Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam cần phải làm gì để vượt qua U23 Uzbekistan?

Thứ Sáu 26/01/2018 17:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ còn một ngày nữa, trận đấu cuối cùng sẽ diễn ra giữa U23 Việt Nam vs U23 Uzbekistan. Và để có thể giành chiến thắng, thầy trò Park Hang Seo cần phải hết sức cẩn trọng.


Trong buổi họp báo trước thềm trận chung kết lịch sử, HLV người Hàn Quốc tỏ ra rất coi trọng sức mạnh của U23 Uzbekistan. HLV Park Hang Seo cho rằng, đối thủ của U23 Việt Nam là một đội bóng gần như hoàn hảo và có khả năng tấn công cực kỳ đa dạng. Cuối cùng, ông thừa nhận rất khó để tìm ra phương án đối phó trước đội bóng này. Nhưng dù vậy, không có đối thủ nào là không có điểm yếu, và U23 Việt Nam cần phải tìm ra điều đó.
 
U23 Viet Nam can phai lam gi de vuot qua U23 Uzbekistan hinh anh
U23 Uzbekistan là đối thủ mạnh nhất của chúng ta giải này

Ngăn ngòi nổ số 8
 
Chính HLV Park Hang Seo đã khẳng định cầu thủ số 8 của Uzbekistan cực kỳ nguy hiểm, bởi vậy đây sẽ là mục tiêu trọng điểm để ngăn chặn, nếu như U23 Việt Nam muốn giành chiến thắng. Cụ thể, tiền vệ cánh phải Yakhshiboev đang là vũ khí lợi hại nhất của U23 Uzbekistan, và đang dẫn đầu danh sách ghi bàn của đội bóng này với 3 lần lập công. Với kỹ thuật và tốc độ cực tốt, chắc chắn đây sẽ là phương án tấn công chủ đạo của đội bóng Trung Á.
 
Ngoài những bộ kỹ năng khá hoàn hảo của một tiền vệ cánh, số 8 Yakhshiboev còn có khả năng qua người 1-1 cực tốt, khi liên tục cho các hậu vệ của U23 Hàn Quốc hít khói trong trận bán kết vừa rồi. Cầu thủ này thường giữ bóng chậm rãi, sau đó bất ngờ tăng tốc và bỏ các chướng ngại ở phía sau. Trong trường hợp Yakhshiboev có thể xuyên phá được hành lang cánh của U23 Việt Nam, cầu thủ này sẽ có rất nhiều phương án lựa chọn như tạt vào trong, chuyền lại cho tuyến 2 hoặc tự mình dứt điểm.
 
Chính vì vậy, có thể nói nhiệm vụ quan trọng nhất trong hệ thống phòng ngự của U23 Việt Nam, chính là vị trí của Vũ Văn Thanh. Nếu như cầu thủ của HAGL tiếp tục thể hiện phong độ xuất thần, giành chiến thắng trong cuộc đối đầu này, U23 Việt Nam sẽ có cơ hội giành chiến thắng. Nhưng để làm điều đó, Văn Thanh cần sự hỗ trợ của các vệ tinh xung quanh mình, thậm chí là chỉ nên tập trung vào nhiệm vụ phòng thủ. Bởi cho dù sở hữu kỹ thuật tốt, nhưng Yakhshiboev không hề thi đấu cá nhân mà luôn có bài phối hợp tam giác với đồng đội bên cánh phải.
 
U23 Viet Nam can phai lam gi de vuot qua U23 Uzbekistan hinh anh 2
Vũ Văn Thanh cần phải để ý đặc biệt đến tiền vệ số 8 Yakhshiboev

Chặn được những quả sút xa
 
Cùng với sự biến ảo nơi hành lang cánh phải, U23 Uzbekistan còn rất mạnh trong những tình huống dội bom nơi tuyến 2. Giống trận gặp U23 Hàn Quốc vừa qua, tiền vệ số 6 Ganiev đã nâng tỷ số lên 2-1 trong hiệp phụ, qua đó mở ra thế trận để đội nhà ghi liên tiếp 2 bàn thắng nữa. Bởi vậy, đội bóng Trung Á đang có phương án để phá băng rất hiệu quả, nếu như họ cảm thấy không thể làm gì trước khối phòng ngự chặt chẽ của U23 Việt Nam.
 
Không chỉ 2 tiền vệ trung tâm, mà 3 tiền vệ tấn công của U23 Uzbekistan cũng đều có khả năng này. Họ thường sử dụng một tiền vệ cánh tốc độ xộc thẳng vào hành lang biên, sau đó chuyền ngược lại để đồng đội băng lên dứt điểm. Bởi vậy, song song với việc bịt chặt 2 cánh, thì nhiệm vụ của U23 Việt Nam là cần áp sát nhanh, không cho đối phương không gian để bắn phá. Cặp tiền vệ Xuân Trường – Đức Huy vì vậy cần phải thi đấu rất tập trung và không được lơi lỏng bất kỳ giây phút nào.
 
U23 Viet Nam can phai lam gi de vuot qua U23 Uzbekistan hinh anh 3
Nhiệm vụ của đội trưởng Xuân Trường là rất nặng nề

Bản lĩnh Bùi Tiến Dũng
 
Cuối cùng, chốt chặn đáng tin cậy trong khung gỗ sẽ có vai trò quan trọng nhất trong việc định đoạt kết quả trận đấu. Ở những trận đã qua, dẫu cho Bùi Tiến Dũng được ca ngợi rất nhiều, nhưng không phải thủ thành 20 tuổi là bất khả xâm phạm. Trong những lần băng ra bắt bóng, khả năng làm chủ vòng cấm địa của Tiến Dũng vẫn còn đôi chút sơ hở, tiêu biểu là 2 tình huống thót tim trong trận gặp Australia và Iraq suýt dẫn đến bàn thắng.
 
Chính vì vậy, thủ thành với gương mặt rất “cứng” này cần phải tiếp tục thể hiện bản lĩnh của mình bằng những pha bay nhảy. Chỉ khi phòng ngự thật chắc, U23 Việt Nam mới có thể nghĩ đến việc cầm bóng và phản công, bởi U23 Uzbekistan rất mạnh trong những pha pressing. Thành bại của trận đấu quan trọng nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, vì vậy phải dựa vào hàng thủ.
 
U23 Viet Nam can phai lam gi de vuot qua U23 Uzbekistan hinh anh 4
Tiến Dũng cần phải thể hiện phong độ xuất sắc một lần nữa

Cuối cùng, những ngòi nổ phía trên như Quang Hải, hay Công Phượng cần phải tận dụng mọi cơ hội ít ỏi mà mình có được. Thậm chí hãy quên đi những cơ hội liên tiếp, giống như cách mà hàng phòng ngự U23 Qatar đã liên tục biếu cho chúng ta ở trận bán kết. Những cơ hội ghi bàn cần phải được chắt chiu, bởi vậy khả năng dàn xếp đá phạt, hoặc tận dụng những tình huống phạt góc phải được tập luyện kỹ càng.
 
Với tinh thần chiến đấu tiếp tục được phát huy, bên cạnh một phương án chiến thuật hợp lý cùng chút may mắn, U23 Việt Nam hoàn toàn có thể làm nên chuyện. Ngưỡng cửa thiên đường chỉ còn cách thầy trò Park Hang Seo 1 trận nữa thôi, và hy vọng những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với toàn đội.
 
Nguyệt Anh – Bóng đá 24h 
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X