Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chưa cần Barca, Tây Ban Nha vẫn đá như Barca

Thứ Sáu 01/06/2012 20:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hai trận liên tiếp, TBN ra sân mà chưa cần đến một cầu thủ nào của Barca. Họ vẫn thắng và thậm chí là thắng một cách thuyết phục. Điều này mang tới cho Del Bosque sự hài lòng nhất là khi ông đang nỗ lực tìm thêm những phương án B cho lối chơi của nhà ĐKVĐ châu Âu.

Hàn Quốc là một trong số những đội bóng hàng đầu của châu Á nhưng nếu so sánh về đẳng cấp với các đối thủ ở châu Âu, họ vẫn chưa thể sánh bằng. Chẳng có gì ngạc nhiên khi trận giao hữu trên đất Áo kết thúc với tỷ số 4-1. Đá với Tây Ban Nha, đội bóng số 1 của thế giới, thua như vậy là còn ít. Thậm chí, người Hàn Quốc có thể an ủi mình rằng họ đã có được 1 bàn vào lưới của TBN. Như thế đã là một điều quá tuyệt vời rồi. Với người TBN thì lại khác. Đội bóng của họ thắng, đó là điều hiển nhiên (vì Hàn Quốc quá yếu) nên sự hài lòng không đơn thuần về mặt kết quả mà chính là cách bố trí nhân sự của Del Bosque cũng như những sự lựa chọn của nhà cầm quân này đã chơi như nào trong trận thử nghiệm này.

Tây Ban Nha đã sẵn sàng bảo vệ vương miện ở EURO 2012
Tây Ban Nha đã sẵn sàng bảo vệ vương miện ở EURO 2012

Việc các cầu thủ Barcelona và Bilbao đã tập trung nhưng vẫn cần phải nghỉ ngơi sau khi đã tốn rất nhiều sức để chơi trận chung kết cúp Nhà Vua (mới kết thúc hôm 25/5) tiếp tục cho Del Bosque cơ hội để thử nghiệm những gương mặt khác. Không giống với trận giao hữu trước ĐT Serbia, ở trận đấu này, Del Bosque đã bắt đầu sử dụng những cầu thủ sẽ theo ông đến Ba Lan và Ukraina (việc những cái tên đã bị loại khỏi danh sách 23 cầu thủ được tung vào trong hiệp 2 chỉ đơn thuần là một hành động tri ân cho những nỗ lực của họ). Tuy vậy, có một điểm chung dễ dàng nhận ra là trước Serbia và Hàn Quốc, trong thành phần ra sân của ĐT TBN không hề có một cầu thủ nào của Barcelona. Đây cũng là lần đầu tiên sau 31 năm, La Seleccion mới lại có 2 trận đấu liên tiếp mà không sử dụng bất cứ một cầu thủ nào đến từ đội bóng xứ Catalunya.

Điều đáng nói là trong cả 2 trận đấu này, dù không có những ngôi sao lớn của Barca, TBN vẫn tìm đến cái đích chung là chiến thắng. Trước Serbia là chiến thắng 2-0 tương đối dễ dàng và Hàn Quốc là một tỷ số cách biệt 4-1. Xabi Alonso vẫn chơi tốt, Silva và Mata thực hiện tốt nhiệm vụ hỗ trợ cho Torres trong khi Ramos và Albiol thể hiện được sự chắc chắn ở hàng thủ. Đây cũng chính là điều mà Del Bosque cảm thấy hài lòng nhất vì TBN của ông đang chơi một thứ bóng đá mà không phụ thuộc quá nhiều vào một cá nhân nào đồng thời cũng là lời khẳng định TBN sẽ còn mạnh hơn rất nhiều ở thời điểm họ có đầy đủ tinh binh với sự trở lại của những trụ cột từ Barca và Bilbao.

Del Bosque vẫn cần kế hoạch B

Serbia là đội không có động lực. Hàn Quốc lại là đối thủ quá yếu. Do vậy 2 trận giao hữu này chưa thể khẳng định được TBN đã chơi hết sức cũng như không thể nói rằng họ đã khắc phục được những điểm yếu. Một đội bóng, dù mạnh và đẳng cấp đến đâu, vẫn có thể bị bắt bài nếu chỉ duy trì duy nhất một lối chơi. Điều này đã được thể hiện rất rõ trong lối chơi của Barcelona (có phong cách tương tự như TBN) ở mùa giải năm nay. Barca vẫn đá đẹp, vẫn thể hiện tính hiệu quả nhưng đã có nhiều hơn những đội bóng biết cách để đánh bại họ (trường hợp của Getafe, Real Madrid hay Chelsea). Nếu không cẩn trọng, TBN hoàn toàn có thể đi vào lối mòn ấy.

Từ EURO 2008 đến World Cup 2010, TBN đăng quang với nòng cốt là những ngôi sao của Barcelona. Họ kết thúc vòng loại EURO 2012 với thành tích toàn thắng và vẫn dựa vào những nhân tố thuộc biên chế của Barcelona, cụ thể là Xavi, Iniesta, Puyol, Pique, Busquets hay Villa. Điều này cũng có nghĩa trong lối chơi TBN tại Ba Lan và Ukraina tới vẫn không có nhiều thay đổi. Tất nhiên với một lối chơi mang lại tính hiệu quả cao, Del Bosque không cần phải thay đổi làm gì. Nhưng bên cạnh việc tiếp tục duy trì lối chơi ấy, ông cũng muốn có thêm những phương án khác để đối phó trong trường hợp tiqui-taca của họ không thể phát huy được hiệu quả cao nhất. Việc 2 trận đấu liên tiếp gần đây chưa sử dụng đến các cầu thủ Barca đã cho thấy rõ những ưu tiên thử nghiệm của Del Bosque.

Ở trận đấu với Serbia, đã có thời điểm Del Bosque yêu cầu các học trò chơi theo sơ đồ 4-4-2 với Soldado và Negredo gần như chơi ngang nhau trên hàng công. Trong trận đấu với Hàn Quốc, ông lại cho quay về với 4-3-3 nhưng sử dụng nhiều hơn những miếng đánh từ hai biên và tăng cường vào những đường tạt bóng thay vì chỉ đánh trung lộ đơn điệu. Tuy cả hai thử nghiệm này chưa thể mang lại hiệu quả cao nhất nhưng nó lại cho thấy Del Bosque đang quyết tìm tòi thêm những phương án mới để giúp La Seleccion có thể ứng biến với mọi kịch bản xấu nhất trong hành trình bảo vệ ngôi vương tới đây. Tất cả những thay đổi ấy để đưa đội bóng của ông trở thành một nhà vua hoàn hảo nhất.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

Khoảng thời điểm này ba năm trước, Trận chung kết Euro 2016, Bồ Đào Nha đánh bại Pháp đầy bất ngờ với bàn thắng duy nhất của Eder trong hiệp phụ thứ hai. Cristiano Ronaldo phải rời sân từ khá sớm do chấn thương. Nhưng anh đã nói gì với đồng đội và BHL sau chiến thắng lịch sử này?

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Khi còn là một cậu bé, Xavi Herandez chỉ thích giữ gôn. Còn bây giờ, anh là trái tim của đội tuyển Tây Ban Nha trong cả ba chiến thắng vang dội vừa rồi giúp đội bóng áo đỏ đi vào lịch sử. Những đường chuyền như có khả năng ngoại cảm của anh khiến các đồng đội của Xavi ca ngợi, không hề quá rằng anh “chơi bóng với cỗ máy thời gian”.

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Mỗi cầu thủ đều sở hữu một phẩm chất riêng, một tài năng đặc biệt để làm nên tên tuổi của họ. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta kết hợp các khả năng của họ lại với nhau trong một hình hài cụ thể? Nhân dịp EURO 2012 vừa kết thúc, trang Goal đã tạo ra một cầu thủ hoàn hảo của bóng đá châu Âu bằng cách kết hợp từng bộ phận của các danh thủ hàng đầu lại với nhau.

Xem thêm
top-arrow
X