Chủ Nhật, 29/09/2024Mới nhất
Zalo

Đức - Bồ Đào Nha, đại chiến thiếu "gia vị" ở bảng tử thần

Chủ Nhật 10/06/2012 10:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bàn thắng duy nhất của Mario Gomez đã không cứu được vẻ nhạt nhòa của trận đối đầu được mong đợi giữa hai đội bóng hàng đầu châu Âu, Đức và Bồ Đào Nha.

Với đội hình đều gồm rất nhiều ngôi sao sáng giá, nhưng trong trận ra quân ở bảng B Euro 2012, Đức đã thể hiện một lối chơi thiếu bản sắc và vắng bóng ngôi sao, trong khi đội quân của HLV Paulo Bento quá phụ thuộc vào Cristiano Ronaldo, người một lần nữa không thể tỏa sáng trong một trận đấu lớn cấp quốc tế.

Đội tuyển Đức trong trận này thiếu vắng hẳn bóng dáng của một thủ lĩnh, cả về chuyên môn lẫn tinh thần. Họ có sự trở lại của tiền vệ Schweisteiger sau chấn thương, nhưng “Schweini” chưa lấy lại phong độ đủ để trở thành đầu tàu dẫn dắt hàng tiền vệ Đức. Họ có thủ quân Lahm vẫn thường đóng vai trò thủ lĩnh tinh thần, nhưng trong một ngày quá bận rộn với việc khóa chặt Nani của đối phương, hậu vệ này cũng chỉ có thể đảm bảo chơi tròn vai.

Trên hàng công, cả Oezil và Muller đều chưa đạt được phong độ cao, thi đấu mờ nhạt, Podolski còn tệ hơn khi phung phí khá nhiều cơ hội mà các đồng đội tạo cho.

Với một hàng tiền vệ thiếu gắn kết, Đức không triển khai được lối chơi phối hợp ăn ý và tốc độ mà họ từng thể hiện ở các giải đấu lớn gần đây. Có tới 3 cầu thủ nơi tuyến giữa của Đức đang thi đấu cho Bayer Munich, nhưng trong màu áo đội tuyển, họ không thể hiện được sự nhuần nhuyễn trong các pha phối hợp như khi thi đấu ở CLB.

Cristiano Ronaldo một lần nữa gây thất vọng cho giới hâm mộ Bồ Đào Nha
Cristiano Ronaldo một lần nữa gây thất vọng cho giới hâm mộ Bồ Đào Nha


Dù có thời gian kiểm soát bóng trội hơn đối phương, các cầu thủ Đức chỉ có thể chơi bóng từ phần giữa sân trở xuống. Các tiền vệ áo trắng nhiều lần tung ra các đường chuyển xẻ nách hoặc xuyên vào giữa cặp trung vệ Bồ Đào Nha, nhưng với sự tập trung và phán đoán tốt, các hậu vệ áo đỏ đều dễ dàng cắt gọn bóng.

Thất bại trong việc tiến hành công phá trung lộ cũng như lối chơi phối hợp bóng ngắn, sệt, các cầu thủ Đức đành chuyển sang áp dụng lối chơi kiểu Anh - tạt bóng bổng để các tiền đạo đánh đầu. Tuy nhiên, do các đường tạt bóng thiếu chính xác, bóng hầu như không đến được vị trí của các tiền đạo, trừ trong pha ghi bàn duy nhất trận đấu của Gomez

Trong một vài tình huống tiếp cận được bóng trong vòng cấm, cả Podolski và Muller lại tỏ ra vô duyên khi thay nhau sút trệch khung thành, cả trong những pha bóng khá ngon ăn. Khả năng dứt điểm của các tiền đạo Đức trong trận này tỏ ra yếu kém, khi chỉ 3 có trong số 7 cú dứt điểm của các cầu thủ Đức hướng vào phía khung thành thủ môn Patricio.

Dù hầu hết cầu thủ thi đấu chưa đạt phong độ, Đức vẫn may mắn có sự tỏa sáng của Gomez để đem về trận thắng khó khăn. HLV Joachim Loew đã tỏ ra kiên nhẫn và đặt niềm tin vào lựa chọn đội hình của mình, đến tận phút 80, ông vẫn không thực hiện một sự thay đổi người nào dù toàn đội thi đấu thiếu bản sắc, còn các cầu thủ tấn công không đạt được sự sắc sảo cần thiết.

Cuối cùng thì lòng tin đó của ông Loew đã được đền đáp. Sau khi miệt mài thực hiện các đường tạt bóng không chính xác, Khedira đã đưa được bóng đến đầu của Gomez, để tiền đạo đang khoác áo Bayern Munich thực hiện cú đánh đầu hiểm hóc đưa bóng vào góc chết.

Sau bàn thắng 4 phút, khi “chân chuyền” đã vào cữ, Khedira thêm một lần nữa tạt bóng nguy hiểm vào vòng cấm, nhưng lần này, Gomez đã vào hụt, Trong những trận đấu quan trọng như thế này, đôi khi chỉ cần một khoảnh khắc lóe sáng của một hai cầu thủ, đã làm thay đổi hoàn toàn cục diện trận đấu. Với tuyển Đức, đó chính là pha phối hợp giữa Khedira và Gomez để biến thành bàn thắng, cứu vãn phần nào sự nhạt nhòa của cả đội trong suốt trận đấu.

Bên phía Bồ Đào Nha, như thường lệ, cả đội hình khoác áo đỏ lại tiếp tục bị phụ thuộc vào Ronaldo. Hàng tấn công của họ có 3 người, nhưng Nani trong hơn 80 phút đầu tiên đã bị Lahm kèm chặt, tiền đạo Postiga cũng hoàn toàn mất hút khi bị bộ đôi trung vệ Boateng và Hummels của Đức vô hiệu hóa.

Trong hoàn cảnh đó, người ta thấy Ronaldo đã thể hiện đầy đủ vai trò thủ lĩnh. Anh thi đấu hết sức xông xáo, ngoài nỗ lực năng nổ bên cánh trái quen thuộc, anh còn lui về sân nhà săn bóng hoặc hỗ trợ đồng đội phòng ngự, lúc lại nhô lên đá như một tiền đạo cắm. Tuy nhiên, “cánh én” này tỏ ra đơn độc khi không nhận được sự hỗ trợ cần thiết.

Bồ Đào Nha chỉ thực hiện được một pha phối hợp tấn công ăn ý ở phút 65, khi đường chọc khe của Mautinho thành công, đưa Ronaldo có bóng trong vòng cấm, nhưng cú ra chân của tiền đạo CLB Real Madrid đã bị hậu vệ Boateng chặn đứng.

Trong suốt hiệp một, Bồ Đào Nha chơi thụ động và không tạo được pha tấn công nào về phía khung thành thủ môn Neuer, trừ pha sút bóng dội xà ngang của Pepe ở cuối hiệp. Sang hiệp hai, phải sau khi nhận bàn thua, các cầu thủ Bồ Đào Nha mới vùng lên quyết liệt và uy hiếp khung thành tuyển Đức nhiều hơn. Nani, sau pha treo bóng vào xà ngang, khi lùi vào đá ở trung lộ hoặc chuyển sang cánh trái mới thể hiện được sự nguy hiểm của mình.

Nhờ sự hoạt động tích cực của cả hàng công, mà ở những phút cuối, Bồ Đào Nha mới có nhiều cơ hội dứt điểm. Nhưng khi mà cả Ronaldo, Coentrao không thành công với các pha dứt điểm của mình, cú sút của Nani bị Bastuber lao mình cản phá, thì Valera đã bỏ lỡ cơ hội ngon ăn nhất khi đối mặt với thủ môn Neuer.

Trong trận này, dù chỉ phải vất vả đôi chút ở cuối trận, Neuer vẫn chứng minh được phong độ đỉnh cao và vị trí thủ môn hay nhất thế giới của mình. Ngoài pha xuất thần cản phá cú sút cận thành của Valera, anh cũng hóa giải xuất sắc pha nã đạn của Ronaldo ở phút 82.

Dù có trọn 3 điểm trước đối thủ quan trọng trong trận ra quân, nhưng đội tuyển Đức vẫn còn rất nhiều việc phải làm, như tăng cường sự gắn kết và ăn ý giữa các tuyến, tìm lại một thủ quân đích thực, cũng như thể hiện bản sắc của một “ông lớn”, hay tăng cường hiệu quả của tuyến tiền đạo.

Còn với Bồ Đào Nha, với lối chơi quá phụ thuộc vào một cá nhân đã bị nhận diện và bắt bài, nếu không kịp thời thay đổi, họ khó có thể đi xa. Tuy nhiên, với nhiều cầu thủ xuất sắc trong tay, có thể HLV Bento sẽ tìm ra giải pháp trong lượt đấu tiếp theo.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

Khoảng thời điểm này ba năm trước, Trận chung kết Euro 2016, Bồ Đào Nha đánh bại Pháp đầy bất ngờ với bàn thắng duy nhất của Eder trong hiệp phụ thứ hai. Cristiano Ronaldo phải rời sân từ khá sớm do chấn thương. Nhưng anh đã nói gì với đồng đội và BHL sau chiến thắng lịch sử này?

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Khi còn là một cậu bé, Xavi Herandez chỉ thích giữ gôn. Còn bây giờ, anh là trái tim của đội tuyển Tây Ban Nha trong cả ba chiến thắng vang dội vừa rồi giúp đội bóng áo đỏ đi vào lịch sử. Những đường chuyền như có khả năng ngoại cảm của anh khiến các đồng đội của Xavi ca ngợi, không hề quá rằng anh “chơi bóng với cỗ máy thời gian”.

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Mỗi cầu thủ đều sở hữu một phẩm chất riêng, một tài năng đặc biệt để làm nên tên tuổi của họ. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta kết hợp các khả năng của họ lại với nhau trong một hình hài cụ thể? Nhân dịp EURO 2012 vừa kết thúc, trang Goal đã tạo ra một cầu thủ hoàn hảo của bóng đá châu Âu bằng cách kết hợp từng bộ phận của các danh thủ hàng đầu lại với nhau.

Xem thêm
top-arrow
X