Thứ Hai, 03/06/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd săn sao mùa Euro: Màn chào hàng cực kì ấn tượng

Thứ Bảy 09/06/2012 16:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Là ngôi sao số một trên hàng công của ĐT Ba Lan và được liệt vào danh sách cần chiêu mộ của MU, Lewandowski anh là ai?

Chỉ mất có 17 phút, Robert Lewandowski đã ghi tên mình trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn tại Euro 2012. Từ đường tạt bóng của Jakub Blaszczykowski bên cánh phải, tiền đạo đang khoác áo Dortmund dễ dàng làm tung lưới Konstantinos Chalkias bằng một cú đánh đầu cận thành. Tuy nhiên ít ai biết rằng để có được phút giây tỏa sáng ấy, ngôi sao người Ba Lan đã phải đổ biết bao mồ hôi.

Khởi nghiệp khó khăn

Sinh ngày 21/8/1988, Robert Lewandowski lần đầu tiên thi đấu bóng đá chuyên nghiệp trong màu áo của CLB Delta Warsaw ở giải hạng 3 của Ba Lan. Tuy mới chỉ 16 tuổi nhưng thần đồng này vẫn kịp để lại 4 bàn thắng khi mùa bóng kết thúc.

Những năm sau đó, Lewandowski phiêu bạt qua Legia Warsaw, Znicz Pruszków, và chỉ tới khi chân sút trẻ này cập bến Lech Poznań, anh mới bắt đầu được chú ý nhiều hơn. Không còn là một tiền đạo vô danh, ngôi sao trẻ này đã được biết đến nhiều hơn khi ghi tới 41 bàn thắng trong tổng số 82 lần ra sân.

Một mình Lewandowski là chưa đủ để đem lại chiến thắng cho Ba Lan
Để có được thành công như hôm nay, Lewandowski đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn

Trải qua 2 mùa giải cùng Lech Poznań, Lewandowski đã được khá nhiều CLB săn đuổi, trong đó có Dortmund, Genoa và Blackburn. Và vào ngày 11/6/2010, anh đã chính thức chuyển đến đội bóng vùng Rhur với mức phí 4,5 triệu euro.

Như vậy kể từ khi lập nghiệp cho đến khi xuất ngoại, ngôi sao số một của ĐT Ba Lan bây giờ đã phải mất tới 6 năm (từ 2004 - 2010), một quãng thời gian quá dài nếu đem so với sự phát triển sớm của những ngôi sao bóng đá thời nay.

Không nản lòng trên ghế dự bị

Chuyển đến Signal Iduna Park nhưng không có nghĩa là tương lai màu hồng sẽ đợi Lewandowski. Ở nơi ấy đã có một tượng đài mang tên Lucas Barrios đang ngự trì. Và mùa giải đầu tiên đã trôi qua không mấy suôn sẻ với cánh chim đầu đàn của Đại bàng trắng. Vị trí thường xuyên của anh là trên ghế dự bị và chân sút này chỉ ghi được vỏn vẹn 9 bàn trong tổng số 43 lần ra sân.

Không nản chí, Lewandowski vẫn tiếp tục bám trụ lại tới cùng và cơ hội đã đến với anh khi tiền đạo chủ lực Lucas Barrios chấn thương. Đến lúc này, ngôi sao xứ Đông Âu mới vụt sáng khi nổ súng tới 30 lần trên mọi mặt trận (trong đó có 22 bàn ở Bundesliga).

Ghi bàn giỏi mà chuyền bóng cũng tài, với 10 đường kiến tạo Lewandowski chỉ chịu xếp sau Shinji Kagawa ở Dortmund ở khả năng dọn cỗ. Xét trên bình diện Bundesliga, chân sút người Ba Lan cũng chỉ đứng dưới có 5 người khác.

Cơ hội gia nhập MU

Tài năng của Lewandowski còn được thể hiện ở những bàn thắng quan trọng. Ở vòng 30 Bundesliga, chính anh là người ghi bàn duy nhất giúp Dortmund vượt qua Bayern Munich, qua đó lần thứ hai giành Đĩa bạc. Còn trong trận chung kết Cúp quốc gia Đức, Lewandowski đã lập hat-trick giúp thầy trò Jurgen Klopp hoàn tất cú đúp danh hiệu quốc nội.

Nhờ sự bùng nổ như vậy nên Lewandowski đã sớm lọt vào mắt xanh của các ông lớn, một trong số đó là á quân Premier League - MU. Trong nỗ lực tìm kiếm người thay thế Dimitar Berbatov, Alex Ferguson đã để ý tới ngôi sao 24 tuổi này. Cùng với Shinji Kagawa, Lewandowski được kỳ vọng sẽ mang tới một diện mạo mới cho hàng công Quỷ đỏ.

Euro 2012 nơi quê nhà

Danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất Bundesliga cùng những đóng góp trong thời gian qua ở màu áo ĐTQG đã biến Lewandowski trở thành niềm hy vọng số một của Đại bàng trắng ở kỳ Euro này. Đã hơn 30 năm, bóng đá Ba Lan mới lại sản sinh ra một ngôi sao đẳng cấp châu Âu như Lewandowski.

Đêm qua, anh đã ghi bàn vào lưới Hy Lạp nhưng chừng đó là chưa đủ để giúp đội bóng của anh chiến thắng. Với sức mạnh vượt trội của ĐT Nga (thắng CH Czech 4-1), thử thách tiếp theo dành cho Lewandowski cùng các đồng đội chắc chắn không đơn giản một chút nào.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

Khoảng thời điểm này ba năm trước, Trận chung kết Euro 2016, Bồ Đào Nha đánh bại Pháp đầy bất ngờ với bàn thắng duy nhất của Eder trong hiệp phụ thứ hai. Cristiano Ronaldo phải rời sân từ khá sớm do chấn thương. Nhưng anh đã nói gì với đồng đội và BHL sau chiến thắng lịch sử này?

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Khi còn là một cậu bé, Xavi Herandez chỉ thích giữ gôn. Còn bây giờ, anh là trái tim của đội tuyển Tây Ban Nha trong cả ba chiến thắng vang dội vừa rồi giúp đội bóng áo đỏ đi vào lịch sử. Những đường chuyền như có khả năng ngoại cảm của anh khiến các đồng đội của Xavi ca ngợi, không hề quá rằng anh “chơi bóng với cỗ máy thời gian”.

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Mỗi cầu thủ đều sở hữu một phẩm chất riêng, một tài năng đặc biệt để làm nên tên tuổi của họ. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta kết hợp các khả năng của họ lại với nhau trong một hình hài cụ thể? Nhân dịp EURO 2012 vừa kết thúc, trang Goal đã tạo ra một cầu thủ hoàn hảo của bóng đá châu Âu bằng cách kết hợp từng bộ phận của các danh thủ hàng đầu lại với nhau.

Xem thêm
top-arrow
X