Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam vào bán kết giải châu Á: Giá trị của những phương án dự phòng

Chủ Nhật 21/01/2018 18:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một trân đấu kịch tính và căng thẳng đến những phút cuối cùng, có sự đóng góp của nhiều cầu thủ dự bị. Kết quả: U23 Việt Nam đã tiến vào vòng tiếp theo.


Rất bất ngờ, U23 Việt Nam đã ghi đến 3 bàn vào lưới ứng cử viên vô địch U23 Iraq trong trận cầu mới đây, qua đó đánh bại đối thủ trên loạt đấu súng. Đặc biệt ở chỗ, 2/3 bàn thắng mà thầy trò Park Hang Seo ghi được trong trận đấu này, xuất phát từ những cái tên không được đá chính ở trận đấu trước là Hà Đức Chinh và Phan Văn Đức. Những phương án dự phòng cực kỳ chất lượng và không kém phần hiệu quả.
U23 Viet Nam vao ban ket Gia tri cua nhung phuong an du phong hinh anh
Đức Chinh và Văn Đức đã tỏa sáng để đem về chiến thắng cho đội nhà

Đầu tiên, người hâm mộ Việt Nam đã phải đứng ngồi không yên với thông tin Đoàn Văn Hậu dính chấn thương, qua đó ngồi ngoài trong trận gặp U23 Iraq. Không có Văn Hậu bên cánh trái, U23 Việt Nam lấy ai phòng ngự? Kiếm ai tạt những đường bóng chính xác? Văn Thanh sẽ tiếp tục đá biên phải, hay được xếp thay vị trí của Văn Hậu? Những bài toán rất khó trả lời, nhưng HLV người Hàn Quốc đã giải quyết dễ dàng bằng Phạm Xuân Mạnh.
Tất nhiên tài năng trẻ của SLNA khó mà so sánh với Vũ Văn Thanh ở vị trí hậu vệ cánh phải, dẫu cho đây cũng không hẳn là vị trí sở trường của số 17. Nhưng chính vì sự có mặt của anh, ông thầy người Hàn Quốc mới có thể yên tâm điều chuyển Văn Thanh sang cánh đối diện, giúp cho U23 Việt Nam giải quyết bài toán thiếu vắng Văn Hậu. Và thực tế đã chỉ ra rằng, đó là một quyết định rất chính xác của Mr.Park. Trong lần đầu tiên được đá chính, hậu vệ 21 tuổi đã làm quá tốt công việc của mình, giúp đội nhà có một trận đấu ngang ngửa U23 Iraq.
Nhưng nếu để nói cầu thủ nào xuất sắc nhất ở trận đấu này, chắc chắn đó phải là Phan Văn Đức. Một cái tên khá đa năng khi có thể chơi cả tiền vệ lẫn tiền đạo cánh, vừa có thể kèm người, vừa sở hữu khả năng “đánh hơi” bàn thắng cực kỳ nhạy cảm. Rất được HLV Park Hang Seo tin dùng khi liên tục được đưa vào sân 3 trận vòng bảng, số 14 đã khiến đối phương bất ngờ khi xuất hiện trong đội hình xuất phát. Trước đó, cầu thủ của SLNA chỉ thi đấu tổng cộng 70 phút từ đầu giải, nhưng sự có mặt của Phan Văn Đức đã khiến lời tuyên bố “hiểu rõ U23 Việt Nam” của đối phương trở nên lố bịch.
U23 Viet Nam vao ban ket giai chau A Gia tri cua nhung phuong an du phong hinh anh 2
Bàn mở tỷ số của Công Phượng có công rất lớn từ Văn Đức

Rõ ràng với tầm vóc, đẳng cấp của mình, U23 Iraq cùng lắm cũng chỉ chú ý đến Công Phượng hay Quang Hải, chứ họ đâu mất công để đi kèm một cầu thủ dự bị. Nhưng rồi, đó chính là quân bài tẩy mà Park Hang Seo dành cho người đồng nghiệp Abdul-Ghani Shahad. Các cầu thủ Iraq đã hoàn toàn bất ngờ bởi tốc độ cũng như nhiều pha xử lý của Phan Văn Đức. Trong một tình huống như vậy, cầu thủ này đã kiếm cho U23 Việt Nam một quả phạt góc, mà sau đó trở thành bàn mở tỷ số.
Sau pha đá phạt góc của Quang Hải, số 14 đã tung người móc bóng đẹp mắt, tạo thời cơ tuyệt vời để Công Phượng mở tỷ số. Trong suốt toàn bộ trận đấu, Văn Đức hoạt động bền bỉ như một cái máy, và thậm chí đã ghi bàn thắng quý giá giúp U23 Việt Nam gỡ hòa 2-2, trong bối cảnh cực kỳ khó khăn. Chính vì bàn thắng này, các cầu thủ mới có thể kéo trận đấu bước sang loạt luân lưu và giành chiến thắng chung cuộc.
Hà Đức Chinh cũng là một cái tên góp công lớn vào chiếc vé đi tiếp của đội nhà, khi anh ghi bàn nâng tỷ số lên 3-2 từ một pha đá phạt góc của Lương Xuân Trường. Trước đó, cũng chính Đức Chinh là người vào sân thay thế Công Phượng, khi cầu thủ này đã cảm thấy mệt mỏi. Và cũng chính anh, khiến thủ môn U23 Iraq thất thế trong một pha tranh chấp, dẫn đến bàn thắng gỡ hòa 2-2 của Phan Văn Đức.
U23 Viet Nam vao ban ket giai chau A Gia tri cua nhung phuong an du phong hinh anh 3
Văn Thanh cũng có thể coi là một phương án dự phòng, khi anh được xếp đá cánh phải

Ở một giải đấu tầm châu lục, nơi đối mặt với rất nhiều đội bóng mạnh, thì chiều sâu lực lượng chính là điều quan trọng nhất. Nhất là trong bối cảnh thể lực của U23 Việt Nam cũng không được đánh giá cao như những đối thủ khác. Vì thế, HLV Park Hang Seo dù muốn hay không cũng phải giữ sức cho các trụ cột bằng những cái tên trên băng ghế dự bị. Và không những đóng vai trò thay thế, HLV người Hàn Quốc còn có thể linh hoạt thay đổi đội hình của mình bằng những phương án 2, phương án 3.
Văn Hậu chấn thương, Xuân Mạnh sẵn sàng xuất phát. Duy Mạnh kiệt sức, Thành Chung là người thay thế. Công Phượng cần nghỉ ngơi, Đức Chinh được lựa chọn và thậm chí còn ghi bàn. Văn Đức còn ấn tượng hơn nữa, khi có thể đem đến những phương án tiếp cận trận đấu mới cho U23 Việt Nam. Và ở một góc nhìn khác, Vũ Văn Thanh cũng có thể coi là phương án dự phòng, khi anh sẵn sàng đảo cánh mà vẫn làm rất tốt nhiệm vụ.
U23 Việt Nam đã lập chiến tích kỳ diệu khi vượt qua vòng bảng, giờ tiếp tục khiến tất cả bất ngờ với chiếc vé góp mặt ở vòng bán kết, tất nhiên không phải vì đội hình của chúng ta quá mạnh. Ngược lại là đằng khác, U23 Việt Nam buộc phải “liệu cơm gắp mắm”, và đã gây bất ngờ với đối thủ chỉ bằng những điều chỉnh nhỏ. Đó chính là ngọn nguồn sức mạnh của chúng ta, khi cầu thủ nào cũng có thể được thay thế, dựa trên khả năng cầm quân của HLV Park Hang Seo.

U23 Viet Nam vao ban ket giai chau A Gia tri cua nhung phuong an du phong hinh anh 4
Thống kê chuyên môn trận U23 Việt Nam.vs U23 Iraq

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X