Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Việt Nam trước trận gặp Campuchia: An toàn là trên hết

Thứ Năm 05/10/2017 20:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong lần có lẽ là cuối cùng được dẫn dắt ĐT Việt Nam, HLV Mai Đức Chung đang có những sự chuẩn bị rất kỹ càng.


Vào ngày 10/10 tới đây, ĐT Việt Nam sẽ tiếp đón Campuchia tại vòng loại Asian Cup 2019 tại SVĐ Mỹ Đình. Đó là trận đấu mà nếu chúng ta giành chiến thắng, cánh cửa tham dự VCK sẽ được mở rộng đáng kể. Đây không chỉ là một trận đấu đơn thuần, mà còn là mục tiêu buộc phải giành chiến thắng. Bởi các cầu thủ Việt Nam đã làm được điều này ngay tại Phnom Penh, sân nhà của Campuchia (thắng 2-1). Nếu giành được 3 điểm tiếp theo ở trận này, Việt Nam sẽ vững vàng ở vị trí thứ 2 bảng đấu. 

Viet Nam truoc tran gap Campuchia An toan la tren het hinh anh
HLV Mai Đức Chung hướng đến trận đấu với Campuchia

Văn Quyết và các đồng đội đã có 5 điểm sau 3 lượt trận, và nếu nó trở thành 8 điểm, cơ hội sẽ rõ ràng hơn rất nhiều. Chính vì vậy, HLV tạm quyền Mai Đức Chung đã triệu tập một đội hình rất an toàn, với phần đông là những cái tên giàu kinh nghiệm tại V-League. So với trận đấu lần trước, ông Chung đã cho bổ sung trung vệ Quế Ngọc Hải, thủ môn Huỳnh Tuấn Linh, tiền vệ Đinh Thanh Trung và đặc biệt nhất, chính là sự trở lại của Nguyễn Anh Đức – tiền đạo Becamex Bình Dương.
 
Cùng với đó, những cái tên mới được triệu tập ở lần trước, Mạc Hồng Quân và Nghiêm Xuân Tú vẫn có mặt trong thành phần đội tuyển. Ở chiều ngược lại, chỉ có duy nhất sự vắng mặt của tiền vệ Vũ Minh Tuấn là đáng kể, nhưng nguyên nhân là do cầu thủ này chưa bình phục chấn thương. Anh đã phải nghỉ thi đấu từ chính trong trận lượt đi với Campuchia. Và nếu Minh Tuấn bình phục, có thể tin rằng tiền vệ này vẫn có mặt trong đội ngũ, bởi anh đã được ông Chung tin tưởng chọn làm đội phó.
 
Anh Duc ghi ca 2 ban giup Binh Duong chien thang
Anh Đức vẫn duy trì phong độ ghi bàn ấn tượng

Tiếp theo, hãy nhớ lại trận đấu lần trước với Campuchia trên sân khách, HLV Mai Đức Chung đã sử dụng một hàng tiền vệ cực kỳ an toàn. Tuấn Anh, Xuân Trường – những nhân tố luôn có mặt trong đội hình Hữu Thắng, đã phải ngồi trên băng ghế dự bị. Tuyến giữa của Việt Nam khi ấy là những ai? Toàn các hảo thủ giàu kinh nghiệm tại V-League: Hoàng Thịnh, Huy Hùng, Trọng Hoàng và Minh Tuấn. Một hàng tiền vệ cực kỳ chắc chắn với nhiệm vụ kiểm soát và phòng ngự là trên hết, dù cho điều này vô tình ảnh hưởng đến sức tấn công của toàn đội. Một đội hình an toàn nhất có thể.
 
Và bây giờ, ông Chung đã triệu tập một cái tên mà tin rằng, có thể khiến nhiều người bất ngờ - Nguyễn Anh Đức. Đó cũng là một sự lựa chọn rất an toàn của HLV 66 tuổi. Không an toàn sao được, khi Anh Đức đã có 52 bàn thắng tại V-League trong hơn 100 trận thi đấu, giữa những sự cạnh tranh gay gắt đến từ các tiền đạo ngoại. Ở mùa giải năm nay, tiền đạo 31 tuổi đã có cho mình 10 bàn thắng, chỉ kém người dẫn đầu Christian Jose của XSKT Cần Thơ đúng 1 bàn. Điều đó nghĩa là, Anh Đức là tiền đạo xuất sắc nhất Việt Nam ở thời điểm này.
 
Nhìn danh sách triệu tập của HLV Mai Đức Chung, chuyên gia bóng đá Lê Thụy Hải cho rằng một phần lý do Anh Đức lên tuyển để làm động lực cho cầu thủ trẻ, mà cụ thể là tiền đạo Công Phượng. Với sự xuất hiện của “Đức Eto’o”, chỗ của thủ quân HAGL gần như chắc chắn sẽ là băng ghế dự bị. Thậm chí, khả năng vào sân của tiền đạo sinh năm 1995 cũng là rất khó, nếu nhìn vào Văn Quyết, Anh Đức và phương án 2 Mạc Hồng Quân.

Viet Nam truoc tran gap Campuchia An toan la tren het hinh anh 3
HLV Mai Đức Chung coi sự an toàn là trên hết

Tuy nhiên, việc Công Phượng hay các cầu thủ trẻ như Văn Toàn, Quang Hải, Văn Hậu có học hỏi được kinh nghiệm từ những người đàn anh hay không, chỉ là một sự phỏng đoán. Không ai mất công thuyết phục một cái tên đã rời tuyển lâu năm trở lại chỉ để tiếp thêm tinh thần cho những người đồng nghiệp trẻ tuổi. Vì thế, điều hợp lý nhất trong quyết định triệu tập Anh Đức của HLV Mai Đức Chung, đó là ông rất cần sự có mặt của người học trò cũ.

Vì sao lại vậy, cả ở trận đấu trước lẫn trận này, khi những phương án cùng sự lựa chọn chiến thuật của HLV Mai Đức Chung luôn hướng đến một kết quả an toàn. Bởi vì một điều khá dễ hiểu, ông chỉ dẫn dắt ĐT Việt Nam trong 2 trận này, đương nhiên không muốn chiến tích của mình gắn liền với những thất bại. Ông ra sân với mục tiêu giành trọn 3 điểm, nhưng nếu không thể thì một kết quả hòa vẫn tốt hơn là để thua. Ông đưa hầu hết những cầu thủ giàu kinh nghiệm, và để họ tự thể hiện bản thân mình trên sân cỏ.
 
Như ông Lê Thụy Hải nói thêm về Anh Đức, rằng tiền đạo này là điều ĐT Việt Nam cần ở thời điểm hiện tại, nhưng tương lai thì không. Và Anh Đức, như một hình ảnh tượng trưng của Mai Đức Chung, cũng chỉ là giải pháp tình thế cho nền bóng đá Việt Nam. Một phương án được đưa ra để giải quyết vấn đề ngay trước mắt, thay vì hướng đến tương lai lâu dài cho những thế hệ kế cận.
 
Phải nói rằng, với khoảng thời gian ít ỏi dẫn dắt ĐT, đây là một quyết định an toàn của ông Chung mà ít ai có thể phản đối. Chính vì vậy, mục tiêu lớn nhất vào ngày 10/10 tới, chính là một chiến thắng trước ĐT Campuchia trên SVĐ Mỹ Đình. Chỉ cần 3 điểm là được, không cần phải lo nghĩ về một trận cầu đẹp mắt. Một chiến thắng là đủ, còn tất cả những điều còn lại, cứ để… HLV Park Hang Seo lo.

HLV Mai Đức Chung gọi bổ sung 2 cầu thủ: Tiền đạo Anh Đức lên tuyển
Chân sút một thời của bóng đá Việt Nam, Nguyễn Anh Đức đã bất ngờ trở lại ĐTQG sau lời đề nghị tới từ HLV tạm quyền ông Mai Đức Chung.
Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X