Thứ Tư, 26/06/2024Mới nhất
Zalo

Ba Lan 1-1 Hy Lạp: Món khai vị tuyệt hảo cho bữa tiệc Euro

Thứ Bảy 09/06/2012 03:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Có thể trận khai mạc Euro 2012 không diễn ra quá hấp dẫn hay đạt chất lượng chuyên môn cao (dẫu sao, họ cũng chỉ là 2 ĐT thuộc vào diện "trung bình khá" nên không thể mong đợi quá nhiều) nhưng lại mang đầy đủ những đặc tính cần có của một trận bóng đá: căng thẳng, kịch tính và bất ngờ.

Kể từ VCK Euro 1984 khi lần đầu thể thức chia bảng được áp dụng ở vòng 1 (trước đó là phân cặp đá loại trực tiếp luôn) và đội chủ nhà được chơi trận khai mạc thì chiến thắng trong ngày mở màn Euro không mấy khi thuộc về quốc gia đăng cai. Với quyết tâm vượt qua cái dớp đó, chủ nhà Ba Lan đã ào lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. Lối chơi khoáng đạt, thiên nhiều về tốc độ cùng sự di chuyển linh hoạt của các cầu thủ đã gây ra vô vàn khó khăn cho nhà vô địch Euro 2004 gồm không ít gương mặt đã luống tuổi. Cục diện hoàn toàn nằm trong tay "Đại bàng trắng" và hệ quả tất yếu, họ vượt lên dẫn trước nhờ công của Robert Lewandowski, niềm hy vọng lớn nhất của Ba Lan ở giải đấu này. Bằng pha băng xuống rất nhanh, chân sút được cho đang nằm trong tầm ngắm của Manchester United kịp thời đón được quả tạt của Rybus bên cánh phải rồi thực hiện cú đánh đầu vào lưới trống khi mà thủ thành Chalkias lao ra "bắt bài" không thành công.

Ba Lan không thể phá được dớp của các đội chủ nhà Euro
Ba Lan không thể phá được dớp của các đội chủ nhà Euro

Bàn thắng càng đem đến sự hưng phấn mạnh mẽ cho đội chủ nhà tuy nhiên họ không thể chuyển hoá ưu thế có được thành bàn thắng thứ hai. Cần phải thừa nhận, cách đá của Ba Lan tuy nhanh, mạnh nhưng lại khá thô sơ, không đặc sắc, biến hoá và lại quá phụ thuộc vào Lewandowski (bóng toàn được dồn cho anh) nên dần dần qua thời gian, Hy Lạp đã dễ dàng tìm ra được phương án hoá giải. Hãy nhớ rằng, ĐT đến từ đất nước của những vị thần sở hữu phong cách thực dụng cực kỳ khó chịu do "Thánh" Otto Rehhagel dày công xây dựng qua gần 10 năm dẫn dắt ĐTQG và chiến lược gia Fernando Santos kế thừa đầy đủ toàn bộ di sản này. Bởi thế Hy Lạp có đủ năng lực, con người cũng như cả độ tinh quái để vô hiệu hoá sự nhiệt huyết (nhưng ngây thơ) của đối thủ.

Tuy nhiên, hàng chục nghìn CĐV chủ nhà vẫn rất tin tưởng vào chiến thắng của đội nhà, nhất là khi vào những phút cuối hiệp 1, Hy Lạp chỉ còn 10 người trên sân sau tấm thẻ đỏ dành cho hậu vệ đang chơi bóng tại Bundesliga cho Werder Bremen, Sokratis Papastathopoulos (anh từng khoác áo AC Milan). Những tưởng Hy Lạp sẽ càng mất phương hướng bởi Sokratis là thủ lĩnh hàng phòng ngự thì thật bất ngờ, hiệp 2 mới bắt đầu chưa được bao lâu, họ đã xuất sắc tìm được bàn gỡ. Tiền đạo kỳ cựu vừa vào sân, Dimitris Salpigidis đã tận dụng thành công pha phối hợp không ăn ý giữa thủ thành Szczesny và trung vệ Piszczek để nhẹ nhàng mang về cho đội nhà bàn gỡ quý giá. Vị HLV người Bồ Đào Nha đã có quyết định thay người quá sáng suốt và kịp thời. Vẫn biết Sotiris Ninis rõ ràng là tài năng trẻ sáng giá nahát Hy Lạp (sinh năm 1990 nhưng đã có trên 20 lần khoác áo ĐTQG) song trong bối cảnh, Hy Lạp gặp khó thì kinh nghiệm của những cựu binh như Salpigidis thực sự vô cùng cần thiết và không thể thiếu nếu Hy Lạp muốn lật ngược thế cờ.

Bị gỡ hoà, Ba Lan dần thể hiện sự non nớt của mình, xứng đáng là "kẻ học việc" ở VCK Euro (đây mới là lần thứ 2, Ba Lan được góp mặt ở giải vô địch khu vực trong khi họ đã tham dự tới 7 VCK World Cup). Họ tỏ ra quá nóng vội trong việc lập lại thế dẫn bàn, khiến sự chính xác trong các pha phối hợp, các đường chuyền cuối cùng chỉ ở mức rất thấp. Trong khi đó, với tinh thần và tâm lý được giải toả, Hy Lạp ngày một đáng sợ hơn. Sở trường "phòng ngự - phản công" cũng vì thế được phát huy tối đa. Cao trào được đẩy lên cao khi thủ thành đang chơi bóng tại Premier League cho Arsenal, Szczesny phạm lỗi với "người hùng của Hy Lạp" Salpigidis trong khu cấm địa ở một tình huống có thể dẫn tới bàn thắng. Không chần chừ, trọng tài chỉ ngay vào chấm phạt đền cùng tấm thẻ đỏ trực tiếp dành cho Szczesny. May mắn cho Ba Lan, thủ môn dự bị Tyton đã xuất sắc chặn đứng cú đá 11m của đội trưởng Karagounis, một thành tích không phải ai cũng làm được vì Tyton vừa làm quen với bầu không khí của trận đấu được vài phút đồng hồ ngắn ngủi. Nhưng cũng cần phải thấy, tiền vệ 35 tuổi với thâm niên 117 trận thi đấu quốc tế đã sút không hiểm.

Lúc được chơi hơn người, Ba Lan còn chẳng ăn nổi đối thủ, huống chi đến khi cán cân nhân sự trở về mốc cân bằng ban đầu. Vì thế, dù nỗ lực đến cùng, đội chủ nhà chẳng thể khoan thủng nổi bức tường kiên cố. Thậm chí, đến cả một tình huống ăn bàn rõ rệt nữa, họ cũng không tạo ra nổi. Còn Hy Lạp cứ thoải mái cố thủ bên phần sân nhà để bảo vệ thành quả và đã thành công. Hai bàn thắng, hai tấm thẻ đỏ, hai người hùng từ băng ghế dự bị, liệu còn có thể mong đợi một kịch bản nào hay hơn thế cho trận khai mạc. Dường như đó là dấu hiệu cho một kỳ Euro khó lường, giàu kịch tính và lắm bất ngờ.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

Khoảng thời điểm này ba năm trước, Trận chung kết Euro 2016, Bồ Đào Nha đánh bại Pháp đầy bất ngờ với bàn thắng duy nhất của Eder trong hiệp phụ thứ hai. Cristiano Ronaldo phải rời sân từ khá sớm do chấn thương. Nhưng anh đã nói gì với đồng đội và BHL sau chiến thắng lịch sử này?

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Khi còn là một cậu bé, Xavi Herandez chỉ thích giữ gôn. Còn bây giờ, anh là trái tim của đội tuyển Tây Ban Nha trong cả ba chiến thắng vang dội vừa rồi giúp đội bóng áo đỏ đi vào lịch sử. Những đường chuyền như có khả năng ngoại cảm của anh khiến các đồng đội của Xavi ca ngợi, không hề quá rằng anh “chơi bóng với cỗ máy thời gian”.

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Mỗi cầu thủ đều sở hữu một phẩm chất riêng, một tài năng đặc biệt để làm nên tên tuổi của họ. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta kết hợp các khả năng của họ lại với nhau trong một hình hài cụ thể? Nhân dịp EURO 2012 vừa kết thúc, trang Goal đã tạo ra một cầu thủ hoàn hảo của bóng đá châu Âu bằng cách kết hợp từng bộ phận của các danh thủ hàng đầu lại với nhau.

Xem thêm
top-arrow
X