Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn từ U20 Việt Nam và U22 Việt Nam: Đâu là lối chơi phù hợp?

Chủ Nhật 21/05/2017 13:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cách tiếp cận trong trận giao hữu với U20 Argentina của ĐT U20 Việt Nam và U22 Việt Nam hoàn toàn trái ngược. Vậy đâu là lối chơi phù hợp với thực trạng bóng đá nước nhà hiện nay?

 
Nhắc tới phong cách thi đấu, những người hâm mộ bóng đá có thể kể ngay ra một số ví dụ tiêu biểu như phòng ngự kiểu Italia, tấn công cánh kiểu Anh, tiki taka kiểu Tây Ban Nha,... Các quốc gia có nền bóng đá phát triển ở châu Á cũng có định hướng rõ rệt, tiêu biểu như người Nhật chọn lối chơi thiên về kỹ thuật còn Hàn Quốc lại rèn thể lực cho các cầu thủ.
 
Nhin tu U20 Viet Nam va U22 Viet Nam Dau la loi choi phu hop hinh anh
U22 Việt Nam gục ngã khi chơi đôi công với U20 Argentina.

Nhìn tổng thể, phong cách thi đấu của các đội tuyển thường bắt nguồn từ chính giải vô địch quốc gia, bởi đó là nơi các cầu thủ xây dựng ý thức về tư duy chơi bóng khi chiến đấu cho câu lạc bộ. Một năm, các cầu thủ gần như gắn bó toàn bộ với giải VĐQG trong khi ở cấp độ đội tuyển, thời gian tập luyện chỉ từ một đến hai tháng. 
 
Ví dụ từ cách đá ở Premier League, người ta sẽ biết được đội tuyển Anh sẽ chơi thế nào. Tương tự thế, Serie A, La Liga, Bundesliga hay Ligue 1 cũng sẽ phản ánh cách chơi của ĐT Italia, Tây Ban Nha, Đức, Pháp. Còn với Việt Nam, mọi chuyện khá loạn.  
 
Cách tiếp cận giữa đội U20 Việt Nam với U22 Việt Nam khi giao hữu với U20 Argentina chỉ rõ điều đó. Trong khi HLV Hoàng Anh Tuấn lựa chọn phong cách chơi kỷ luật, phòng ngự phản công thiên về những đường bóng trung bình theo phương dọc thì HLV Nguyễn Hữu Thắng chọn lối chơi tấn công, kiểm soát bóng với hướng phát triển theo chiều rộng sân với nhiều đường bóng ngắn ở phương ngang mặt sân.
 
Trong hai lối chơi này, cái nào "gần gũi" với V-League hơn? Không khó để những người theo dõi bóng đá quốc nội chỉ ra rằng HLV Hoàng Anh Tuấn có cách tiếp cận hợp lý hơn. Các CLB tại V-League hiện nay đa phần sử dụng những cầu thủ tấn công là ngoại binh với ưu thế về thể lực và ngoại hình nên lối chơi phòng ngự phản công rất phổ biến. 
 
Hoàng Anh Gia Lai là CLB hiếm hoi lựa chọn lối đá tấn công dựa trên kỹ thuật tại V-League. Nhưng đội bóng phố núi lại có thành tích không tốt. Sau lượt đi V-League 2017, HAGL chỉ đứng ở vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng. Điều đó cho thấy đây chưa hẳn là lối chơi phù hợp với thực tế bóng đá Việt Nam vào lúc này.
 
U20 Viet Nam va U22 Viet Nam Dau la loi choi phu hop hinh anh 2
Cách chơi của U20 Việt Nam được đánh giá phù hợp với thực trạng bóng đá quốc nội hơn.

Nhất là trong bối cảnh bóng đá Việt Nam đang thiếu đi những tiền đạo, tiền vệ tấn công giỏi, việc xây dựng lối chơi cho đội tuyển thiên theo hướng tấn công là bất hợp lý. Trong khi đó, cách xây dựng dựa trên nền tảng từ hàng phòng ngự sẽ tốt hơn bởi các hậu vệ tại V-League hiện được trao nhiều đất diễn hơn, cũng như quen với việc chịu sức ép từ những cầu thủ tấn công "ngoại" vốn có thể trạng tốt hơn. 
 
Điều đó cũng giống như chuẩn bị khẩu phần ăn. Người béo phì cần một chế độ ăn khác so với người đang suy dinh dưỡng. Mọi thứ phải bắt nguồn từ thực tế, cách người Italia xây dựng lối chơi cho đội tuyển tại Euro 2016 chỉ ra rất rõ điều này. Trong bối cảnh quá thiếu thốn ngôi sao tấn công, Antonio Conte xây dựng lối chơi từ hàng phòng ngự khi có trong tay rất nhiều hậu vệ giỏi và gây được ấn tượng mạnh trên đất Pháp.
 
Trong bối cảnh gần như toàn bộ cầu thủ Việt Nam đều đang thi đấu trong nước (trừ Xuân Trường đang được cho mượn tại Gangwon FC - Hàn Quốc), việc xây dựng lối chơi dựa theo phong cách chung của V-League là điều thích hợp. Việc HLV Hữu Thắng xây dựng lối chơi tấn công nhờ bộ khung dựa trên các cầu thủ HAGL là điều bất bình thường khi đội bóng phố núi chưa chứng tỏ được thành công.
 
Italia xây dựng lối chơi trên bộ khung của Juventus, điều tương tự xảy ra với ĐT Đức dựa trên Bayern Munich, Tây Ban Nha dựa trên Barcelona. Nhưng đừng quên đó là thời điểm những đội bóng này thống trị tuyệt đối tại đấu trường quốc nội. Còn HAGL hiện chỉ đứng thứ 10, vậy lối chưa này chưa thể nói là thành công để đại diện cho cả một quốc gia.

Nhìn từ thất bại của U22 Việt Nam: Đừng tự sát với tiki taka
Trận thua U20 Argentina không hẳn là điều xấu, ít nhất thì nó cũng cho HLV Nguyễn Hữu Thắng một bài học khi triết lý ông đang áp dụng dần bộc lộ quá nhiều vấn...
Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X