Thứ Hai, 23/09/2024Mới nhất
Zalo

Khuất phục chủ nhà Ukraine. Pháp tràn đầy cơ hội lọt vào tứ kết

Thứ Sáu 15/06/2012 22:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù đã chơi đầy quyết tâm và nỗ lực đến cùng hòng tạo ra bất ngờ song rốt cục, chủ nhà Ukraine đành chịu thúc thủ trước tuyển Pháp mạnh hơn, xuất sắc hơn. Chỉ trong những phút đầu hiệp 2, ngay khi tiến hành tăng tốc, Les Bleus đã kết liễu đối thủ nhờ các pha lập công liên tiếp của Menez và Cabaye, hai gương mặt không nằm trong diện "chủ lực" của đội.

Chủ nhà Ukraine sẽ trở thành đội đầu tiên lọt vào tứ kết nếu hạ gục ĐT Pháp trong trận đối đầu nhưng khả năng đó nghe chừng quá mơ hồ. Thứ nhất, Pháp vẫn là một đại gia đáng kính của làng bóng đá lục địa già. Thứ hai, dưới thời Laurent Blanc, Pháp phần nào lấy lại sự đáng gờm của mình bằng lực lượng mới chứ không còn ốm yếu như quãng thời gian tăm tối trước đó (bị loại ngay từ vòng bảng ở Euro 2008 và World Cup 2010). Bằng chứng hùng hồn nhất: 22 trận đấu gần đây, Les Bleus bất bại. Xét về thành tích đối đầu, Pháp vượt trội hoàn toàn khi chưa từng gục ngã trong 6 lần gặp nhau trước đó (3 thắng, 3 hòa). Hôm nay, nhiều khả năng tất cả sẽ được chứng kiến một Pháp đậm chất tấn công đúng như những gì Blanc đã dày công xây dựng bởi chẳng những đó là giải pháp hữu hiệu để giành lấy chiến thắng mà còn bởi Ukraine hiển nhiên làm sao có thể thực dụng một cách khó chịu như đối thủ Anh.

Pháp thắng hết sức thuyết phục
Pháp thắng hết sức thuyết phục

Pháp có hai sự điều chỉnh trong đội hình xuất phát so với trận trước khi Clichy chiếm suất hậu vệ trái của Patrice Evra còn Menez thay thế Malouda ở hàng tiền vệ. Xem ra, Blanc muốn cải tổ mạnh cánh trái để tạo sự cân bằng bởi ở cánh phải, Debuchy lẫn Nasri phần nào đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Dẫu sao, hai sự thay đổi này không ảnh hưởng quá nhiều đến sức mạnh của binh đoàn áo Lam mà chỉ là thứ gia vị phụ thêm với mong muốn làm "bữa tiệc tấn công" trở nên đậm đà hơn. Trong khi đó, Ukraine giữ nguyên danh sách ra sân từ đầu như chiến thắng Thụy Điển 2-1 trong ngày mở màn và niềm hy vọng hẳn nhiên vẫn được đặt lên vai thủ quân Shevchenko.

Từ trước lúc trận đấu diễn ra, trời đã mưa tầm tã và ngày một to hơn như một trận bão thực thụ sau tiếng còi khai cuộc nên ảnh hưởng khá nhiều đến lối chơi của cả hai đội. Càng bất ngờ hơn khi kim đồng hồ mới chỉ sang phút thứ 5, trọng tài chính người Hà Lan đã ra quyết định hoãn trận đấu vì điều kiện trên sân không còn đáp ứng được việc chơi bóng đá. Cuối cùng, phải sau gần 1 tiếng nghỉ ngơi bất đắc dĩ, cầu thủ hai đội mới bắt đầu trở lại trận đấu khi mà trời sắp khô ráo hoàn toàn. Kể ra, như thế này vẫn còn hơn là dừng hẳn trận đấu, một điều chưa từng xảy ra trong lịch sử Euro.

Do cuộc đối đầu cũng vừa mới diễn ra nên việc bị gián đoạn không làm ảnh hưởng quá nhiều đến thế trận. Hai đội đều chọn cách chơi tấn công, khiến cục diện được mở tối đa. Trái bóng không ngừng được luân chuyển về hai phía cầu môn và gây ra biết bao sóng gió cho cả hai, Trong đó, nổi bật nhất là tình huống Menez lao xuống dứt điểm tung lưới Pyatov sau đường kiến tạo của Ribery nhưng lá cờ của trọng tài biên đã phất lên báo lỗi việt vị. Dần dần, Pháp thể hiện sự vượt trội trong cách thức tổ chức tấn công. nhưng vẫn tồn tại một khoảng cách nhất đinh so với chuyện kiếm được bàn thắng.

Phút 26, nhận bóng từ Ribery trong vòng cấm, Menez xử lý gọn gàng rồi vung chân dứt điểm vọt xà ngang trong gang tấc. Vài phút sau, vẫn là Ribery thoát xuống bên hành lang ánh trái rồi căng ngang nguy hiểm vào phía trong và không ai khác ngoài ... Menez ập vào đúng thời điểm thực hiện pha sút chìm đầy uy lực, chỉ có điều lại không quá hiểm (đúng vào vị trí của Pyatov) nên tỷ số vẫn chưa được mở. Đến phút 34, thủ quân Hugo Lloris mới lần đầu tiên phải ra tay không chỉ ở trận đấu này mà còn từ đầu Euro 2012 tới giờ (trận trước, ngoài tình huống Lescott đánh đầu mở tỷ số hạ gục Lloris thì Anh không còn bất cứ một tình huống uy hiếp nào khác mà trái bóng bay trúng đích). Sheva khôn ngoan phá bẫy việt vị, thoát xuống đón đường chuyền dài của đồng đội ở chếch bên cánh trái và kết thúc bằng cú nã đạn vào góc gần. Bằng một phản xạ nhanh nhạy, Lloris đã đẩy được bóng ra khỏi phạm vi cầu môn.

Bên phía đối diện, Pyatov cũng chẳng tỏ ra kém cạnh bao nhiêu. Phút 39, thủ môn đang khoác áo Shakhtar Donetsk đã xuất sắc từ chối cú đánh đầu mạnh của trung vệ Mexes sau tình huống sút phạt do Samir Nasri thực hiện. Khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, Pháp vẫn không ngừng ép sân nhưng chưa thể thay đổi được tỷ số. Ngay sau giờ nghỉ giải lao, đội chủ nhà có sự thay đổi người đầu tiên khi Marko Devych vào thay Voronin, đối tác lâu năm của Shevchenko trên hàng công nhưng lại chơi quá mờ nhạt kể từ đầu trận. Devych cũng thuộc biên chế Shakhtar Donetsk, đội chủ sân Donbass Arena, địa điểm diễn ra trận đấu này.

Tốc độ của trận đấu đột ngột được đẩy lên cao độ và sức hấp dẫn cũng vì thế tăng lên đáng kể. Lại là Menez có một pha dứt điểm khác nhưng chưa thể đánh bại được Pyatov và Ukraine lập tức đưa ra câu trả lời với tình huống dẫn bóng loại bỏ Rami rồi vung chân thực hiện cú sút trái phá suýt trúng đích từ ngoài vòng cấm của Shevchenko. Như một lẽ tất yếu, phút 53, tỷ số đã được mở cho người Pháp và Menez, cầu thủ bỏ lỡ khá nhiều cơ hội ngon ăn từ đầu trận, chính là người lập công mang về lợi thế to lớn cho đội nhà. Có bóng trong vòng cấm, tiền vệ đang khoác áo PSG khống chế vài nhịp hòng đập tan ý đồ ngăn cản Selin trước khi đặt lòng chân trái vào góc gần. Bóng đi không mạnh nhưng đủ hiểm để hạ gục Pyatov với tầm nhìn bị hạn chế.

Niềm vui còn được tăng lên gấp bội khi chưa đầy 3 phút sau, cách biệt được nâng lên hai bàn. Benzema chọc khe thuận lợi, một cầu thủ áo vàng phá hụt và thế là bóng tới chân Cabaye. Tiền vệ của Newcastle (có bà ngoại là người Việt Nam) bình tĩnh xử lý rồi tung ra cú dứt điểm về góc xa. Trái bóng chui qua hai chân của Gusev và nằm yên trong lưới sau khi chạm vào cột dọc. Cabaye đã đền đáp lại sự tin tưởng của người thầy Blanc khi tiếp tục trọng dụng anh, bất chấp Yann M'Vila đã hoàn toàn bình phục chấn thương. Đây là bàn đầu tiên của anh sau 15 lần khoác áo ĐTQG Pháp.

Số phận trận đấu coi như đã an bài. Dù được chơi trên sân nhà nhưng Ukraine xem ra khó lòng lật ngược thế cờ trước một tuyển Pháp mạnh hơn hẳn. Giỏi lắm, nước chủ nhà Euro 2012 chỉ có thể mơ tơi bàn danh dự mà thôi. Ưu thế vẫn nằm trong tay Les Bleus, mặc cho Ukraine mới là đội cần phải dâng cao tấn công. Phút 62, Karim Benzema chưa thể có được bàn thắng khi cú sút căng của anh từ đường kiến tạo của Ribery đi đúng vào vị trí của Pyatov. Vài phút sau, Cabaye dứt diểm trúng cột dọc dù Pyatov đã đứng như trời trồng và bất lực dõi theo trái bóng.

Tự tin về khả năng bảo vệ tỷ số, HLV Blanc lần lượt đưa hai "người hùng" Cabaye, Menez cùng "ngôi sao" Benzema ra khỏi sân để tiến hàng thử nghiệm các "nhân tố mới" như Yann M'Vila, tiền vệ đột ngột bị thất sủng do chấn thương và cả sự tỏa sáng của Cabaye, Oliver Giroud, tiền đạo số 1 của nhà tân vô địch nước Pháp Montpellier và Martin Martin, "truyền nhân của Ribery". Dù bị xáo trộn nhưng do chất lượng 3 "người mới" không thua kém nhiều cộng thêm khát khao khẳng định mình, bộ mặt tổng thể của Pháp chẳng kém đi chút nào. Binh đoàn áo Lam đã chơi chùng hẳn xuống nhưng độ nguy hiểm không hề giảm bao nhiêu. Thỉnh thoảng, Pháp lại tạo được sóng gió. Nếu Ribery sút xa chuẩn xác hơn hay Pyatov không kịp khép góc để chặn đứng pha kết thúc của Nasri thì tỷ số đã được nâng cao.

Trong khi đó, dù đã nỗ lực và thể hiện hết mình nhưng Ukraine chẳng đủ sức làm nên nổi trò trống gì. Thậm chí, đến một cơ hội ra hồn, họ cũng chẳng có nổi và đành chấp nhận một thất bại "tâm phục khẩu phục". Chiến thắng này đã đưa Pháp tạm thời vươn lên chiếm ngôi đầu bảng D nhưng quan trọng hơn, họ đã tiến rất gần tới tấm vé tham dự tứ kết. Chỉ cần có được một kết quả hòa trong trận đấu cuối gặp Thụy Điển, Pháp sẽ đường hoàng vượt qua vòng bảng mà chẳng phải bận tâm đến kết quả các trận còn lại.

Đội hình thi đấu
Ukraine (4-4-2):
12-Andriy Pyatov; 9-Oleh Gusyev, 3-Evhen Khacheridi, 17-Taras Mykhalyk, 2-Evhen Selin; 11-Andriy Yarmolenko (Oleksandr Aliyev 68'), 4-Anatoly Tymoshchuk, 10-Andriy Voronin (
Marko Devych 46'), 19-Evhen Konoplyanka; 18-Serhiy Nazarenko (Artem Milevskiy 60'); 7-Andriy Shevchenko
Pháp (4-2-3-1): 1-Hugo Lloris; 2-Mathieu Debuchy, 5-Philippe Mexes, 4-Adil Rami, 22-Gael Clichy; 14-Jeremy Menez (Marvin Martin 73'), 11-Samir Nasri, 18-Alou Diarra, 6-Yohan Cabaye (Yann M'Vila 68'), 7-Franck Ribery; 10-Karim Benzema (Oliver Giroud 76')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

Khoảng thời điểm này ba năm trước, Trận chung kết Euro 2016, Bồ Đào Nha đánh bại Pháp đầy bất ngờ với bàn thắng duy nhất của Eder trong hiệp phụ thứ hai. Cristiano Ronaldo phải rời sân từ khá sớm do chấn thương. Nhưng anh đã nói gì với đồng đội và BHL sau chiến thắng lịch sử này?

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Khi còn là một cậu bé, Xavi Herandez chỉ thích giữ gôn. Còn bây giờ, anh là trái tim của đội tuyển Tây Ban Nha trong cả ba chiến thắng vang dội vừa rồi giúp đội bóng áo đỏ đi vào lịch sử. Những đường chuyền như có khả năng ngoại cảm của anh khiến các đồng đội của Xavi ca ngợi, không hề quá rằng anh “chơi bóng với cỗ máy thời gian”.

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Mỗi cầu thủ đều sở hữu một phẩm chất riêng, một tài năng đặc biệt để làm nên tên tuổi của họ. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta kết hợp các khả năng của họ lại với nhau trong một hình hài cụ thể? Nhân dịp EURO 2012 vừa kết thúc, trang Goal đã tạo ra một cầu thủ hoàn hảo của bóng đá châu Âu bằng cách kết hợp từng bộ phận của các danh thủ hàng đầu lại với nhau.

Xem thêm
top-arrow
X