Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Việt Nam - Turkmenistan: Chờ quà ra mắt

Thứ Tư 24/10/2012 10:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau 90 phút trận giao hữu “lượt về” với Indonesia tại Mỹ Đình cách đây không lâu, chiều nay, HLV Phan Thanh Hùng cùng đội tuyển Việt Nam sẽ có màn ra mắt tiếp theo với khán giả TP.HCM. Sẽ có rất đông người hâm mộ tìm đến sân Thống Nhất (theo dự kiến) và tất cả đều hy vọng sẽ có quà.

Quá khứ bỏ lại

Ngay lúc này, đã 2 năm trôi qua, nhưng chúng ta đều vẫn chưa quên thất bại cay đắng 2-6 của Olympic Việt Nam trước Olympic Turkmenistan tại Asian Games 2010 ở Quảng Châu. Trận thua bằng với tỷ số một ván tennis ấy quả thật là một bài học quá lớn cho bóng đá Việt Nam trong lần bơi ra đấu trường châu lục. Đáng nói hơn, khi HLV Phan Thanh Hùng chính là người thay HLV Henrique Calisto cầm cương Olympic Việt Nam tại giải đấu trên đất Trung Quốc 2 năm về trước.

Trọng Hoàng và đồng đội liệu có chiến thắng trong ngày ra quân tại VFF Cup 2012
Trọng Hoàng và đồng đội liệu có chiến thắng trong ngày ra quân tại VFF Cup 2012

Sau những trận đấu tưng bừng tại vòng loại và khởi đầu như mơ với chiến thắng 3-1 trước Olympic Bahrain (lượt trận đầu tiên bảng B), thầy trò ông Hùng mang rất nhiều kỳ vọng vào cuộc đối đầu với Olympic Turkmenistan. Nhưng, đó thực sự là cơn ác mộng với những Thành Lương, Trọng Hoàng (2 cầu thủ được tăng cường tức tốc cho Olympic Việt Nam), đội trưởng Minh Đức, thủ thành Tấn Trường, Thanh Hưng, Đình Đồng và bản thân ông Hùng.

Thua đậm và bị loại sau đó, nhưng không phải là Olympic Việt Nam mất tất cả. Sau khi đã bị đối thủ dẫn đến 6-0, học trò ông Hùng không buông xuôi, ngược lại, vẫn điềm tĩnh và nỗ lực tổ chức các đợt lên bóng không ngơi nghỉ. 2 bàn thắng (dù chỉ mang ý nghĩa danh dự) của Trọng Hoàng và Anh Đức, một xẻ nách (phải) của Turkmenistan, một còn lại đánh trực diện theo kiểu vỗ mặt, rất cơ bản và đẹp mắt. Hồn cốt của lối chơi ấy vẫn được giữ lại.

Rất khó để so sánh, nhưng rõ ràng là so với lối chơi được xem là sản phẩm của HLV tiền nhiệm Henrique Calisto (giai đoạn 2008 – 2010), cách vận hành của đội tuyển Việt Nam hiện tại nhuyễn hơn và phương án đánh cũng đa dạng hơn.

Vì tương lai đang chờ

Có ý cho rằng, đây sẽ là cơ hội rất tốt để Trọng Hoàng và đồng đội đòi lại món nợ cũ, khi cơ duyên đã đem Turkmenistan đến VFF Cup 2012. Tuy nhiên, theo lời HLV Phan Thanh Hùng, đội tuyển Việt Nam sẽ không tìm kiếm chiến thắng bằng mọi giá, mà chỉ tập trung chơi theo cách của mình. Quá khứ ngủ yên rồi và đích hướng tới của thầy trò ông Hùng chắc chắn không phải một hay vài chiến thắng tại giải tập huấn, mà là AFF Cup 2012.

Ông Hùng tin tưởng một cách tuyệt đối rằng, đội tuyển Việt Nam sẽ chơi được và chơi theo cách của mình, mặc cho tại VFF Cup này, chúng ta không có đầy đủ các tinh binh (đội trưởng Minh Đức và 2 tiền đạo Công Vinh, Việt Thắng dính chấn thương- PV). Như thế cũng có nghĩa là Turkmenistan sẽ không thể giành quyền tự quyết như cách đây 2 năm?! Khó, nhưng không phải không thể, sau các kết quả khả quan của đội tuyển Việt Nam ở các trận giao hữu trước đó.Cần chắc chắn rằng, tiêu chí làm chiến thuật của HLV Phan Thanh Hùng là đề cao quyền kiểm soát bóng, kiểm soát trận đấu. Vậy nên, nếu muốn bắt đối thủ chơi theo cách của mình, vai trò của tuyến 2 là cực kỳ quan trọng. Với Thanh Hưng, Tấn Tài, Nguyên Sa, Trọng Hoàng và Quốc Anh, liệu có đủ để thực hiện nhiệm vụ ấy?! Rất may là trong tay ông Hùng vẫn còn đó Quang Hải, Thành Lương và con át chủ Văn Quyết để thay đổi các phương án.

“Chúng tôi sẽ vẫn cắm ít nhất một cái tiền đạo, nhưng đòi hỏi phải cơ động hơn, chăm lùi về hơn để mồi bóng. Chỉ như thế, khoảng trống trước mặt mới được tạo ra. Đó là lúc mà những cầu thủ có tốc độ như Quốc Anh hay Trọng Hoàng cho thấy vai trò”, HLV Phan Thanh Hùng chia sẻ.

Đội hình dự kiến của đội tuyển Việt Nam: Hồng Sơn - Đình Đồng, Gia Từ, Đình Luật, Hồng Tiến - Nguyên Sa, Tấn Tài, Thanh Hưng, Trọng Hoàng, Quốc Anh - Quang Hải.
Dự đoán: Việt Nam thắng 2-1

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X