Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam chiến thắng lịch sử: Quả ngọt chẳng tự nhiên đến

Thứ Ba 16/01/2018 05:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thắng lịch sử của U23 Việt Nam trước đối thủ mạnh hơn Australia cho thấy bóng đá trẻ nước nhà đang có những bước đi đúng đắn.

 
Thật trùng hợp, những gì ngọt ngào, ấn tượng nhất của bóng đá trẻ Việt Nam trong những năm gần đây đều liên quan đến Australia. Tháng 9/2014, cả thế giới biết đến bóng đá Việt Nam với siêu phẩm solo đẹp mắt của Nguyễn Công Phượng trong trận đấu giữa U19 Việt Nam với U19 Australia. Tờ FourFourTwo thậm chí còn gọi cầu thủ trưởng thành từ học viện Hoàng Anh Gia Lai JMG là "Messi của Việt Nam".
 
Quang Hai lap cong mang ve chien thang lich su cho U23 Viet Nam.
Quang Hải lập công mang về chiến thắng lịch sử cho U23 Việt Nam.

Hơn ba năm sau, người Úc một lần nữa đưa tên tuổi bóng đá Việt Nam tiến ra quốc tế. Câu chuyện chàng David nhỏ bé đánh bại gã khổng lồ Goliath được U23 Việt Nam tái hiện tại SVĐ Côn Sơn. Bàn thắng của Quang Hải dù có sự trợ giúp của thần may mắn nhưng xét trên thực tế, các chàng trai áo đỏ đã có một trận đấu hay, tạo ra nhiều cơ hội đáng kể hơn hẳn đối thủ được đánh giá mạnh hơn. Đó cũng là chiến thắng lịch sử không chỉ của bóng đá Việt Nam, mà còn cả của khu vực Đông Nam Á.
 
Lần đầu tiên trong lịch sử, một đội tuyển đến từ Đông Nam Á giành chiến thắng tại VCK U23 châu Á.    
 
Cho đến trước chiến thắng của U23 Việt Nam, thành tích tốt nhất tại U23 châu Á mà một đội tuyển đến từ ĐNA làm được là những trận hòa của U23 Thái Lan (1-1 vs U23 Ả-rập Xê-út, 2-2 vs U23 Triều Tiêu - VCK năm 2016), mới nhất là U23 Malaysia (1-1 vs U23 Jordan - VCK năm 2018). Cho đến giờ, U23 Việt Nam vẫn là đội giành được nhiều điểm số nhất tại VCK U23 châu Á nếu so với các đội bóng giành quyền tham dự trong khu vực (U23 Thái Lan - 2, U23 Malaysia - 1, U23 Myanmar - 0).
 
Điều đó không có nghĩa là bóng đá trẻ Việt Nam đã trên cơ các đối thủ trong khu vực, mà chỉ chứng minh rằng những người làm bóng đá nước nhà đã có cách làm bóng đá bài bản hơn, khoa học hơn. Thay vì "xây nhà từ nóc" mải chạy theo bệnh thành tích, một số đơn vị chịu khó đầu tư vào tương lai mà nổi bật là Hoàng Anh Gia Lai, Hà Nội hay mới đây là PVF.
 
Trong số những cầu thủ được triệu tập tham dự VCK U23 châu Á lần này, hơn nửa đội hình xuất phát từ lò ba đào tạo HAGL, Hà Nội và PVF. Đáng chú ý là cả hai đều không đặt nặng vấn đề thành tích. Bầu Đức trong những năm gần đây quyết định sử dụng lứa 1 học viện HAGL với những Công Phượng, Văn Thanh, Văn Toàn,... lên đá V-League mà không áp chỉ tiêu. Còn PVF đơn thuần hoạt động trong lĩnh vực đào tạo trẻ, không thành lập CLB chuyên nghiệp.
 
Cong Phuong U23 Australia
U23 Việt Nam là sự kết hợp hoàn hảo giữa lứa U19 của Công Phượng, Xuân Trường,... với lứa U19 của Quang Hải, Đức Chinh,...

Chính cách làm bóng đá xây dựng từ nền móng ấy là động lực giúp các lứa trẻ của Việt Nam gây ấn tượng trong những năm gần đây, đặc biệt là thành tích tham dự U20 World Cup 2017. Trận thắng U23 Australia làm nên lịch sử chưa chứng tỏ bóng đá Việt Nam đang vươn tầm tiến ra phạm vi châu lục như cách người Thái đặt mục tiêu vài năm trở lại đây, nhưng cho thấy tương lai đầy hứa hẹn của bóng đá nước nhà với lứa cầu thủ tài năng.
 
Học viện HAGL JMG đã cắt hợp đồng với Arsenal để tìm đối tác thích hợp hơn, đặc biệt trong việc cải thiện điểm yếu thể lực của các cầu thủ. PVF vừa đầu tư 30 triệu USD để xây dựng học viện có tầm vóc không thua kém những trung tâm đào tạo trẻ hàng đầu châu Âu. Hà Nội FC là CLB hiếm hoi được AFC làm trailer giới thiệu với cách làm bóng đá bài bản. Đó là tín hiệu cho thấy những người làm bóng đá nước nhà đã có cái nhìn đúng đắn hơn, thay vì tìm gốc bỏ ngọn như trước.
 
Hy vọng sẽ có thêm nhiều Công Phượng, Quang Hải, Xuân Trường, Văn Hậu,... trong thời gian tới để bóng đá Việt Nam có thể hiên ngang tiến ra đẳng cấp châu lục, mà xa hơn là đấu trường thế giới.

Tổng hợp U23 Việt Nam 1-0 U23 Australia:
 
Như Đạt (TTVN)
 
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X