Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

U19 Việt Nam: Sức ép trên những đôi vai

Thứ Sáu 04/04/2014 12:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

So với những ngày đầu tiên mới sang Anh tập huấn, sự quan tâm với U19 VN của báo chí và người hâm mộ ít nhiều đã giảm. Thậm chí, có nhiều ý kiến cho rằng chuyến tập huấn này không hiệu quả và mục đích chính chỉ là “chào hàng”.

Thất bại có là mẹ thành công?

Chiến thắng tưng bừng trước U19 Arsenal bắt đầu cho một chuyến tập huấn châu Âu được nhận được nhiều sự chờ đợi với U19 VN. Tuy nhiên, bên cạnh những trận thắng khá dễ dàng, U19 VN cũng rất dễ dàng thất bại trước những đối thủ mạnh. Trong bóng đá, đội bóng yếu hơn thua đội mạnh hơn là chuyện bình thường, huống hồ ở chuyến tập huấn lần này mục đích của thầy trò HLV Graechen chính là cọ xát với nhiều đối thủ mạnh để học hỏi.

Trận thua với tỷ số 0-9 trước U19 Tottenham khiến chính những người trong cuộc cảm thấy bị sốc, nhưng dần dần những trận thua của U19 VN ngày càng nhiều. Phải chăng U19 đã chọn những đối thủ qúa mạnh? Có lẽ không hẳn là vậy.

U19 học được gì sau những trận thua liên tiếp?
U19 học được gì sau những trận thua liên tiếp?

Có nhiều ý kiến cho rằng, lịch thi đấu của U19 VN không hợp lý. Có những thời gian các cầu thủ tập luyện cả tuần, nhưng cũng có những lúc thi đấu với mật độ dày đặc, 2 ngày hay thậm chí là 1 ngày/trận. Đó là chưa kể các cầu thủ phải di chuyển liên tục từ trung tâm này tới trung tâm khác, từ nước này qua nước khác. Tất cả chỉ gói gọn trong một chuyến tập huấn kéo dài khoảng hơn 50 ngày.

Hậu quả là U19 VN đã bắt đầu xuất hiện những chấn thương. Đáng ngại hơn, lối chơi của U19 đang ngày càng mất đi vẻ đẹp vốn có, khi họ không có nhiều sự hào hứng, động lực. Và mới gần đây, lần đầu tiên HLV Graechen đã không hài lòng với tinh thần thi đấu của nhiều học trò của mình, đồng thời thừa nhận U19 VN chưa có nhiều tiến bộ.

Trong chuyến tập huấn châu Âu của U19 đến thời điể này, các cầu thủ thua nhiều hơn thắng. Đã có thời điểm báo chí nói nhiều tới chuyện thua là cần thiết và thua lại là hay. Thế nhưng, bài học sau những trận thua đó phải rút ra và một câu hỏi là chúng ta học đến lúc nào để có thể trưởng thành?

Áp lực từ nhiều phía

U19 VN không chỉ nhận được sự quan tâm của báo chí, dư luận mà những ngày qua còn là tâm điểm chú ý của giới chuyên môn và đặc biệt là các lò đào tạo trẻ trong nước.

Có một chuyên gia cho rằng vì sao không tổ chức một trận đấu giữa U19 VN và đội vừa giàn chức vô địch giải U19 QG là HN T&T. Ý kiến này ngay lập tức bị “ném đá” dữ dội vì một trận đấu như thế, có lẽ đơn giản chỉ là sự ăn thua, theo kiểu “trâu buộc ghét trâu ăn”. Những trận đấu như vậy, chẳng ai dám đảm bảo sẽ không có những chấn thương, bởi bản thân các cầu thủ trẻ thường không kiểm soát được trạng thái tâm lý của mình. Họ muốn thể hiện mình là người mạnh nhất.

VFF và bầu Đức không đời nào chấp nhận một trận đấu như vậy, nhưng có một thực tế là ngày càng nhiều người không còn ủng hộ U19 như cách đây hơn 1 năm về trước.

Thậm chí HLV Đức Thắng của HN T&T còn lên tiếng chỉ trích rằng, không có quốc gia nào khi giải VĐQG đang diễn ra nhưng lại có một đội tuyển được thành lập để đi tập huấn nước ngoài. Đội tuyển đó là của ai và đội tuyển đó đã tập hợp được hết những tài năng trên cả nước?

Bộ khung của U19 VN gần như đã được đóng khung và gần như chắc chắn sự bổ sung sẽ rất ít và U19 VN hiện tại sẽ tham dự giải VĐ ĐNA và đặc biệt là VCK U19 sắp tới. Điều này càng làm dấy lên những ý kiến phản đối cách làm của VFF, khi đã quá ưu ái cho Học viện HA Gia Lai của bầu Đức, khiến các lò đào tạo trẻ trên cả nước cảm thấy bị ghẻ lạnh.

Cũng từ cảm giác này, nhiều người đã “soi” rất kỹ chuyến tập huấn của U19 VN và không ít ít kiến cho rằng thầy trò HLV Graechen chỉ “chào hàng”, khi Học viện HAGL chuẩn bị ra trường.

Chưa bao giờ các cầu thủ U19 VN nhận nhiều áp lực như lúc này và có lẽ họ sẽ phải học cách làm quen và biết cách vượt qua.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X