Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Bộ đôi "vê-kép" lóe sáng, Anh làm nên lịch sử trước Thụy Điển

Thứ Bảy 16/06/2012 02:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Có thể kể từ ngày môn Thể thao vua xuất hiện trên trái đất này, Thụy Điển không mấy khi trên cơ ĐT Anh nhưng họ lại không bao giờ thất bại trong các cuộc đối đầu tay đôi ở các giải chính thức (2 thắng, 5 hòa). Song chuỗi thành tích khó tin đó sau cùng đã phải chấm dứt vào đêm qua. Carroll mở tỷ số cho Tam sư nhưng bằng cố gắng vượt bậc cùng quyết định đẩy cao tốc độ hợp lý vào đầu hiệp 2, Thụy Điển xuất sắc thắng ngược 2-1. Song sự có mặt của Theo Walcott đã làm thay đổi tất cả. Thần đồng một thời của đảo quốc sương mù gỡ hòa 2-2 nhờ một cú sút đẹp mắt rồi chuyền bóng thuận lợi để đồng đội Welbeck dứt điểm ngẫu hứng, qua đó định đoạt luôn số phận của đối thủ tại Euro 2012. 

Đúng như những gì được báo giới phát hiện và dự đoán trước trận đấu, HLV Roy Hodgson thực sự đã tung ra sân Andy Carroll để chơi cặp với Danny Welbeck trên hàng công chứ không còn sử dụng sơ đồ 1 tiền đạo như trước. Quyết định này của chiến lược gia 64 tuổi được nhận định là khá sáng suốt. Từ đầu Euro 2012 đến giờ, tỷ lệ bàn thắng được thực hiện bằng đầu chiếm khá cao, chứng tỏ cách chơi "không chiến" đang lên ngôi mà Andy Carroll thì rõ ràng mạnh nhất ở khoản đánh đầu, Không chỉ biết lập công mà chân sút đắt giá nhất trong lịch sử Liverpool còn có thể "làm tường" tốt cho đồng đội. Thêm vào đó, Thụy Điển là đối thủ mà Anh cần phải kiếm 3 điểm bằng mọi giá để có thể cạnh tranh với Pháp cũng như Ukraine nên chẳng còn đường nào khác, Hodgson phải sắp đặt một chiến thuật giàu sức tấn công hơn và xét cho cùng, 4-4-2 là đấu pháp truyền thống lâu đời của người Anh. Làm nhiệm vụ cung cấp đạn được cho hai "tay súng" là bộ đôi tiền vệ cánh James Milner - Ashley Young còn đội trưởng Steven Gerrard sẽ thường xuyên dâng lên tham gia tấn công. Hàng thủ của Tam sư vân được giữ nguyên, đầy đủ 4 gương mặt tốt nhất cho từng vị trí. Về phần ĐT Thụy Điển, HLV Hamren đã tung Elmander vào sân ngay từ đầu. Tiền đạo từng có thời gian chơi bóng tại Anh cho Bolton được nhìn nhận là đối tác ăn ý và yêu thích nhất của ngôi sao số 1 ĐT, Zlatan Ibrahimovic. Trận trước, Elmander chỉ xuất phát trê băng ghế dự bị và theo một số nguồn tin, Ibra đã tỏ vẻ không hài lòng. Bởi vậy, hôm nay, Hamren đành thay đổi để chiều lòng Ibra.

Thụy Điển đã làm tất cả những gì có thể nhưng cũng đành thất bại
Thụy Điển đã làm tất cả những gì có thể nhưng cũng đành thất bại

ĐT Anh chủ động tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc, tất nhiên chủ yếu là các bài xuống biên, có sự tham gia của các hậu vệ cánh rồi tìm kiếm thời cơ tạt vào phía trong. Còn Thụy Điển chấp nhận co mình lại, tổ chức hệ thống chặt chẽ chống đỡ sức ép của đối phương và chờ đợi cơ hội phản công. Mấy trận đầu tiên dưới thời Hodgson, Tam sư đã chơi hệt như vậy (và khá thành công) nhưng nay họ buộc phải "dấn thân". Tuy nhiên lối đá của ĐT Anh vẫn toát lên được sự chắc chắn. Tính đơn giản, hiệu quả luôn được đề cao. Phút thứ 8, Scott Parker nổ phát súng đầu tiên cho ĐT Anh bằng cú sút trái phá từ ngoài vòng cấm, buộc Isaksson phải trổ tài.

Bài "lật cánh đánh đầu" được sử dụng một cách triệt để nhưng có vẻ, Anh hơi lệch về cánh phải với sự góp mặt của Milner và Johnson. Cánh đối diện tỏ ra yếu thế hơn hẳn khi Ashley Cole hiếm khi dâng cao còn Ashley Young chưa cho thấy dược sự nguy hiểm quen thuộc của mình. Phút 15, James Milner tung ra đường chuyền thuận lợi cho "đối thủ ở cấp CLB" Danny Welbeck. Đáng tiếc, tiền đạo 9x đời đầu đã đánh đầu không tốt. Thụy Điển chơi rất chắc, phần nào kiểm soát được trung tuyến và không cho đối thủ "tự tung tự tác". Mỗi khi cầm được bóng, đoàn quân áo váng đều cố gắng tìm cách tấn công và hiển nhiên Ibra luôn là hạt nhân. Hầu như mọi đường bóng kiểu gì cũng phải qua chân tiền đạo 30 tuổi này. Phút 20, Ibra vung chân sút căng ở tầm thấp song Joe Hart đã sớm đón được ý đồ nên tóm gọn không mấy khó khăn.

Đến phút 24, khi mà dấu hiệu bế tắc bắt đầu xuất hiện ở Tam sư thì bàn thắng đã đến rất đúng lúc. Từ cánh phải, Steven Gerrard chuyền có điểm rơi vào vòng cấm và Carroll lanh lẹ di chuyển phá bẫy việt vị rồi bật cao đánh đầu dũng mãnh, hạ gục thủ thành đối phương. Vậy là, Carroll đã sớm chứng tỏ được giá trị của mình ngay khi được trọng dụng. Trên khán đài, Wayne Rooney đã nở nụ cười thật tươi. Cứ cái đà này, lúc R10 trở lại sau khi hết án treo giò ở trận tới, chắc chắn cặp tiền đạo của Tam sư sẽ là Rooney và Carroll. Bị dẫn trước, Thụy Điển buộc phải chơi cởi mở hơn song chẳng thể gây ra quá nhiều khó khăn cho hàng thủ Anh, một phần do quá phụ thuộc vào Ibra. Tránh bị "bắt bài", chân sút đang khoác áo AC Milan rất chịu khó di chuyển và có xu hướng chơi thấp, nhiều lần lùi sâu xuống hàng tiền vệ nhưng anh vẫn không thể thoát khỏi sự đeo bám quyết liệt của các cầu thủ Anh. Bởi thế, dù xuất sắc đến mấy, Ibra cũng không khẳng định được nhiều, nhất là đồng đội xung quanh kém anh quá nhiều.

Kể ra, cũng cần phải dành lời khen cho Ibra. Bất chấp anh rất hay thể hiện cái tôi cá nhân to đùng cùng địa vị sao lớn ở ĐT (như công khai chỉ trích đồng đội, bày tỏ sự không hài lòng ra mặt với HLV trưởng,...) thì khi có mặt trên sân, Ibra luôn cống hiến hết mình. Phút 32, anh thực hiện một cú sút xa khác nhưng vân không gây khó khăn nào cho Joe Hart. Vài phút sau, lẽ ra, tỷ số đã được nâng lên 2-0 nếu Ashley Young xử lý tốt hơn. Lần đầu tiên trong trận đấu, Cole và Young có màn phối hợp đẹp mắt bên cánh trái khi hậu vệ của Chelsea chọc khe cho tiền vệ của Man Utd. Young thoải mái xâm nhập vòng cấm nhưng thay vì đưa vào trong cho Carroll, Young lại quyết định dứt điểm ở góc hẹp và kết quả, trái bóng chỉ có thể trúng vào cạnh lưới. Phút 37, Kallström "đua đòi" Ibra trong khoản sút xa song rốt cục cũng chẳng khá khẩm hơn. Dẫu vậy, xem ra, Anh cần nhìn lại nghiêm túc công tác phòng ngự từ xa bởi chỉ cần một khoảnh khắc xuất thần thôi, Thụy Điển hoàn toàn có thể tìm được bàn gỡ từ các tình huống như vậy.

Quả thực, không lâu sau khi hiệp 2 bắt đầu, Thụy Điển đã đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Họ được hưởng quả đá phạt nằm chính diện với cầu môn và cự ly khá thận lợi (chưa đến 25m). Ibra là người thực hiện nhưng trúng vào hàng rào chắn bật ra và vẫn là Ibra đá nối bằng động tác "song phi" khá đẹp mắt. Vô tình, trái bóng tìm tới vị trí của Mellberg trong vòng cấm và trung vệ kỳ cựu từng nhiều năm trời khoác áo Aston Villa thoải mái dứt điểm. Hart đã chạm được tay vào bóng nhưng không thể cứu thua. May mắn, phía sau vẫn còn Glen Johnson. Chỉ có điều, hậu vệ của The Kop không tài nào cứu nổi bàn thua trên vạch vôi.

Được thể lấn tới, Thụy Điển không ngừng uy hiếp dữ dọi cầu môn Joe Hart và Tam sư giờ đây phải căng mình ra chống trả. Cơn ác mộng "không thắng nổi Thụy Điển tại các giải đấu chính thức" bắt đầu hiện về ám ảnh tâm trí tuyển Anh, khiến những đôi chân trở nên nặng nề. Phút 57, nếu Johnson không xuất sắc cản phá Elm ở thời khắc quyết định (chuẩn bị tung ra cú sút) thì nhiều khả năng, mành lưới của Joe Hart phải rung lên. Và rồi điều gì đến đã phải đến. Phút 59, lần thứ 2, các CĐV cũng như ban huấn luyện ĐT Anh phải chết lặng. Từ quả đá phạt bên cánh trái, Larsson treo bóng vào phía trong và lại là Mellberg bật cao đánh đầu đập đất trong tư thế không bị ai kèm, hạ gục Joe Hart.

Không thể chần chừ lâu hơn nữa, Hodgson cải thiện ngay hàng công bằng việc tung Theo Walcott vào thay Milner. Đồng thời, đội tuyển đến từ quê hương của môn Thể thao Vua không ngừng dâng cao đội hình và tạo sức ép mạnh mẽ. Phút 63, Johnson tạt bóng từ cánh phải và chẳng hiểu John Terry chui đâu ra đã lao xuống thực hiện cú đánh đầu ở cự ly gần. Isaksson chỉ kịp phản xạ theo bản năng, ấy thế mà anh lại cản phá thành công. Thế nhưng, ở tình huống phạt góc ngay sau đó, nụ cười đã chính thức trở lại với người Anh. Theo Walcott có bóng ở khoảng cách hơn 30m và ngôi sao của Arsenal manh dạn thực hiện cú sút điệu đà bằng mũi giày. Bóng khẽ chạm vào chân một bóng áo vàng, vọt lên cao qua đầu một rừng người rồi cắm thẳng xuống lưới trong sự bất lực của Isaksson bởi anh gần như chẳng thể nhìn nổi đường đi của trái bóng du tầm nhìn bị che khuất hoàn toàn. Kể từ World Cup 2006, mới lại có một cầu thủ vào thay người lập công cho ĐT Anh (lần gần nhất là bàn thắng của Steven Gerrard vào lưới .... Thụy Điển trong trận hòa 2-2).

Bộ đôi Walcott - Welbeck đã đem về chiến thắng quý giá cho Tam sư
Bộ đôi Walcott - Welbeck đã đem về chiến thắng quý giá cho Tam sư

Thế lại lại đảo chiều về tay ĐT Anh và cầu môn Thụy Điển liên tục rơi vào tình trạng báo động. Phút 70, thay vì phối hợp với đồng đội, Andy Carroll quyết định thử vận may bằng sở đoản "chân" và như một lẽ thường tình, anh thất bại. Quá ham tấn công, tất yếu Anh chấp nhận sơ hở nơi hậu phương. Kim Kallstrom, cầu thủ chơi rất tích cực từ đầu trận, kết thúc vọt xà đầy tiếc nuối sau nỗ lực của J.Olsson trong khi Hart đã phải tung người như chim để ngăn chặn cú sút xa vừa khó vừa căng của Zlatan Ibrahimovic. Tuy nhiên, cuối cùng, đội mạnh hơn đã có được điều mình cần. Theo Walcott, trong ngày chói sáng từ băng ghế dự bị, đã dùng tốc độ đột nhập vòng cấm, xộc thẳng qua khe giữa hai hậu vệ áo vàngi rồi đưa vào trong cho Welbeck. Dù trong tư thế lưng quay lại cầu môn và bị kèm chặt, cầu thủ trẻ trưởng thành vượt bậc trong màu áo Man Utd mùa vừa rồi vẫn tự tin thực hiện cú talong bằng gót chân hết sức điệu nghệ và đẹp mắt. Có lẽ, do quá bất ngờ trước quyết định xử lý khó tin của tiền đạo đối phương nên Isaksson chẳng thể làm gì hơn ngoài vào lưới nhặt bóng.

Thời gian còn đủ để Thụy Điển lội ngược dòng nhưng một khi họ không còn được hưởng các pha bóng cố định, Ibra lại bị quản chặt và hàng thủ Anh hết sạch sự "mơ ngủ" thì mục tiêu gỡ hòa nghe chừng quá khó vươn đến, mặc cho Thụy Điển đã thể hiện bằng sạch những gì nắm trong tay. Thậm chí, Tam sư mới là đội có được những cơ họi nguy hiểm hơn trong những phút còn lại. Parker dứt điểm vọt xà sau màn tấn công có sự tham gia của Walcott, Welbeck và vào những phút bù giờ, Isaksson phản ứng nhanh như điện, từ chối cú băng vào kết thúc ở khoảng cách chưa đến 10m của đội trưởng Gerrard. Cầu thủ chuyền bóng trong tình huống này vẫn là Theo Walcott.

Chiến thắng 3-2 đúng là rất mong manh (thực tế, ĐT Anh đem lại cho không ít người cảm giác bất an, dễ đổ vỡ khi mà họ thua vào những thời khắc tưởng an toàn nhất rồi lại thắng ở những khoảnh khắc bất ngờ nhất) nhưng quan trọng, nó đem lại cho thầy trò Roy Hodgson niềm tin cao độ vào năng lực của bản thân. Đội hình này với những nhân tố trẻ hoàn toàn có thể làm nên chuyện.

Đội hình thi đấu
Anh:
Hart, Johnson, Cole, Terry, Lescott, Gerrard, Young, Milner (Walcott 61'), Parker, Carroll, Welbeck (Chamberlain 89')
Thụy Điển: Isaksson, Mellberg, Granqvist (Lustig 66'), M. Olsson, J. Olsson, Elm (Wilhelmsson 81'), Larsson, Svensson, Kallström, Ibrahimovic, Elmander (Rosenberg 80')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

Khoảng thời điểm này ba năm trước, Trận chung kết Euro 2016, Bồ Đào Nha đánh bại Pháp đầy bất ngờ với bàn thắng duy nhất của Eder trong hiệp phụ thứ hai. Cristiano Ronaldo phải rời sân từ khá sớm do chấn thương. Nhưng anh đã nói gì với đồng đội và BHL sau chiến thắng lịch sử này?

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Khi còn là một cậu bé, Xavi Herandez chỉ thích giữ gôn. Còn bây giờ, anh là trái tim của đội tuyển Tây Ban Nha trong cả ba chiến thắng vang dội vừa rồi giúp đội bóng áo đỏ đi vào lịch sử. Những đường chuyền như có khả năng ngoại cảm của anh khiến các đồng đội của Xavi ca ngợi, không hề quá rằng anh “chơi bóng với cỗ máy thời gian”.

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Mỗi cầu thủ đều sở hữu một phẩm chất riêng, một tài năng đặc biệt để làm nên tên tuổi của họ. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta kết hợp các khả năng của họ lại với nhau trong một hình hài cụ thể? Nhân dịp EURO 2012 vừa kết thúc, trang Goal đã tạo ra một cầu thủ hoàn hảo của bóng đá châu Âu bằng cách kết hợp từng bộ phận của các danh thủ hàng đầu lại với nhau.

Xem thêm
top-arrow
X