Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chính trị bao trùm EURO: Tẩy chay EURO 2012 vì nhân quyền?

Thứ Năm 10/05/2012 19:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngày hội bóng đá Châu Âu tại hai quốc gia đồng đăng cai là Ukraina và Ba Lan, đang có nguy cơ bị phủ bóng bởi những căng thẳng giữa Liên minh Châu Âu (EU) và Ukraina liên quan tới hành vi ngược đãi cựu Thủ tướng Ukraina Yulia Tymoshenko.

Chính trị hóa thể thao

Sự việc nảy sinh kể từ khi xuất hiện một số bức ảnh của cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko với lời tố cáo bà đang bị ngược đãi tại nhà tù. Bà Yulia Tymoshenko lĩnh án bảy năm tù tại trại giam Kachanovsky, Kharkov vì những sai phạm trong vụ "kinh doanh khí đốt". Vào cuối tháng Tư vừa qua, bà Tymoshenko được đưa đến bệnh viện Ukrazaliznitsy do những cơn đau lưng kéo dài trầm trọng. Khi đó, bà từ chối khám bệnh và sau đó tố cáo rằng đã bị 3 cai ngục đánh đập trong chuyến áp giải tới cơ sở y tế và bị từ chối mời bác sĩ có chuyên môn phù hợp để chữa trị cho mình.

Cuộc chiến đòi tự do cho bà Tymoshenko vẫn đang tiếp diễn
Cuộc chiến đòi tự do cho bà Tymoshenko vẫn đang tiếp diễn

Thông tin này đã tạo nên làn sóng phản đối mạnh mẽ của các nước phương Tây, đặc biệt là EU lên... giải đấu bóng đá sẽ diễn ra tại Ukraina. Phản ứng về việc điều trị cho bà Tymoshenko, thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi tẩy chay EURO và trì hoãn một thỏa thuận thương mại quan trọng với Ukraina. Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso cũng từ chối thẳng thừng lời mời tham dự lễ khai mạc EURO 2012 tại Ukraina. Còn Ngoại trưởng Tây Ban Nha Jose Manuel Garcia-Margallo cho biết Chính phủ nước này sẽ tẩy chay trận chung kết EURO 2012 ở Kiev nếu Ukraina không giải quyết vụ án cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko. Một số nghị sĩ EU thậm chí còn yêu cầu chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) Michel Platini và UEFA phải hành động mạnh mẽ để phản ứng lại tình hình chính trị ở Ukraina.

Phản ứng quyết liệt của các nhà lãnh đạo EU trước vụ việc liên quan đến bà Y.Tymoshenko không có gì quá bất ngờ. Nguyên nhân là bởi Y.Tymoshenko từng đóng một vai trò quan trọng trong "cuộc cách mạng Cam" năm 2004 để lật đổ chế độ thân Nga, đưa ông Vicktor Yushchenko với đường lối thân phương Tây vào chiếc ghế Tổng thống của Ukraina. Nhưng do những bất đồng, đấu đá nội bộ giữa ông V.Yushchenko và bà Y.Tymoshenko khiến cho “thành quả” của “cách mạng” nhanh chóng sụp đổ và kết quả là, ông Vicktor Yanukovich đã giành chiến thắng đầy ngoạn mục trong cuộc bầu cử năm 2010. Việc một nhà lãnh đạo thân Nga trở lại lãnh đạo Ukraina và bà Y.Tymoshenko bị bắt giam khiến các nhà lãnh đạo phương Tây không mấy hài lòng nên trong thời gian xét xử người phụ nữ quyền lực một thời, họ liên tục chỉ trích chính quyền Tổng thống V.Yushchenko vi phạm nhân quyền.

EURO không phải tài sản của chính trị gia

Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski đã chỉ trích các cuộc kêu gọi tẩy chay EURO. Ông cho rằng giải vô địch châu Âu "không phải là tài sản của các chính trị gia". Đồng quan điểm với ông là Tổng thống Nga mới đắc cử Vladimir Putin, người đang kêu gọi việc thực thi nguyên tắc "Thể thao ngoài chính trị". Thủ tướng Putin nhấn mạnh Nga sẵn sàng đón bà Tymoshenko đến điều trị tại mọi bệnh viện tốt nhất của Liên bang Nga vào mọi thời điểm nếu như chính quyền Ukraina cho phép. Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cũng nhấn mạnh không được phép lấy nguyên cớ chính trị để phá hoại ngày hội thể thao lớn nhất châu lục.

Thế nhưng, một vấn đề nảy sinh là sự quyết liệt của các chính trị gia đã phần nào tác động tới quan điểm của các HLV và cầu thủ đội bóng. Sau tuyên bố của Thủ tướng Angela Merkel, HLV ĐT Đức Joachim Loew và thủ quân Philipp Lahm đã lên tiếng chỉ trích Ukraina đã vi phạm nhân quyền trong việc đối xử với bà Tymoshenko. “Dù ở đâu nhân quyền cũng là vấn đề cần được đặt lên cao nhất. Tôi đánh giá cao tự do ngôn luận, tự do báo chí và sự bảo vệ những quyền lợi dù là nhỏ nhất của con người, trong đó có nhân quyền trong việc bắt giữ bà Yulia Tymoshenko”, HLV Loew đưa ý kiến. Trước đó, thủ quân Lahm cũng đã bày tỏ trên tờ Der Spiegel rằng “Khi tôi thấy cách mà bà Yulia Tymoshenko bị đối đãi, tôi không nghĩ nó phù hợp với triết lý về tự do dân chủ của tôi”.

Hiện chưa rõ cáo buộc của bà Tymoshenko là đúng hay sai nhưng sự việc liên quan đến “Nữ hoàng tóc bím” một thời đang khiến giải đấu hấp dẫn nhất châu lục rơi vào rắc rối, điều mà người hâm mộ môn thể thao vua vô cùng ái ngại.

(Theo Thể Thao Văn Hoá) 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X