Thứ Bảy, 27/07/2024Mới nhất
Zalo

Ngôi sao Ronaldo "tắt điện", BĐN vẫn đả bại Đan Mạch

Thứ Tư 13/06/2012 22:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tưởng như, Bồ Đào Nha sẽ không khó giành chiến thắng khi dễ dàng dẫn trước hai bàn tuy nhiên bằng tinh thần chiến đấu tuyệt vời, Đan Mạch đã lội ngược dòng thành công. Song rốt cục, khoảnh khắc loé sáng mang một chút yếu tố hài hước của người hùng từ băng ghế dự bị, Varela vào những phút cuối đã giúp BĐN kết liễu được đối thủ. Thực ra, trận đấu này sẽ chẳng trở nên kịch tính và nghẹt thở đến thế nếu như "cánh chim đầu đàn" của Seleccao, Ronaldo không bỏ lỡ những cơ hội ăn bàn mười mươi.

Thất bại trước Đức ở ngày ra quân đã thực sự đẩy Bồ Đào Nha vào cửa tử bởi nếu không có được chiến thắng trong cuộc đối đầu với đối thủ quen mặt Đan Mạch (hai đội đã từng chạm trán ở vòng loại Euro 2012. BĐN thắng 3-1 trên sân nhà và thua 1-2 trên sân khách. 4 cầu thủ lập công: Ronaldo, Nani (mỗi người 2 bàn),

Krohn-Dehli và Bendtner đều hiện diện ở cuộc tái đấu lần này) thì cơ hội giành tấm vé vào tứ kết của BĐN gần như bằng không. Trong khi, Đan Mạch chỉ cần giành được một trận hoà thì cục diện vẫn hoàn toàn nằm trong tay họ khi mà hiện giờ, "Những chú lính chì" đã có lưng vốn 3 điểm sau chiến thắng oanh liệt trước Hà Lan. Hai đội không có bất cứ sự điều chỉnh nào trong đội hình xuất phát so với trận đầu, một minh chứng hùng hồn khẳng định đây đích thực là lực lượng mạnh nhất của mỗi đội. Để đạt được mục tiêu, hiển nhiên Seleccao sẽ phải chơi tấn công và niềm hy vọng sẽ dồn cả vào Ronaldo, Nani, Moutinho hay Postiga. Tuy nhiên, BĐN cần phải hết sức dè chừng cách đá khoa học, sức mạnh và mang đầy tính chiến thuật của đối thủ.

Bồ Đào Nha có chiến thắng khó nhọc, thót tim nhưng quý giá để tiếp tục nuôi hy vọng lọt vào tứ kết
Bồ Đào Nha có chiến thắng khó nhọc, thót tim nhưng quý giá để tiếp tục nuôi hy vọng lọt vào tứ kết

Trong bộ quần áo màu trắng (thường dùng khi đá sân khách), Bồ Đào Nha mau chóng thể hiện rõ ý đồ sẽ chơi tấn công hòng tìm kiếm chiến thắng bằng mọi giá tuy nhiên, họ chưa vội đẩy cao tốc độ bởi hình như còn muốn thăm dò đối thủ. Thậm chí, Đan Mạch mới là đội tạo ra sức ép tốt hơn trong những phút đầu và được hưởng liên tiếp 3 quả phạt góc nhưng không thể tận dụng thành công. BĐN cố gắng giành giật thế trận và họ chủ yếu tấn công từ hai cánh với sự cơ động của Nani, Moutinho cùng các pha dâng lên hỗ trợ của cặp hậu vệ cánh Coentrao -

Pereira. Phút 13, thủ thành Andersen phải trổ tài sau đường tạt hơi sâu từ cánh phải của Moutinho. Đó cũng là pha bóng đáng kể nhất của BĐN kể từ đầu trận. Phút 18, Ronaldo tung ra cú sút rất thiếu chính xác từ ngoài vòng cấm, kết thúc một pha đánh vỗ mặt ở trung tâm. Trước đó, Đan Mạch đã phải hứng chịu tổn thất không nhỏ khi Niki Zimling không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương, buộc HLV Olsen phải đưa Jakob Poulsen vào thay.

Phút 21, BĐN được hưởng quả đá phạt bên cánh trái. Thủ quân Ronaldo chọn giải pháp sút thẳng về cầu môn chứ không phải tạt vào trong khu cấm địa và anh đã bắn trúng ... chim bay trên trời. Tuy nhiên, không lâu sau đó, Seleccao đã mở được tỷ số. Xuất phát từ tình huống phạt góc do Moutinho thực hiện, trung vệ Pepe chạy cắt mặt chọn đúng điểm rơi rồi bật cao đánh đầu khó ở cự ly gần, không cho Andersen một cơ hội cản phá nào. Như vậy, một ngôi sao phòng ngự mới chính là người giải toả cơn khát bàn thắng cho BĐN (cần nhớ, 4/5 trận đấu gần đây tại các VCK World Cup và Euro, BĐN không ghi nổi một bàn nào). Bị dẫn trước, tất yếu Đan Mạch sẽ phải chơi cởi mở hơn hòng gỡ hoà và nếu thế, BĐN sẽ càng thuận lợi hơn trong những bài tấn công. Phút 31, Ronaldo chọc khe hơi mạnh, khiến Postiga không thể theo kịp dù trước mặt đã rất thông thoáng. Tiếp đó, BĐN có cơ hội thuận lợi để gia tăng cách biệt khi được hưởng quả đá phạt gần chính diện cầu môn và sát vạch 16m50 tuy nhiên chuyên gia sút phạt hàng đầu thế giới hiện nay, CR7 chỉ có thể đá trúng vào hàng rào chắn. 

Song nếu Ronaldo không bỏ lỡ thì chắc gì BĐN đã có được bàn thứ hai ngay sau đó, một kịch bản y sì như bàn mở tỷ số. Nani căng ngang thông minh từ cánh phải và Postiga băng vào dứt điểm nhanh, làm tung nóc lưới Đan Mạch trong sự bất lực tột độ của thủ thành Andersen. Đáng tiếc cho BĐN, cách biệt 2 bàn không thể duy trì được lâu. Trong một pha tấn công tưởng hết sức bình thường, Jakob Poulsen nhồi bóng khó chịu vào vòng cấm và Krohn-Dehli đánh đầu chiến thuật cho Bendtner khi mà Patricio đã ra lỡ trớn. Trước cầu môn hoàn toàn bỏ trống và cự ly chưa đến 5m, cầu thủ vẫn đang thuộc biên chế của Arsenal (nhưng nhiều khả năng sẽ rời khỏi Emirates sau Euro 2012) không thể bỏ lỡ. Toàn bộ hàng thủ BĐN đã mắc sai sót khi tỏ ra cực kỳ hờ hững và chẳng hề có động thái nào ngăn cản đối thủ ghi bàn. Hy vọng lại sống dậy với "Những chú lính chì" dũng cảm. Những phút còn lại của hiệp 1, Nani liên tiếp có sự uy hiếp từ cánh phải rồi tạt vào trong mà nếu trung vệ Kjaer cùng thủ môn Anderson không tập trung, cầu môn Đan Mạch chắc chắn phải đối diện với hiểm nguy.

Sau giờ nghỉ giải lao, BĐN có dấu hiệu tăng tốc nhằm kiếm thêm bàn thắng và chính thức kết liễu số phận Đan Mạch. Trong đội hình BĐN vào lúc này, người khao khát lập công nhất chắc chắn là Cristiano Ronaldo. Ở Real, anh luôn xứng đáng là ngôi sao lớn nhất với phong độ xuất sắc được duy trì vô cùng ổn định thế nhưng khi trở về ĐTQG, Ronaldo không thường xuyên là chính mình, mặc cho vị thế của anh còn được đẩy lên một tầm cao mới (đội trưởng). Phút 51, Postigo khôn ngoan nhấc chân để đường chuyền dài từ phần sân nhà của Nani tìm đến Ronaldo chếch bên cánh trái. Chỉ có điều, sau một pha dốc bóng tốc độ, anh lại dứt điểm quá lành và không gây ra khó khăn nào cho Andersen. Ưu thế dần thuộc về BĐN nhưng trước sự chống trả kiên cường của Đan Mạch, Seleccao chưa thể sớm định đoạt trận đấu như mưu đồ đã được vạch ra.

Phút 61, Đan Mạch lại phải có sự thay đổi người bất đắc dĩ khi tiền vệ kỳ cựu Rommedahl (118 lần khoác áo ĐTQG) phải rời sân do bị đau dây chằng và Tobias Mikkelsen vào thay. Ngay sau đó, suýt chút nữa trận đấu trở về vạch xuất phát nếu như cú volley đầy uy lực của số 7 William Kvist bay thấp hơn khi mà Patricio đã hoàn toàn bị động. Phút 65, HLV Bento đổi mới hàng công bằng việc tung tiền đạo trẻ 20 tuổi Nelson Oliveira vào sân thế chỗ của Postiga. BĐN vẫn bảo đảm an toàn tỷ số dù rằng chưa thể có thêm bàn thắng theo kế hoạch. Tuy nhiên, không ít thời điểm, "Brazil của châu Âu" phải thót tim như pha xoay người kết thúc chệch cột dọc của Bendtner. Thời gian trôi về cuối trận và Đan Mạch đã lấy lại được thế trận. Vì thế, hàng phòng ngự BĐN bắt đầu phải hoạt động khá vất vả.

Lẽ ra, trận đấu đã trở nên an bài ở phút 78 nếu như Ronaldo không tiệp tục bỏ lỡ một cơ hội ngon ăn khác. Nani đã làm tất cả những gì có thể để giúp người đồng đội cũ tại Man Utd có dịp đối mặt với thủ thành đối phương nhưng cú đặt lòng kết thúc của anh lại đi không trúng đích. Sự thất vọng và tức giận của CR7 còn tăng lên gấp bội khi khoảng 2 phút sau, Đan Mạch đã gỡ hoà thành công. Từ cánh phải, Lars Jacobsen tung đường chuyền vào khu cấm địa và Bendtner bật cao lắc đầu uy lực. Dù đã chạm được tay vào bóng nhưng Patricio không thể cứu thua cho BĐN. Song may cho Ronaldo, linh hồn của anh đã được cứu rỗi bởi một cái tên: Silvestre Varela. Vừa vào sân chưa được bao lâu và ngay trong động tác chạm bóng đầu tiên, tìền đạo đang khoác áo Porto đã mang về bàn thắng quý hơn vàng cho đội nhà. Đường chuyền từ cánh trái của Coentrao tìm đến vị trí của anh ở chính giữa vòng cấm. Ở nỗ lực đầu tiên, anh sút hụt bằng chân trái nhưng không nao núng, Varela rất nhanh quay người rồi dùng chân phải tung ra cú dứt điểm đủ độ khó lẫn sức mạnh để đánh bại Andersen. Một bàn thắng thể hiện sự quyết tâm khẳng định mình của một cầu thủ dự bị song có vẻ cũng đầy may mắn và hài hước.

Thời gian của trận đấu không còn bao nhiêu và Đan Mạch đành chấp nhận số phận dù rằng họ không hề chịu buông xuôi. Kể ra, Đan Mạch cũng đã có một cơ hội làm nên chuyện vào phút bù giờ thứ 3 nhưng cầu thủ vào thay người, Schone đã "mắm môi mắm lợi" sút vọt xà. Tiếng còi mãn cuộc vang lên tróng sự hân hoan của toàn thể đội bóng BĐN, ngoại trừ một con người duy nhất: Cristiano Ronaldo. Còn nhớ, ở trận thua Đức, Ronaldo từng công khai bày tỏ sự bực bội (với HLV trưởng, với đồng đội hay với ai khác thì chỉ mình anh rõ) và không hiểu hôm nay, anh sẽ phản ứng ra sao khi mà anh chính là "điểm đen" trong chiến thắng quý giá của đội nhà.

Đội hình thi đấu
Đan Mạch: 1-Stephan Andersen; 3-Simon Kjaer, 6-Lars Jacobsen, 4-Daniel Agger, 5-Simon Poulsen; 7-William Kvist, 21-Niki Zimling (Poulsen 16'); 9-Michael Krohn-Dehli (Schone 90'), 8-Christian Eriksen, 10-Dennis Rommedahl (Mikkelsen 60'); 11-Nicklas Bendtner
Bồ Đào Nha: 12-Rui Patricio; 21-Joao Pereira, 2-Bruno Alves, 3-Pepe, 5-Fabio Coentrao; 16-Raul Meireles (Silvestre Varela 84'), 4-Miguel Veloso, 8-Joao Moutinho; 17-Nani (Rolando 89'), 23-Helder Postiga (Nelson Oliveira 64'), 7-Cristiano Ronaldo

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

Khoảng thời điểm này ba năm trước, Trận chung kết Euro 2016, Bồ Đào Nha đánh bại Pháp đầy bất ngờ với bàn thắng duy nhất của Eder trong hiệp phụ thứ hai. Cristiano Ronaldo phải rời sân từ khá sớm do chấn thương. Nhưng anh đã nói gì với đồng đội và BHL sau chiến thắng lịch sử này?

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Khi còn là một cậu bé, Xavi Herandez chỉ thích giữ gôn. Còn bây giờ, anh là trái tim của đội tuyển Tây Ban Nha trong cả ba chiến thắng vang dội vừa rồi giúp đội bóng áo đỏ đi vào lịch sử. Những đường chuyền như có khả năng ngoại cảm của anh khiến các đồng đội của Xavi ca ngợi, không hề quá rằng anh “chơi bóng với cỗ máy thời gian”.

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Mỗi cầu thủ đều sở hữu một phẩm chất riêng, một tài năng đặc biệt để làm nên tên tuổi của họ. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta kết hợp các khả năng của họ lại với nhau trong một hình hài cụ thể? Nhân dịp EURO 2012 vừa kết thúc, trang Goal đã tạo ra một cầu thủ hoàn hảo của bóng đá châu Âu bằng cách kết hợp từng bộ phận của các danh thủ hàng đầu lại với nhau.

Xem thêm
top-arrow
X