Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam làm nên lịch sử: Khi bản lĩnh đã đè bẹp áp lực

Thứ Năm 25/01/2018 11:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong tình cảnh đối diện với vô vàn khó khăn và áp lực, nhưng ĐT U23 Việt Nam vẫn vượt qua tất cả và giành chiếc vé tiến vào chung kết.


Trong những phút cuối cùng của trận đấu, U23 Việt Nam đã nhận một bàn thua từ sát thủ Almoez Ali trong một pha bóng lộn xộn. Sẽ có không ít người nghĩ đến điều tồi tệ nhất, vì thời điểm đó trận đấu đã bước sang phút 87. Nhưng rồi, với bản lĩnh cũng tinh thần chiến đấu quả cảm, đoàn quân của Park Hang Seo đã là những người giành chiến thắng chung cuộc.
 
U23 Viet Nam lam nen lich su Khi ban linh da de bep ap luc hinh anh
U23 Việt Nam ăn mừng với chiến tích lọt vào trận chung kết

2 lần bị vươn lên dẫn trước, là 2 lần chúng ta có được bàn thắng gỡ hòa. Một minh chứng rõ ràng nhất cho tinh thần của các cầu thủ khi vượt qua mọi hoàn cảnh khó khăn. Nguồn thể lực của U23 Việt Nam dường như là vô tận, bất chấp Xuân Trường đã thừa nhận toàn đội không còn sức để chiến đấu, từ trận cuối cùng vòng bảng gặp U23 Syria. Nhưng rồi, không hiểu một nguồn sức mạnh nào đã khiến các cầu thủ chạy phăm phăm trong 120 phút, hơn nữa lại còn trong 2 trận cầu liên tiếp.
 
2 lần bước vào loạt đấu súng, U23 Việt Nam đều giành thắng lợi. Chấm phạt đền vẫn luôn là bài kiểm tra cực đại về tinh thần, lẫn bản lĩnh của các cầu thủ. Ấy vậy mà, chúng ta 2 lần đều vượt qua một cách xuất sắc, bất kể được đá trước hay đá sau, theo một thống kê duy tâm nào đó. Dẫn trước, bảo toàn tỷ số. Bị dẫn trước, lội ngược dòng thành công. Chẳng có bất kỳ một áp lực nào trên đôi chân (đã mỏi mệt) của các cầu thủ, khi trái tim của họ vẫn nóng như lửa, còn cái đầu vẫn lạnh tựa băng.
 
Thiếu vắng Đoàn Văn Hậu, cầu thủ dự bị Phạm Xuân Mạnh vẫn hoàn thành nhiệm vụ trong vai trò thay thế gián tiếp. Công Phượng rời sân ngay hiệp 1, hàng công U23 Việt Nam vẫn còn đó Quang Hải để dựa vào. Và ngay cả khi số 19 khiến các CĐV lo lắng với cú sút phạt penalty không thành công đầu tiên, các đồng đội vẫn giúp anh không trở thành tội đồ. Áp lực có chăng, chỉ đến với những người theo dõi trận cầu qua màn ảnh nhỏ, chứ chẳng hề ảnh hưởng chút nào đến những cầu thủ đang thi đấu trên sân.
 
U23 Viet Nam lam nen lich su Khi ban linh da de bep ap luc hinh anh 2
Màn ăn mừng ngạo nghễ của Vũ Văn Thanh

Hãy nhìn vào pha sút phạt đền cuối cùng của Vũ Văn Thanh để thấy rõ điều đó. Nhận bóng một cách chậm rãi, số 17 bình tĩnh hôn lên quả bóng lấy may và từ từ đặt vào chấm đá phạt 11m. “Sút không vào thì về nhà ốm đòn” – Người cha của anh đã trả lời phỏng vấn như vậy sau trận tứ kết, và có hay không chuyện Văn Thanh nghĩ đến điều đó ở khoảnh khắc quyết định? Không rõ, nhưng chỉ biết rằng anh khiến thủ môn đối phương dù đã đoán đúng hướng bóng, vẫn không thể cản phá.
 
Một cầu thủ chưa từng sút pen trong bất kỳ trận đấu chính thức nào như chính anh thừa nhận, chỉ luyện tập dưới sự yêu cầu của HLV Park Hang Seo, lại liên tiếp hoàn thành nhiệm vụ trong 2 cú sút quan trọng bậc nhất ở tứ kết và bán kết. Lần đầu, Văn Thanh đứng ra nhận trách nhiệm cho đội nhà và tạo cảm hứng cho các đồng đội. Lần sau, anh khép lại hy vọng của U23 Qatar bằng một cú dứt điểm ngay góc chết. Chẳng có bất kỳ áp lực nào trong suy nghĩ của cầu thủ chưa từng sút phạt đền.
 
Cuối cùng, màn ăn mừng bàn thắng cực kỳ ấn tượng của Vũ Văn Thanh đã nói lên toàn bộ hình ảnh của U23 Việt Nam. Không có một sự bùng nổ về cảm xúc ngay lập tức, mà đó là dáng đứng ngạo nghễ trên SVĐ Thường Châu, khoanh tay, ngửa mặt lên trời và khiến các CĐV phải sởn gai ốc. Đó là niềm tin chiến thắng đã được xác định, ngay từ trước khi Văn Thanh bước lên chấm phạt đền. Đó là bản lĩnh đã đè bẹp cả áp lực, trái ngược với hình ảnh U23 Qatar lo lắng, run sợ, và phải “quỳ lạy” khi chứng kiến.
 
U23 Viet Nam lam nen lich su Khi ban linh da de bep ap luc hinh anh 3
Trong khi đó, các cầu thủ Qatar lại tỏ rõ sự bất lực

Tâm lý thi đấu vẫn được coi là điểm yếu lớn nhất của U23 Việt Nam. Đó là một nhận định hoàn toàn chính xác, bởi vẫn với những cầu thủ này, chúng ta không thể vượt qua vòng bảng SEA Games 29. Nhưng rồi dưới thời HLV Park Hang Seo, đây chính là điểm mạnh của các cầu thủ trẻ Việt Nam. Toàn đội không hề sụp đổ khi bị dẫn bàn, hay đối mặt với áp lực, mà chính các đối thủ phải run sợ khi “đọ tinh thần” với U23 Việt Nam.
 
Mùa đông đang đến Trung Quốc, với cái rét luôn xấp xỉ mức 0 độ. Nhưng rồi, chính ngọn lửa nhiệt huyết trong tim các cầu thủ đã đốt cháy xứ lạnh, khiến toàn đội quên đi sự khắc nghiệt của thời tiết và chiến đấu vượt qua giới hạn của bản thân mình. Một đội bóng như thế không xứng đáng vào chung kết, thì ai xứng đáng đây?

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X