Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam suýt gây bất ngờ: Dấu ấn đậm nét của Park Hang Seo

Thứ Bảy 13/01/2018 06:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Park Hang Seo đã sử dụng con người đầy hợp lý để tạo nên một trận đấu làm nức lòng người hâm mộ khi U23 Việt Nam suýt tạo bất ngờ trước U23 Hàn Quốc.

 
Bị đánh giá thấp nhất bảng, HLV Park Hang Seo xác định ngay từ đầu việc U23 Việt Nam sẽ chơi phòng ngự phản công khi bước vào VCK U23 châu Á. Ngay trong trận mở màn, chiến lược gia người Hàn Quốc cho thấy những toan tính hợp lý nhằm hạn chế những điểm yếu về thể lực cũng như khả năng chống bóng bổng của các cầu thủ Việt Nam, đồng thời sẵn sàng gây bất ngờ bằng những cầu thủ giàu kỹ thuật, có tốc độ cũng như cách chơi khôn khéo.
 
U23 Viet Nam suyt gay bat ngo Dau an dam net cua Park Hang Seo hinh anh
HLV Park Hang Seo tạo dấu ấn đậm nét lên U23 Việt Nam.

Nhờ những bố trí của HLV Park Hang Seo nên U23 Việt Nam xây dựng được lối chơi ấn tượng trước đối thủ Hàn Quốc. Những dấu ấn chiến thuật đậm nét của thầy Park là nguyên nhân giúp các cầu thủ Việt Nam suýt gây bất ngờ trong trận mở màn.
 
Sơ đồ đa năng

 
Bố trí sơ đồ 4-5-1, HLV Park Hang Seo giúp U23 Việt Nam có được chiến thuật linh hoạt. Khi phòng ngự khu vực, Duy Mạnh lùi xuống sâu đá như một trung vệ thứ ba, chuyển thành sơ đồ thiên về phòng ngự 5-4-1. Khi có bóng và triển khai tấn công, Vũ Văn Thanh và Đoàn Văn Hậu - hai cầu thủ chạy cánh - sẽ dâng cao tấn công, U23 Việt Nam khi đó chuyển thành sơ đồ 3-4-3.
 
Chính việc đội hình có thể luân chuyển linh hoạt giúp U23 Việt Nam không để lộ nhiều khoảng trống để đối thủ khai thác. Trên thực tế, cả hai bàn thua của U23 Việt Nam đều không trực tiếp xuất phát từ tình huống đối thủ khai thác khoảng trống. Một bàn đến từ tình huống Đình Trọng mắc lỗi khiến bẫy việt vị phản tác dụng, bàn còn lại đến từ tình huống cố định tạt cánh đánh đầu. 
 
Trong trận đấu giữa U23 Australia và U23 Syria, cả hai đối thủ đều ghi bàn bằng cách tận dụng khoảng trống ở sau hàng phòng ngự để ghi bàn. Với việc U23 Việt Nam sử dụng đội hình thiên về phòng ngự, các học trò của HLV Park Hang Seo hoàn toàn có thể khiến hai đối thủ còn lại trong bảng rơi vào thế bế tắc trong việc triển khai bóng.
 
U23 Viet Nam suyt gay bat ngo Dau an dam net cua Park Hang Seo hinh anh 2
Sự linh hoạt trong vị trí của Duy Mạnh giúp U23 Việt Nam dễ dàng chuyển đổi về mặt sơ đồ chiến thuật.

Phòng ngự khu vực

 
Nắm rõ nhược điểm về thể trạng của các học trò, HLV Park Hang Seo thay vì cho các cầu thủ kèm 1 vs 1 chuyển sang phòng ngự khu vực, bởi lẽ phần lớn các cầu thủ U23 Việt Nam đều bất lợi khi tranh chấp tay đôi với các đối thủ mạnh mẽ hơn về thể chất. U23 Hàn Quốc gặp rất nhiều khó khăn khi phải đối mặt với 2-3 cầu thủ Việt Nam mỗi khi cầm bóng. Đồng thời, cự ly giữa các cầu thủ gần nhau giúp khả năng bọc lót, hỗ trợ phòng ngự tốt hơn.
 
Đặc biệt khi bóng triển khai sang hai biên, ngoài Văn Thanh và Văn Hậu là những hậu vệ cánh, Xuân Trường, Đức Huy hay Duy Mạnh thường xuyên tiến lại gần hỗ trợ để đối thủ không thể thoải mái đưa ra những quả tạt vào trong. Nhờ thế, điểm yếu phòng ngự bóng bổng của U23 Việt Nam hạn chế không cho đối thủ thoải mái khai thác.

U23 Viet Nam suyt gay bat ngo Dau an dam net cua Park Hang Seo hinh anh 3
U23 Việt Nam gây ra rất nhiều khó khăn cho U23 Hàn Quốc.

Không lùi quá sâu

 
Dù xác định đá phòng ngự nhưng U23 Việt Nam không hề đổ bê tông ở khu vực 16m50, mà thường lựa chọn phương án gây áp lực cho đối thủ từ 2/3 phần sân nhà. HLV Park Hang Seo hiểu nếu lùi quá sâu, U23 Việt Nam có thể bị khai thác khi đối phương có thể thoải mái tung ra những đường tạt bóng, hay thậm chí là sút xa để tận dụng trong tình huống bóng bật ra khi thủ môn không thể bắt gọn.
 
Tình huống đối thủ phá bẫy việt vị thực chất là sai lầm cá nhân khi Đình Trọng di chuyển sai. Trong tình huống đó, U23 Việt Nam tạo hàng rào trước khu vực 16m50 không cho đối thủ sút xa, đồng thời đợi đối phương rơi vào bẫy việt vị. HLV Park Hang Seo hiểu rất rõ U23 Việt Nam kém về khả năng tranh chấp tay đôi cũng như thể hình so với các đối thủ nên chọn cách phòng ngự dựa trên khả năng tổ chức, thay vì lùi sâu đổ bê tông.

Tổng hợp U23 Việt Nam 1-2 U23 Hàn Quốc:
Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X