Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tuyển Việt Nam chật vật thắng Campuchia: Sự vụng về của HLV Mai Đức Chung

Thứ Tư 06/09/2017 17:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tối 5/9 vừa qua, ĐT Việt Nam đã giành chiến thắng 2-1 trước ĐT Campuchia. Như vậy, HLV tạm quyền Mai Đức Chung đã hoàn thành xong nhiệm vụ "chữa cháy khẩn cấp" của mình, nhưng các CĐV cố lắm cũng cười không nổi.


Ở lượt trận thứ 3 tại vòng loại Asian Cup 2019, ĐT Việt Nam phải đến làm khách của Campuchia. Với tương quan lực lượng cùng thống kê đối đầu hoàn toàn vượt trội trong quá khứ, không khó để có thể dự đoán về một chiến thắng cho đội khách. Hơn nữa, động lực để các cầu thủ Việt Nam giành 3 điểm là rất rõ ràng, để có thể vượt qua chính Campuchia trên bảng xếp hạng, từ đó tạo tiền đề cho việc chinh phục một chiếc vé tham dự VCK Asian Cup.
 
Tuyen Viet Nam chat vat thang Campuchia Su vung ve cua HLV Mai Duc Chung hinh anh
HLV Mai Đức Chung trong trận đấu với ĐT Campuchia

Nhưng trên thực tế, Văn Quyết và các đồng đội chật vật giành chiến thắng trước Campuchia, như thể đội bóng này mạnh cỡ Indonesia. Sau khi trận đấu khép lại, HLV tạm quyền Mai Đức Chung đã thừa nhận Việt Nam may mắn mới giành chiến thắng. Một người rất có kinh nghiệm về bóng đá Việt là ông Lê Thụy Hải, cũng khẳng định chúng ta chẳng có gì hơn đội bóng láng giềng. Trận thắng này đơn thuần chỉ do đối phương quá yếu, còn các cầu thủ Việt Nam lại gặp nhiều may mắn.
 
Chưa hết, cái cách mà đoàn quân của ông Mai Đức Chung kết thúc trận đấu cũng khiến nhiều người phải “bàng hoàng”. Từ bao giờ Việt Nam phải co cụm phòng thủ, phải cầm bóng kéo dài thời gian, phải câu giờ ở chấm phạt góc trước một đối thủ như Campuchia vậy? Đừng quên, HLV gần nhất nắm đội tuyển, Nguyễn Hữu Thắng đã vượt qua chính đối thủ này ở AFF Cup năm ngoái mặc dù phải chơi thiếu người. Còn ở cấp độ U22, Việt Nam cũng dễ dàng đè bẹp Campuchia đến 4-1 tại SEA Games 29.
 
Với bối cảnh những nhân tố xuất sắc nhất của U22 Việt Nam đều được triệu tập, cộng thêm sự từng trải của những đàn anh giàu kinh nghiệm như Văn Quyết, Hoàng Thịnh hay Minh Tuấn, sẽ là vô lý nếu cho rằng ĐT Việt Nam yếu đi. ĐT U22 Việt Nam “đập” U22 Campuchia tan tác, còn ĐT Việt Nam rất nhọc nhằn mới vượt qua ĐT Campuchia, tất cả chỉ diễn ra trong vòng nửa tháng. Nghĩa là, màn trình diễn không như ý này phần lớn đến từ sự chuẩn bị vụng về của “người đóng thế” Mai Đức Chung.

Tuyen Viet Nam chat vat thang Campuchia Su vung ve cua HLV Mai Duc Chung hinh anh 2
Việt Nam giành chiến thắng, nhưng NHM không thể cười
Quay trở lại giai đoạn chuẩn bị khi được VFF lựa chọn là HLV tạm quyền, ông Mai Đức Chung vẫn đang ngập chìm trong những lời tung hô. Ông mới giúp ĐT nữ Việt Nam giành huy chương vàng tại SEA Games 29, giải đấu mà bóng đá nam còn không qua nổi vòng bảng. Với kinh nghiệm của một người lâu năm trong nghề, ông Mai Đức Chung được xem là phương thuốc tạm thời tuyệt hảo cho căn bệnh của ĐT Việt Nam. Ngoài ra, có lẽ VFF cũng muốn ông thầy 66 tuổi san sẻ bớt vận may từ ĐT bóng đá nữ, cố gắng tận dụng “vầng hào quang” từ ông Chung khi ánh sáng này còn chưa tắt hết.
 
Vậy nhưng hãy nhìn vào màn thể hiện của những chàng trai áo đỏ. Họ chật vật trước đối thủ thua kém rất nhiều về đẳng cấp, họ vất vả đến phút cuối cùng mới giành được 3 điểm, và họ để đối phương gỡ hòa chỉ vài phút sau khi có bàn mở tỷ số. Sau khi trận đấu khép lại, những khó khăn như vấn đề sân bãi, thể lực kém, toàn đội mới tập trung ít ngày được đưa ra để bào chữa cho chiến thắng nhọc nhằn này. Tất cả đều có vẻ rất hợp lý, nhưng chẳng phải đó là những điều mà một HLV đội tuyển, ông Mai Đức Chung cần phải vượt qua sao? Nếu như cứ vin vào những bất lợi để cho rằng đá thế là tốt rồi, vậy thì ĐT còn cần HLV làm gì nữa?
 
Điều này được thể hiện ngay trong đội hình xuất phát của ĐT Việt Nam, với Công Phượng đóng vai trò hộ công trên hàng tiền đạo. Ai cũng biết, mẫu cầu thủ như Công Phượng rất nhạy cảm với những vệ tinh quanh mình. Cụ thể, anh chỉ thực sự hay nếu được chơi xung quanh các đồng đội hiểu ý mình, dưới một lối chơi ban bật đập nhả quen thuộc. Công Phượng sẽ không đáp ứng được yêu cầu nếu như bị ném vào một đội hình chắp vá, và điều này đáng lẽ ra ông Mai Đức Chung phải giải quyết được.
  
Tuyen Viet Nam chat vat thang Campuchia Su vung ve cua HLV Mai Duc Chung hinh anh 3
Màn trình diễn thất vọng của ĐT Việt Nam xuất phát từ chiến thuật không hợp lý của BHL

Như đã nói, Công Phượng đã gây thất vọng trong trận đấu này, nhưng anh không đáng phải nhận mọi lời chỉ trích. Hãy nhìn cái cách mà hàng công ĐT Việt Nam trong hiệp 1, không ai chuyền bóng cho Công Phượng mới thấy anh khốn khổ đến mức nào. Và phải đến nửa cuối hiệp 2, tiền đạo này mới được đưa ra nghỉ. Nếu như muốn tận dụng khả năng của cầu thủ, một HLV phải hiểu cách sử dụng anh ta. Nhưng ở trận đấu này, HLV Mai Đức Chung đã không làm được điều đó.

Tại sao cho rằng ĐT Việt Nam đá với đội hình chắp vá? Bởi tất cả những nhân tố trên hàng công đều là những cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất tuyển Việt Nam. Văn Quyết, Minh Tuấn, Trọng Hoàng và Huy Hùng – Hoàng Thịnh đều là những đàn anh lâu năm trong nghề, và có lẽ ông Mai Đức Chung hy vọng đội hình giàu kinh nghiệm này sẽ thi đấu tốt hơn chăng? Không thể tìm được đáp án chính xác, nhưng chính ông Chung thừa nhận toàn đội không có sự chuẩn bị đủ trước trận đấu này về con người, thể lực và sự phối hợp.
 
Với một đội bóng với lối chơi không rõ ràng, sự lựa chọn đội hình không hợp lý, việc giành trọn vẹn 3 điểm ngay trên sân khách là một kết quả tuyệt vời, nhưng đó chỉ là điều tích cực duy nhất mà ĐT Việt Nam thể hiện trong trận đấu này. Ở trận lượt về diễn ra vào ngày 10/10 tới, HLV Mai Đức Chung có thể vẫn dẫn dắt đội tuyển, cũng có thể không. Trong trường hợp HLV này ở lại, hy vọng rằng ông sẽ đem đến một bộ mặt khác cho ĐT Việt Nam, thay vì kéo đội bóng xuống ngang hàng với Campuchia.

Tổng hợp Campuchia 1-2 Việt Nam

HLV Vitorino: Trình độ ĐT Việt Nam chỉ ngang Campuchia
Ông Leonardo Vitorino cho rằng các học trò đã tạo ra thế trận rất tốt trước tuyển Việt Nam, tuy nhiên việc mất tập trung vào cuối trận đã khiến Campuchia trả...
Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

Sau trận thua trước Uzbekistan, HLV Giustozzi Diego Raul bày tỏ sự tiếc nuối bởi đội tuyển futsal Việt Nam không đạt được kết quả như mong muốn. Nhà cầm quân này đồng thời cũng khẳng định ĐT futsal Việt Nam vẫn còn cơ hội tranh vé dự World Cup.

Xem thêm
top-arrow
X