Thứ Ba, 09/07/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Anh có chiến thắng đầu tiên: Để biết mình là ai…

Chủ Nhật 17/06/2012 14:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong cái ngày mà người Pháp đánh bại Ukraina bằng một thứ bóng đá đầy cảm hứng, tuyển Anh cũng đã có được điều họ cần. Tuy nhiên, nếu như Roy Hodgson nói rằng ông “hoàn toàn hài lòng” với màn trình diễn của Tam sư, thì điều này cần xem lại. Gạt bỏ chuyện tỷ số, những gì người Anh thể hiện trước Thụy Điển vẫn tạo cảm giác mất an toàn và bất an. Câu hỏi cũ: Thực ra Anh nên chơi phòng ngự hay không, khi sự thật họ đang sở hữu những ngôi sao tấn công ra trò?

Có vẻ hơi khó hiểu khi tuyển Anh đã phòng thủ rất chắc chắn trước một đội Pháp tấn công đa dạng, nhưng lại rối trí và dễ bị loạn nhịp trước cách chơi đơn giản của Thụy Điển. Thực tế, từ trước khi đội bóng Bắc Âu có bàn thắng thứ 2, người ta đã thấy một đội Anh có vấn đề ở khả năng kiểm soát bóng cũng như phòng thủ chủ động – nếu đó là điều họ đã chọn. Rồi tới khi Mellberg đánh đầu hạ gục Joe Hart, tất cả đã phơi bày. Tuyển Anh không chỉ không cầm được bóng, mà còn để lộ ra những điểm yếu kinh khủng giữa hàng thủ và các tiền vệ trụ. Rất may cho họ khi Ibrahimovic đã có một trận đấu hơi ích kỷ và thiếu bùng nổ. Nếu không, ở hiệp 2, trong bối cảnh Tam sư gần như bị gẫy xương sống và phòng thủ theo kiểu bản năng cá nhân, bàn thua có thể tới bất cứ lúc nào.

Tuyển Anh của Hodgson vẫn còn nhiều việc phải làm
Tuyển Anh của Hodgson vẫn còn nhiều việc phải làm

Lần đầu tiên kể từ EURO 2004, ở một giải đấu lớn, Anh đã ghi được 3 bàn/trận. Phong cách ưa thích phòng thủ của Hodgson cho tới lúc này vẫn phát huy hiệu quả. Nhưng ở Kiev, Thụy Điển đã chỉ ra một điều: Anh không thể (hoặc chưa thể) chơi bê tông theo kiểu người Ý được! Thật đáng thất vọng khi các tiền vệ đánh chặn của xứ sương mù đều chơi theo kiểu băm bổ và mất bình tĩnh khi gặp chất kỹ thuật hoặc phải đối phó với tốc độ di chuyển ở cự ly trung bình. Ở khía cạnh này, cũng thật khó mà trách nhạc trưởng Gerrard, anh hầu như chẳng tìm được tiếng nói chung với bất kỳ ai trong vai trò chốt chặn giữa sân. Đường chuyền tuyệt vời cho Carroll mở tỷ số chính là khoảnh khắc lóe sáng nhất của đội trưởng tuyển Anh trong trận này. Nhưng cũng đừng quên, Hodgson đã hy vọng điều gì nhất ở Gerrard, khi bố trí anh đá thấp theo trục ngang trước hàng phòng ngự.

Rốt cuộc, Anh đã có một trận thắng rất quan trọng, một kết quả được kết tinh từ lòng kiên trì, kinh nghiệm, và cả vận may nữa. Có điều, nếu Hodgson muốn có một đội bóng biết chiến đấu và chiến thắng theo kiểu Chelsea, có vẻ những gì ông có là chưa đủ. Một chiến thuật chưa bao giờ lỗi thời: Không để thủng lưới, anh sẽ không thua. Còn nếu muốn đánh bạc với sự mong manh và thiếu cá tính của hàng thủ, hãy là những người tấn công siêu phàm.

Dấu hỏi ở hàng tiền vệ

Ở hiệp 1 trước Thụy Điển, sơ đồ 4-4-1-1 của Hodgson đã phát huy hiệu quả và sự nguy hiểm ở hàng loạt đường tạt bóng từ 2 biên. Nhưng sau đó thì sao? Khi đối thủ bắt đầu khép kín các khoảng trống, tập trung đá trung lộ để đánh vỗ mặt, tuyển Anh lập tức gặp khó khăn. Gerrard và Parker đã có một ngày làm việc mệt nhoài nhưng thiếu ấn tượng. Milner đá khá đuối và bị thay ra. Young đói bóng và Welbeck đột nhiên bị cô lập khi các hậu vệ biên không còn dám vượt qua vạch giữa sân. Sự thật, trước các tiền vệ không phải là quá to cao tới từ Bắc Âu, các tiền vệ Anh đã luôn thua trong tranh chấp tay đôi. Còn nếu họ thắng, thảm họa từ những đường chuyền hỏng lại lập tức xuất hiện. Đó là những con người mà Hodgson đã lựa chọn cho phong cách phòng thủ? Ồ không, trước khi muốn tạo thành một lá chắn an toàn, họ phải biết tìm thấy nhau đã.

Thật tiếc khi trong những lúc mất phương hướng, Anh không có một thủ lĩnh theo kiểu Lampard. Sức mạnh của Gerrard là đáng nể, nhưng không có nghĩa là anh có thể dùng nó để cầm trịch trận đấu. Rõ ràng, đó đang là điều Tam sư còn thiếu, đặc biệt khi họ phải đối mặt với sức ép công thành từ những đối thủ mạnh hơn, hoặc đơn giản chỉ là những gã liều không còn gì để mất.

Khi Rooney trở lại, những lo lắng ở tuyến giữa rất có thể sẽ được giải quyết, nếu Hodgson làm giống như Capello. Rất đơn giản, đó chính là việc dùng ngôi sao M.U như một quả đấm phía sau tiền đạo cắm. Đó cũng chính là cách mà Thụy Điển sử dụng Ibra trước tuyển Ạnh, một nước đi khó lường và đủ sức tác động lên thế trận. Giải quyết được vần đề độ nhuyễn của hàng tiền vệ, những lựa chọn giữa tấn công và phòng thủ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều đối với người Anh.

Chiến thuật chỉ mang tính thời điểm, còn thực lực mới là điều cốt yếu để tạo ra khác biệt. Muốn tiến xa, tuyển Anh sẽ phải nhớ nguyên tắc này.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

Khoảng thời điểm này ba năm trước, Trận chung kết Euro 2016, Bồ Đào Nha đánh bại Pháp đầy bất ngờ với bàn thắng duy nhất của Eder trong hiệp phụ thứ hai. Cristiano Ronaldo phải rời sân từ khá sớm do chấn thương. Nhưng anh đã nói gì với đồng đội và BHL sau chiến thắng lịch sử này?

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Khi còn là một cậu bé, Xavi Herandez chỉ thích giữ gôn. Còn bây giờ, anh là trái tim của đội tuyển Tây Ban Nha trong cả ba chiến thắng vang dội vừa rồi giúp đội bóng áo đỏ đi vào lịch sử. Những đường chuyền như có khả năng ngoại cảm của anh khiến các đồng đội của Xavi ca ngợi, không hề quá rằng anh “chơi bóng với cỗ máy thời gian”.

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Mỗi cầu thủ đều sở hữu một phẩm chất riêng, một tài năng đặc biệt để làm nên tên tuổi của họ. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta kết hợp các khả năng của họ lại với nhau trong một hình hài cụ thể? Nhân dịp EURO 2012 vừa kết thúc, trang Goal đã tạo ra một cầu thủ hoàn hảo của bóng đá châu Âu bằng cách kết hợp từng bộ phận của các danh thủ hàng đầu lại với nhau.

Xem thêm
top-arrow
X