Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Logo đặc sắc, linh vật thiếu cá tính của Euro 2012

Thứ Bảy 02/06/2012 14:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Logo của Euro 2012 được thiết kế rất đẹp mắt, làm nổi bật nét văn hóa đặc sắc của hai nước chủ nhà vùng Đông Âu, còn linh vật na ná như linh vật của Euro 2008.

Logo được thiết kế hình một bông hoa ba nhánh với trái bóng ở giữa, hai nhánh nhỏ hai bên là những bông Tu-lip mang màu sắc quốc kỳ của hai nước Ukraine và Ba Lan. Thiết kế mô phỏng nghệ thuật cắt giấy truyền thống Vytynanky của Ukraine, hay còn có tên gọi khác là Wycinanki ở Ba Lan.

Logo của Euro 2012
Logo của Euro 2012

Những bằng chứng lịch sử cho thấy nghệ thuật cắt giấy Vytynanky bắt đầu có mặt ở Ukraine từ cuối thế kỷ 15, đầu thế kỷ 16. Nhưng phải đến thế kỷ 19, Vytynanky mới trở thành một loại hình nghệ thuật trang trí trong nhà phổ biến khắp các vùng nông thôn Ukraine.

Ở Ba Lan, cùng loại hình nghệ thuật truyền thống này có tên gọi khác là Wycinanki. Bắt nguồn từ những hình cắt từ vỏ cây và da thú của những người chăn thả gia súc, những hình cắt giấy đầy màu sắc sau này được dán trên các đồ vật trong nhà, treo trên cửa sổ để trang trí hay dùng làm quà tặng cho nhau.

Ngoài những hình cắt được dùng trang trí hằng ngày, như hoa lá, hình người, con vật… Vytynanky được làm trong những dịp lễ tết, cưới hỏi. Ngày Giáng sinh hay lễ Phục sinh, người ta cắt dán lên tường những hình thiên thần, nhà thờ hay thậm chí cả những khung cảnh lớn. Ở đám cưới hình trang trí phổ biến là chim bồ câu, hoa, đặc biệt là hình thức “cây sự sống”.

Logo Euro 2012 chính là mô phỏng theo Vytynanky hình “cây sự sống” này. Bông hoa bên trái có màu vàng-xanh của Ukraine, còn bông bên phải có màu đỏ-trắng của Ba Lan. Tình yêu đâm hoa rồi kết quả, mang lại sự sống muôn đời. Quả ở giữa chính là quả bóng, với ý nghĩa bóng đá là kết tinh của tình yêu và niềm vui. Trên quả bóng và hai bông hoa đều có hình cách điệu một người giơ hai tay lên cao theo hình chữ V, biểu tượng của chiến thắng. Đây là hình được vẽ lại từ hình người trên chiếc cúp vô địch của World Cup.

Trong khi Logo đặc sắc như vậy, thì linh vật của Euro 2012 có phần nhạt nhòa. Lấy lại ý tưởng từ linh vật Euro 2008, linh vật kì Euro này cũng là một cặp song sinh, được đặt tên là Slavek và Slavko, được thiết kế bởi công ty Warner Bros. Hai linh vật này mặc đồng phục thi đấu màu vàng-xanh của Ukraine và đỏ-trắng của Ba Lan. Kiểu tóc vuốt cao như những chú sóc trong bộ phim hoạt hình “Những chú sóc siêu quậy” khá ngộ nghĩnh. Tóc được nhuộm hai màu đỏ-trắng và xanh-vàng tương ứng với trang phục, gợi nhớ lại hình ảnh cả đội tuyển Rumani cùng nhuộm mái tóc màu vàng ở World Cup 1998.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X