Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam ra quân ấn tượng: Sự dũng cảm của Park Hang Seo

Thứ Sáu 12/01/2018 20:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong trận đấu đầu tiên tại VCK U23 châu Á, dù không thể tránh khỏi một thất bại, nhưng đoàn quân của HLV Park Hang Seo vẫn khiến đối thủ phải vãi mồ hôi hột.


Có thể nói, dù so sánh ở bất kỳ khía cạnh gì, U23 Việt Nam cũng lép vế so với những người đồng nghiệp Hàn Quốc. Dù vậy trong ngày mở màn bảng D VCK U23 châu Á, Công Phượng và các đồng đội đã khiến thầy trò Kim Bong-gil phải nghĩ lại về lời huênh hoang trước trận. U23 Hàn Quốc cho rằng mục tiêu của họ là chức vô địch, và nhắn các cầu thủ Việt Nam “ngưng ảo tưởng”. Nhưng rồi, chính đội bóng xứ sở kim chi mới phải dành cho đối thủ những sự tôn trọng.
 
Viet Nam ra quan an tuong Su dung cam cua Park Hang Seo hinh anh
U23 Việt Nam gây ra rất nhiều khó khăn cho U23 Hàn Quốc

Với những hiểu biết nhất định về đội bóng quê hương, HLV Park Hang Seo đã có phương án cực kỳ hợp lý để đối phó với U23 Hàn Quốc. Bắt đầu từ việc lựa chọn đội hình, cho dù đó đều là những cái tên dễ đoán, nhưng lối chơi của U23 Việt Nam lại rất khó lường. Ra sân với sơ đồ 3-4-3 được rèn luyện rất kỹ, các cầu thủ Việt Nam liên tục xoay sang 4-1-4-1 hoặc có thể gọi là 5-4-1, với điểm nhấn mang tên Đỗ Duy Mạnh. Cầu thủ của CLB Hà Nội được coi là trung vệ thứ 3 của U23 Việt Nam trong trận này, và anh đã có màn trình diễn không tệ bên cạnh thủ lĩnh hàng phòng ngự Bùi Tiến Dũng.
 
Với trung vệ Tiến Dũng trở lại ở giải đấu này, HLV Park Hang Seo đã có thể lựa chọn những cái tên ưng ý nhất của mình ra sân. Đó là bộ ba trung vệ chắc chắn nhất hiện tại, cùng với Văn Thanh và Văn Hậu sắm vai trò wing-back. Ở vị trí này, cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Đông Nam Á không phải đối mặt quá nhiều với những tiền đạo đội bạn, vốn chưa bao giờ là điểm mạnh của Văn Hậu. Được trả về bên hành lang cánh, cầu thủ trẻ của Hà Nội đã ghi dấu ấn rất lớn vào bàn mở tỷ số của đội nhà. Một tình huống xuống biên và đường chuyền vào trong rất tốt, tất nhiên cũng phải dành lời khen ngợi cho Công Phượng và Quang Hải ở bên trong.
 
Từ cách nhập cuộc, giữ vị trí, cự ly đội hình lẫn cách phòng thủ, Việt Nam đều thực hiện rất tốt và đó là công sức lớn nhất của HLV Park Hang Seo. Không chỉ nỗ lực ngăn chặn những pha lên bóng dày đặc của đối thủ, U23 Việt Nam còn sẵn sàng phản công bất cứ khi nào cầm bóng. Để nhớ lại những khó khăn mà toàn đội đối mặt về điều kiện thời tiết, mới thấy sự mát tay của ông thầy Hàn Quốc. Sau trận đấu, Mr.Park dành lời khen ngợi cho đội nhà, nhưng cũng không quên nói rằng vẫn chưa thực sự hài lòng với màn trình diễn này. Đặt giả thiết U23 Việt Nam có thể thực hiện hoàn toàn lời ông Park chỉ đạo, chưa biết chừng chúng ta đã có thể nhận kết quả tốt hơn.
 
Viet Nam ra quan an tuong Su dung cam cua Park Hang Seo hinh anh 2
HLV Park Hang Seo đã có chiến thuật hợp lý trước U23 Hàn Quốc

Đó là về mặt chiến thuật đáng khen, ngoài ra HLV Park Hang Seo còn làm được một điều rất tuyệt vời – chính là giữ vững tinh thần chiến đấu cho các học trò. Khi có bóng, U23 Việt Nam không hề chuyền bậy hay tỏ ra nôn nóng, mà cực kỳ bình tĩnh để áp sát khung thành đối thủ. Chỉ với hình ảnh đó thôi, có thể khẳng định điểm yếu lớn về mặt tâm lý cầu thủ đã được cải thiện đáng kể. Công Phượng và các đồng đội đã tuân thủ yêu cầu của HLV, và có thể áp dụng một phần vào trận đấu, dẫn đến bàn mở tỷ số tuyệt đẹp của Quang Hải.
 
Sự bình tĩnh trong tâm lý các cầu thủ còn thể hiện ở pha cản phá quả 11m của thủ thành Bùi Tiến Dũng. Nhận quả phạt đền ngay khi hiệp 2 bắt đầu, người gác đền của Việt Nam không hề có dấu hiệu hoảng loạn mà rất tự tin đối mặt với số 10 của đối phương, qua đó bắt bài pha panenka và Yong Seung-won phải tỏ ra xấu hổ. Trước nay, người hâm mộ vẫn chỉ quen... Công Phượng sút panenka và hỏng, chứ nói gì đến thủ thành đội nhà bắt bài đối thủ.
 
Chưa hết, để đánh giá về một HLV, thì khả năng ứng biến ngay trong trận đấu thậm chí còn quan trọng hơn sự chuẩn bị. Nhận thấy U23 Hàn Quốc tấn công không hiệu quả, rất nhiều lần Park Hang Seo ra tận đường biên để chỉ đạo các học trò tiến lên. Đó chính là sự dũng cảm của ông thầy người Hàn, và có thể nhận thấy rõ, Việt Nam luôn hướng đến một bàn thắng tiếp theo. Trái ngược với hình ảnh của Park Hang Seo, người đồng nghiệp Kim Bong-gil của U23 Hàn Quốc nhiều lần thể hiện sự lo lắng bên ngoài sân cỏ.
 
U23 Viet Nam ra quan an tuong Su dung cam cua Park Hang Seo hinh anh 3
Park Hang Seo đã làm tốt trong cuộc so tài với đồng nghiệp

Sự dũng cảm của Park Hang Seo còn thể hiện trong pha thay người đầu tiên của đội nhà, khi ông nhận thấy điểm yếu nơi Hà Đức Chinh và đưa Văn Toàn vào sân. Thời điểm đó, 2 bên vẫn đang hòa nhau 1-1 và mục đích của ông thầy Hàn Quốc không gì hơn ngoài ghi bàn, giành chiến thắng. Dù vậy, U23 Việt Nam vẫn chịu bàn thua đáng tiếc trong pha bóng ngay sau đó, và nhận kết quả thất bại chung cuộc. Một chiến thuật hợp lý, cùng sự táo bạo trong cách chỉ đạo của Park Hang Seo, cho dù đội nhà không thể giành dù chỉ 1 điểm.
 
Đáng chú ý, ở những phút cuối cùng, một cầu thủ U23 Hàn Quốc đã bị căng cơ và phải rời sân bằng cáng. Điều đó cho thấy Việt Nam đã gây ra nhiều khó khăn như thế nào cho đối thủ, và những nghi ngại về khả năng dính chấn thương, giờ đây lại được chuyển sang nhà đương kim Á quân. Tất nhiên màn trình diễn như vậy đã đạt yêu cầu, dù một kết quả hòa vẫn tốt hơn. Có lẽ, HLV Park Hang Seo sẽ khiến người hâm mộ Hàn Quốc phải tỏ ra khó chịu vì ông giờ đã là người hùng của U23 Việt Nam. Và hơn ai hết, thầy Park xứng đáng nhận được những lời khen ngợi vì sự dũng cảm của mình.

 
Nguyệt Anh – TTVN
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X