Thứ Tư, 26/06/2024Mới nhất
Zalo

Bóng thi đấu Euro 2012: Huyền thoại mang tên Tango 12

Thứ Năm 24/05/2012 09:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Theo tờ Telegraph, đã có một thế hệ trẻ em châu Âu khóc sướt mướt cả tuần vì không được mẹ mua cho một quả Adidas Tango. Thế mà nó đã trở lại sau 24 năm. Adidas Tango 12 - bóng thi đấu chính thức của VCK EURO 2012.

Huyền thoại Tango

"Bạn sẽ phải để dành tiền tiêu vặt bốn kiếp để có một quả Tango. Nên có 2 bước để sở hữu chúng" - tờ Telegraph viết - "Đầu tiên là làm nũng với cha mẹ. Sau đó, ép họ phải tiêu tốn nửa tháng lương để mua bóng. Nhưng có rất ít người thành công".

Đó là quãng những năm 1978 đến 1988. Adidas Tango xuất hiện lần đầu tiên với tư cách bóng thi đấu chính thức của World Cup 1978 tại Argentina, kế thừa ngai vàng để lại từ Adidas Telstar (trái bóng đầu tiên được ghép từ 32 miếng da ngũ giác đen-trắng, hình mẫu huyền thoại của bóng đá). Hai năm sau, Tango trở thành bóng thi đấu chính thức của EURO 1980. Sau đó là Tango Espana dành cho World Cup 1982, Tango Mundial cho EURO 1984 và Tango Europa cho EURO 1988.

tnago
 

Nó trở thành trái bóng được sử dụng cho nhiều kỳ EURO và World Cup nhất lịch sử. Sau thời đại của Tango, cứ mỗi mùa EURO và World Cup người ta lại thấy Adidas trình làng một mẫu bóng mới, hầu hết đều mang đến thị phi, bị các cầu thủ và HLV chê bai. Chẳng có thêm một huyền thoại nào của trẻ em châu Âu ra đời nữa.

Nhận dạng một quả Tango, cho dù ở phiên bản nào, rất dễ dàng: nếu các miếng da của Adidas Telstar được tô kín màu đen hoặc trắng, thì Tango có hoa văn đặc trưng là những vòng tròn được ghép thành từ những hình đa giác cong. Nếu tinh ý, người ta có thể nhận ra Adidas cho in dấu bản quyền cạnh từng hình đa giác.

Những đa giác này gần giống một cánh quạt tỏa về 3 hướng, tượng trưng cho 3 tiêu chí của Adidas là "lịch sử, thành công và niềm tự hào". Đó là một sản phẩm trí tuệ đắt giá. Những hoa văn uyển chuyển nhưng cương quyết ấy khiến cho trái bóng trông cơ động hơn, và là sự minh họa tuyệt vời cho cái tên nó mang: Tango.

Tango là một điệu nhảy có nguồn gốc từ Mỹ Latin. Nhiều ý kiến cho rằng nó xuất phát từ Argentina, và đó có lẽ là lý do mà Adidas chọn cái tên này cho World Cup 1978. Đầy đam mê, có phần bạo liệt nhưng vẫn quyến rũ, đó là một tinh thần xứng đáng đại diện cho bóng đá. Chủ tịch LĐBĐ Tây Ban Nha, Angel Maria Villar Llona đã hết lời tán tụng sự trở lại của Tango ở EURO 2012: "Một trái bóng vĩ đại. Nó có một cái tên thật đặc biệt, Tango, một điệu nhảy lứa đôi và đầy tính liên hệ với bóng đá".

Tuyệt đỉnh công nghệ

Trong lần trở lại sau 24 năm, Tango 12 không còn là trái bóng kinh điển mang màu đen trắng của thập kỷ 1980. Chỉ có những miếng đa giác cong trên bề mặt được giữ lại như tinh thần của bóng đá không hề thay đổi trong suốt lịch sử, nhưng cũng đang mang nét phá cách: thiết kế của những hoa văn này gợi cho người ta nhớ đến nghệ thuật cắt giấy, một môn nghệ thuật truyền thống của cả 2 quốc gia đăng cai và mang màu quốc kỳ của 2 nước này.

Công nghệ cũng đã thay đổi. 8 tấm vật liệu 3 lớp được lắp ghép bằng công nghệ tự động với độ chính xác hoàn hảo. 100 giờ thử nghiệm trong đường hầm gió, đá thử bởi rô bốt, hàng trăm trận thử nghiệm tại các giải VĐQG và cả các giải phong trào của 8 nước khác nhau... Mất tới 2 năm để nghiên cứu và chế tạo, Tango 12 có lẽ là sản phẩm hiện đại nhất của công nghệ thể thao mà nhân loại hiện có thể đạt được. Khác với Europass (EURO 2008) và Jabulani (World Cup 2010), cho đến nay chưa có một lời phàn nàn nào về vị cựu vương trong bóng hình mới này.

Giá của Tango 12 mà Adidas đang chào bán là xấp xỉ 135 USD. Nhưng bạn có thể mua phiên bản lưu niệm với giá chỉ từ 20 - 40 USD, chưa bằng một vé xem bóng đá của giải Premiership.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X