Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Xuân Trường về HAGL: Sự trưởng thành của chàng “híp”

Thứ Sáu 02/02/2018 10:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Theo những thông tin mới nhất, đại diện CLB phố Núi đã xác nhận tiền vệ Xuân Trường sẽ thi đấu ở Việt Nam, thay vì xuất ngoại trong mùa giải này.


Những tưởng thành công rực rỡ tại U23 châu Á sẽ “chắp cánh” cho sự nghiệp thi đấu quốc tế của Lương Xuân Trường, khi hàng loạt tờ báo nước ngoài cho rằng anh sẽ tiếp tục xuất ngoại. Nhưng không, đội trưởng U23 Việt Nam mới đây đã được phía CLB HAGL xác nhận sẽ trở về nước. Cụ thể, trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh cho biết HAGL sẽ giữ chân tiền vệ gốc Tuyên Quang, qua đó góp phần giúp V-League trở nên hấp dẫn hơn.
  
Xuan Truong ve HAGL Su truong thanh cua chang hip hinh anh
Xuân Trường là đội trưởng U23 Việt Nam giành ngôi Á quân châu lục

Trong danh sách của U23 Việt Nam (hay rộng hơn là ĐT quốc gia), duy nhất Lương Xuân Trường là cái tên được ra nước ngoài chơi bóng. Tuy nhiên trên thực tế, đây chỉ là một quyết định với phần nhiều liên quan đến mối quan hệ hữu nghị, còn lại tiền vệ 22 tuổi rất ít khi được ra sân thi đấu. Trong 2 năm 2016 và 2017, Xuân Trường lần lượt khoác áo Incheon United và Gangwon FC dưới dạng cho mượn. Dù vậy, một thực tế có phần “phũ phàng” là anh chỉ được ra sân vỏn vẹn 106 phút vào năm ngoái, nghĩa là ít hơn số thời gian góp mặt trong trận đấu gần nhất (chung kết U23 châu Á – 119 phút).
 
Nguyên nhân của quyết định quay trở lại Việt Nam có thể rất nhiều, nhưng chủ yếu là Lương Xuân Trường đã thấu hiểu cảm giác “tù túng” khi phải ngồi dự bị, và anh luôn mong muốn được ra sân nhiều hơn. Bởi vậy, khi HAGL thông báo họ sẽ gọi lại tiền vệ sinh năm 1995 này, thì quyết định đó đã được Xuân Trường chấp nhận. Ở mùa bóng năm nay, chắc chắn anh sẽ đóng vai trò chủ lực của đội bóng phố Núi để chinh chiến tại V-League 2018, qua đó phát triển sự nghiệp của mình và đạt được những mục tiêu mới. Một trong số đó, Xuân Trường khẳng định anh muốn vô địch AFF Cup vào cuối năm nay.
 
Quyết định này đã được người đồng đội thân thiết của Trường phản ứng rất tích cực. Cụ thể, tiền vệ Tuấn Anh đang rất mong chờ gặp lại Xuân Trường, và hy vọng cả 2 sẽ cùng nhau giúp đội bóng thi đấu tốt hơn. Một sự trở lại đáng chờ đợi, khi đây vẫn được xem là cặp tiền vệ trung tâm hay bậc nhất Việt Nam. Hơn thế nữa, quyết định quay trở lại HAGL thi đấu cho thấy sự trưởng thành của Lương Xuân Trường. Và quan trọng hơn cả thành tích tại CLB, vì cả 2 hoàn toàn có thể cùng nhau chinh chiến tại AFF Cup, giải đấu mà lần trước Xuân Trường đã thất bại, còn Tuấn Anh không thể góp mặt.
 
Xuan Truong ve HAGL Su truong thanh cua chang hip hinh anh 2
Xuân Trường trong thất bại ở AFF Cup 2016

Quay trở lại giải AFF Cup cuối năm 2016, khi đó Xuân Trường đã bắt đầu cho thấy sự phát triển vượt bậc của mình. Thiếu vắng người bạn diễn quen thuộc, một mình anh đóng vai trò kiến thiết lối chơi của ĐT Việt Nam, bởi xung quanh “chàng híp” là những “công nhân” đích thực như Ngô Hoàng Thịnh hay Nguyễn Trọng Hoàng. Những khoảnh khắc ấn tượng nhất về vai trò và tầm ảnh hưởng của tiền vệ này, có thể kể đến lần anh đứng ra phân bua với trọng tài (trận bán kết với Indonesia), hay những lần gào thét, khích lệ tinh thần các đồng đội bên ngoài sân cỏ. Đó chính là hình ảnh của một thủ lĩnh đích thực, dù sở hữu tuổi đời còn rất trẻ.
 
Hữu Thắng ra đi và Park Hang Seo cập bến, vai trò của Lương Xuân Trường được nâng lên một bậc. Ngay khi ngồi vào chiếc ghế nóng của ĐT Việt Nam, ông thầy người Hàn Quốc đã “thăng chức” cho tiền vệ gốc Tuyên Quang làm đội phó của ĐT quốc gia, một sự thừa nhận rất lớn. Còn tại U23 Việt Nam, tiền vệ này trở thành người đội trưởng của toàn đội như một điều không thể khác, và thực tế anh đã hoàn thành rất tốt vai trò thủ lĩnh của đoàn quân xếp thứ 2 giải U23 châu Á. 
 
Mà đâu chỉ thể hiện mỗi tầm ảnh hưởng, mà cầu thủ này đã thực sự “biến hình” trong phong cách chơi bóng của mình. Từ một nghệ sĩ luôn cần người khác bảo vệ, giờ đây tiền vệ 22 tuổi sẵn sàng lao vào những cuộc chiến khốc liệt nơi giữa sân để giành bóng cho đội nhà, đóng góp rất lớn về mặt thế trận. Đỉnh cao là trận thắng U23 Australia tại vòng bảng, khi anh cùng Đức Huy bóp nghẹt tuyến giữa và không cho đối thủ tấn công trung lộ. Australia sau đó chỉ còn mỗi bài đưa bóng ra biên rồi tạt vào, nhưng lối chơi một màu đó không thể gây bất ngờ trước hàng thủ chắc chắn của U23 Việt Nam.

Xuan Truong ve HAGL Su truong thanh cua chang hip hinh anh 3
Xuân Trường đã thực sự "biến hình" thành một chiến binh lăn xả

Bản thân Xuân Trường cũng là một trong số ít những người ra sân trọn vẹn 630 phút của toàn giải đấu (cùng 2 Tiến Dũng, Văn Thanh và Đình Trọng). Thậm chí trong buổi phỏng vấn mới đây, HLV Park Hang Seo thừa nhận ông đã biết các cầu thủ của mình "hết hơi" trong trận "tuyết chiến" với U23 Uzbekistan, trong đó có Xuân Trường. Mặc dù vậy, HLV người Hàn Quốc vẫn quyết định thay thế Đức Huy thay vì Xuân Trường. Bởi vì "Trường là người duy nhất có thể liên lạc với các đồng đội".
 
Nhìn lại bàn thắng đẹp nhất của U23 Việt Nam (gỡ hòa 1-1 vs Uzbekistan), chúng ta có thể thấy rõ điều này. Đó là tình huống mà tất cả các cầu thủ đều đóng góp vào bàn thắng, nhưng Xuân Trường là người có tiếng nói lớn nhất. Anh cho biết: “Thời tiết lúc ấy rất xấu, em và Văn Thanh đã cố dùng tay gạt tuyết để quả phạt được thực hiện tốt hơn. Góc sút đó thuận lợi cho cả em và Quang Hải, nhưng khi cậu ấy tiến lại gần và nhìn, em chỉ gật đầu vì biết rằng Quang Hải đang rất tự tin, cậu ấy sẽ thực hiện quả phạt đó” – Một khoảnh khắc cho thấy vai trò thủ lĩnh của Lương Xuân Trường.

Xuan Truong ve HAGL Su truong thanh cua chang hip hinh anh 4
Màn "set-up" hoàn hảo của U23 Việt Nam
comment leftThất bại trong trận chung kết ngày hôm nay là bài học cho chúng tôi. Và trong tương lai, tôi hy vọng Việt Nam sẽ đi xa hơn.
Lương Xuân Trường
comment right
 
Rõ ràng với vai trò là đội trưởng của đội U23 giành vị trí thứ 2 châu lục, Xuân Trường hoàn toàn có thể quyết định cho mình những bến đỗ tươi sáng hơn, thay vì đi theo lời hồi đáp của đội bóng phố Núi. Nhưng anh biết rằng, đây chính là sự lựa chọn tốt nhất với cá nhân mình vào thời điểm này. Liên tiếp trải qua những thất bại trong màu áo ĐT ở AFF, rồi U23 Việt Nam (tại SEA Games 29), cùng những lần “sống mòn” tại K-League, chàng “híp” giờ đây đã thực sự trưởng thành.
 
Bóng đá Việt Nam có thành công trong tương lai hay không, thực sự là một điều rất khó nói. Nhưng dưới sự dẫn dắt của Park Hang Seo, những người hâm mộ như chúng ta thực sự có quyền để hy vọng. Hơn thế nữa, ĐT Việt Nam đã sở hữu cho mình một thủ lĩnh đích thực trên sân cũng như phòng thay đồ, chính là Lương Xuân Trường. Không ai khác, chính cầu thủ người Tuyên Quang này rồi sẽ trở thành đội trưởng tuyển quốc gia, và đưa bóng đá nước nhà đi xa như chính lời phát biểu của mình.

Một số bài viết về Xuân Trường trên bongda24h.vn
Nguyệt Anh – Bóng đá 24h
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X