Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Vũ Minh Tuấn: "Của hiếm" ở U23 Việt Nam

Thứ Năm 06/06/2013 17:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tư duy tấn công sắc sảo cùng khả năng bùng nổ, Vũ Minh Tuấn đem đến sức mạnh mới cho lối chơi trung lộ của U23 Việt Nam.

Cùng với Phi Sơn, Minh Tuấn là một trong hai cái tên để lại ấn tượng nhất với khán giả trên sân Mỹ Đình ở trận giao hữu với CLB Kashima Antlers. Pha sút phạt như Ronaldo của Minh Tuấn làm tung lưới đội bóng đương kim vô địch J-League khiến người xem nức lòng. Rồi tất cả đều phải thừa nhận, Minh Tuấn sẽ còn tiến xa, khi anh luôn cho thấy sự nỗ lực, một tiền vệ tấn công đầy sáng tạo, biết bùng nổ đúng lúc.

Vũ Minh Tuấn là mẫu tiền vệ công hiếm có của bóng đá Việt Nam
Vũ Minh Tuấn là mẫu tiền vệ công hiếm có của bóng đá Việt Nam

Vũ Minh Tuấn quê ở Cẩm Phả, Quảng Ninh. Bố anh là cựu cầu thủ đội bóng vùng Mỏ. Với người hâm mộ, Vũ Minh Tuấn là cái tên còn khá lạ lẫm bởi đơn giản anh mới lần đầu được gọi lên U23 Việt Nam. Tuy nhiên với bóng đá Quảng Ninh và cá nhân HLV Hoàng Văn Phúc, Minh Tuấn được đánh giá là một cầu thủ đầy triển vọng, khi sở hữu một tốt chất đặc biệt. Từ bé, Minh Tuấn đã được hướng theo học bóng đá. Cầu thủ sinh năm 1990 cũng sớm thể hiện sự đam mê với trái bóng tròn và ngay năm 13 tuổi, Minh Tuấn vượt qua kỳ sát hạch, trúng tuyển vào đội U13 Quảng Ninh.

Tuy nhiên, Minh Tuấn đã gặp thử thách lớn ngay khi khởi nghiệp bóng đá. Anh từng suýt phải bỏ nghiệp chỉ vì không có đủ cân nặng, chiều cao theo quy định. Do quá gày, Minh Tuấn từng bị CLB trả về. Tuy nhiên, với tài năng bẩm sinh và những nỗ lực tập luyện cố gắng, Minh Tuấn đã được nhận lại.

Lãnh đạo đội bóng Than Quảng Ninh không phải hối hận vì quyết định có phần ưu ái của mình, bởi ngay sau khi được gọi lên đội hình U21 Than Quảng Ninh năm 18 tuổi, Minh Tuấn đã thể hiện được hết tố chất của mình. Với vị trí sở trường là tiền vệ tấn công, Minh Tuấn có lối chơi bóng đầy sáng tạo. Anh cũng sở hữu những pha đá phạt thần sầu. Một trong những pha đá phạt ấy, đã được người xem chiêm ngưỡng trong trận U23 Việt Nam gặp Kashima Antlers hôm 4/6.

Ngay khi được trao cơ hội đá chính ở U21, Minh Tuấn thi đấu chói sáng tại U21 quốc gia 2012. Ở giải năm ngoái, Minh Tuấn 3 lần nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc trận đấu. Anh cũng góp công lớn giúp Than Quảng Ninh lọt vào đến vòng bán kết, rồi sau đó giành tấm HC đồng. Sau hai năm thử sức cùng đội trẻ, 20 tuổi Minh Tuấn đã được gọi lên đội một Than Quản Ninh và nhanh chóng trở thành trụ cột.

Từng nhiều lần dẫn quân đối đầu với đội bóng đất Mỏ (khi còn dẫn dắt CLB Hà Nội ở giải hạng Nhất), HLV Hoàng Văn Phúc nhận ra Minh Tuấn là một trong những tài năng của bóng đá Việt Nam. Vì thế mà ngay sau khi được trao quyền dẫn dắt U22, ông Phúc đã gọi Minh Tuấn lên tuyển tập trung, đá BTV Cup cuối năm ngoái. Sau đó, Minh Tuấn tiếp tục được HLV Hoàng Văn Phúc trao cơ hội khoác áo tuyển Việt Nam tại vòng loại Asian Cup 2015, trước khi lần đầu tiên khoác áo U23 Việt Nam lần này.

“Minh Tuấn còn trẻ, có chuyên môn và đặc biệt luôn thể hiện ý chí phấn đấu. Đây là điều mà các cầu thủ ở U23 Việt Nam cần có, phía trước là vô vàn khó khăn đang chờ đón”, HLV Hoàng Văn Phúc đánh giá về học trò của mình.

Ở lần tập trung này, nhiều người cho rằng nếu như Hoàng Thịnh chấn thương, HLV Hoàng Văn Phúc chưa chắc trao cơ hội cho Minh Tuấn. Tuy nhiên, hai người có lối chơi rất khác nhau. Hoàng Thịnh thiên về phòng ngự, trong khi đó, Minh Tuấn có cách chơi bóng hiện đại, có xu hướng tấn công rất rõ. Ở U23 hiện tại, không phải ai cũng thực hiện được những pha đá phạt thuần thục có sức mạnh như Minh Tuấn.

Thể hình là một bất lợi lớn với Minh Tuấn, nhưng anh lại cho thấy những tố chất rất lớn của một tiền vệ tổ chức tấn công. Với một đội bóng có tính tập thể cao, những tố chất đó của Minh Tuấn là quá đủ để có thể thuyết phục HLV Hoàng Văn Phúc. Nếu tiếp tục thi đấu ấn tượng như trận gặp Kashima Antlers, cơ hội để Minh Tuấn đá chính tại SEA Games là không nhỏ.
 
(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X