Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Italia & giá trị của những “ông già”

Thứ Bảy 30/06/2012 18:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không được đánh giá cao trước giải nhưng Italia đã hiên ngang tiến thẳng một mạch đến trận chung kết EURO 2012 nhờ kinh nghiệm vàng của các cựu binh.

Một phần trong câu chuyện về Italia khiến mọi người ngạc nhiên là độ tuổi của một số cầu thủ. Trong khi hầu hết các đội tuyển châu Âu đang có xu thế trẻ hóa mạnh mẽ thì Italia vẫn giữ lại khá nhiều cựu binh. Bên cạnh Andrea Pirlo đã 33 tuổi thì Gianluigi Buffon, Daniele De Rossi, Thiago Motta, Andrea Barzagli hay Antonio Cassano đều đã ngoài 30. Và họ thường xuyên góp mặt trong đội hình thi đấu chính của HLV Cesare Prandelli ở giải này.

Trong bóng đá cũng như trong cuộc sống, chúng ta đều hứng thú với những gì mới mẻ. Và đó là lý do mà những HLV trẻ tuổi hay những tài năng xuất sắc mới nổi luôn dành được sự quan tâm của công chúng. Song, Italia đã dạy chúng ta rằng kinh nghiệm có một giá trị rất lớn trong mọi công việc. Hãy nhìn vào cuộc khủng hoảng kinh tế tại châu Âu. Các ngân hàng trước kia ưa thích sử dụng những người có kinh nghiệm làm việc. Sau đó, họ bắt đầu tuyển dụng nhiều người trẻ tuổi bởi chi phí lương thấp. Và bây giờ thì các ngân hàng đang điêu đứng trong cơn bão phá sản.

Italia thể hiện sự già dơ hơn các đối thủ của mình
Italia thể hiện sự già dơ hơn các đối thủ của mình

Một trong những mối lo lớn nhất của các đội tuyển khi dự EURO là vấn đề thể lực. Càng có nhiều cầu thủ lớn tuổi thì sự lo lắng càng nhiều. Nhưng các cựu binh của Italia đã kiểm soát rất tốt vấn đề thể lực của mình, cứ như thể họ vẫn đang ở thời kỳ sung sức nhất. Đó là hình ảnh trái ngược hoàn toàn với ĐT Anh, những bại tướng dưới chính tay của Italia ở vòng tứ kết.

Các cầu thủ có thể được chia ra làm hai loại. Một nhóm là những người có sẵn tài năng thiên phú, họ phát triển một cách tự nhiên bởi họ sinh ra để trở thành ngôi sao đẳng cấp thế giới. Có thể kể ra đây một vài đại diện tiêu biểu như Wayne Rooney, Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi… Phần còn lại là những cầu thủ “bình thường”, những người vươn lên nhờ sự chăm chỉ và giúp đỡ đúng phương pháp trong tập luyện. Nhưng ngay cả khi những cầu thủ ở nhóm thứ hai có cùng chung đẳng cấp với những tài năng thuộc nhóm một thì phần lớn họ vẫn bị bỏ qua vì mọi người thích được xem các thiên tài chơi bóng hơn.

Italia gặp phải một vấn đề tương tự như bóng đá Anh, một vấn đề lớn khi nói đến việc phát triển các tài năng mới do họ không chú trọng các cầu thủ trẻ. Họ có giải đấu dành cho các cầu thủ U19 đang hoạt động tốt. Nhưng sau đó, các cầu thủ này không được trao cơ hội tại đội một và bị đem cho mượn tại những đội hạng hai hoặc hạng ba. Thi đấu ở môi trường như vậy không đem lại cho họ nhiều lợi ích về mặt chuyên môn.

Đôi khi các CLB đem cầu thủ trẻ của mình cho mượn chỉ để kiếm thêm tiền. Các cầu thủ có thể bị đồng sở hữu bởi hai CLB trước khi các bên quyết định xem có nên đưa họ trở lại đội bóng cũ hay bán đứt. Thật khó để cầu thủ nào đó phát triển với một tương lai bấp bênh như vậy. Hệ quả là Serie A tràn ngập những cầu thủ lớn tuổi trong khi cầu thủ trẻ thiếu kinh nghiệm ít người có thể thành công ở đó.

Song, những gì HLV Prandelli đang có trong tay bây giờ là sự pha trộn hợp lý giữa kinh nghiệm của cựu binh và dòng máu trẻ trung. Đầu tiên chắc chắn phải kể tới Mario Balotelli, cầu thủ đã có 3 bàn tại EURO 2012. Hay như Claudio Marchisio, người 4 năm trước vẫn còn khá vô danh và bị Juventus cho mượn tại Empoli. Với lực lượng như vậy, Prandelli đang mang niềm tự hào cho Italia sau thất bại tại World Cup 2010, bị loại từ vòng bảng.

Phần thú vị nhất của trận chung kết đêm mai với TBN là liệu Italia có quay trở lại với sơ đồ ba hậu vệ, năm tiền vệ và hai tiền đạo hay vẫn là bốn hậu vệ như ở ba trận đấu gần nhất. Sơ đồ 3-5-2 mà Italia sử dụng ở trận đầu tiên của vòng bảng gặp chính TBN (hòa 1-1) sẽ cho phép họ tranh chấp tốt hơn ở hàng tiền vệ. Nhưng với bất kỳ sơ đồ nào thì tầm quan trọng của lão tướng Pirlo vẫn không thay đổi. Có thể nói, cầu thủ này đang chơi một kỳ EURO của cuộc đời và khiến cho tất cả những tài năng trẻ, khỏe hơn mình chỉ còn biết bái phục.

Tuy nhiên, có thể khẳng định chắc chắn Pirlo sẽ không tỏa sáng rực rỡ nếu thiếu vắng những đồng đội cực kỳ ăn ý ở bên cạnh như De Rossi hay Motta. Chính sự hiểu nhau nhau giữa các lão tướng giàu kinh nghiệm này sẽ là thách thức đối với hàng tiền vệ TBN. Và chắc chắn cuộc đọ sức ở tuyến giữa sẽ là màn hấp dẫn của trận chung kết, mở ra những cánh cửa giải quyết trận đấu. Chúng ta hãy cũng chờ xem liệu những “ông già” có thể giúp Italia lật đổ TBN đang ở kỷ nguyên rực rỡ nhất?

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

Khoảng thời điểm này ba năm trước, Trận chung kết Euro 2016, Bồ Đào Nha đánh bại Pháp đầy bất ngờ với bàn thắng duy nhất của Eder trong hiệp phụ thứ hai. Cristiano Ronaldo phải rời sân từ khá sớm do chấn thương. Nhưng anh đã nói gì với đồng đội và BHL sau chiến thắng lịch sử này?

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Khi còn là một cậu bé, Xavi Herandez chỉ thích giữ gôn. Còn bây giờ, anh là trái tim của đội tuyển Tây Ban Nha trong cả ba chiến thắng vang dội vừa rồi giúp đội bóng áo đỏ đi vào lịch sử. Những đường chuyền như có khả năng ngoại cảm của anh khiến các đồng đội của Xavi ca ngợi, không hề quá rằng anh “chơi bóng với cỗ máy thời gian”.

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Mỗi cầu thủ đều sở hữu một phẩm chất riêng, một tài năng đặc biệt để làm nên tên tuổi của họ. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta kết hợp các khả năng của họ lại với nhau trong một hình hài cụ thể? Nhân dịp EURO 2012 vừa kết thúc, trang Goal đã tạo ra một cầu thủ hoàn hảo của bóng đá châu Âu bằng cách kết hợp từng bộ phận của các danh thủ hàng đầu lại với nhau.

Xem thêm
top-arrow
X