Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

“Tướng” Phúc lý giải nguyên nhân đội tuyển Việt Nam trắng tay

Thứ Hai 25/03/2013 10:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Hoàng Văn Phúc tin rằng, nếu một trong những cơ hội của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) trở thành bàn thắng trong hiệp 1, thì tình thế đã khác trong trận đấu gặp Hong Kong (Trung Quốc).

Việc ĐTVN bỏ lỡ nhiều cơ hội vì dứt điểm thiếu chính xác và kém may mắn, là một trong những nguyên nhân chính khiến thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc phải ra về tay trắng. ĐTVN đã có một thế trận không tệ, nhất là trong hiệp 1. Tuy nhiên, sự vô duyên trong khâu dứt điểm, đã khiến ĐTVN không thể ghi nổi 1 bàn thắng trong rất nhiều cơ hội ngon ăn được tạo ra. Chơi bung sức trong hiệp 1 nhằm đánh đòn phủ đầu với đối phương, ĐTVN đã bị giảm thể lực trông thấy trong hiệp 2. Ngoài ra, chính khả năng chống bóng bổng kém, sự mất tập trung của hàng phòng ngự ở những phút cuối, đã khiến ĐTVN phải trả giá đắt.

HLV Hoàng Văn Phúc
HLV Hoàng Văn Phúc

“Chúng tôi không đáng bị thua trận này, bởi nếu dứt điểm tốt hơn và may mắn hơn, ĐTVN hoàn toàn có thể giành ít nhất 1 điểm ra về. Rất tiếc nuối nhưng bóng đá là vậy, luôn có sự nghiệt ngã”, HLV Hoàng Văn Phúc chia sẻ cảm xúc của mình sau trận thua Hong Kong (Trung Quốc).

Như thừa nhận của “tướng” Phúc, nguyên nhân đầu tiên khiến ĐTVN bại trận, chính bởi các chân sút không tận dụng được cơ hội ngon ăn. Ở trong hiệp 1, lần lượt Quốc Anh, Văn Quyết, Hồng Quân đã có những cú dứt điểm trong tư thế thoải mái, nhưng không chiến thắng được thủ môn đối phương vì chưa đủ độ hiểm hóc, hoặc đã đi thiếu chính xác.

Điểm yếu dứt điểm vẫn là thứ đáng bàn nhất với ĐTVN trận này. Ngay từ thời điểm tập trung hồi đầu năm, việc HLV Hoàng Văn Phúc phải đẩy Hồng Quân có sở trường đá tiền vệ lên đá tiền đạo, nhiều người đã cảnh báo ĐTVN đang rất thiếu một trung phong đích thức, như Huỳnh Đức nhiều năm trước. Vì thế, ngay cả khi Hồng Quân đã nổ súng đều đặn trong những trận giao hữu, nhưng đó chỉ là “thử kêu đốt xịt”, anh vẫn cần thời gian để làm tốt trong vai trò một tiền đạo.

Ngoài Hồng Quân, HLV Hoàng Văn Phúc cũng cho rằng hàng tiền vệ đã đánh mất sự hiệu quả trong hiệp 2, thời điểm mà các cầu thủ đã xuống sức và đặc biệt là Tấn Tài bị đau sau một pha va chạm. “Tấn Tài bị đau và đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến ĐT Việt Nam gặp khó khăn. Trong khoảng thời gian nửa hiệp 2, Hong Kong (Trung Quốc) đã lấy lại được thế trận”, HLV Hoàng Văn Phúc nói. Điểm yếu hàng phòng ngự tiếp tục được nói tới sau trận thua của ĐTVN. HLV Hoàng Văn Phúc thừa nhận, hàng thủ của ĐTVN gặp khó khăn trong việc chống bóng bổng, dù đã tập luyện rất nhiều trước đó.

Việc ông Phúc tung thủ môn Bửu Ngọc có chiều cao tốt vào sân ngay từ đầu thay cho Thanh Bình chính là để hạn chế các tình huống treo bóng bổng của đối phương. Tuy nhiên, khi mà Bửu Ngọc làm khá tốt nhưng anh không có sự hỗ trợ của các hậu vệ, ĐTVN đã bị thủng lưới.

Cũng từ một pha treo bóng bổng ở phút 87, đội trưởng của Hong Kong (Trung Quốc) thoải mái đánh đầu hiểm hóc ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu. Đây là tình huống được HLV Hoàng Văn Phúc nhận xét các hậu vệ đã không có sự tập trung, đặc biệt Michal Nguyễn dù có chiều cao tốt nhưng phản ứng chậm, tạo ra khoảng trống cho đối phương dứt điểm.

ĐTVN đã không có thiên thời, địa lợi, nhân hòa trong trận gặp Hong Kong (Trung Quốc), nhưng cũng phải thừa nhận, vai trò của HLV Hoàng Văn Phúc là khá mờ nhạt trong việc đọc diễn biến để đưa ra những phương án khai thông thế bế tắc. Trong cả trận đấu, ĐTVN hầu như không thay đổi lối chơi, còn 2 sự thay đổi người của HLV Hoàng Văn Phúc lại quá chậm, chưa kể không hiệu quả.

Thua trận khiến ĐTVN gần như khép lại cơ hội đi tiếp tại vòng loại Asian Cup 2015, nhưng phía trước sẽ là nhiệm vụ quan trọng tại SEA Games 27, nên những bài học được thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc rút ra sau trận đấu này là điều thực sự cần thiết để hoàn thiện mình.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X