Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện EURO: Tây Ban Nha vô địch về... thất nghiệp

Thứ Tư 06/06/2012 19:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không biết có là duyên tiền định khi Tây Ban Nha, Italia, CH Ireland và Croatia, những quốc gia đang lao đao vì cuộc khủng hoảng kinh tế châu Âu, đều rơi vào cùng bảng C tại EURO 2012.

Tạm quên đi vấn đề chuyên môn, bảng C tại EURO 2012 được gọi với một cái tên khác là bảng đấu “nợ nần” bởi tình hình kinh tế tồi tệ tại các quốc gia có mặt trong bảng đấu. Nếu như có thêm Hy Lạp, đất nước chịu ảnh hưởng lớn nhất khi nền kinh tế rơi vào khủng hoảng nợ công buộc người dân nơi đây phải thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng, thì bảng C trở thành bảng “nợ nần” xôm tụ.

 

Thực trạng này khiến người dân ở những quốc gia nói trên phải sống trong nỗi lo cơm áo gạo tiền thường nhật bởi tình trạng thất nghiệp gia tăng cao chưa từng có. Cụ thể, 1/4 dân số Tây Ban Nha hiện không có việc làm. Và tỷ lệ thất nghiệp 24,3% ở Tây Ban Nha hiện ở mức cao nhất châu Âu. Trên báo, truyền hình hay đài phát thanh, người ta chỉ nghe những thông tin tồi tệ như Chính phủ cắt giảm ngân sách, cứu trợ ngân hàng hay người dân phải thắt chặt chi tiêu hơn nữa bởi quốc gia họ đang phải nhận trợ cấp từ viện trợ của các nước khác có tiềm lực kinh tế mạnh hơn.

Sứ mệnh cao cả

EURO 2012 mang đến một làn gió mới tại những đất nước này. Những tin tức ảm đạm về kinh tế đã giảm bớt để dành chỗ cho không khí bóng đá sôi động khắp châu lục. Trong những thời điểm như thế này, người ta mới hiểu rằng không chỉ là một môn giải trí, bóng đá còn mang một sứ mệnh cao cả - mang đến giá trị niềm tin khi con người cảm thấy bất lực.

Khi tới thăm nơi đóng quân của thầy trò Vicente del Bosque, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã nhắn nhủ các cầu thủ rằng: “Chúng ta có thể mang tới niềm phấn khích”. Mariano Rajoy đã đi một nước cờ đúng đắn khi tới tận sân tập cổ vũ các cầu thủ bởi ông hiểu rằng một chiến thắng của đội tuyển nhà trong từng trận đấu cũng sẽ khích lệ người dân Tây Ban Nha đoàn kết, nâng cao tinh thần dân tộc để vượt qua tình cảnh khó khăn hiện nay.

Tây Ban Nha đã tạo ra một bước chuyển thần kỳ trong cả đời sống xã hội lẫn kinh tế khi đăng quang ở trên đất Áo và Thụy Sĩ cách đây bốn năm, rồi tiếp đó là chiến thắng ở Nam Phi mùa Hè năm 2010. Xa hơn nữa, chức vô địch EURO 1964 của đội bóng xứ đấu bò và CLB Real Madrid đã nâng đỡ tinh thần hàng triệu con người bị áp bức bởi chế độ độc tài Franco. Tại Chile, thành công năm 2010 giúp họ vượt qua được những hậu quả của trận động đất lịch sử.

Trong thời điểm khốn khó, không ai bắt buộc chúng ta phải từ bỏ ước mơ. Nhưng giấc mơ của người dân Tây Ban Nha rất gần với thực tế. Là đội ĐKVĐ của giải đấu với lực lượng hùng hậu, đội quân của HLV Del Bosque được đánh giá là sẽ bảo vệ thành công ngôi vô địch tại Ba Lan và Ukraina. Còn Chính phủ Tây Ban Nha có vẻ như chưa bao giờ mong có một danh hiệu trong một môn thể thao đến thế bởi điều họ mong chờ là hình ảnh người dân tràn ra đường ăn mừng chức vô địch và một lần nữa sắc đỏ của may mắn, của niềm tin lan truyền trong từng ngõ ngách của quốc gia này.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X