Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Tuyển Việt Nam và những kỷ niệm vui buồn trước Thái Lan

Thứ Sáu 30/11/2012 13:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Suốt thời gian dài, mục tiêu của bóng đá Việt Nam luôn là đánh bại người Thái, bất kể khi đó là U23, ĐTQG hay tuyển bóng đá nữ. Vì thế, ở cuộc chạm trán tối nay tại Rajamangala, một thắng lợi có ý nghĩa không kém so với tấm vé vào bán kết.

Bóng đá Việt Nam và Thái Lan luôn có nhiều duyên nợ ở các giải đấu khu vực. Những trận thắng hay thua trước Thái Lan, luôn để lại những cảm xúc đặc biệt với người hâm mộ Việt Nam. Trong 17 lần chạm trán, tuyển Thái Lan thắng tới 11 lần, hoà 4 và chỉ thua đúng 2 trận. Lần đầu tiên đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) gặp Thái Lan chính là tại SEA Games 18 ở Chiang Mai (Thái Lan) năm 1995.

Cuộc so tài Việt Nam - Thái Lan tại AFF Cup 2008
Cuộc so tài Việt Nam - Thái Lan tại AFF Cup 2008

Năm đó, thế hệ của những Huỳnh Đức, Hồng Sơn mang đến những kỳ vọng nhen nhóm cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, với khoảng cách còn quá chênh lệch, ĐTVN đã thua Thái Lan ở vòng bảng với tỷ số 1-3 và thua chính đối thủ này trong trận chung kết với tỷ số 0-4. Dù thua tổng tỷ số 2-7, nhưng đó thực sự là một kỳ SEA Games đáng nhớ với bóng đá Việt Nam, bởi tấm HCB giành được (chỉ đứng sau Thái Lan), là vô cùng quý giá. Dù vậy, những cuộc đối đầu giữa ĐTVN và Thái Lan những năm sau đó, phần thắng vấn nghiêng về Thái Lan.

Một năm sau thất bại tại SEA Games 18, tuyển Việt Nam lại thua Thái Lan 2-4 ở bán kết Tiger Cup 1996 (kỳ đầu tiên của AFF Cup). Thua Thái Lan ở trước ngưỡng cửa thiên đường, càng khiến cho khao khát đánh bại người Thái trở nên cháy bỏng với bóng đá Việt Nam. Và cũng chẳng phải đợi lâu, tại kỳ Tiger Cup lịch sử năm 1998 được tổ chức trên sân nhà, ĐTVN đã viết lên câu chuyện cổ tích khi lần đầu tiên đánh bại Thái Lan với tỷ số 3-0 trên sân Hàng Đẫy.

Đó thực sự là một trận bán kết sớm đầy cảm xúc. Đến bây giờ, nhiều người hâm mộ bóng đá Việt Nam vẫn không thể quên những bàn thắng của Việt Hoàng, Hồng Sơn, Văn Sỹ Hùng vào lưới đội bóng được xem là ông kẹ của bóng đá khu vực. Dẫu năm đó, ĐTVN đã đánh rơi chiếc cúp vô địch vào tay Singapore trong 1 trận chung kết đáng quên, nhưng chiến thắng đầu tiên ở một giải chính thức, đã giúp bóng đá Việt Nam tự tin lên rất nhiều trong những lần chạm trán với Thái Lan sau này.

Tròn 10 năm sau chiến thắng lịch sử, ĐTVN lại có 1 chiến thắng trước người Thái. Lần này thì tuyển Việt Nam đã không bị lỡ ngôi vô địch. Chiến thắng với tổng tỷ số 3-2 sau 2 trận lượt đi và về đã giúp thầy trò HLV Calisto lần đầu đoạt cúp, kể từ khi hội nhập với bóng đá khu vực. Cũng như năm 2008, đó thật sự là một trong những trận đấu đầy cảm xúc, thăng hoa nhất. Ánh hào quan đó, cho đến giờ vẫn là một kỷ niệm đẹp của bóng đá Việt Nam. Còn gì tuyệt vời hơn khi đánh bại đối thủ số 1 trong trận chung kết để lên ngôi vô địch.

Thế nhưng, niềm vui của ĐTVN trong những lần gặp Thái Lan là quá ít, thậm chí đã trở thành xa xỉ. Phần còn lại của 2 trận thắng lịch sử đó, là những nỗi buồn tê tái đọng lại. Thực tế thì Thái Lan không hề mạnh hơn ngày xưa nhiều, mà chính ĐTVN tự suy yếu. Chúng ta không còn thế hệ vàng với những Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Công Minh. Còn những thế hệ đàn em như Công Vinh, Tấn Tài, Dương Hồng Sơn…giờ cũng không còn là chỗ dựa lớn nhất. Đáng buồn hơn, sau ngần ấy năm đối đầu với người thái, tinh thần thi đấu và ý chí vươn lên của ĐTVN cứ tụt dần đều.

Tại AFF Cup năm nay, ĐTVN sẽ phải lách qua khe cửa hẹp và nhiệm vụ cần chính là chiến thắng trước Thái Lan ngay tại thánh địa của người Thái. Một trận đấu mang theo quá nhiều nỗi lo và sự thất vọng sau hành trình kém cỏi nhất trong lịch sử của ĐTVN ở sân chơi AFF Cup.

Người Thái tuyên bố sẽ không buông, còn ĐTVN khẳng định sẽ chơi hết mình. Một trận đấu không chỉ là giành 3 điểm để nuôi hy vọng, mà còn là trận đấu ĐTVN sẽ phải thể hiện được khát khao chiến thắng của mình, cũng là cách để lấy niềm tin nơi khán giả. Dẫu có thắng hay thua trận này, thì chắc chắn một lần nữa, cuộc chám trán giữa ĐTVN và ĐT Thái Lan sẽ lại mang đến những cảm xúc đặc biệt.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X