Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

U18 Việt Nam thắng lớn: Vui thôi, đừng vui quá

Thứ Sáu 08/09/2017 10:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thắng đậm trong trận mở màn tại giải U18 Đông Nam Á cho thấy bóng đá trẻ Việt Nam đang có những bước đi đúng đắn nhưng cũng không nên vì thế mà vui mừng quá sớm.

 
Bóng đá trẻ Việt Nam đã có những bước tiến đáng ghi nhận trong năm 2017. Lứa tuyển U20 gây ấn tượng tốt khi tham dự U20 World Cup, tuyển U15 vô địch giải U15 Đông Nam Á còn lứa U18 mới đây cũng mở màn giải U18 ĐNA bằng chiến thắng đậm 8-1 trước Brunei. Điều đó cho thấy những dấu hiệu tích cực khi các trung tâm đào tạo theo định hướng chuyên nghiệp như PVF, Viettel, Hà Nội, Hoàng Anh Gia Lai JMG hay Sông Lam Nghệ An đang đặt nền tảng cho các cầu thủ bằng giáo trình huấn luyện với tư duy hiện đại hơn.
 
U18 Viet Nam thang lon Vui thoi, dung vui qua hinh anh
Hủy diệt U18 Brunei, U18 Việt Nam mang về những tín hiệu tích cực.

Trước tiên là vấn đề thể lực. Các cầu thủ U18 Việt Nam cho thấy nền tảng thể lực của các lứa trẻ đang dần được cải thiện tốt hơn. 5 trong số 8 bàn thắng của U18 Việt Nam đến từ phút 74 trở đi, thời điểm các cầu thủ Brunei xuống sức thấy rõ. Đây là minh chứng cho thấy các lò đào tạo đã chú trọng hơn về việc tăng cường nền tảng thể chất cho các cầu thủ, điều kiện tiên quyết cho bất cứ môn thể thao vận động ở cường độ cao nào thay vì tư duy "bù bằng kỹ chiến thuật" như trước kia.
 
Khả năng khống chế bóng bước một của các cầu thủ U18 Việt Nam cũng tương đối ấn tượng. Đây là yêu cầu cơ bản nhất với mọi cầu thủ nếu muốn thực hiện tốt chiến thuật mà huấn luyện viên đề ra. Tiêu biểu là tình huống ghi bàn Văn Công, hay pha lập công của Lê Xuân Tú đều xuất phát từ khả năng xử lý bước một tốt trước khi tung ra cú dứt điểm. 
 
Việc đánh bại Brunei với tỉ số đậm 8-1 là đáng mừng nhưng chẳng nên mừng quá sớm. Bài học ở SEA Games vẫn còn đó. U22 Việt Nam gây ấn tượng khi gặp các đối thủ dễ chơi để rồi thất bại trong hai trận đấu cuối cùng ở vòng bảng mang tính quyết định gặp Indonesia và Thái Lan. Lịch thi đấu của U18 Việt Nam cũng tương tự với hành trình từ dễ đến khó gặp Brunei, Philippines, Indonesia và Myanmar (chủ nhà). Việc giành những chiến thắng dễ dàng có thể khiến các cầu thủ trẻ vốn chưa có được sự vững vàng về tâm lý dẫn tới sự chủ quan.
 
Vị trí thủ môn tiếp tục trở thành nỗi lo của các lứa tuyển Việt Nam. Sai lầm của Thái Hiếu khiến U18 Brunei có bàn tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo với hệ thống đào tạo thủ môn của bóng đá Việt Nam. Trước đó, một loạt thủ thành mắc sai lầm ở những trận đấu quyết định như Nguyên Mạnh ở AFF Cup 2016, Tiến Dũng trận gặp Hàn Quốc tại vòng loại U23 châu Á 2018 hay gần nhất là Phí Minh Long tại SEA Games 29. Đã đến lúc những người làm bóng đá nội cần tìm ra nguyên nhân để vị trí người gác đền không trở thành nỗi lo trước các giải đấu lớn.
 
U18 Viet Nam thang lon Vui thoi, dung vui qua hinh anh 2
Sai lầm của thủ thành Thái Hiếu là nốt trầm trong chiến thắng của U18 Việt Nam.

Vấn đề tiếp theo là việc duy trì được khả năng phát triển như dự kiến với các cầu thủ trẻ. Với việc các trung tâm đào tạo trẻ liên tục giới thiệu những gương mặt triển vọng, vấn đề của bóng đá Việt Nam hiện nay là giúp những "măng non" có môi trường tốt nhất để phát triển. Tuy nhiên, V-League hiện nay chưa thể coi là môi trường tốt cho những "hạt giống".
 
Rất nhiều CLB vẫn vì bệnh thành tích nên hạn chế cơ hội ra sân của các cầu thủ trẻ, đặc biệt là các tiền đạo. Phần đa các đội bóng ở V-League hiện nay vẫn sử dụng các tiền đạo ngoại có thể hình, thể lực, sức tì đè và khả năng không chiến tốt hơn khiến bóng đá Việt Nam đang thiếu đi những chân sút có chất lượng. Lê Văn Nam (Hà Nội) hay Khắc Khiêm (PVF) đều có tố chất tốt nhưng liệu họ có được ra sân khi đôn lên đội một, hay thường xuyên ngồi dự bị tại cấp CLB như các đàn anh Hồ Tuần Tài hay Lê Thanh Bình - những tiền đạo được triệu tập lên tuyển U22 Việt Nam dự SEA Games 29.
 
Chiến thắng đậm trước U18 Brunei trong trận mở màn mang đến những tín hiệu lạc quan cho U18 Việt Nam nhưng đừng vì thế mà vui mừng quá sớm. 

Tổng hợp U18 Việt Nam 8-1 U18 Brunei:
N.D (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X