Thứ Ba, 17/09/2024Mới nhất
Zalo

Chủ nhà Ba Lan xuất sắc cầm chân "gấu Nga"

Thứ Tư 13/06/2012 01:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trước chủ nhà Euro 2012, Nga vẫn thể hiện được sức mạnh của mình và có bàn mở tỷ số nhờ công của Dzagoev vào cuối hiệp 1. Tuy nhiên, khoảnh khắc xuất thần của Blaszczykowski đã phá hỏng tất cả. Kể ra, nếu Nga quyết tâm hơn, máu lửa hơn và nhân đà lấn tới sau khi ghi bàn thì chưa chắc họ đã phải chịu một trận hoà nhưng Nga cũng chẳng cần phải phiềng lòng làm gì vì cục diện bảng đấu vẫn nằm trong tay họ.

Nếu giành thêm được 3 điểm nữa trong trận đấu này thì Nga sẽ trở thành ĐT đầu tiên góp mặt ở tứ kết Euro 2012 tuy nhiên Advocaat và các học trò thừa hiểu vượt qua quốc gia đăng cai giải đấu chưa bao giờ là dễ dàng, mặc cho Nga được đánh giá cao hơn hẳn, nhất là sau chiến thắng thuyết phục trước CH Séc ở ngày ra quân. Ngoài ưu thế sân nhà thì Ba Lan cũng đang tràn đầy quyết tâm để ít nhất giành được 1 điểm, bằng không họ sẽ rất khó vượt qua vòng bảng khi mà ở trận đấu trước, đối thủ cạnh tranh trực tiếp với họ cho tấm vé còn lại (một suất xem ra khó lòng thoát khỏi tay người Nga, ngay cả trong tình huiống họ thua trận này) CH Séc đã tạm thời nắm ưu thế nhờ việc đánh bại Hy Lạp.

"Đội khách" không có bất cứ một sự thay đổi nào trong đội hình xuất phát so với trận gặp CH Séc. Điểm gây tranh cãi nhất có lẽ nằm ở vị trí tiền đạo của Kerzhakov. Cầu thủ đang khoác áo Zenit và từng có thời gian chơi bóng ở La Liga cho Sevilla đã chơi không tốt, bỏ lỡ nhiều cơ hội ăn bàn nhung rốt cục vẫn được ra sân ngay từ đầu trong khi Roman Pavlyuchenko, người đã ấn định tỷ số 4-1 cho Nga cách đây vài ngày, vẫn phải ngồi trên băng ghế dự bị. Dẫu sao, vận mệnh của "gấu Nga" nằm trong tay đội trưởng Arshavin và "ngôi sao mới" Dzagoev chứ đâu phải Kerzhakov hay Pavlyuchenko. Về phần đội chủ nhà, HLV Smuda có duy nhất một sự thay đổi (chính xác hơn là hai bởi Szczesny hiển nhiên không thể thi đấu do án treo giò và Tyton tiếp tục được bắt chính sau khi đã toả sáng ở trận hoà Hy Lạp 11, trong đó nổi bật nhất là tình huống cản phá cú sút 11m của Karagounis) khi Dudka chiếm suất đá chính của Rybus. Sự có mặt của Dudka, một tiền vệ đánh chặn chính hiệu, sẽ giúp tuyến giữa của Ba Lan chắc chắn hơn và bổ sung thêm sức chiến đấu cần thiết để có thể chống lại được đối thủ đáng gờm. Lewandowski, tiền đạo đang rất hot trên TTCN, vẫn sẽ là niềm hy vọng số 1 của "Đại bàng trắng".

Trước trận đấu, không ít chuyên gia dự đoán Nga nhiều khả năng sẽ không chơi hết sức mà sẽ chủ trương dồn lực cho trận đấu cuối, đặc biệt trong bối cảnh Hy Lạp thực sự không mạnh và việc đánh bại đối thủ này không hẳn quá khó với Nga song ngay từ những phút đầu, ĐT đến từ xứ sở Bạch Dương đã thể hiện rõ họ không hề có những tính toán như vậy. Nga vẫn triển khai lối chơi thiên về tấn công, có sự kết hợp nhịp nhàng giữa phẩm chất kỹ thuật truyền thống và cách đá nhanh, ít chạm mang hơi thở đương đại. Ba Lan cũng chọn cho mình giải pháp tấn công chứ không chịu chấp nhận thu mình và rình rập thời cơ, một chiến thuật quen thuộc của những đội bị coi dưới cơ. Nhờ vậy, thế trận đã sớm trở nên sôi nổi và khung thành hai bên liên tục bị đặt vào tình trạng báo động.

Ba Lan là đội có được các tình huống nguy hiểm hơn. Phút thứ 7, xuất phát từ quả đá phạt của Obraniak bên cánh phải, Boenisch bật cao đánh đầu sượt bóng và nếu Malafeev không kịp phản xạ, chắc chắn mành lưới của Nga sẽ phải rung lên. Vài phút sau, Lewandowski vung chân thực hiện cú volley uy lực nhưng hơi cao so với xà ngang. Phút 13, Kerzhakov bị ngã trong vòng cấm sau động tác cản phá của Perquis song chẳng có tiếng còi nào vang lên. Đây là tình huống khá nhạy cảm vì hậu vệ gốc Pháp (mới nhập quốc tịch Ba Lan từ tháng 9 năm 2011) không hẳn đã vào trúng bóng. Có vẻ hôm nay, Ba Lan đã chơi tốt hơn hẳn chứ không còn mang bóng dáng một đội "thừa tích cực mà thiếu thông minh". Phút 18, Ba Lan có màn phối hợp bật trường trung lộ theo phong cách tiqui-taka của người Tây Ban Nha và kết quả, Polanski đã làm tung mành lưới đối thủ. Chỉ có điều, trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị.

Cục diện được giữ ở mức cân bằng. "Ăn miếng trả miếng", Nga không ngừng triển khai tấn công từ nhiều hướng nhưng ở thời khắc quyết định, họ lại thiếu đi một chút sắc sảo. Kerzhakov vẫn tỏ ra khá vô duyên khi không tận dụng tốt vài cơ hội thuận lợi đến chân. Trong khi đó, bên phía Ba Lan, Lewandowski chấp nhận trở thành "vật hy sinh" hòng thu hút sự chú ý từ hàng thủ Nga, để đồng đội dễ dàng "vẫy vùng". Phút 26, lại là một cú sút phạt của Obraniak và Wasilewski có cú đánh đầu đúng vào vị trí của Malafeev. Chẳng hiểu do kém năng lực hay đó là ý đồ "dằn mặt" đối thủ mà các cầu thủ Ba Lan thường xuyên phạm lỗi bên ngoài vòng cấm và rồi cách chơi này đã làm hại họ. Phút 37, từ quả đá phạt bên cánh trái, Arshavin treo bóng khó chịu vào khu cấm địa và Dzagoev chạy chỗ tìm điểm rơi rồi thực hiện cú đánh đầu ngược vừa đủ độ khó để hạ gục Tyton. Như vậy, "Lionlel Messi của nước Nga" đã tạm thời vươn lên dẫn đầu danh sách ghi bàn tại Euro 2012 với 3 lần lập công sau 2 trận.

Suýt chút nữa, Ba Lan san bằng tỷ số không lâu sau đó nếu như Malafeev không xuất sắc chặn đứng pha dứt điểm căng của Blaszczykowski, đồng đội của Lewandowski tại nhà ĐKVĐ Bundesliga, Dortmund. Bàn dẫn trước giúp Nga thi đấu hưng phấn hơn hẳn và cho đến hết hiệp 1, họ có thêm vài tình huống gây sóng gió khác song chẳng thể thay đổi được tỷ số. Quả thực, Nga đang nắm trong tay bộ ba tấn công nguyên tử Dzagoev - Kerzhakov - Arshavin mà nếu cải thiện được khâu dứt điểm thì nghe chừng tam tấu này sẽ chẳng thua kém ai ở Euro 2012. Hàng thủ Ba Lan dù đã hoạt động tích cực và không dám một giây phút lơ là (ngoại trừ bàn thua) nhưng không tài nào khắc chế được họ.

Sau giờ nghỉ giải lao, Ba Lan mạnh dạn đẩy cao tốc độ. Dẫu sao họ cũng "chẳng còn gì để mất" và để tránh sự chỉ trích nếu thua trận này, tất yếu Ba Lan buộc phải bung hết sức, chơi hết mình. Phút 46, sau khi phối hợp với Polanski, Lewandowski có dịp đối mặt với Malafeev. Anh loại bỏ được chốt chặn cuối cùng của ĐT Nga nhưng động tác rê dắt bóng lại không thực sự hoàn hảo nên không thể có được cơ hội dứt điểm bởi đã quá sát đường biên ngang. Vài phút sau, Malafeev đã dũng cảm lao ra cản bóng ngay trong chân của Lewandowski. Nhằm khống chế đối thủ và làm giảm bớt tinh thần đang lên cao ngùn ngụt, Nga dần chuyển sang chiến thuật phòng ngự - phản công nhưng sự nguy hiểm thường trực lên khung thành Ba Lan thì chẳng thay đổi bao nhiêu. Phút 51, Arshavin đột nhập vòng cấm địa thành công và chuyền vào phía trong cho Kerzhakov bằng cú vẩy má ngoài song bóng đi hơi sâu.

Rốt cục, nỗ lực của đội chủ nhà cũng được đền đáp xứng đáng. Phút 57, nhận bóng từ Obraniak bên cánh phải, Blaszczykowski quyết định đi vào trung lộ, loại bỏ Zhirkov rồi thực hiện cú cứa lòng chân trái tuyệt đẹp lúc thấy thời cơ đã tới. Trái bóng bay với tốc độ rất nhanh và theo hình vòng cung trước khi nằm gọn vào lưới trong sự vô vọng của Malafeev. Trận đấu trở về vạch xuất phát nhưng tình hình đã khác. Nhờ bàn gỡ, Ba Lan càng trở nên đáng sợ và Nga bắt đầu lộ ra sự lúng túng, bối rối cả trong tấn công lẫn phòng ngự. Tuy nhiên, chút nữa, Dzagoev lại tạo được ấn tượng nếu cú ra chân cực nhanh của anh trong vòng cấm không bị Tyton tóm gọn. Ba Lan lập tức đáp trả thích đáng với pha băng vào kết thúc chìm của Polanski từ đường chuyền ngon ăn của Murawski, buộc Malafeev phải ra tay.

Không thể "áng binh bất động" mãi bên ngoài đường piste, HLV Advocaat đã đưa Pavlyuchenko vào thay Kerzhakov với mong muốn cái duyên sẽ lại đến với chân sút từng có thời gian thi đấu tại Anh cho Tottenham (giờ Pavlyuchenko khoác áo Lokomotiv). Ba Lan cũng đổi mới hàng công và thế trận dần rơi vào tay họ nhưng đâu dễ tiếp cận khu cấm địa. Không ít lần, Ba Lan phải vận dụng bài sút xa do bị "tắc" trước vạch 16m50, đáng tiếc họ quá thiếu cao thủ ở khoản này nên trái bóng hầu hết đều ... vọt lên trời. Mặc cho đã bị gỡ hoà nhưng Nga không hề có ý định giành lại những gì đã mất. Thậm chí, họ còn chơi ngày càng chậm hơn và hầu như chỉ còn quan tâm đến công tác phòng ngự. Xét cho cùng, 1 điểm trước đội chủ nhà ở trận này cũng có thể coi là một thành công và cơ hội đi tiếp của Nga chẳng suy giảm bao nhiêu.

10 phút cuối trận, Ba Lan vẫn mải miết kiếm tìm bàn thắng quyết định song "lực bất tòng tâm". Nhìn chung, do thua kém đối thủ toàn diện nên nếu không xuất hiện những khoảnh khắc loé sáng mang đậm dấu ấn cá nhân như bàn thắng của Blaszczykowski thì Ba Lan khó lòng hạ gục được Nga, mặc cho tiếp tục tạo được sóng gió. Còn đội khách thì ung dung chờ đợi tiếng còi mãn cuộc chứ chẳng thèm tận dụng sự "cởi mở" của đối thủ để tung ra những ngón đòn có thể hạ knock-out đội bạn và tỷ số dừng lại ở kết quả 1-1.

Trận hoà này chẳng những rất "hợp tình hợp lý" với những gì hai đội thể hiện mà nó cũng làm cả hai hoàn toàn hài lòng. Chỉ cần hoà Hy Lạp ở trận cuối, Nga sẽ hùng dũng tiến vào tứ kết mà không cần quan tâm đến kết quả trận còn lại trong khi dù nhiệm vụ của chủ nhà Ba Lan khó khăn hơn gấp bội (buộc phải đánh bại CH Séc) nhưng rõ ràng, Séc dễ ăn hơn Nga, không hẳn theo tính chất bắc cầu (Séc thua Nga, Ba Lan hoà Nga nên Ba Lan phải mạnh hơn Séc) hay tình hình thực tế mà thông qua việc thủ hoà Nga, đội chủ nhà sẽ có thêm sự tự tin để thi đấu một trận cuối ra trò với mục tiêu không phải chia tay Euro 2012 ngay từ vòng bảng.

Đội hình thi đấu
Ba Lan:
Tyton, Piszczek, Wasilewski, Perquis, Boenisch, Dudka (Mierzejewski 73'), Polanski (Matuschyk 85'), Blaszczykowski, Murawski, Obraniak (Brozek 90'), Lewandowski
Nga: Malafeev, Aniukov, Berezutsky, Ignashevich, Zhirkov, Shirokov, Denisov, Zyryanov, Dzagoev (Izmailov 80'), Kerzhakov (Pavlyuchenko 70'), Arshavin

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

Khoảng thời điểm này ba năm trước, Trận chung kết Euro 2016, Bồ Đào Nha đánh bại Pháp đầy bất ngờ với bàn thắng duy nhất của Eder trong hiệp phụ thứ hai. Cristiano Ronaldo phải rời sân từ khá sớm do chấn thương. Nhưng anh đã nói gì với đồng đội và BHL sau chiến thắng lịch sử này?

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Khi còn là một cậu bé, Xavi Herandez chỉ thích giữ gôn. Còn bây giờ, anh là trái tim của đội tuyển Tây Ban Nha trong cả ba chiến thắng vang dội vừa rồi giúp đội bóng áo đỏ đi vào lịch sử. Những đường chuyền như có khả năng ngoại cảm của anh khiến các đồng đội của Xavi ca ngợi, không hề quá rằng anh “chơi bóng với cỗ máy thời gian”.

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Mỗi cầu thủ đều sở hữu một phẩm chất riêng, một tài năng đặc biệt để làm nên tên tuổi của họ. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta kết hợp các khả năng của họ lại với nhau trong một hình hài cụ thể? Nhân dịp EURO 2012 vừa kết thúc, trang Goal đã tạo ra một cầu thủ hoàn hảo của bóng đá châu Âu bằng cách kết hợp từng bộ phận của các danh thủ hàng đầu lại với nhau.

Xem thêm
top-arrow
X