Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Bộ đôi "Quỷ đỏ" toả sáng, Anh đả bại Bỉ trước ngày lên đường tham dự Euro

Thứ Bảy 02/06/2012 23:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù phải đối mặt với vô vàn khó khăn nhưng rốt cục, Anh vẫn có sự chuẩn bị cực tốt cho giải đấu lớn nhất khu vực, ăn đứt nhiều đại gia khác. Đêm qua, đội quân của Roy Hodgson lại có được một chiến thắng tối thiểu nữa và lần này, nạn nhân là một ĐT Bỉ rất giàu triển vọng trong tương lai. Ashley Young và Danny Welbeck, hai cầu thủ của đội bóng số 1 nước Anh trong nhiều năm qua đã cùng tạo bàn thắng duy nhất của trận đấu. Với chiến thắng này, các CĐV Anh có thêm niềm tin vào một kỳ Euro thành công.

Sự tin tưởng ấy không chỉ xuất phát từ thực tế, Anh đã thắng cả 2 trận đá tập một cách khá thuyết phục mà còn ở việc, Anh đã thực sự xây dựng cho mình một lối chơi hoàn toàn phù hợp: chặt chẽ, thực dụng và khả năng chớp cơ hội cực tốt. Hãy nhớ rằng, lực lượng mà HLV Roy Hodgson nắm trong tay bị đánh giá rất thấp (nước Anh cũng chẳng đến mức độ quá dồi dào tài năng để chiến lược gia này thoải mái lựa chọn), lại còn bị tàn phá bởi nạn chấn thương (mất Barry, Lampard) rồi còn thêm tổn thất Rooney (không thể ra sân trong 2 trận đầu tiên vì treo giò) nên rõ ràng, Anh cần phải đinh vị được "mình là ai" để tìm ra một chiến thuật tương ứng. Đừng yêu cầu Anh phải chơi đẹp mặt như các ĐT khác. Không phải họ không thể làm được mà đá như thế thì "đi" chắc. Bởi vậy, hãy chờ xem, Tam sư có thể làm được những gì với con đường đúng đắn đã chọn.

Cuộc tiếp đón Bỉ trên thánh địa Wembley chính là trận giao hữu cuối cùng của Tam sư trước Euro 2012. Ngay sau trận đấu, các tuyển thủ Anh sẽ di chuyển tới Ba Lan và Ukraine. Bởi thế, đây sẽ là cơ hội thử nghiệm cuối cùng rất quan trọng của HLV Roy Hodgson nhất là khi ĐT Bỉ vô cùng đáng gờm, mạnh hơn hẳn Na Uy, đối thủ họ đã vượt qua bằng tỷ số 1-0 cách đây vài ngày. Chiến lược gia này cũng đã có không ít sự điều chỉnh. Thủ thành số 1 nước Anh, Joe Hart trở lại khung gỗ. Hàng thủ đã có sự hiện diện của 3 nhà vô địch Champions League: cặp trung vệ Cahill - Terry và hậu vệ trái Ashley Cole. Vị trí còn lại của tuyến phòng ngự thuộc về Glen Johnson. Chắc chắn họ sẽ là bộ tứ vệ chính thức của ĐT Anh ở giải đấu sắp tới, thậm chí là cả tương lai gần. Tuy nhiên, hai gương mặt đáng chú ý nhất phải là bộ đôi cầu thủ thuộc thế hệ 9x trên hàng tấn công: Danny Welbeck và Alex

Chamberlain. Tiền đạo của Man Utd sẽ chơi cao nhất trong vai trò một trung phong cắm còn phát hiện của Arsenal mùa vừa rồi sẽ cùng James Milner đảm trách hai bên cánh (ạnh vừa được chính thức ra mắt ở ĐT Anh trong trận đấu gặp Na Uy nhưng chỉ là vào sân thay người mà thôi) trong khi Ashley Young tiếp tục sắm vai hộ công. Thống lĩnh ở tuyến giữa vẫn là đội trưởng Steven Gerrard và Scot Parker.

Welbeck đã có bàn đầu tiên trong màu áo ĐT Anh
Welbeck đã có bàn đầu tiên trong màu áo ĐT Anh

Bên phía đội khách, trong lúc khởi động, trung vệ thủ lĩnh nhà tân vô địch Premier League, Man City, Vincent Kompany dính phải chấn thương nên không thể ra sân. Trách nhiệm dẫn dắt hàng thủ sẽ thuộc về Vermaelen, đồng đội của Chamberlain ở Arsenal. Ngoài Vermaelen, có thể kể ra không ít gương mặt đình đám của ĐT Bỉ như Vertonghen, hậu vệ sắp gia nhập Tottenham, Witsel, ngôi sao của Benfica và được khá nhiều ông lớn nhòm ngó đến, Fellaini, Dembele (hai cầu thủ khác đang thi đấu tại Premier League) và đặc biệt Eden Hazard, tài năng trẻ sáng giá bậc nhất châu Âu hiện nay. Mùa tới, Hazard sẽ chuyển sang chơi bóng tại đảo quốc sương mù trong màu áo The Blues. Nhiều chuyên gia còn đánh giá, ĐT Bỉ mạnh hơn hẳn ĐT Anh. Thậm chí, một hai năm nữa, với dàn cầu thủ đồng đều, xuất sắc và trẻ trung như thế này, Bỉ đủ khả năng trở thành một thế lực tại lục địa già.

Dường như, nhận định này đã được kiểm chứng khi "Những con Quỷ đỏ" (biệt danh của Bỉ cũng là Red Devils giống hệt Man Utd) thi đấu đầy tự tin, nhập cuộc cực tốt và chiếm lĩnh hoàn toàn thế trận trong những phút đầu. Tuy nhiên, hàng thủ Anh với sự hỗ trợ đắc lực từ tuyến tiền vệ, đã chơi rất tỉnh táo và bình tĩnh chống đỡ, khiến cho đối thủ dù cầm được bóng và tấn công khá dồn dập, vẫn không thể tạo nổi một tình huống nào ra hồn. Bị dồn ép nhưng Anh mới là đội có được pha bóng nguy hiểm đầu tiên. Phút thứ 8, trong một đợt tấn công nhanh, Milner dẫn bóng bên cánh phải rồi chuyền ngược trở ra cho Chamberlain. Có lẽ do gặp vấn đề về mặt tâm lý nên cầu thủ sinh năm 1993 đã trượt chân khá vô duyên mặc cho chẳng bị ai kèm cặp. Dẫu sao, cũng cần thông cảm cho Chamberlain khi đây mới là lần đầu tiên, anh đá chính ở ĐTQG.

Nhìn chung, khó khăn lớn nhất của ĐT Anh nằm ở khâu kiểm soát bóng. Cả bai cầu thủ được giao nhiệm vụ này đều chưa thể hiện được gì nhiều. Gerrard thực sự đã xuống phong độ rõ rệt so với vài năm trước và xét công bằng, anh là mẫu tiền vệ thiên nhiều về tấn công, theo xu hướng nhạc trưởng (vai trò của Ashley Young hiện tại), Milner vốn xuất thân là một tiền vệ cánh (việc anh nhiều lần bị kéo vào trung tâm trong nhiều trận đấu của Man City, phần lớn do đội bóng này thiếu người). Chỉ có Scott Parker là chuyên gia cầm trịch thứ thiệt song phải thừa nhận, ở tầm cỡ châu Âu, tiền vệ của Spurs chẳng là gì cả và đâu ăn được ai. Không những bị lép vế ở trung tuyến mà họ còn không thể vô hiệu hoá được ngòi nổ Eden Hazard của đối thủ. Phút 16, ĐT Anh chịu tổn thất khi Cahill bị choáng, không thể tiếp tục thi đấu sau pha va chạm với người nhà Joe Hart và Joleon Lescott vào thay. Có vẻ vấn đề của Cahill không đến mức quá nghiêm trọng, chỉ là Hodgson cẩn thận mà thôi. Cầu thủ gây ra "sự vụ" này, Mertens (cố tình dùng tay đẩy vào lưng Cahill) đã phải nhận tấm thẻ vàng.

Thời gian cứ trôi đi và bất chấp chơi đầy nỗ lực, Anh không tài nào chiếm được ưu thế nhưng Bỉ cũng chẳng dễ uy hiếp được Joe Hart khi mà hàng thủ dù bị xáo trộn, vẫn tỏ ra vô cùng chắc chắn với các quyết định cản phá chinh xác và hầu như không mắc phải một sai sót nào. Đến phút 36, Anh có bàn mở tỷ số "ngoài dự kiến". Từ hành động tranh cướp bóng đầy quyết tâm của thủ quân Gerrard, Ashley Young đã chọc khe đầy thuận lợi để người đồng đội tại Man Utd, Welbeck lao xuống đối mặt với Mignolet. Bằng một pha đặt lòng chân trái hết sức tinh tế (lưu ý, chân phải mới là chân thuận của Welbeck), tiền đạo này đã có bàn thắng đầu tiên ở cấp độ ĐTQG. Xem ra., Ashley Young đích thực là một quân bài chiến lược của ĐT Anh tại VCK Euro 2012 (anh là tác giả bàn duy nhất ở chiến thắng trước Na Uy) còn Welbeck tràn trề cơ hội được đá chính ngay từ đầu ở trận mở màn vòng bảng gặp ĐT Pháp thay vì Andy Carroll bởi tất nhiên Hodgson sẽ phải ưu tiên người có duyên hơn. Man Utd đã bị mất ngôi vương vào tay Man City nhưng các cầu thủ của họ hứa hẹn sẽ mang tầm ảnh hưởng không nhỏ lên thành tích của ĐT Anh ở giải đấu sắp tới.

Pha lập công của Welbeck dần làm tình hình dần xoay chuyển. Nhờ "động lực to lớn" đó, đội chủ nhà chơi tốt hơn và bắt đầu tổ chức được nhiều màn uy hiếp về cầu môn Mignolet còn đội khách vẫn hoàn toàn bất lực trước bức tường phòng ngự kiên cố. Đôi lần, Bỉ phải dùng đến bài sút xa song không thể gây được khó khăn cho Joe Hart. Phút 43, hai cầu thủ không ít dịp được chạm trán với nhau, Ashley Cole và Fellaini đã có màn trả đũa nhau khá thú vị. Fellaini "chém sau" hậu vệ của Chelsea còn Ashley Cole tặng lại tiền vệ của Everton cú đánh cùi chỏ vào mặt. Nhưng cả hai đều may mắn tránh được sự trừng phạt của trọng tài. Trước khi hiệp 1 kết thúc, Gerrard đã có hai cú sút liên tiếp bị các hậu vệ Bỉ lăn xả cản phá.

Sau giờ nghỉ giải lao, hai đội chưa vội thay đổi nhận sự dù ở các trận giao hữu, họ được thay tối đa tới 6 cầu thủ. Kế thừa thành quả từ hiệp đầu, ĐT Anh đã cân bằng được thế trận tuy nhiên tự lượng được sức lực cộng thêm đối thủ đang tìm mọi cách gỡ hoà nên đoàn quân áo trắng trước tiên cần phải đảm bảo an toàn tối đa ở hậu phương rồi mới nghĩ đến tấn công. Phút 54, người hùng Welbeck rời sân nhường chỗ cho "đàn anh" Wayne Rooney. Dù sẽ không thể ra sân trong 2 trận đầu tại Euro 20120 vì án treo giò nhưng Rooney vẫn cần được thi đấu, tránh bị mất đi cảm giác bóng và khi đội nhà đang dẫn trước thì việc sử dụng R10 là hoàn toàn hợp lý. Bỉ vẫn miệt mài tấn công và tìm đủ mọi cách xuyên thủng hệ thống phòng ngự của đội chủ nhà nhưng chưa một lần thành công. Hazard chưa chứng tỏ được vai trò nhạc trưởng của mình, ngoại trừ vài pha đi bóng kỹ thuật dù những phút đầu trận, anh chơi khá tốt. Phút 61, "Zidane của nước Bỉ" lại trổ tài sút xa và Hart tiếp tục tóm gọn trái bóng không mấy khó khăn. Ngay sau đó, Fellaini loại bỏ Terry trong vòng cấm và kết thúc căng nhưng chưa thể hạ gục được chốt chặn cuối cùng đáng tin cậy của Tam Sư.

Phútn 66, Roy Hodgson tiếp tục điều chỉnh hàng công với ý đồ thử nghiệm thấy rõ khi đưa Theo Walcott và Defoe vào thay Young cùng Chamberlain. Không lâu sau đó, tới lượt John Terry được cho ra nghỉ. Những thay đổi này không tác động quá nhiều lên ĐT Anh. Họ vẫn giữ chắc thế trận, phòng ngự chặt và tấn công có chọn lọc. Đôi lần, Anh đe doạ được khung thành đối phương nhưng chưa đủ độ để trở thành bàn thắng. Phút 70, thần đồng bóng đá Bỉ hiện khoác áo Chelsea, Romelu Lukaku được đưa vào sân và sức trẻ, lòng nhiệt huyết của anh chàng này giúp bộ mặt của đội khách khởi sắc hơn. Nếu Ashley Cole không lao nguời cản phá, rất có thể Joe Hart sẽ phải vào lưới nhặt bóng sau nỗ lực dứt điểm của tiền đạo sinh năm 1992 này ở phút 76. Tiếp đó, Lukaku hùng hổ lao vào áp sát Joe Hart ở gần cầu môn khiến thủ thành của Man City khá bối rối và suýt chút nữa trở thành "tội đồ" vì chần chừ không phát bóng lên ngay khi nhận đường chuyền về của Ashley Cole. Xen giữa hai tình huống là cú sút trái phá bay sạt cột dọc của Gillet.

Tuy nhiên, người Anh còn tiếc nuối hơn gấp bội. Phút 82, Defoe co chân thực hiện pha úp mu chéo góc hết sức mạnh mẽ, đưa bóng dội vào cột dọc dù Mignolet đã đứng nhìn. Khoảng thời gian còn lại, đội khách vẫn rất cố gắng nhưng bàn gỡ hoà chẳng thấy đâu. Trái lại, nếu Defoe kết thúc chính xác hơn trong một đợt phản công nhanh có sự tham gia của Theo Walcott (chính là người kiến tạo), tỷ số cuối cùng của trận đẫu đã là 2-0. Nhưng kết quả này là quá hài lòng với ĐT Anh bởi trong muôn trùng gian khó, thầy trò Roy Hodgson đã thể hiện được bản lĩnh, đẳng cấp cũng như tinh thần quyết tâm. Dường như, Anh đã tìm ra được một đấu pháp phù hợp dựa trên thực lực và nhân sự hiện có. Có thể nó không đẹp mắt, thậm chí hơi "nhàm chán" nhưng điều quan trọng, cách chơi đó nhiều khả năng đưa được Anh tới mục tiêu chiến thắng như đã được kiểm chứng trong hai trận giao hữu vừa qua.

Đội hình thi đấu
Anh:
Hart, Johnson, Cole, Cahill (Lescott 19'), Terry (Jagileka 70'), Milner, Parker, Gerrard (Henderson 83'), Welbeck (Rooney 53'), Young (Walcott 67'), Chamberlain (Defoe 67')
Bỉ: Mignolet, G Gillet, Vertonghen, Simons, Vermaelen, Mertens (Lukaku 72'), Witsel, Mirallas (Chadli 59')
, Hazard, Fellaini, Dembele

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

Khoảng thời điểm này ba năm trước, Trận chung kết Euro 2016, Bồ Đào Nha đánh bại Pháp đầy bất ngờ với bàn thắng duy nhất của Eder trong hiệp phụ thứ hai. Cristiano Ronaldo phải rời sân từ khá sớm do chấn thương. Nhưng anh đã nói gì với đồng đội và BHL sau chiến thắng lịch sử này?

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Khi còn là một cậu bé, Xavi Herandez chỉ thích giữ gôn. Còn bây giờ, anh là trái tim của đội tuyển Tây Ban Nha trong cả ba chiến thắng vang dội vừa rồi giúp đội bóng áo đỏ đi vào lịch sử. Những đường chuyền như có khả năng ngoại cảm của anh khiến các đồng đội của Xavi ca ngợi, không hề quá rằng anh “chơi bóng với cỗ máy thời gian”.

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Mỗi cầu thủ đều sở hữu một phẩm chất riêng, một tài năng đặc biệt để làm nên tên tuổi của họ. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta kết hợp các khả năng của họ lại với nhau trong một hình hài cụ thể? Nhân dịp EURO 2012 vừa kết thúc, trang Goal đã tạo ra một cầu thủ hoàn hảo của bóng đá châu Âu bằng cách kết hợp từng bộ phận của các danh thủ hàng đầu lại với nhau.

Xem thêm
top-arrow
X