Thứ Hai, 16/09/2024Mới nhất
Zalo

"Lốc Da cam" vẫn ngừng thổi, "Xe tăng" Đức thẳng tiến tới tứ kết

Thứ Năm 14/06/2012 01:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trận thứ hai liên tiếp, Hà Lan để lại nỗi thất vọng vô bờ và có lẽ ở Euro 2012, "lốc Da cam" cần được đổi tên thành "gió nhẹ Da cam" thì đúng hơn. Trong trận quyết tử với người Đức, Hà Lan vẫn chơi bạc nhược, nhạt nhoà như một đội trung bình yếu chứ chẳng phải đương kim á quân thế giớ, giống hêt thất bại trước đó. Họ đã chẳng thể vùng dậy sau khi bị dẫn trước tới 2-0 bởi cú đúp của Mario Gomez và phải chờ đến lúc Van Persie bất ngờ có bàn gỡ, Oranje mới phần nào chứng tỏ được năng lực thật sự của mình nhưng đã quá muộn màng. Không có được điểm nào sau 2 lượt, Hà Lan chuẩn bị "bay" khỏi Euro trong khi ở thái cực ngược lại, Đức giành trọn vẹn 6 điểm và chỉ có một kết quả hoà ở trận cuối, họ sẽ đường hoàng lọt vào tứ kết, thậm chí với ngôi đầu bảng. 

Trước trận đấu, xuất hiện rất nhiều ý kiến, kể cả từ nội bộ ĐT Hà Lan, yêu cầu HLV trưởng Bert Van Marwijk cần phải trọng dụng Huntelaar ở vị trí trung phong cắm thay cho Robin Van Persie khi mà ngôi sao của Arsenal đã thể hiện quá tệ ở trận thua sốc Đan Mạch trong ngày khai màn. Rõ ràng, Huntelaar đâu thua kém nhiều Van Persie trong mùa vừa rồi. Nếu như Percy đoạt danh hiệu "Vua phá lưới Premier League" thì "Thợ săn" đứng đầu danh sách ghi bàn tại Bundesliga. Thêm vào đó, Huntelaar còn là chân sút số 1 vòng loại Euro 2012 vơi 12 bàn (trong khi thành tích của Van Persie chỉ là 6). Ấy thế mà, rốt cục, Huntelaar vẫn phải chấp nhận xuất phát trên băng ghế dự bị. Quyết định này rất có thể tiềm ẩn nhiều hệ luỵ khôn lường. Cần nhớ rằng, bao năm qua, "Cơn lốc màu Da cam" chưa bao giờ thiếu nhân tài nhưng không mấy khi giữ được sự đoàn kết cao trong tập thể đội khi rất hay xuất hiện các yếu tố gây chia rẽ, "bằng mặt mà không bằng lòng" giữa cầu thủ với nhau, giữa cầu thủ và HLV trưởng. Sự thay đổi duy nhất trong đội hình ra sân so với trận trước là sự tái xuất của trung vệ kỳ cựu Joris Mathijsen sau khi hoàn toàn bình phục chấn thương và Ron Vlaar trở lại vị trí quen thuộc bên ngoài đường piste. Trách nhiệm ghi bàn vẫn đè nặng lện bộ tứ "huyền ảo" (xét trên lý thuyết) Robben - Sneijder - Afellay - Van Persie (ở vòng loại, Hà Lan là đội ghi nhiều bàn thắng nhất).

Hà Lan thua trận thứ hai liên tiếp và nắm chắc tấm vé về nước sớm
Hà Lan thua trận thứ hai liên tiếp và nắm chắc tấm vé về nước sớm

Về phần ĐT Đức, đã từng có thông tin cho rằng Mario Gomez sẽ bị đẩy lên băng ghế dự bị, bất chấp anh đã ghi bàn duy nhất giúp Đức vượt qua BĐN bởi màn trình diễn của anh chưa thât sự thuyết phục và lão tướng Miroslav Klose (đứng thứ 2 vòng loại Euro 2012 về số bàn thắng, sau .. Huntelaar) xứng đáng được trao cơ hội. Thế nhưng giống như người đồng nghiệp Van Marwijk, HLV Joachim Loew vẫn tin tưởng vào sự lựa chọn ban đầu của mình. Bởi thế,  ĐT Đức giữ nguyên danh sách xuất phát và đây có lẽ cũng là đội hình tối ưu nhất của họ.

Hà Lan tất nhiên sẽ phải chơi tấn công vì đó là con đường duy nhất tới chiến thắng còn người Đức hứa hẹn cũng sẽ chơi cởi mở bởi triết lý của Loew luôn là "lấy công bù thủ". Song trận đấu lại khởi đầu khá chậm với sự thận trọng cao độ từ cả hai đội. Chưa bên nào dám mạnh dạn đẩy cao nhịp độ. Phút thứ 6, Van Persie lao xuống nhằm đón đường chuyền của đồng đội rồi xoạc chân dứt điểm nhưng bóng đi đúng vào vị trí của Neuer. Đức có ngay câu trả lời thích đáng khi từ ngoài vòng cấm, Mesut Ozil tung ra cú vuốt bóng khá kỹ thuật và cột dọc đã phũ phàng từ chối người nhạc trưởng của "Xe tăng". Phút thứ 10, Van Persie lại có một cơ hội khác song lần này, thì anh nhắm trượt đích.

Ưu thế có phần hơi nghiêng về ĐT Hà Lan khi các tiền vệ của họ kiểm soát được trung tuyến nhưng để chọc thủng lưới đối thủ, hiển nhiên không thể đơn giản chút nào. Oranje tấn công khá nhiều từ hai biên (tại Euro 2012 lần này, có vẻ lối chơi dạt cánh đang rất được ưa chuộng. Tính đến thời điểm này, có tới 12/29 bàn thắng được ghi bằng đầu, một tỷ lệ rất cao). Chỉ có điều, họ thiếu sắc sảo trong các đường tạt vào trong và phần lớn đều bị hàng thủ Đức cản phá không mấy khó khăn. Thi đấu có phần lép vế hơn nhưng Đức lại mở được tỷ số. Đúng là ở một trận cầu đỉnh cao, mọi ranh giới đều rất tương đối. Phút 23, trong một đợt triển khai tấn công bài bản từ phần sân nhà, Schweinsteiger có cú chọc khe chuẩn xác để Super Mario không rơi vào thế việt vị băng xuống nhận bóng rồi dễ dàng đánh bại Stekelenburg trong thế đối mặt.

Nhận bàn thua choáng váng, Hà Lan chưa thể sớm xốc lại tinh thần hòng tìm kiếm bàn gỡ trước khi nghĩ đến thắng ngược. Bởi vậy, họ dần đánh mất thế trận vào tay người Đức đang tràn đầy hưng phấn. Phút 32, Thomas Muller căng ngang hết sức khó chịu từ cánh trái và nếu cố rướn thêm chút nữa thì nhiều khả năng Gomez đã chạm được tới bóng khi mà cầu môn phía trước đã rộng mở. Thời gian cứ trôi đi và tinh thần của người Hà Lan ngày một rệu rã, khiến người Đức thoải mái khống chế cục diện. Đoàn quân Da Cam gần như trở nên vô hại hoàn toàn và hệ quả tất yếu, Đức có bàn thứ 2. Phút 37, lại là một pha kiến tạo của Schweinsteiger cho Gomez và tiền đạo số 1 nước Đức hiện nay, kết thúc chéo góc đầy quyết đoán, hạ gục Stekelenburg lần thứ hai. Như vậy, Gomez đã leo lên dẫn đầu danh sách ghi bàn tại Euro 2012 cùng với Dzagoev của Nga.

Có lẽ, vào lúc này, Hà Lan rất cần đến 15 phút giải lao để có thể cùng nhau "tụ tập" nghĩ ra biện pháp "vươn dậy từ đáy sâu của thất vọng". Mọi cầu thủ vẫn cứ chơi hết sức vật vờ như những kẻ mất hồn. Không ai còn thấy bóng dáng một ĐT mạnh mẽ, chắc chắn, khó đánh bại ở kỳ World Cup hai năm trước. Trước khi hiệp 1 kết thúc, nếu Stekelenburg không chơi xuất sắc và kịp tung người đẩy bóng ra khỏi xà ngang thì cú đá phạt từ cánh trái của Schweinsteiger chắc chắn sẽ đi vào lưới.

Ngay đầu hiệp 2, Hà Lan có liền hai sự thay đổi người khi đội trưởng Van Bommel và cầu thủ đang khoác áo Barca, Afella phải rời sân nhường chỗ cho bộ đôi Huntelaar - Van der Vaart (đảm nhận luôn chức vụ thủ quân). Xem ra HLV Bert Van Marwijk chấp nhận chơi canh bạc tất tay. Dẫu sao, trong bối cảnh này, ông cũng chẳng còn lựa chọn nào khác khả dĩ hơn. Ít ra, Hà Lan cần phải chứng tỏ cho tất cả thấy tư cách đại gia của mình. Tuy nhiên, bộ mặt của ĐT đến từ xứ sở hoa Tulip chẳng khởi sắc hơn bao nhiêu và Đức vẫn hoàn toàn nắm quyền chủ động, mặc sức điều khiển trận đấu theo ý muốn. Phút 51, trung vệ Matt Hummels bất ngờ dâng lên tấn công, xâm nhập vòng cấm rồi tung ra cú dứt điểm sau khi phối hợp với một đồng đội, buộc Stekelenburg phải trổ tài. Bóng bật ra và lại là Hummels lao vào sút bồi nhưng một lần nữa, Stekelenburg là người chiến thắng.

Đến tận phút 57, Hà Lan mới có được cơ hội nguy hiểm đầu tiên của hiệp đấu thứ hai khi Van Persie co chân dứt điểm hiểm từ ngoài vòng cấm sau pha đẩy bóng đẹp của Robben và chỉ có tài năng của Manuel Neuer mới giúp Mannschaft tránh khỏi bàn thua mà chắc chắn sẽ đưa trận đấu rẽ sang một hướng khác. Kể từ thời điểm này, thế trận dần thuộc về Hà Lan, một phần do Đức chơi chùng hẳn xuống và chấp nhận nhường hẳn quyền chủ động cho Hà Lan để tập trung cố thủ bên phần sân nhà. Phút 61, tới lượt Sneijder sút xa không trúng đích. Áp lực lên cầu môn Đức tăng lên đáng kể, hàng thủ áo trắng phải làm việc vất vả hơn. Phút 70, các cầu thủ Da cam cho rằng họ xứng đáng được hưởng 11m sau khi cú kết thúc của Sneijder trúng vào tay Boateng nhưng trọng tài chính đã lắc đầu.

Cuối cùng, Hà Lan đã có được bàn rút ngắn tỷ số, cũng là bàn đầu tiên tại Euro 2012. Van Persie dẫn bóng tốc độ, vượt qua một vài cầu thủ Đức rồi vung cái chân phải không thuận dứt điểm từ ngoài vòng cấm. Trái bóng đi chìm, chui qua hai chân của Badstuber và cắm thẳng vào góc lưới trong sự bất lực của Neuer. Hy vọng lội ngược dòng lại sống dậy hơn bao giờ hết tuy nhiên nếu đối thủ không phải là đội bóng giàu truyền thống nhất châu lục thì có lẽ, mọi chuyện sẽ đơn giản hơn nhiều. Phút 77, Van Persie ngã xuống khu vực 16m50 sau tác động từ Matt Hummels song vẫn chẳng có tiềng còi nào vang lên. Vài phút, Van Marwijk sử dung nốt quân bài chiến lược Dirk Kuyt và Robben là người rời khỏi sân. Tiền vệ này chẳng ngại ngần thể hiện ngay thái độ không hài lòng bằng vẻ mặt hầm hầm, chân thì đá vào tấm biển quảng cáo ngoài sân.

Những phút cuối trận, Hà Lan tấn công bằng tất cả những gì có trong tay nhưng họ đành bó tay khi mà Đức tập trung phần lớn đội hình che chắn kỹ càng trước "khu vực cấm". Lẽ ra 3-1 mới là tỷ số chung cuộc nếu Klose may mắn hơn trong pha áp sát cướp bóng khỏi chân Stekelenburg rồi kết thúc chệch cột dọc trong gang tấc ở cự ly gần (tình huống xuất phát từ pha đưa bóng về của Van der Wiel). Dẫu sao 2-1 cũng là quá đủ với thày trò Joachim Loew bởi cánh cửa đi tiếp đã rất rộng mở. Nói một cách khác, sẽ là một cơn địa chấn thực sự nếu "Xe tăng" không thể tham dự tứ kết. Còn xét về mặt lý thuyết, Hà Lan vẫn chưa nhất thiết phải đặt vé trở về nhà song cơ hội của họ còn lại rất nhỏ. Thêm vào đó, họ đâu có thể tự định đoạt được số phận của mình.

Đội hình thi đấu
Hà Lan:
Stekelenburg, van der Wiel, Heitinga, Mathijsen, Willems, Van Bommel (Van der Vaart 46'), De Jong, Robben (Kuyt 83'), Sneijder, Afellay (Huntelaar 46'), Van Persie
Đức: Neuer, Boateng, Badstuber, Hummels, Lahm, Schweinsteiger, Khedira, Mueller (Bender 90'), Ozil (Kroos 81'), Podolski, Gomez (Klose 72')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

Khoảng thời điểm này ba năm trước, Trận chung kết Euro 2016, Bồ Đào Nha đánh bại Pháp đầy bất ngờ với bàn thắng duy nhất của Eder trong hiệp phụ thứ hai. Cristiano Ronaldo phải rời sân từ khá sớm do chấn thương. Nhưng anh đã nói gì với đồng đội và BHL sau chiến thắng lịch sử này?

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Khi còn là một cậu bé, Xavi Herandez chỉ thích giữ gôn. Còn bây giờ, anh là trái tim của đội tuyển Tây Ban Nha trong cả ba chiến thắng vang dội vừa rồi giúp đội bóng áo đỏ đi vào lịch sử. Những đường chuyền như có khả năng ngoại cảm của anh khiến các đồng đội của Xavi ca ngợi, không hề quá rằng anh “chơi bóng với cỗ máy thời gian”.

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Mỗi cầu thủ đều sở hữu một phẩm chất riêng, một tài năng đặc biệt để làm nên tên tuổi của họ. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta kết hợp các khả năng của họ lại với nhau trong một hình hài cụ thể? Nhân dịp EURO 2012 vừa kết thúc, trang Goal đã tạo ra một cầu thủ hoàn hảo của bóng đá châu Âu bằng cách kết hợp từng bộ phận của các danh thủ hàng đầu lại với nhau.

Xem thêm
top-arrow
X