Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

U18 Việt Nam đánh bại U18 Indonesia: Một con đường, hai số phận

Thứ Ba 12/09/2017 10:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

U18 Việt Nam giành chiến thắng quan trọng với U18 Indonesia để sớm mở ra cánh cửa vào bán kết tại giải vô địch U18 Đông Nam Á với những tín hiệu đáng mừng.

 
Có lẽ chỉ là trùng hợp, U18 Việt Nam chạm trán U18 Indonesia trong bối cảnh có phần khá tương đồng với các đàn anh U22 tại SEA Games 29. Lịch thi đấu của đội U18 Việt Nam có phần tương đồng lớn với tuyển U22. Trên đất Malaysia, U22 Việt Nam trải qua hành trình ở vòng bảng từ dễ đến khó gồm Đông Timor, Campuchia, Philippines, Indonesia và cuối cùng là Thái Lan. Ba trận đầu tiên, thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng liên tục vượt qua các đối thủ yếu nhưng kết quả bất lợi ở trận gặp Indonesia là bản lề khiến U22 Việt Nam phải rời giải đấu ngay ở vòng bảng.
 
U18 Viet Nam danh bai U18 Indonesia de sang cua vao vong ban ket.
U18 Việt Nam đánh bại U18 Indonesia để sáng cửa vào vòng bán kết.

U18 Việt Nam cũng bước vào giải đấu cấp khu vực Đông Nam Á với hành trình có phần tương đồng. Hai trận đầu tiên vòng bảng, các cầu thủ U18 dễ dàng vượt qua Brunei rồi Philippines với tỉ số đậm. Thời điểm và bối cảnh chúng ta chạm trán Indonesia cũng khá tương đồng: Trước trận đấu cuối cùng của vòng bảng, một chiến thắng là sự đảm bảo cho tấm vé vào bán kết.
 
HLV Indra Sjafri của U18 Indonesia có lẽ hiểu được điều này khi sử dụng đòn tâm lý trước tiếng còi khai cuộc. Ông lục lại quá khứ khi lứa U19 của Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... từng thua U19 Indonesia trong trận chung kết năm 2013. Nhưng ẩn ý của việc gợi nhắc này có lẽ nằm ở việc lứa Công Phượng cũng vừa gặp kết quả bất lợi trước người Indo, để rồi rời SEA Games 29 một cách tức tưởi.
 
Ý đồ của HLV Sjafri bất thành bởi bên kia chiến tuyến, HLV Hoàng Anh Tuấn không hề để những phát ngôn đầy tính khiêu khích làm ảnh hưởng. Vị chiến lược gia gốc Khánh Hòa không chọn lối chơi tấn công trước đối thủ, thay vào đó là thế trận chặt chẽ, chủ động nhường quyền kiểm soát bóng rồi tận dụng sai lầm của đối thủ để làm bàn. 
 
Chiến thắng này của U18 Việt Nam chỉ ra rất rõ hai vấn đề của bóng đá Việt Nam: Tự nâng tầm bản thân và vấn đề chân sút. Năm 2016, HLV Toshiya Miura bị sa thải khi xuất hiện nhiều ý kiến phê bình cho rằng vị chiến lược gia người Nhật Bản xây dựng lối chơi nhàm chán, thiếu đẹp mắt cho ĐT Việt Nam. Thế nên dù đạt được những thành tích ấn tượng nhưng vị chiến lược gia người Nhật vẫn phải ra đi dù hợp đồng còn 2 tháng nữa sẽ đáo hạn để nhường chỗ cho Nguyễn Hữu Thắng, một chiến lược gia được đặt nhiệm vụ xây dựng lối chơi đáng xem hơn cho bóng đá Việt Nam.
 
Rốt cuộc, bóng đá Việt Nam liên tiếp thất bại ở AFF Cup 2016 rồi gần nhất ở SEA Games 29 với lối chơi thiên về tấn công. Vấn đề đặt ra là liệu các cầu thủ Việt Nam đã đủ khả năng để chơi tấn công áp đảo, đẹp mắt mà vẫn hiệu quả? Trên thực tế, bóng đá Việt Nam mới chỉ dừng ở mức mạnh ở khu vực Đông Nam Á chứ chưa có trình độ tỏ ra vượt hơn hẳn như Thái Lan, chưa nói đến tầm châu lục hay thế giới. Việc theo đuổi bóng đá tấn công là sự mạo hiểm lớn.
 
U18 Viet Nam danh bai U18 Indonesia Mot con duong, hai so phan hinh anh 2
HLV Hoàng Anh Tuấn xây dựng lối chơi phòng ngự phản công cho U18 Indonesia.

HLV Hoàng Anh Tuấn là người có phương châm theo đuổi sự hiệu quả nhiều hơn. Ông không chọn lối chơi tấn công mà thường tiếp cận theo phương án phòng ngự phản công. Trong trận thắng U18 Indonesia, U18 Việt Nam chủ động nhường thế trận cho đối thủ nhưng vẫn giành được 3 điểm cần thiết để tạo lợi thế trong cuộc đua giành chiếc vé vào bán kết. Trước đó, HLV Mai Đức Chung cũng chịu chỉ trích dù đánh bại Campuchia, chấm dứt mạch 5 trận không biết mùi chiến thắng của ĐT Việt Nam nhưng với lối chơi không mấy đặc sắc.
 
Vấn đề thứ hai nằm ở chân sút. Thất bại của U22 Việt Nam tại SEA Games 29 có một phần nguyên nhân bởi không có chân sút "sắc", tạo đột biến trong những lúc cần thiết. Thực ra đây cũng là điều dễ hiểu bởi các chân sút HLV Hữu Thắng có trong tay lúc bấy giờ đều phải ngồi quá lâu trên băng ghế dự bị ở cấp câu lạc bộ nên không thể có cảm giác thi đấu tốt nhất. Đó là vấn đề của bóng đá Việt Nam khi các cầu thủ trẻ, đặc biệt ở tuyến tiền đạo bị hạn chế do các CLB sử dụng quá nhiều ngoại binh. 
 
Lê Văn Nam hay Khắc Khiêm đều là những chân sút giàu triển vọng nhưng liệu đến tuổi 21, 22 khi thoát ra khỏi đội trẻ để bắt đầu bước lên bóng đá chuyên nghiệp, họ có còn phát triển được như kỳ vọng? Hay sẽ dần đánh mất bản năng săn bàn như các đàn anh Hồ Tuấn Tài hay Lê Thanh Bình vì ngồi dự bị quá lâu ở cấp CLB?

Tổng hợp U18 Việt Nam 3-0 U18 Indonesia:

 
Những tin bài khác về U18 Việt Nam dự giải U18 Đông Nam Á 2017
Đang toàn thắng tại U18 Đông Nam Á, U18 Việt Nam vẫn đối diện nguy cơ lớn bị loại
Dù vừa mới hạ gục đối thủ cạnh tranh trực tiếp U18 Indonesia bằng tỷ số thuyết phục 3-0 để sở hữu 9 điểm tuyệt đối sau 3 trận, U18 Việt Nam vẫn có thể phải về...
HLV Hoàng Anh Tuấn tỏ ra khiêm tốn sau trận U18 Việt Nam 3-0 U18 Indonesia
HLV trưởng U18 Việt Nam khiêm tốn sau chiến thắng. Ông cho rằng 3 điểm có được trước U18 Indonesia hoàn toàn là nỗ lực của các học trò.
Bổ sung Văn Hậu, U18 Việt Nam quyết tâm giành chức vô địch U18 Đông Nam Á
Theo những thông tin mới nhận, hậu vệ cánh Đoàn Văn Hậu đã nhận được giấy triệu tập lên tuyển U18 Việt Nam sau trận đấu tại vòng 17 V-League với CLB Hà Nội.
Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X