Thứ Ba, 22/10/2024Mới nhất
Zalo

Từ sai lầm của Bùi Tiến Dũng: Chẳng lẽ cứ thua là xin lỗi?

Thứ Ba 06/03/2018 20:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một sai lầm nghiêm trọng dẫn đến thất bại của đội nhà, điều đương nhiên đáng thất vọng, nhưng có đến mức thủ môn Bùi Tiến Dũng phải đưa ra lời xin lỗi hay không?


Đó là một tình huống thủ môn của Thanh Hóa đã đẩy bóng lỗi, bóng bật ra đúng vào vị trí của đối thủ và Yangon United dễ dàng ghi được bàn thắng. Trận đấu khép lại với kết quả thất bại thuộc về đội bóng xứ Thanh, và ngay lập tức cầu thủ sinh năm 1997 đã “mau mắn” đưa ra lời xin lỗi trên mạng xã hội. Anh so sánh trận đấu này với chiến tích ở Thường Châu, và xin hứa sẽ nỗ lực hơn trong tương lai.
 
Tu sai lam cua Bui Tien Dung Chang le cu thua la xin loi hinh anh
Bùi Tiến Dũng mắc sai lầm khiến FLC Thanh Hóa bị thủng lưới.

Nhưng rồi, lời xin lỗi này có thực sự cần thiết phải đưa ra? Bất kể đó đúng là một sai lầm, nhưng trên thực tế, Bùi Tiến Dũng bây giờ “chỉ” là một nhân tố ở CLB Thanh Hóa. Anh thậm chí mới được đưa lên bắt chính ở 1-2 trận gần đây, còn trước đó vẫn là thủ thành dự bị. Gần như tất cả các chuyên gia khi nhìn lại sai lầm này, đều khẳng định đó là một điều hết sức bình thường của một cầu thủ trẻ. Ngày 28/2 vừa rồi, Tiến Dũng mới chỉ bước sang tuổi 21 mà thôi.
 
Bóng đá là môn thể thao của tập thể, và cho dù đúng là Tiến Dũng sai sót ở khâu cản phá, thì hàng phòng ngự của Thanh Hóa cũng có trách nhiệm trong việc ngăn chặn bàn thua của đội nhà. Tuy nhiên, chẳng cá nhân nào trong đội ngũ của CLB này cho rằng phải đưa ra lời xin lỗi, bởi trách nhiệm này thuộc về toàn đội. Ấy thế mà, chàng “thủ môn quốc dân” với tuổi đời ít ỏi bậc nhất đội, lại nghiêm trọng đến mức “vơ” toàn bộ trách nhiệm về mình. Ai khiến anh phải làm vậy?
 
Rõ ràng với chiến tích giành ngôi Á quân U23 châu lục, các thành viên của U23 Việt Nam đang nhận được sự chú ý rất lớn. Trên mạng xã hội Facebook lúc này, Bùi Tiến Dũng sở hữu con số đáng mơ ước – gần 3 triệu lượt follow. Bài đăng của anh cũng có 130 nghìn lượt bày tỏ cảm xúc, và 2 nghìn lần chia sẻ, trông giống như một ngôi sao của... Premier League. Tuy nhiên như đã nói, cho dù sở hữu độ phủ sóng lớn đến đâu và đạt chiến tích lịch sử như thế nào, Tiến Dũng cũng chỉ là một chàng trai đôi mươi và chưa chắc suất đá chính ở CLB, mà thôi.
 
Tu sai lam cua Bui Tien Dung Chang le cu thua la xin loi hinh anh 2
Bùi Tiến Dũng đang tự nghiêm trọng hóa vấn đề

Và có lẽ, chính bởi sự quan tâm quá lớn từ người hâm mộ, thủ thành này đã thực sự thay đổi. Anh “tự” cảm thấy giờ đây mình có trách nhiệm gì đó đến nền bóng đá, và quá sa đà vào việc “thể hiện” ở mạng xã hội ảo. Với tuổi đời quá trẻ, sự nghiệp của Tiến Dũng mới đi qua phần mở bài, và cho dù nó xuất sắc đến đâu, vẫn còn rất nhiều điều đang chờ anh trải nghiệm ở phía trước. Như BLV Quang Tùng nói về vấn đề này, rằng thủ môn sinh năm 1997 cần phải biết mình đang ở đâu. Bởi thực tế, độ phủ sóng trên mạng chẳng giúp ích gì cho sự nghiệp của Dũng, vốn chỉ được quyết định bởi những yếu tố chuyên môn đơn thuần.
 
Ngày đặt chân sang Old Trafford, thủ môn được cho là hay nhất Premier League lúc này – David De Gea mắc sai lầm như cơm bữa. Anh làm gì khi đó? Im lặng, tập trung, nỗ lực trên sân tập và dần dần chứng tỏ bản thân trên sân cỏ, tuyệt nhiên không có lấy một lời xin lỗi nào vì điều đó chẳng đem lại lợi ích gì. Những thủ môn hàng đầu khác, từ Thibaut Courtois, Ederson Moraes hay cả Petr Cech, không hiếm có những ngày thi đấu tồi tệ. Nhưng chẳng ai trong số họ, nghiêm trọng đến mức phải xin lỗi sau mỗi lần thất bại.
 
Trong một cuộc bầu chọn mới đây của FOX SPORTS Asia, Bùi Tiến Dũng lọt Top thủ môn được yêu thích nhất Đông Nam Á với vị trí thứ 3, vượt qua hàng loạt tên tuổi như Hassan Sunny (Singapore), Izham Tarmizi (Malaysia), Kurnia Meiga (Indonesia) hay Sou Yaty (Campuchia). Anh chỉ sau 2 cái tên gồm Kawin Thamsatchanan của Thái Lan và Etheridge (Philippines). Đó là minh chứng cho thấy tầm ảnh hưởng của thủ môn trẻ tuổi, và điều này đang khiến anh nghĩ mình là một ngôi sao, phải xử sự theo cách của một ngôi sao? Xin nhắc lại, chưa một ai nhắc đến sai lầm của Tiến Dũng với sự gay gắt, ngoại trừ... chính anh.
 
Tu sai lam cua Bui Tien Dung Chang le cu thua la xin loi hinh anh 3
Dù xuất sắc ở U23 châu Á, nhưng cầu thủ này vẫn còn cả sự nghiệp để phấn đấu

Quay trở lại U23 châu Á, khi Tiến Dũng cũng mắc sai lầm kể từ vòng bảng, cụ thể là những lần ra vào thiếu hợp lý trước U23 Hàn Quốc. Đoàn quân Park Hang Seo thất bại ngày hôm đấy, nhưng Bùi Tiến Dũng có gửi lời xin lỗi hay không? Trên thực tế, đội bóng đã thể hiện sự quyết tâm trong phần còn lại của giải đấu, để rồi làm nên điều kỳ diệu bằng ngôi Á quân chẳng ai dám tưởng tượng. Không ai nhắc đến bất kỳ sai lầm nào của các cầu thủ, bởi thành tích trên sân cỏ chính là lời xin lỗi hiệu quả nhất. Nhưng mới chỉ hơn 1 tháng trôi qua, và bất ngờ chàng trai trẻ lại thể hiện một hình ảnh khác hẳn.
 
Ít ngày qua, 2 ngôi sao của U23 Việt Nam, Duy Mạnh cùng Đình Trọng có chia sẻ rằng, họ “xin được xuống mặt đất để tập trung tối đa cho V-League 2018”. Các cầu thủ trẻ cần phải hiểu rằng, sự quan tâm trên mạng xã hội là con dao 2 lưỡi. U23 Việt Nam được yêu quý bởi chiến tích lịch sử, quan trọng hơn, được tạo ra bởi những “cậu bé” với nhiệt huyết, tinh thần màu cờ sắc áo. Những buổi tri ân hoành tráng đã khiến họ trở thành những cầu thủ nổi tiếng, nhưng mọi chuyện chỉ nên dừng lại ở đó, bởi họ không phải những ngôi sao showbiz. 
 
Sau chiến tích lịch sử, chàng “thủ môn quốc dân” liên tục vướng vào những rắc rối ngoài sân cỏ, đều do chính anh tạo ra. Từ những lời “thả thính” hoa hậu, vụ khai thác hình ảnh của một công ty truyền thông, giờ lại đến lời xin lỗi kệch cỡm này. Điều các cầu thủ trẻ - như Bùi Tiến Dũng, cần làm sau mỗi thất bại, đó chính là âm thầm nỗ lực trên sân tập để xóa đi những sai lầm của mình, thay vì đưa công khai lên mạng xã hội và chẳng đem lại ích lợi gì. Mùa bóng còn chưa bắt đầu, và sự nghiệp của Tiến Dũng vẫn còn rất dài, chẳng lẽ cứ mỗi lần thua anh lại đưa ra lời xin lỗi hay sao?

Bùi Tiến Dũng phải tự biết mình đang ở đâu
Chứng kiến nỗ lực của thủ thành trẻ Bùi Tiến Dũng trong màu áo FLC Thanh Hóa, BLV Quang Tùng đã có lời động viên cho người hùng U23 Việt Nam.
Nguyệt Anh – Bóng đá 24h

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X