trước khi vào giải, Ba Lan vẫn là một ẩn số khi người ta chưa biết năng lực thực sự của đội chủ nhà đến đâu khi họ nghiễm nhiên được tham dự Euro nhờ được đặc cách. Thế nhưng sau trận đấu với Hy Lạp, ĐT Ba Lan đã phần nào thể hiện những ý đồ chiến thuật tại kì Euro này.

ĐT Ba Lan: Sử dụng những đường bóng bổng.

Cách tiếp cận trận đấu của ĐT Ba Lan trong trận đấu với Hy Lạp là tương đối đơn giản, khi đội chủ nhà chủ động thi đấu phòng ngự để thăm dò sức mạnh của đối phương trước khi thực sự bung sức. Có thể thấy trong hiệp một, Ba Lan thường nhường thế chủ động cho Hy Lạp và co về sân nhà phòng ngự, chỉ cắm một mình Lewandowski ở phía trên. Mỗi khi có bóng, Ba Lan nhanh chóng sử dụng những đường chuyền dài vượt tuyến để phất bóng lên trên với địa chỉ "người nhận" dĩ nhiên là Lewandowski. Sự tinh quái của Lewandowski khiến các cầu thủ phòng ngự của Hy Lạp ban đầu không thể thích ứng ngay được và thường xuyên để tiền đạo này thoát xuống gây sóng gió về phía khung thành Chalkias.

Lewandowski
Một mình Lewandowski chưa đủ để mang chiến thắng đến cho ĐT Ba Lan

Chiến thuật Ba Lan áp dụng trong trận đấu với Hy Lạp rất đơn giản khi sử dụng chủ yếu là những đường chuyền bổng, rồi chồng biên trước khi thực hiện những quả tạt cánh. Bàn thắng của Lewandowski cũng xuất phát từ một quả tạt bên cánh phải để tiền đạo đang thi đấu cho Dortmund băng vào đánh đầu trong tư thế không người kèm.

Còn những pha phản công của Ba Lan cũng chỉ hướng về phía Lewandowski. Một là nếu Lewandowski ở gần khung thành, tiền đạo này sẽ nhanh chóng tìm cách thoát xuống trực tiếp hay gián tiếp uy hiếp khung thành Hy Lạp. Hai là nếu đứng ở khu vực gần vòng tròn giữa sân, Lewandowski sẽ làm tường nhả bóng để các đồng đội ở tuyến hai băng lên phối hợp ở trung tuyến rồi nhanh chóng triển khai ra cánh. Khi ấy, bóng sẽ được triển khai làm sao đưa nhanh nhất xuống khu vực cánh gần dưới cầu môn để thực hiện những quả tạt, còn nhiệm vụ của Lewandowski sau khi làm tường là băng xuống đón những quả tạt đó.

Sự đơn giản tối đa được Ba Lan trình diễn trong trận đấu với Hy Lạp ít nhiều cũng mang lại kết quả tốt, với trận hòa trong trận ra quân. Nhưng rõ ràng Ba Lan vẫn còn quá thiếu bản lĩnh khi tỏ ra lúng túng trong trường hợp Hy Lạp gây sức ép. Hoặc khi Hy Lạp dồn về sử dụng bài phòng ngự phản công, Ba Lan không có những miếng đánh đa dạng khác để tiếp cận khung thành Chalkias.

ĐT Hy Lạp: Vẫn phải sử dụng bài phòng ngự

Trên thực tế thì từ năm 2004 đến nay, bóng đá Hy Lạp vẫn chung thủy theo đuổi triết lý phòng ngự phản công một cách triệt để. Trong đội hình Hy Lạp không có những cầu thủ nổi bật nên điểm đáng chú ý của họ là lối chơi kỉ luật, cùng tinh thần thi đấu nhiệt huyết.

Bước vào trận đấu với Ba Lan vào đêm qua, Hy Lạp tỏ ra chủ quan trong những phút đầu. Đội hình của Hy Lạp tỏ ra thiếu sự gắn kết giữa các vị trí, đặc biệt là hàng thủ tỏ ra quá bỡ ngỡ trước việc Ba Lan vùng lên tấn công mãnh liệt trong những phút đầu. Có lẽ chiến thuật ban đầu của Hy Lạp là thay đổi từ phòng ngự phản công sang tấn công phủ đầu. Tuy nhiên, việc bị dẫn trước một bàn lại thêm Papadopoulos bị đuổi khỏi sân vào cuối hiệp một đã khiến Hy Lạp buộc phải có những sự thay đổi trong giờ nghỉ, và chính sự điều chỉnh trong 15 phút ngắn ngủi ấy giúp Hy Lạp lấy lại thế trận trong hiệp hai và suýt thắng ngược Ba Lan.

Mấu chốt của chiến thắng của Hy Lạp là việc tiền đạo Slapingidis được tung vào sân đầu hiệp hai. Thay vì gia cố hàng phòng ngự, Hy Lạp tung một tiền đạo vào sân để tìm kiếm bàn thắng và trong một tình huống hàng phòng ngự Ba Lan chơi không tốt, chính Salpingidis đã tỏa sáng để mang về bàn gỡ hòa. Rồi chính Salpingidis đã khiến Szczesny buộc phải phạm lỗi với tiền đạo này trong vòng cấm và phải nhận thẻ đỏ, qua đó giúp Hy Lạp thoát khỏi thế thiệt quân.

Hơn thế nữa khi từ bỏ lối chơi tấn công mà tập trung vào chiến thuật phòng ngự, phản công quen thuộc, Hy Lạp cho thấy sự đáng sợ của họ trong hiệp hai trận đấu với Ba Lan. Có lẽ sau trận hòa này, Hy Lạp sẽ cẩn trọng hơn từ những phút đầu ở những trận đấu sau.

  • Như Đạt

 

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

Khoảng thời điểm này ba năm trước, Trận chung kết Euro 2016, Bồ Đào Nha đánh bại Pháp đầy bất ngờ với bàn thắng duy nhất của Eder trong hiệp phụ thứ hai. Cristiano Ronaldo phải rời sân từ khá sớm do chấn thương. Nhưng anh đã nói gì với đồng đội và BHL sau chiến thắng lịch sử này?

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Khi còn là một cậu bé, Xavi Herandez chỉ thích giữ gôn. Còn bây giờ, anh là trái tim của đội tuyển Tây Ban Nha trong cả ba chiến thắng vang dội vừa rồi giúp đội bóng áo đỏ đi vào lịch sử. Những đường chuyền như có khả năng ngoại cảm của anh khiến các đồng đội của Xavi ca ngợi, không hề quá rằng anh “chơi bóng với cỗ máy thời gian”.

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Mỗi cầu thủ đều sở hữu một phẩm chất riêng, một tài năng đặc biệt để làm nên tên tuổi của họ. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta kết hợp các khả năng của họ lại với nhau trong một hình hài cụ thể? Nhân dịp EURO 2012 vừa kết thúc, trang Goal đã tạo ra một cầu thủ hoàn hảo của bóng đá châu Âu bằng cách kết hợp từng bộ phận của các danh thủ hàng đầu lại với nhau.

Xem thêm
top-arrow
X