Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Xuân Trường và ngã rẽ ở K-League: Sứ mệnh người tiên phong

Thứ Tư 12/10/2016 10:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thời gian tới, rất có thể sự nghiệp của tiền vệ Xuân Trường ở giải K-League Hàn Quốc sẽ có những bước chuyển biến không ngờ.

Tám tháng “luyện ngục”

Đầu tháng 2/2016, thương vụ tiền vệ trẻ Lương Xuân Trường từ HAGL gia nhập Incheon United đang chơi ở K-League đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của báo giới truyền thông 2 nước Việt Nam và Hàn Quốc. Rất nhiều háo hức, rất nhiều kỳ vọng và cả sự chờ đợi đối với một trong những ngôi sao tiềm năng bậc nhất sẽ tỏa sáng ở một trong những giải đấu hàng đầu Châu Á. Mọi thứ càng trở nên “lung linh” hơn khi đội bóng thành phố Incheon đầu tư đặc biệt về việc làm hình ảnh và cho thấy sự quan tâm đến Xuân Trường khiến các CĐV Việt Nam mơ về viễn cảnh tươi đẹp với cầu thủ này.

Tuy nhiên, mọi chuyện hóa ra không hề đơn giản và màu hồng như vậy. Qua từng vòng đấu ở K-League, cái tên Xuân Trường vẫn hoàn toàn vắng bóng trong danh sách đội hình thi đấu. Thay vào đó, tiền vệ người Tuyên Quang lại đá chính ở... đội dự bị Incheon chơi ở giải R-League. Chơi tốt trong màu áo dự bị, cầu thủ 21 tuổi bất ngờ được cho ra sân thi đấu ở vòng 11 khi Incheon tiếp đón Gwangju. Tiếc thay, lí do duy nhất khiến Trường được chơi 60 phút ở trận đấu đó là để quảng bá cho sự kiện ngày Việt Nam ở Incheon.

Xuan Truong va nga re o K-League Su menh nguoi tien phong hinh anh
Xuân Trường được ra sân chỉ để làm truyền thông

Quãng thời gian này, cái tên Xuân Trường gần như “mất tích” ở Incheon. Đội bóng này còn đang quá bận với cuộc chiến trụ hạng để quan tâm đến cầu thủ trẻ đến từ Việt Nam. Thế nhưng, anh hầu như cũng chẳng được ra sân kể cả ở đội dự bị bởi những chấn thương liên miên. Sự khó khăn trong việc phải theo kịp các đồng đội bản địa vốn đã trội hơn mình cả về thể hình và thể lực khiến Xuân Trường gặp nhiều khó khăn và bị đuối. Trong khi 2 người đồng đội cùng xuất ngoại là Công Phượng và Tuấn Anh liên tiếp có những cơ hội ra sân thì những tin tức về Xuân Trường đối với khán giả Việt Nam là hầu như không có.

Bước ngoặt bất ngờ

Sau giai đoạn thi đấu bết bát và chìm dưới đáy BXH, Incheon bất ngờ thay tướng khi sa thải Kim Do-hoon và thay bằng phó tướng Lee Ki-hyung. Đội bóng này chuyển từ sơ đồ 3-5-2 cứng nhắc sang đá 4-1-4-1 biến hóa hơn và từ đây họ có chuỗi trận thăng hoa để vươn lên vị trí áp chót. Đặc biệt, trái với người tiền nhiệm vốn không thích xoay vòng và dùng cầu thủ trẻ, HLV Lee Ki-hyung tỏ ra rất cởi mở và cho biết ông đặc biệt quan tâm đến tài năng của Xuân Trường.

Tuy vậy, bước ngoặt thật sự chỉ đến khi tiền vệ này trở lại Việt Nam đá trận giao hữu với CHDCND Triều Tiên, nơi anh tỏa sáng rực rỡ với 1 bàn thắng và 1 pha kiến tạo. Tin tức liên tiếp bay về từ Hàn Quốc khi HLV trưởng Incheon đang trực tiếp theo dõi Xuân Trường qua TV và còn hứa sẽ sử dụng anh ở giai đoạn play-off sắp tới. Bên cạnh đó, người đại diện của Trường cũng khẳng định chắc chắn về tương lai của cầu thủ này.

“Tôi rất ấn tượng với màn thể hiện của cậu ấy. Xuân Trường chắc chắn sẽ ra sân tại K League Classic vào tuần sau khi Incheon đá play-off, mặc dù đội bóng chỉ còn vài trận nhưng khả năng ra sân của Trường rất khả thi. HLV mới của Incheon là ông Lee Ki Hyung rất thích lối chơi của cậu ấy khi ông sử dụng sơ đồ 4-1-4-1 tương tự như của ĐT Việt Nam. Incheon đang cần một cầu thủ phân phối bóng như vậy”, người đại diện Lee Dong Jun cho hay.

Xuan Truong va nga re o K-League Su menh nguoi tien phong hinh anh 2
Vẫn chưa có gì đảm bảo tương lai Xuân Trường sẽ khởi sắc

Tuy vậy, vẫn chưa thể tin tưởng vào những lời hữu hảo này bởi nếu muốn cho Xuân Trường thi đấu, HLV Incheon đã dùng anh trong giai đoạn ông nhậm chức vừa rồi chứ không phải đợi đến khi cầu thủ này tỏa sáng trong màu áo Việt Nam mới “tiện thể” khẳng định như vậy. Đó là còn chưa kể tới việc hiếm ai lại trao cơ hội cho một tân binh trẻ còn yếu cả kinh nghiệm lẫn thể chất trong giai đoạn sinh tử như đá play-off.

Mặc dù khen ngợi là vậy, tuy nhiên người đại diện Lee Dong Jun cũng thẳng thắn thừa nhận thân chủ của mình còn phải phấn đấu rất nhiều: “Ở Hàn Quốc, Xuân Trường chỉ như một đứa trẻ. Cậu ấy cần chăm bẵm và nuôi dưỡng từng ngày. Các đội bóng Hàn Quốc thường chỉ sử dụng một đội hình xuyên suốt”.

“Trong khi Xuân Trường chưa đủ lực để cạnh tranh với các cầu thủ khác, chỉ đang ở mặt bằng thấp. Cậu ấy chưa đủ cơ bắp, chưa đủ mạnh mẽ để được xếp vào đội hình chính. Mặt bằng bóng đá Hàn Quốc cao hơn Đông Nam Á, và cao hơn rất nhiều so với Việt Nam. Vì thế, Xuân Trường phải nỗ lực thêm nữa là điều đương nhiên”.

Sứ mệnh người tiên phong

Trước những khó khăn khi không được thi đấu ở nước ngoài, đã xuất hiện thông tin cho rằng bầu Đức sẽ triệu hồi 3 cầu thủ du học về đá V-League từ mùa giải 2017 tới. Tuy nhiên, nếu điều đó thành sự thực thì sẽ trở thành bước lùi cho giấc mơ vươn tầm của bóng đá Việt Nam. Thật vậy, hình ảnh của Xuân Trường mang tính biểu trưng cho cho ý chí vươn lên đẳng cấp Châu Á đối với bóng đá Việt Nam nói riêng và bóng đá Đông Nam Á nói chung.

Như lời ông Lee cho hay: "Đã 34 năm rồi mới có cầu thủ Đông Nam Á thứ 2 như Trường. Hình ảnh của Xuân Trường rất quan trọng đối với cả giải K-League. Nếu Xuân Trường bị trả về Việt Nam trước thời hạn, hay nói chung là thất bại tại K-League, thì nhiều khả năng sẽ không còn cầu thủ Đông Nam Á nào dám thử sức ở K-League nữa".

Xuan Truong va nga re o K-League Su menh nguoi tien phong hinh anh 3
Xuân Trường là người đi tiên phong trong việc vươn ra châu lục

Hiện tại, người đại diện của Xuân Trường cũng xác nhận có 6 đội bóng ở K-League đang muốn mua lại bản hợp đồng mượn tiền vệ này giữa HAGL và Incheon, trong đó có đại gia số 1 xứ Kim chi là Jeonbuk Huyndai. Tuy nhiên, phía Incheon kiên quyết giữ Xuân Trường bằng mọi giá vì nhiều lí do khác nhau. Rất có thể từ mùa tới, hành trình chinh phục bóng đá Hàn Quốc của Xuân Trường sẽ rẽ sang một hướng hoàn toàn khác.

Tuy nhiên, khi trả lời phỏng vấn trong dịp hiếm hoi về nước, cầu thủ này lại tỏ ra khá bình thản và điềm tĩnh giống như bản tính vốn có của mình. Trường bảo mình biết là còn thua kém cầu thủ Hàn Quốc rất nhiều và cần phải phấn đấu hơn nữa. Cho dù được thi đấu ở đâu thì Trường cũng sẽ chuyên tâm luyện tập. Khi phóng viên hỏi rằng không được ra sân thi đấu có buồn và chán nản không, Xuân Trường thật thà tâm sự rằng cảm xúc đó là có, tuy nhiên anh không bao giờ xác định bỏ cuộc và sẽ chiến đấu đến cùng vì giấc mơ vươn đến đỉnh cao.

Tường Minh

⇒ Bóng đá 24h cập nhật tin tức AFF CUP 2016 và lịch thi đấu AFF CUP 2016.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X