Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam gây chấn động châu Á: 3 người thủ lĩnh của Park Hang Seo

Thứ Ba 16/01/2018 09:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không cần phải dành thêm những lời khen về Quang Hải, người ghi bàn trong cả 2 trận đấu đã qua, U23 Việt Nam vẫn còn đó những cầu thủ xuất sắc ở trong đội hình.


Trong lượt trận thứ 2 bảng D của giải U23 châu Á, thầy trò Park Hang Seo đã xuất sắc hạ gục U23 Australia bằng bàn thắng của Quang Hải. Đó là sự khác biệt lớn nhất giữa 2 đội trong trận đấu này, nhưng trên hết chính là thành quả cho nỗ lực tuyệt vời của các cầu thủ Việt Nam. Nói “giăng bẫy” e là hơi quá, nhưng chắc chắn rằng chiến thuật của U23 Việt Nam trước người Úc là cực kỳ hợp lý, khi chúng ta đã bảo vệ được khung thành rồi tung nhát kiếm chí mạng khi phản đòn.
 
U23 Viet Nam gay chan dong chau A 3 nguoi thu linh cua Park Hang Seo hinh anh
Quang Hải ghi cả 2 bàn cho U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2018

Và trong chiến thuật này của ông thầy người Hàn Quốc, tất cả các cầu thủ đều thể hiện rất tốt yêu cầu, ngoại trừ đôi chút “lăn tăn” ở trường hợp của Hà Đức Chinh. Hãy chia đội hình của U23 Việt Nam thành 3 phần với 3 nhiệm vụ riêng biệt, đó là hàng phòng ngự 5 người giữ chặt khung thành, tuyến giữa hỗ trợ phòng ngự và giữ nhịp, còn hàng tấn công sắc bén trong những pha phản đòn. Ở đó, HLV Park Hang Seo đã sở hữu được 3 chàng lính ngự lâm quan trọng hơn hết thảy – trung vệ Tiến Dũng, tiền đạo Công Phượng và đội trưởng Lương Xuân Trường.
 
Rất dễ dàng để nói về sự nổi bật của CP10, khi anh vẫn luôn là tấm lá chắn đầu tiên trong hệ thống phòng thủ. Cũng là người có khả năng cầm được bóng và kết nối tốt với những vệ tinh xung quanh. Với kỹ thuật tuyệt vời cũng sức mạnh, khả năng dứt điểm không tệ, Công Phượng chính là cái tên quan trọng bậc nhất trong hệ thống chiến thuật của Park Hang Seo. Cũng chính vì quá nổi bật, “nguồn ánh sáng” Công Phượng mới có thể gây ra sự chú ý với hàng phòng ngự đối phương, tạo điều kiện cho Quang Hải 2 lần ghi bàn.
 
Thậm chí, điều này còn đáng nói hơn nữa, nếu nhìn vào màn trình diễn khả tệ của trung phong Hà Đức Chinh. Trong vai trò một tiền đạo mục tiêu, tất cả những gì cầu thủ SHB Đà Nẵng làm được chỉ là tạo khoảng trống cho những cầu thủ trên hàng tấn công. Bởi vậy, sự quan trọng và tầm ảnh hưởng của Công Phượng còn lớn hơn nữa, nếu như Đức Chinh vẫn chưa thể có sự nhạy cảm tốt nhất của mình. Và đó chính là người thủ lĩnh đầu tiên của U23 Việt Nam, trong tay chiến lược gia Park Hang Seo.
 
U23 Viet Nam thang Uc 3 nguoi thu linh cua Park Hang Seo hinh anh 2
Công Phượng "cầm đầu" hàng tấn công của U23 Việt Nam

Tiếp đó, cần phải dành sự khen ngợi đối với trung vệ Bùi Tiến Dũng, bất kể cầu thủ nổi bật nhất hàng thủ Việt Nam là thủ môn cùng tên. Để nói về vai trò của trung vệ số 4, hãy nhớ lại giải M150 Cup của U23 Việt Nam tại Thái Lan. Khi đó, vẫn là 3-4-3 trong xuất phát và 5-4-1 khi lùi về, nhưng chúng ta liên tục để lọt lưới những bàn thua không đáng có, còn những cầu thủ phòng ngự rất nhiều lần mắc lỗi nghiêm trọng. Đón chào sự trở lại của Bùi Tiến Dũng, Park Hang Seo đã có đầy đủ những cái tên tốt nhất để thi triển ý đồ chiến thuật.
 
Đỗ Duy Mạnh là một cái tên đặc biệt trong đội hình U23 Việt Nam, khi sự đa năng của cầu thủ này có thể giúp chúng ta linh hoạt hơn rất nhiều về chiến thuật, từ 3-4-3 đến 5-4-1, hay khi anh dâng lên là 4-1-4-1, tất cả trong cùng một trận đấu. Nhưng đừng quên, cầu thủ này đã mắc sai lầm như thế nào trong giải giao hữu trước đó, khi đá cặp với Đình Trọng và Văn Hậu. Chỉ khi Bùi Tiến Dũng trở lại và đóng vai trò thủ lĩnh hàng phòng ngự, các cầu thủ Việt Nam mới tỏ ra chắc chắn hơn.
 
Có Tiến Dũng đảm nhiệm vai trò tranh chấp với tiền đạo đối phương, Duy Mạnh mới thể hiện được những điểm mạnh của mình, thay vì nhược điểm chọn vị trí. Trong khi đó, Đoàn Văn Hậu đã được trả lại hành lang cánh trái sở trường, nơi cầu thủ này có thể tạo ra sự khác biệt bằng những quả tạt với độ chính xác cao. Bởi vậy, không phải Duy Mạnh hay Văn Hậu đã thi đấu tốt hơn chính mình, mà sự có mặt của Bùi Tiến Dũng đã giúp cả 2 hoàn thành nhiệm vụ, qua đó giúp hệ thống phòng ngự của Park Hang Seo trơn tru hơn rất nhiều.
 
U23 Viet Nam gay chan dong chau A 3 nguoi thu linh cua Park Hang Seo hinh anh 3
Trung vệ Tiến Dũng (4) rất quan trọng với HLV Park Hang Seo

Cuối cùng, nếu chỉ ra cầu thủ xuất sắc nhất trong 2 trận đã qua của U23 Việt Nam, thì đó chính là Lương Xuân Trường. Dẹp bỏ hoàn toàn hình ảnh yếu ớt, thiếu sức sống trước đó, “Trường híp” với chiếc băng đội trưởng trên tay đã thể hiện được những phẩm chất của người thủ lĩnh. Sự xuất sắc của cầu thủ này giúp đội nhà thực hiện được ý đồ chiến thuật của mình, đó là giữ chặt tuyến giữa và bắt đối thủ đưa bóng ra biên. Đặc biệt trong trận thắng U23 Australia, tầm quan trọng của tiền vệ gốc Tuyên Quang trở nên cực kỳ rõ nét.
 
Cụ thể, lối chơi tạt cánh đánh đầu dựa vào thể hình của Australia là một phương án vô cùng hợp lý, nhưng nó chỉ phát huy tác dụng nếu có thể khiến hàng phòng ngự đối phương bất ngờ, hay nói cách khác là có khoảng trống. Tuy nhiên với chiến thuật của U23 Việt Nam, các cầu thủ đã giữ chặt tuyến giữa và ép đối thủ phải đưa bóng ra biên. Tất nhiên đối đầu với một hệ thống phòng thủ gồm 5 người luôn sẵn sàng bên phần sân nhà, quá khó để các cầu thủ cao kều của Australia có thể tạo ra sự khác biệt.
 
Với chiến thuật của Park Hang Seo, U23 Việt Nam đã rất chủ động trong phòng ngự, mà cụ thể là phương án bẻ gãy lối chơi tạt cánh đánh đầu. Ở 2 cánh, Văn Thanh và Văn Hậu khiến đối phương khó khăn trong việc đưa được bóng vào trong. Còn ở cuộc chiến cuối cùng nơi vòng cấm địa, bộ ba trung vệ cùng thủ thành Bùi Tiến Dũng luôn giữ được sự tập trung cả trận, khiến phương án tấn công của Australia phá sản. Nhưng cần phải nói rằng, bước đầu tiên (không cho đối phương tấn công trung lộ) chính là quan trọng nhất, và nó phát huy hiệu quả hoàn toàn với sự xuất sắc của Lương Xuân Trường.
 
Lúc này, trong tay chiến lược gia người Hàn Quốc không chỉ là cậu học trò với cái mác thi đấu tại K-League, mà là một chiến binh. Xuân Trường đã thực sự nâng lên một cấp độ mới trong phong cách của mình. Anh không còn là chàng tiền vệ giữ nhịp và cần các đồng đội bảo vệ, mà giờ đây, Xuân Trường sẵn sàng lao vào chiến trận cùng Đức Huy. Khi đó, U23 Việt Nam trở thành “chiếc xe bus 2 tầng” với một hàng phòng ngự 5 người án ngữ trước khung thành, cộng thêm 2 tiền vệ phòng ngự.
 
U23 Viet Nam gay chan dong chau A 3 nguoi thu linh cua Park Hang Seo hinh anh 4
Lương Xuân Trường sẵn sàng lao vào giữa vòng vây của đối thủ

Không chỉ là 3 cầu thủ xuất sắc của đội tuyển U23 Việt Nam, Tiến Dũng – Xuân Trường – Công Phượng đang án ngữ những vị trí trọng điểm trong sơ đồ của Park Hang Seo. Cùng với thủ môn Tiến Dũng, bộ ba này chính là trục dọc, xương sống trong cách vận hành chiến thuật của đội hình. Ở đó, số 10 và số 4 là 2 đầu của chiếc đòn gánh, còn Lương Xuân Trường chính là cái giá đỡ, giúp cho ĐT U23 Việt Nam trở nên cân bằng. Với 3 cầu thủ này trên sân, những người đồng đội biết rằng họ đã có một chỗ dựa vững chắc để đặt niềm tin.
 
Thể hiện ấn tượng qua 2 trận đầu tiên vòng bảng, lúc này nhiệm vụ và mục tiêu của chúng ta là chiếc vé đi tiếp. Tất nhiên, U23 Việt Nam hoàn toàn có thể giành chiến thắng trước U23 Syria, nhất là khi 3 thủ lĩnh của HLV Park Hang Seo vẫn đang thể hiện được tầm ảnh hưởng đáng kể của mình.
 

 
Nguyệt Anh – TTVN
 

Có thể bạn quan tâm

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

Sau trận thua trước Uzbekistan, HLV Giustozzi Diego Raul bày tỏ sự tiếc nuối bởi đội tuyển futsal Việt Nam không đạt được kết quả như mong muốn. Nhà cầm quân này đồng thời cũng khẳng định ĐT futsal Việt Nam vẫn còn cơ hội tranh vé dự World Cup.

Xem thêm
top-arrow
X