Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam trải qua 10 trận bất bại: Cũng chỉ là “thử lửa”

Thứ Tư 30/10/2013 07:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tính từ chuỗi trận giao hữu trong chuyến tập huấn Hungary đến lần giáp mặt với CLB Đồng Nai ở BTV Cup, U23 Việt Nam trải qua 10 trận bất bại. Đó là thành tích đáng nể, là thành quả của những nỗ lực đáng ghi nhận nhưng chưa thể giúp thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc khẳng định nhiều điều trước thềm SEA Games 27.

Hẳn nhiên chúng ta không thể đòi hỏi quá nhiều ở U23 Việt Nam bởi đây là giai đoạn đi tìm những lời giải cuối cùng về nhân sự hay hoàn thiện lối chơi, chiến thuật. Càng không thể so sánh sự nhuần nhuyễn của U23 so với U19 như cách của nhiều người, bởi nói thẳng ra từ trước đến nay, bóng đá Việt Nam chưa có một đội tuyển nào nhuyễn như U19.

Thế nhưng, điều mà người hâm mộ có quyền đòi hỏi ở thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc là niềm tin thì xem ra vẫn chưa đủ cơ sở. Đâu đó trong cách vận hành của U23 Việt Nam vẫn cần điều chỉnh nhiều. 4-2-3-1 là sơ đồ chiến thuật mà HLV Hoàng Văn Phúc đang cố gắng hoàn thiện cho U23 Việt Nam. Trong sơ đồ này, vai trò của tiền vệ đánh chặn vô cùng quan trọng. U23 Việt Nam cần một tiền vệ vừa mạnh mẽ, lì lợm, tỉnh táo lại có khả năng thu hồi bóng cũng như phát động tấn công tốt như Phạm Nguyên Sa ở ĐTQG. Và, cái tên mà HLV Hoàng Văn Phúc chấm cho vị trí quan trọng này chính là Hoàng Thịnh. Tuy nhiên do Hoàng Thịnh chấn thương chưa hồi phục nên suốt thời gian qua, ông Phúc vẫn đang đi tìm lời giải.

Trong hai trận đấu gần đây nhất với CLB Semen Padang và Đồng Nai, HLV Hoàng Văn Phúc đánh giá U23 Việt Nam có nhiều tiến bộ, đặc biệt lối chơi gắn kết hơn. Bằng cảm quan có thể thấy điều này. Ví dụ như trận gặp Semen Padang, U23 Việt Nam chơi tấn công rất sắc sảo. Tuy nhiên, chúng ta cũng đã bộc lộ những điểm yếu trong cách phòng thủ trước đối thủ có lối chơi thiên về sức mạnh, quyết đoán, đặc biệt là những tình huống phản công chớp nhoáng.

Dễ nhận thấy hàng hậu vệ U23 Việt Nam thường bị động trước những tình huống rót bóng bổng của đối phương vào vòng cấm cho tiền đạo Vendry, hay tỏ ra bất lực ở các pha bắt tốc độ, dứt điểm theo kiểu một phát ăn ngay của tiền đạo này. Hai bàn thua của U23 Việt Nam đã nói lên điều đó.

Trận gặp CLB Đồng Nai, U23 Việt Nam tạo được sự hân hoan bằng chiến thắng 1-0 nhưng khả năng dứt điểm chưa làm hài lòng HLV Hoàng Văn Phúc. Chính nhà cầm quân này cũng thẳn thắng chỉ ra hạn chế đó sau trận đấu. Trận này, Đồng Nai của HLV lão làng Trần Bình Sự chơi phòng ngự theo kiểu co cụm, nhằm “thử thách” hàng tấn công của U23 Việt Nam, đặc biệt là những miếng đánh từ hai biên, nơi hiện diện hầu hết những niềm kỳ vọng như Mạnh Dũng, Văn Quyết... Và, chiến thuật của Đồng Nai đã khiến U23 Việt Nam khá bế tắc trong khâu triển khai tấn công cũng như tiếp cận khung thành đối phương.

Xét ở khía cạnh của giao hữu nhằm tích lũy kinh nghiệm, hai trận đấu với Semen Padang và Đồng Nai là cơ hội rất tốt để U23 Việt Nam biết mình đang yếu ở đâu. Tuy nhiên, xét ở góc độ kỳ vọng sau một thời gian dài tập huấn thì rõ ràng những điểm yếu trên của U23 Việt Nam rất đáng lo ngại.

Có một thực tế không thể chối cãi, 10 đội bóng mà U23 Việt Nam không thua trong chuỗi trận vừa qua chưa phải là những đối thủ có sức mạnh vượt trội. Vì thế, thực lực của U23 Việt Nam vẫn chưa thể kiểm chứng hết được. Vì thế, chuỗi 10 trận bất bại của U23 Việt Nam cũng chỉ là thành tích “thử lửa”. Dẫu không thể phủ nhận thành tích đó là tín hiệu vui, là sự ghi nhận nỗ lực phấn đấu của các tuyển thủ.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X