Thứ Tư, 03/07/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Anh và ác mộng những trận ra quân ở Euro

Thứ Hai 11/06/2012 13:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có một thông tin khá buồn cho những CĐV Anh, đó là trong quá khứ, “Tam sư” thường không có thành tích tốt trong những lần ra quân ở Euro, liệu chăng lần này, họ tiếp tục phải đón nhận kết cục buồn.

Phát biểu trước thềm trận đấu với Pháp, HLV tuyển Anh, Roy Hodgson tự tin khẳng định rằng, “Tam sư” chẳng việc gì phải e ngại Pháp, kể cả khi “những chú gà trống Golouis” đang sở hữu mạch 21 trận bất bại. Lý lẽ mà Roy Hodgson đưa ra là nhiều khi phong độ phải là “thước đo” của các đội tuyển ở giải đấu lớn như Euro hay World Cup, bên cạnh đó, ông cũng hoàn toàn đặt niềm tin vào đội ngũ trong tay mình.

Trên khía cạnh thứ 1, Roy Hodgson có phần chính xác, bởi ở giải đấu khắc nghiệt, có tính cạnh tranh cao như Euro hay World Cup, các đội bóng luôn chiến đấu với niềm tự hào dân tộc rất cao, nhiều khi trận đấu chỉ được kết thúc bằng 1 khoảnh khắc xuất thần nào đó (như Torres trong trận chung kết Euro 2008 và Iniesta trong trận chung kết World cup 2010).

Những tuyển thủ Anh được thưởng khá bèo ở Euro 2012 này
Người Anh sẽ phá “dớp” hay tiếp tục nhận kết cục buồn?

Còn về chất lượng cầu thủ trong tay Roy Hodgson, mặc dù hiện tại, ĐT Anh không được đánh giá cao nhưng chẳng ai có thể khinh thường họ khi phần lớn đều thi đấu ở Premier League, giải đấu hàng đầu thế giới. Dù sao, “thước đo” chuẩn xác nhất về ĐT Anh vẫn là những trận đấu tại Euro 2012 này, vì vậy, chưa thể kết luận điều gì lúc này.

Nhưng có một điều chắc chắn sẽ khiến Roy Hodgson cũng như những CĐV ĐT Anh phải “rợn tóc gáy”, lịch sử chỉ ra rằng trong 7 lần tham dự Euro (1968, 1980, 1988, 1992, 1996, 2000, 2004), ĐT Anh chưa một lần thắng trong trận ra quân.

Ở trận đấu đầu tiên của mình ở Euro 1968, ĐT Anh đã thúc thủ trước Nam Tư với tỷ số 0-1 trong trận ra quân (bán kết) với bàn thua duy nhất ở phút 87 do công của Džajić. Sau đó, họ chỉ giành vị trí thứ 3 chung cuộc sau khi đánh bại Liên Xô.

Sang tới kỳ Euro 1980, Anh, dù được đánh giá khá cao, nhưng họ cũng chỉ giành được kết quả hòa trong trận ra quân gặp Bỉ. 8 năm sau, trên đất Đức, “Tam sư” đã ngậm ngùi thúc thủ với tỷ số 0-1 trước Ailen, đội bóng lần đầu tiên tham dự Euro.

Tới kỳ Euro 1992, ĐT Anh bị Đan Mạch, hiện tượng của giải đấu, cầm hòa ngay trong trận đầu ra quân với tỷ số 0-0. Thậm chí, sang năm 1996, dù được thi đấu trên sân nhà nhưng “Tam sư” đã bị Thụy Sĩ cầm chân với tỷ số 1-1 trong ngày khai mạc, đây là trận đấu khá đáng tiếc cho người Anh khi họ bị gỡ hòa trong những phút cuối bởi 1 quả phạt đền.

Sang Euro 2000, đoàn quân của HLV Kevin Keegan đã bất ngờ thúc thủ 2-3 trước Bồ Đào Nha dù họ đã vươn lên dẫn trước 2 bàn thắng sau 18 phút thi đấu. Cuối cùng, ở kỳ Euro 2004, Euro gần nhất mà người Anh tham dự, họ đã thất bại 1-2 trước Pháp trong trận đấu đầu tiên bởi 2 bàn thắng ở phút bù giờ của Zidane.

Đáng buồn hơn nếu biết rằng, kể từ khi Euro tính theo thể thức vòng bảng, ĐT Anh chỉ mới 2 lần vượt qua vòng bảng (trong 6 lần tham dự, trừ kỳ Euro 1968 không thi đấu vòng bảng) mà nguyên nhân chính đó là kết cục không tốt trong trận đấu ra quân.

Thật vậy, việc không thể thắng trong trận đấu đầu tiên ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý của người Anh trong những trận đấu tiếp theo và trong thế buộc phải thắng thường gục ngã trước những áp lực quá lớn này.

Vì vậy, đồng nghĩa rằng, để nuôi hy vọng tiến sâu ở Euro 2012 này, không còn cách nào khác ĐT Anh phải giành được chiến thắng trước ĐT Pháp trong trận mở màn này. Trong quá khứ, họ chiếm ưu thế hoàn toàn trong những lần đối đầu với đội bóng áo Lam với 16 chiến thắng, thua 8 trong 28 trận đối đầu.

Nhưng thực tế cho thấy, phần lớn chiến thắng của người Anh đều ở những trận giao hữu (14 chiến thắng), 2 trận thắng còn lại thuộc World Cup hay Confeds Cup, trong khi đó, trên mặt trận Euro, ĐT Anh lép vế hoàn toàn so với đối thủ.

Nếu tính cả vòng loại Euro, Anh và Pháp đã gặp nhau 4 lần trong đó “những chú gà trống Golouis” đã thắng 2, hòa 2, bên cạnh đó, kể từ năm 1999 trở lại đây, Anh đã không thể đánh bại Pháp (thua 4, hòa 1).

Với những thống kê đã nêu trên, có thể thấy nhiệm vụ giành chiến thắng của người Anh trong trận đấu này là vô cùng khó khăn, đặc biệt là khi đối thủ của họ đang đạt phong độ rất cao ở thời điểm hiện tại (21 trận bất bại trên mọi đấu trường).

Phải chăng, “Tam sư” sẽ tiếp tục nối dài chuỗi thành tích buồn trong những ngày ra quân ở Euro?

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

Khoảng thời điểm này ba năm trước, Trận chung kết Euro 2016, Bồ Đào Nha đánh bại Pháp đầy bất ngờ với bàn thắng duy nhất của Eder trong hiệp phụ thứ hai. Cristiano Ronaldo phải rời sân từ khá sớm do chấn thương. Nhưng anh đã nói gì với đồng đội và BHL sau chiến thắng lịch sử này?

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Khi còn là một cậu bé, Xavi Herandez chỉ thích giữ gôn. Còn bây giờ, anh là trái tim của đội tuyển Tây Ban Nha trong cả ba chiến thắng vang dội vừa rồi giúp đội bóng áo đỏ đi vào lịch sử. Những đường chuyền như có khả năng ngoại cảm của anh khiến các đồng đội của Xavi ca ngợi, không hề quá rằng anh “chơi bóng với cỗ máy thời gian”.

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Mỗi cầu thủ đều sở hữu một phẩm chất riêng, một tài năng đặc biệt để làm nên tên tuổi của họ. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta kết hợp các khả năng của họ lại với nhau trong một hình hài cụ thể? Nhân dịp EURO 2012 vừa kết thúc, trang Goal đã tạo ra một cầu thủ hoàn hảo của bóng đá châu Âu bằng cách kết hợp từng bộ phận của các danh thủ hàng đầu lại với nhau.

Xem thêm
top-arrow
X