Thứ Bảy, 25/05/2024Mới nhất
Zalo

Croatia hạ gục CH Ai Len bằng chính thứ vũ khí sở trường của đối thủ

Thứ Hai 11/06/2012 01:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đánh đầu chưa bao giờ và cũng không phải là cách thức ưa thích của Croatia trong chuyện tìm kiếm bàn thắng thế nhưng trong trận mở màn Euro 2012, họ đã dễ dàng giành trọn vẹn 3 điểm nhờ vào kỹ thuật này, lại trước một đối thủ vốn dĩ "ăn đứt" họ ở khoản không chiến. 2/3 bàn thắng của Croatia đến từ những cú đánh đấu, đều thuộc về cùng một tác giả (Mandzukic) song nếu dứt điểm tốt hơn thì nhiều khả năng, Ai Len sẽ thua nhẹ nhàng hơn chứ không phải là kết quả 1-3.

CH Ai Len và Croatia là hai đội tuyển "chiếu dưới" tại bảng C nên nếu muốn tạo ra điều kỳ diệu (giành quyền lọt vào tứ kết) thì trước tiên phải có một đội giành chiến thắng trong trận chạm trán trực tiếp này. Croatia được đánh giá cao hơn với dàn cầu thủ thiện chiến đang thi đấu tại nước ngoài, trong đó có không ít sao tầm cỡ châu lục như nhạc trưởng Luka Modric, Ivan Rakitic, Corluka hay đội trưởng Srna. Tất cả họ đều có mặt trong danh sách xuất phát. HLV trưởng Slaven Bilic, một cái tên vĩ đại của làng bóng đá quốc gia này, đã sắp xếp sơ đồ ra sân 4-4-2 và chẳng có cầu thủ nào đang chơi bóng ở trong nước.

Jelavic, chân sút chơi khá tốt trong giai đoạn 2 mùa vừa rồi tại CLB Everton, đá cặp với Mandzukic trên hàng tiền đạo. Rakitic và Perisic sẽ hoạt động chủ yếu hai bên cánh của hàng tiền vệ còn Modric và Vukojevic sẽ thống lĩnh tuyến giữa. Thủ quân Srna đảm nhận vị trí hậu vệ phải quen thuộc, khiến Corluka phải lùi vào đá trung vệ. Đứng trong khung gỗ vẫn là gương mặt kỳ cựu Stipe Pletikosa.

Tuy nhiên, CH Ai Len hứa hẹn không hề dễ chơi chút nào. Dưới bàn tay của chiến lược gia lão luyện Giovanni Trapattoni, trình độ của ĐT này được đẩy lên một tầm cao mới. Ngoài sở trường "tạt cánh đánh đầu" truyền thống (lưu ý, trong số 23 cầu thủ tham dự Euro 2012, chỉ đúng 3 người không chơi bóng tại đảo quốc sương mù) thì Ai Len giờ đây vô cùng khó chịu nhờ phong cách thực dụng đậm chất Italia, quê hương của Trapattoni. Ai Len cũng áp dụng chiến thuật 4-4-2 như đối thủ. Trục dọc của ĐT Ai Len bao gồm thủ thành Given, cặp hậu vệ O'Shea - Richard Dunne, Damien Duff và

McGeady ở tuyến giữa cùng đội trưởng Robbie Keane nơi tuyến đầu. Trận này, tiền vệ do Man Utd đào tạo ra và hiện khoác áo Everton, Darron Gibson chỉ ngồi trên băng ghế dự bị và Trapattoni quyết định trao suất đá chính cho chân sút Kevin Doyle vì tin vào kinh nghiệm dày dạn của anh dù rằng mùa vừa rồi, Doyle chơi không tốt bằng 2 người đồng đội Shane Long và  Jon Walters (Wolves của Doyle đã bị xuống hạng).

Khi kim đồng hồ mới chỉ sang phút thứ 3, Croatia đã bất ngờ vượt lên dẫn trước. Trong một pha tấn công tưởng chẳng có gì nổi bật, rất đông cầu thủ Ai Len có mặt trong vòng cấm nhưng chẳng ai theo kèm Mandzukic và tiền đạo này thoải mái tung ra cú đánh đầu từ đường chuyền thuận lợi của đội trưởng Srna ở sát đường biên ngang (thậm chí trước khi đánh đầu, Mandzukic còn bị trượt chân). Trái bóng bay đập đất rồi đi vào lưới mà không chạm vào bất cứ ai. Dù đã nỗ lực chạm được tay vào bóng nhưng Shay Given vẫn không thể cứu thua. Đây là bàn thắng nhanh nhất tính đến thời điểm này của Euro 2012. Ý đồ của Ai Len sớm bị phá sản và không còn cách nào khác, họ phải vùng lên hòng gỡ hoà. Tuy lối chơi khá thô sơ (chủ yếu thiên về bóng dài và tạt bổng) song Ai Len vẫn gây ra được không ít sóng gió lên khung thành Croatia. Phút 11, Ai Len được hưởng cú sút phạt gần vạch 16m50 và chính diện với cầu môn nhưng Andrews chỉ có thể đá trúng vào hàng rào chắn.

Tại vòng loại Euro 2012, Ai Len là đội ghi được nhiều bàn thắng nhất từ các tình huống cố định và điểm mạnh này tiếp tục được phát huy ở VCK. Phút 19, Aiden McGeady đá phạt từ cánh trái và St. Ledger chọn đúng điểm rơi, "tỳ đè" Strinic để thực hiện cú đánh đầu ở cự ly gần, không cho Pletikosa một cơ hội cản phá nào. Trận đấu trở về vạch xuất phát và Croatia giờ lại là đội tạo ra được sức ép lớn hơn. Rakitic sút xa chệch cột dọc trong gang tấc và ngay sau đó, tới lượt Perisic "bắt chước" người đồng đội với độ chính xác cao hơn nhưng lần này, Given kịp đổ người chặn đứng. Cơn mưa tầm tã xuất hiện từ đầu trận đã ảnh hưởng khá nhiều đến lối chơi nặng về kỹ thuật của Croatia trong khi lại chẳng tác động nhiều đến CH Ai Len.

Phút 29, Ai Len lại có một pha sút phạt gần giống với tình huống gỡ hoà nhưng McGeady lại treo bóng vào vòng cấm hơi cao nên chẳng đồng đội nào đón được. Rõ ràng, cách chơi nhìn bề ngoài có phần đơn giản (chỉ đơn thuần là các màn đánh biên như trong sách giáo khoa chứ không có mấy sáng tạo) song để hoá giải nó không hề đơn giản, nhất là khi CH Ai Len tỏ ra rất quyết tâm và lì đòn. Croatia kiểm soát được trung tuyến, cầm được rất nhiều bóng, chỉ có điều họ không thể tiếp cận nổi khu cấm địa đối phương bởi hàng thủ áo Xanh che chắn tốt, các cầu thủ phối hợp nhịp nhàng và bọc lót hiệu quả. Do đó, đội tuyển đến từ bán đảo Balkan thường xuyên phải dùng tới bài sút xa. Liên tiếp Modric rồi Perisic bắn phá từ ngoài khu vực 16m50 nhưng vẫn thiếu độ hiểm hóc cần thiết để có thể chuyển thành bàn thắng.

Đương nhiên Ai Len là bậc thầy "tạt cánh đánh đầu" song sẽ là sai lầm nếu cho rằng Croatia yếu ở khoản này vì ít ra, có vài cầu thủ Croatia đang thi đấu tại Anh. Phút 40, Strinic tung ra đường chuyền  khó chịu từ cánh trái và mặc cho bị kẹp giữa hai hậu vệ đội bạn, Jelavic vẫn có thể đánh đầu chệch cầu môn. Tuy nhiên, vài phút sau đó, chân sút của Everton đã có được bàn thắng sau một pha bóng tranh cãi. Cú sút phạt nằm chính diện với cầu môn của Croatia đã tạo ra sự hỗn loạn trước cầu môn và cuối cùng, trái bóng tìm tới vị trí của Jelavic, lúc này đã đứng dưới cầu thủ cuối cùng của Everton. Chẳng có tiếng còi nào cất lên và tiền đạo 26 tuổi thoải mái xục bóng qua người Given. Bàn thắng được công nhận bất chấp phản đối dữ dội của CH Ai Len. Dường như tổ trọng tài cho rằng chính vì động tác phá hụt của Ward mà Jelavic mới nhận được bóng nên mới không thổi phạt việt vị. Vậy là, Croatia đã có thể bước vào giờ nghỉ giải lao với tỷ số 2-1, một kết quả xứng đáng cho những gì họ đã thể hiện.

Kịch bản của hiệp 2 chẳng khác gì hiệp đầu khi ngay ở những phút đầu, Croatia lại có được bàn thắng. Ivan Perisic tạt bóng khó chịu vào vòng cấm và Mandzukic vẫn rất nhạy cảm trong khoản "đánh đầu". Trái bóng vượt ngoài tầm với của Given, dội vào cột dọc, bật ra trúng vào đầu ... Given rồi mới chịu đi vào lưới. Với cách biệt đã tăng lên đến 2 bàn, coi như số phận trận đấu đã được định đoạt còn Mandzukic trở thành cầu thủ thứ 2 tại Euro 2012 sau Alan Dzagoev lập được cú đúp nhưng anh đủ thời gian để nâng cao thành tích này. CH Ai Len mau chóng thay liền 2 cầu thủ hòng xoay chuyển cục diện song bộ mặt của họ chẳng khởi sắc hơn bao nhiêu. Không những vậy, tinh thần thi đấu vẫn chưa thể phục hồi nên Ai Len ngày càng lép vế so với đối thủ.

Croatia chủ động chơi chậm, giảm hẳn nhịp độ thi đấu và chú trọng nhiều hơn vào công tác phòng thủ nhằm bảo vệ thành quả. Trong khi, Ai Len dù đã được thoải mái hơn trong cả tấn công lẫn phòng ngự nhưng khi mà họ cần phải ghi được ít nhất 2 bàn nữa thì quả thực, trình độ và năng lực của Ai Len có "cơ hội" bộc lộ rõ nhiều hạn chế (nói một cách khách quan, sự nguy hiểm của ĐT này sẽ chỉ được thể hiện nếu trận đấu vẫn cân bằng hoặc cùng lắm, lúc Ai Len mới bị dẫn 1 bàn). Xem ra, Ai Len lại phải tiếp tục trông đợi vào các pha bóng cố định. Phút 66, Duff sút phạt từ cánh phải và Dunne bật cao đánh đầu giữa một rừng người nhưng không quá khó khăn cho Pletikosa. Phút 73, Trapattoni tung quân bài cuối cùng Shane Long vào sân, thay cho thủ quân Robbie Keane chơi rất mờ nhạt từ đầu trận. Chính tiền đạo đang khoác áo West Brom có một cú ... đánh đầu khá hiểm mà nếu Pletikosa không chơi tập trung, chắc chắn mành lưới Croatia sẽ bị rung lên. Trước đó, Rakitic vung chân dứt điểm sạt cột dọc.

Dẫu sao, trận đấu sẽ hoàn hảo hơn nếu Ai Len có thêm được bàn danh dự. Phút 79, không biết là lần thứ bao nhiêu trong trận đấu, Duff tạt bóng vào khu cấm địa để kiến tạo cơ hội ăn bàn cho một đồng đội khác của anh (Andrews) nhưng kết quả chẳng có gì khác. Ngay sau đó, chính tiền vệ này sút xa gần trúng đích. Khoảng thời gian còn lại, Croatia hầu như chỉ còn cố thủ bên phần sân nhà và Ai Len đẩy cao áp lực lên mức cao nhất có thể. Tuy nhiên, bàn thắng thứ 2 đã không xuất hiện dù không phải họ không có thời cơ. Andrews tiếp tục thể hiện sự vô duyên với 2 pha đánh đầu "mạnh thì có mạnh, hiểm thì có hiểm nhưng chỉ suýt vào mà thôi". Với thất bại này, kịch bản về nước sớm của người Ai Len coi như đã xảy ra sớm hơn dự kiến ban đầu. Trong khi Croatia có quyền mơ ước về tấm vé tham dự tứ kết không chỉ vì họ đang tạm thời chiếm ngôi đầu bảng C và sự tự tin chắc chắn sẽ dâng lên cao độ mà còn bởi thầy trò Bilic hứa hẹn sẽ mang đến cho hai ông lớn cùng bảng vô vàn điều bất ngờ không thể lường trước.

Đội hình thi đấu
CH Ai Len:
Given, O'Shea, Dunne, St. Ledger, Ward, Duff, Andrews ,Whelan, McGeady (Cox 54'), Keane (Long 75'), Doyle (Walters 54')
Croatia: Pletikosa, Srna, Corluka, Schildenfeld, Strinic, Rakitic (Dujmovic 90'), Vukojevic, Modric, Perisic (Eduardo 89'), Mandzukic, Jelavic (Kranjcar 72')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

Khoảng thời điểm này ba năm trước, Trận chung kết Euro 2016, Bồ Đào Nha đánh bại Pháp đầy bất ngờ với bàn thắng duy nhất của Eder trong hiệp phụ thứ hai. Cristiano Ronaldo phải rời sân từ khá sớm do chấn thương. Nhưng anh đã nói gì với đồng đội và BHL sau chiến thắng lịch sử này?

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Khi còn là một cậu bé, Xavi Herandez chỉ thích giữ gôn. Còn bây giờ, anh là trái tim của đội tuyển Tây Ban Nha trong cả ba chiến thắng vang dội vừa rồi giúp đội bóng áo đỏ đi vào lịch sử. Những đường chuyền như có khả năng ngoại cảm của anh khiến các đồng đội của Xavi ca ngợi, không hề quá rằng anh “chơi bóng với cỗ máy thời gian”.

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Mỗi cầu thủ đều sở hữu một phẩm chất riêng, một tài năng đặc biệt để làm nên tên tuổi của họ. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta kết hợp các khả năng của họ lại với nhau trong một hình hài cụ thể? Nhân dịp EURO 2012 vừa kết thúc, trang Goal đã tạo ra một cầu thủ hoàn hảo của bóng đá châu Âu bằng cách kết hợp từng bộ phận của các danh thủ hàng đầu lại với nhau.

Xem thêm
top-arrow
X