Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ chuyện bầu Đức: Chỉ trích có giải quyết được vấn đề không?

Thứ Sáu 02/06/2017 10:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Liệu những phát biểu của Bầu Đức có làm bóng đá Việt Nam tốt hơn? Hay những tranh cãi chỉ một lần nữa để lộ ra một loạt những tư duy kiểu cũ cần được đào thải?

 
Tại sao bầu Đức lại hả hê đến thế khi U20 Việt Nam thua U20 Honduras trong trận đấu cuối cùng tại U20 World Cup? Vị phó chủ tịch VFF không ngần ngại chỉ trích HLV Hoàng Anh Tuấn, người có công làm nên lịch sử của bóng đá nước nhà với những ngôn từ khá nặng nề. Những chỉ trích đó liệu có giúp ích cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam, nhất là ở thời điểm hiện tại.
 
Bau Duc roi vao canh treo ngoe sau dung 1 tuan
Bầu Đức nên có trách nhiệm hơn với những lời nói của mình.

Cần phải hiểu Bầu Đức chỉ trích HLV Hoàng Anh Tuấn về những điều gì. Trước tiên, Bầu Đức cho rằng vị chiến lược gia người Khánh Hòa không giỏi khi chưa từng vô địch V-League, cũng như từng bị đẩy khỏi Hải Phòng năm 2014. Luận điểm tiếp theo cho rằng U20 Việt Nam thành công nhờ các cầu thủ giỏi từ lò đào tạo Viettel, Hà Nội, PVF, Hoàng Anh Gia Lai. Chốt lại, Bầu Đức chê HLV Hoàng Anh Tuấn "nói nhiều quá", như thể chê các chiến lược gia nội không biết làm bóng đá.
 
Bầu Đức nhấn mạnh rằng để trở thành HLV trưởng ĐTQG, ông Hoàng Anh Tuấn chưa hội tụ đủ tiêu chí. Tại sao Bầu Đức lại phải đả động đến chiếc ghế huấn luyện của ĐTVN khi mà HLV Nguyễn Hữu Thắng vẫn đang đương chức. Hơn nữa, những chỉ trích của Bầu Đức có làm bóng đá Việt Nam phát triển không?
 
Về việc giỏi hay không giỏi, tự những gì HLV Hoàng Anh Tuấn làm được cùng U19 và nay là U20 Việt Nam đã nói lên đủ rồi. Nếu không giỏi, tại sao ông có thể làm được điều mà chưa một chiến lược gia Việt Nam nào làm được. Thay vì trù dập, những người làm bóng đá Việt Nam phải khuyến khích những người thực sự có tài như HLV Hoàng Anh Tuấn.
 
Luận điểm thứ hai của bầu Đức cũng khó thuyết phục, bởi đơn giản đâu cứ có cầu thủ giỏi là thành công. Hơn nữa cầu thủ "giỏi" ở đây chỉ định nghĩa trong giới hạn Việt Nam mà thôi, còn khi ra châu Á hay thế giới vẫn ở một trình độ kém phát triển hơn. Vậy nhưng U20 Việt Nam vẫn có những phút giây thăng hoa khi chạm trán U20 New Zealand hay U20 Honduras, điều đó không thể nằm hoàn toàn ở cầu thủ mà phải ở chiến lược thi đấu.
 
Vấn đề thứ ba mới là điều đáng bàn, cũng là vấn đề cơ bản đẩy mâu thuẫn lên cao trào. Nếu chỉ nhận xét đơn thuần về chuyên môn, có lẽ những chỉ trích của bầu Đức sẽ chẳng xôn xao đến thế. Nhưng giống câu nói "ghét ai ghét cả đường đi lối về", ông chủ của HAGL còn cho rằng HLV Hoàng Anh Tuấn chẳng thể thành công do "nói nhiều", "thiếu khiêm tốn",...
 
HLV Hoang Anh Tuan va cac hoc tro tu tin truoc tran gap U20 Honduras. Anh: Zing.vn
HLV Hoàng Anh Tuấn có rất nhiều ý kiến đóng góp nhằm giúp bóng đá Việt Nam cải thiện.

Thực tế, rất nhiều ý kiến chia sẻ của HLV Hoàng Anh Tuấn mang tính xây dựng cho bóng đá Việt Nam, không hề có ý chê những người khác không biết làm bóng đá như lời bầu Đức chỉ trích. Nên nhớ HLV Hoàng Anh Tuấn là chiến lược gia có bằng cấp cao nhất Việt Nam hiện nay với bằng Pro License (bằng cấp cao nhất với một HLV bóng đá chuyên nghiệp trên thế giới - PV).
 
Ví dụ việc ông chỉ ra các huấn luyện viên ở Việt Nam quá chú trọng về mặt kỹ, chiến thuật mà lơ là công tác đào tạo thể lực, mặt rất quan trọng trong bóng đá hiện đại. Ông cho rằng công tác đào tạo trẻ của Việt Nam vẫn còn rất nhiều hạn chế như ít lò đào tạo bài bản, ít giải đấu cho các cầu thủ trẻ.
 
Ngoài ra, HLV Hoàng Anh Tuấn cũng chỉ thẳng ra rằng các HLV Việt Nam vẫn dựa theo cảm tính nhiều, chưa coi trọng công nghệ hay những con số thống kê. Các đội bóng Việt Nam thiếu khuyết một giám đốc bóng đá hay giám đốc kỹ thuật, người có vai trò quan trọng với rất nhiều CLB tại châu Âu. Sevilla, Atletico Madrid, Leicester,... gần đây thành công khi có những GĐKT giỏi. Ông cũng thẳng thừng "chê" cơ sở vật chất cho bóng đá của Việt Nam nếu so sánh với các quốc gia phát triển như Đức một cách phũ phàng là: "Bên có tất cả, bên không có gì".
 
Có lẽ những lời phát biểu thẳng thắn của HLV Hoàng Anh Tuấn khiến bầu Đức, vị phó chủ tịch VFF "nóng mắt". Thay vì ngẫm xem những đóng góp của vị chiến lược gia họ Hoàng đúng hay không đúng chỗ nào, bầu Đức lại chỉ trích một cách khá phiến diện trong thời điểm cực kỳ nhạy cảm khi tuyển U20 Việt Nam vừa thua U20 Honduras tại U20 World Cup 2017.
 
Đã đến lúc những người có ảnh hưởng đến bóng đá Việt Nam như bầu Đức phải có trách nhiệm với những phát ngôn của mình. Thay vì gây xung đột, sao không ngồi lại với nhau nói chuyện thẳng thắn như những người đàn ông để giải quyết khúc mắc, tìm tiếng nói chung giúp bóng đá nước nhà phát triển?

HLV Hoàng Anh Tuấn gửi tâm thư sau hành trình tại World Cup
ĐT U20 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn đã trở về nhà sau 3 trận tại giải đấu lớn nhất thế giới dành cho các cầu thủ trẻ, và ông đã gửi lời cảm ơn đến toàn bộ...
 
Như Đạt (TTVN)
 
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X