Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam và sứ mệnh giải cứu niềm tin

Thứ Năm 21/11/2013 15:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau thất bại toàn diện và nặng nề của ĐT Việt Nam ở vòng loại Asian Cup 2015, ĐT U23 Việt Nam bỗng trở thành niềm hy vọng cuối cùng của VFF trong nỗ lực tránh khỏi một năm “thảm họa” với bóng đá Việt Nam, khi các giải đấu chuyên nghiệp cũng lao đao vì chịu ảnh hưởng từ sự khó khăn của nền kinh tế.

Tuy nhiên, tất cả những điều này sẽ mau chóng trở thành ký ức, nếu như ở SEA Games 27 sắp tới, thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc thi đấu tưng bừng và lọt vào tới trận chung kết. Vấn đề đặt ra ở đây là với năng lực hiện có, liệu ĐT U23 Việt Nam có hoàn thành được nhiệm vụ này hay không?

ĐT U23 Việt Nam đang gánh trên vai kỳ vọng rất lớn từ phía VFF.
ĐT U23 Việt Nam đang gánh trên vai kỳ vọng rất lớn từ phía VFF.

Xét về lý thuyết thì đây không phải là một thử thách quá sức với ĐT U23 Việt Nam, bởi thực tế là bóng đá Đông Nam Á, đặc biệt là ở cấp độ U23, hầu như không có nhiều thay đổi trong 5, 6 năm qua. Điều này được phản ánh rất rõ ở vòng loại Asian Cup 2015, khi chỉ có Malaysia, cựu VĐ AFF Cup và ĐKVĐ SEA Games, là thoát khỏi vị trí đội sổ, còn các đội bóng được xem là hàng đầu khu vực như Việt Nam, Thái Lan hay Indonesia đều có kết quả hết sức thất vọng.

Vì thế, nếu biết cách phát huy tốt nhất ưu điểm của mình, và quan trọng nhất là biết nắm bắt thời cơ thì ĐT U23 Việt Nam hoàn toàn có thể làm được một điều gì đó, có thể không đoạt được chức vô địch, nhưng lọt vào trận chung kết thì không phải mục tiêu vượt quá khả năng.

Thế nhưng, đứng ở góc độ chuyên môn mà nói thì không nhiều người tin rằng ĐT U23 Việt Nam sẽ hoàn thành được chỉ tiêu mà VFF giao cho là có mặt trong trận đấu cuối cùng của môn bóng đá nam SEA Games 27.

Sự sa sút về chất lượng nhân sự của ĐT U23 Việt Nam ở 3 kỳ SEA Games gần đây là sự thực mà ai cũng phải công nhận, và tại SEA Games 2009 và 2011, chất xám của những ông thầy ngoại như HLV Henrique Calisto hay HLV Falko Goetz được xem là yếu tố quan trọng để giúp ĐT U23 Việt Nam vượt qua giới hạn của bản thân.

Tuy vậy, thành tích tốt nhất mà ĐT U23 Việt Nam làm được trong 2 kỳ SEA Games gần nhất chỉ là chiếc HCB tại Lào năm 2009, còn cách đây 2 năm, chúng ta thậm chí đã thảm bại trước ĐT U23 Myanmar ở trận tranh HCĐ.

Bây giờ, ĐT U23 Việt Nam đến với SEA Games 27 bằng lực lượng không có gì nổi trội so với các đối thủ trong khu vực, thậm chí theo đánh giá của một số nhà chuyên môn khó tính thì trong đội hình U23 Việt Nam hiện tại có quá ít cầu thủ sở hữu tố chất thủ lĩnh để làm chỗ dựa cho toàn đội.

Trong khi đó, trên băng ghế huấn luyện, HLV Hoàng Văn Phúc hẳn nhiên không được đánh giá cao bằng các đồng nghiệp ngoại quốc trước đây. Tuy nhiên, điểm khác biệt của ông Phúc so với HLV Calisto và HLV Goetz là tuy ông Phúc không có thành tích nổi bật ở cấp độ CLB, nhưng HLV này lại tỏ ra đặc biệt mát tay khi dẫn dắt các ĐT trẻ QG, mà cụ thể là ĐT U16, ĐT U19 và ĐT U22 (tiền thân của ĐT U23 Việt Nam hiện tại).

Hãy chờ xem tại Nay Pyi Taw sau đây hơn nửa tháng nữa, cái duyên với bóng đá trẻ của ông Phúc có còn được thể hiện hay không, và đấy cũng là thời điểm để VFF biết rằng ĐT U23 Việt Nam có hoàn thành được nhiệm vụ “giải cứu niềm tin” cho họ hay không, trong một năm mà bóng đá Việt Nam đã gặp phải quá nhiều biến cố ngoài mong đợi.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X