Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn nạn "cừu đen - cừu trắng" ở đội tuyển Việt Nam

Thứ Bảy 01/12/2012 18:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trả lời báo chí sau trận thua Thái Lan 1-3, Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Ngô Lê Bằng nói sẽ mổ xẻ kỹ càng thất bại của đội tuyển Việt Nam. Nguyên nhân tuyển Việt Nam bị loại sớm tại AFF Cup 2012 đến từ cách thi đấu vô hồn và tinh thần thiếu trách nhiệm của các cầu thủ.

Đừng mổ xẻ nửa vời

Ông Ngô Lê Bằng nói rằng tuyển VN nhạt nhòa là điều không thể chấp nhận được, bởi thế sau khi về nước VFF sẽ tiến hành mổ xẻ quyết liệt để tìm ra nguyên nhân thất bại và trách nhiệm của từng người. Nhưng sự mổ xẻ này đi đến đấu thì hầu như người hâm mộ nào cũng có thể đoán trước, bởi VFF vốn nổi tiếng là nói nhiều làm ít.

Đơn cử như thất bại chua chát ở SEA Games 26, VFF cũng nói sẽ kiểm điểm rõ trách nhiệm từng người, nhưng cuối cùng mọi sai lầm đều đổ lên đầu ông HLV trưởng Falko Goetz, thế là xong. Cần phải thấy rằng đội tuyển VN thảm bại ở SEA Games 26 và AFF Cup lần này, nguyên nhân chính đến từ cách thi đấu vô hồn và tinh thần thiếu trách nhiệm của các cầu thủ.

Nguyên nhân tuyển Việt Nam bị loại sớm tại AFF Cup 2012 đến từ cách thi đấu vô hồn và tinh thần thiếu trách nhiệm của các cầu thủ
Nguyên nhân tuyển Việt Nam bị loại sớm tại AFF Cup 2012 đến từ cách thi đấu vô hồn và tinh thần thiếu trách nhiệm của các cầu thủ

Tại SEA Games 26 nhiều cầu thủ thi đấu vật vờ, phạm những lỗi chuyên môn ngớ ngẩn khiến người hâm mộ không khỏi dấy lên nghi ngờ có tiêu cực. AFF Cup lần này cũng vậy, đội tuyển VN đã được tập trung đầu tư rất tốt. Có thể nói không ai sướng bằng tuyển thủ quốc gia khi họ chỉ biết ăn và tập, còn mọi thứ đã có một ê-kíp giúp việc chăm lo chu đáo.

Ấy vậy mà những Minh Đức, Trọng Hoàng, Thành Lương, Công Vinh, Gia Từ… đã chơi dưới sức mình và lóng ngóng như trẻ mới đá bóng, khiến người hậm mộ chỉ có một cám giác duy nhất là bực tức khi xem đội tuyển thỉ đấu.

Giải thích thế nào trước 3 bàn thua của tuyển VN trong trận gặp Thái Lan khi tất cả đều do hàng thủ phạm sai lầm để cho đối phương đá với đội hình 2 và chỉ cấm một mình Kirati Keawsombut cũng dễ dàng ghi 3 bàn vào lưới.

Nếu như Minh Đức và Gia Từ tập trung hơn, kèm người tốt hơn và Dương Hồng Sơn đừng mắc lỗi vị trí thì Kirati khó lòng làm nên chuyên. Rõ ràng VN đã tự thua chứ không phải là đội hình 2 Thái Lan đá quá hay ở trận đấu nay.

Cũng trong phát biểu sau trận đấu, ông Ngô Lê Bằng thay lời HLV trưởng Phan Thanh Hùng nói rằng, đội tuyển VN đã chơi tốt tuy nhiên không gặp may mắn vì Sỹ Cường sút bật xà ngang. Nếu không dám nhìn nhận sự thật và tiếp tục bào chữa cho lối thi đấu vật vờ của các tuyển thủ, thì thử hỏi cuộc mổ xẻ này sẽ đi đến đâu.

Mâu thuẫn nghiêm trọng

Trưởng đoàn Ngô Lê Bằng khẳng định đội tuyển rất đoàn kết và việc mâu thuẩn giữa từng nhóm cầu thủ, hay mâu thuẩn giữa cầu thủ và ban huấn luyện (BHL) là hoàn toàn không có. Theo sát đội tuyển ở Bangkok, chúng tôi nhận thấy rằng đội tuyển VN không thật sự nhìn về một hướng khi từng nhóm cầu thủ đều muốn khẳng định vị thế của mình.

Chính vì thế mới có chuyện Lê Công Vinh bị Phó Chủ tịch Nguyển Lân Trung mời lên để hỏi vì sao thông tin về đội tuyển cho báo chí, hay tại sao lại nói này nói nọ. Trước những câu hỏi của lãnh đạo VFF, Lê Công Vinh đều khẳng định mình không nói bất cứ điều gì phá hoại đội tuyển. Tuy nhiên, việc Công Vinh bị cất trên băng ghế dự bị trong trận gặp Thái Lan không hẳn chỉ là vấn đề chuyên môn mà còn vì thái độ của anh với BHL và các đồng đội của mình.

Quang Hải phân trần với trợ lý HLV Hoàng Anh Tuấn cùng HLV thể lực Dylen Kerr
Quang Hải phân trần với trợ lý HLV Hoàng Anh Tuấn cùng HLV thể lực Dylen Kerr

Sau trận thua tủi hổ trước người Thái, các cầu thủ VN cũng chia nhau ra thành từng tốp. Trận đấu vừa kết thúc, Tấn Tài đã chạy thẳng đến HLV Phan Thanh Hùng để phản ứng về cách thi đấu của các đồng đội của mình. Rõ ràng Tấn Tài tỏ ra bất mãn khi anh liên tục di chuyển nhiều nhưng lại ít khi nhận được bóng.

Sau khi nhóm cầu thủ người Nghệ An với Minh Đức, Dương Hồng Sơn, Âu Văn Hoàn rời đi, nhóm Hà Nội T&T với Văn Quyết, Ngọc Duy, Cao Sỹ Cường cũng đi vào trong, nhóm “liên quân” cầu thủ Khatoco Khánh Hòa với Tấn Tài, Quang Hải và một vài cầu thủ khác đã đứng phân trần khá nhiều trước trợ lý HLV Hoàng Anh Tuấn cùng HLV thể lực Dylen Kerr. Qua thái độ tức giận của Tấn Tài, có thể thấy rằng anh rất không hài lòng về các đồng đội của mình.

HLV Phan Thanh Hùng không thể quản nổi cầu thủ

HLV Phan Thanh Hùng là một người có chuyên môn tốt, sống hài hòa với mọi người và rất tốt tình đó là điều ai cũng cảm nhận được khi quen biết vị HLV người Đà Nẵng này. Nhưng do quá lành tính, nên ông Hùng lại lăn theo vết xe đổ của những HLV nội từng dẫn dắt đội tuyển trước đây, đó là không quản được quân.

Ông Hùng chỉ dùng tình cảm và lời nói để bảo ban cầu thủ của mình chứ không hề “siết quân luật” nên các cầu thủ tỏ ra lờn mặt. Vì ông Hùng quá lành, nên mới có chuyện Tấn Tài nhảy ra đôi co với ông khi trận đấu vừa kết thúc trước các ống kính truyền hình.

Vì quá lành nên Công Vinh khi không được đăng ký thi đấu đã không thèm mang giày lúc ngồi trong băng ghế dự bị. Khi các đồng đội ra khởi động thì Vinh vẫn ngồi yên như anh chả có trách nhiệm gì với đội tuyển.

Ngay cả Vũ Phong lúc được gọi vào thay người cũng ngó nghiêng làm ngơ tỏ thái độ không muốn vào sân. Từ khu khởi động Phong chạy chậm rãi đến khu kỹ thuật, rồi lại chậm rãi mang tất, dù tuyển VN đang bị dẫn bàn và thời gian chỉ còn hơn chục phút. Vào sân chàng cầu thủ của Bình Dương không được đá chính chỉ chạy vật vờ trên sân như muốn gởi thông điệp đến BHL.

Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ lẫn ông Ngô Lê Bằng khi trả lời chúng tôi đều nhấn mạnh quan điểm của VFF là không sa thải HLV Phan Thanh Hùng mà để cho ông Hùng tự quyết. Nhưng thiết nghĩ, sau thật bại này Bóng đá VN cần làm lại một cách căn cơ hơn để không còn tiếp tục làm xấu đi hình ảnh quốc gia, làm mất niềm tin và buồn lòng người hâm mộ.

Nên chăng cần tìm một HLV ngoại giỏi để thay thế, bởi như đã phân tích, với bản tính quá lành của mình ông Hùng khó làm tốt công việc khi Bóng đá VN cũng như các cầu thủ VN luôn tồn tại những vấn đề khó hiểu.

(Theo Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X