Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Từ bài phỏng vấn của HLV Miura: Cải thiện BĐVN như thế nào?

Thứ Ba 23/12/2014 10:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong 2 ngày qua, dư luận trong nước xôn xao với bài phỏng vấn góp ý thẳng thắn của HLV Toshiya Miura với BĐVN. Đa số ý kiến đều ủng hộ chiến lược gia người Nhật, trong đó có cả Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng. Vậy chúng ta sẽ tiếp thu ý kiến của ông Miura như thế nào và triển khai ra sao trong thời gian tới để cải thiện BĐVN?

Trong một cuộc phỏng vấn của HLV Toshiya Miura với kênh truyền hình Jsport của Nhật Bản vào tháng 10 vừa qua. Chiếc lược gia 51 tuổi đã rất thẳng thắn nêu ra những điểm yếu cố hữu của con người và BĐVN. Cụ thể ở đây là việc chúng ta quá lơi lỏng về giờ giấc, tính hơi trẻ con, mải chơi, thích làm việc nhẹ nhàng, vì thế chuyện thành công không đến là điều tất lẽ dĩ ngẫu. Làm bóng đá vốn đã khó và với cách làm theo kiểu tự phát như Việt Nam thì càng ít cơ hội nhìn thấy thành công hơn. Vì vậy những người làm bóng đá Việt Nam cần phải nhanh chóng nhìn thẳng vào những khiếm khuyết của mình để qua đó tự hoàn thiện mình góp phần đưa môn thể thao vua ở nước nhà đi lên.

Trong bài phát biểu của mình,ông Miura đã khiến VFF có một phen “đỏ mặt” khi công khai giờ giấc làm việc của cơ quan cao nhất của bóng đá Việt Nam. 8h30 làm việc nhưng 9h mọi người mới đến, nghỉ trưa từ 12h đến 14h, sau đó là kết thúc ngày làm việc vào lúc 16h30. Chưa nói đến năng lực giỏi đến đâu, thử hỏi trong khoảng thời gian ngắn và đứt quãng bởi những bữa ăn trưa (kèm bia theo lời ông Miura) như thế thì hiệu quả công việc chắc chắn là sẽ không đạt được hiệu quả tối đa. Chưa kể với cung cách làm việc kiểu “cưỡi ngựa xem hoa” như thế thì người ta cũng có lý do để nghi ngờ về tâm huyết, về trách nhiệm của một bộ phận làm việc ở Liên đoàn. Không hiểu những người trong cuộc sẽ nghĩ gì khi biết rằng HLV Toshiya Miura vẫn giữ nề nếp làm việc 14 tiếng trong 1 ngày và tất nhiên văn phòng của chiến lược gia người Nhật cũng nằm ở VFF.

Tu bai phong van cua HLV Toshiya Miura Cai thien BDVN nhu the nao hinh anh
BĐVN đang rất cần những người tâm huyết như ông Toshiya Miura

Vì thế cái cần đầu tiên để thay đổi môn thể thao của của nước nhà chính là thay đổi ý thức làm việc của cơ quan điều hành của BĐVN. Nếu VFF không làm hết mình vì sự nghiệp bóng đá nước nhà thì cũng chẳng thể trách các địa phương, các CLB không làm tới nơi tới chốn, làm bóng đá chuyên nghiệp một cách nửa vời. Đúng như Chủ tịch Lê Hùng Dũng đã nói đây là cơ hội để chúng ta nhìn lại mình, cơ hội để BĐVN thay đổi nhận thức và các làm việc của mình.

Thứ hai, về góp ý của ông Miura về V-League thì chúng ta cần phải bắt tay ngay vào cuộc, càng sớm càng tốt, đó là việc thay đổi giờ các trận đấu tại giải VĐQG. Từ trước tới nay, BTC V-League luôn muốn các trận đấu diễn ra đồng loạt vào lúc 4 hoặc 5 giờ chiều khi thời tiết vẫn còn rất oi bức, thể lực các cầu thủ sẽ bị bào mòn. Thay vào đó tăng cường các trận đấu vào buổi tối sẽ mát mẻ hơn và thu hút được nhiều khán giả đến sân hơn. Chưa kể các CLB chuyên nghiệp đều trang bị rất nhiều tiền để xây dựng dàn đèn, nếu không sử dụng tối đa sẽ hết sức phí phạm.

Thứ ba, chuyện cầu thủ Việt thể lực yếu và “lười” di chuyển là điểm yếu cố hữu của bóng đá Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây. Vì vậy muốn thay đổi phải có hướng đi thật cụ thể của Liên đoàn để dần dần cải thiện. Hiện tại mỗi cầu thủ tại V-League chỉ chạy khoảng 5km/trận, trong khi đó trên thế giới các cầu thủ chạy tối thiểu 9km/trận. Vì thế, các cần phải có những lớp bồi dưỡng cho các HLV tại địa phương để thay đổi giáo án tập luyện và nhận thức chơi bóng của cầu thủ.

Có thể nói sự xuất hiện của HLV Toshiya Miura không chỉ giúp chúng ta có được những đội tuyển mạnh mà những đóng góp bổ ích của chiến lược gia người Nhật rất đáng để suy ngẫm. Ông Miura không phải là HLV người nước ngoài đầu tiên có những đóng góp tích cực cho BĐVN, tuy nhiên những ý kiến trước đây đều bị những người có trách nhiệm bỏ ngoài tai. Hy vọng rằng với quyết tâm “Nhật hóa” của VFF thì lần này chúng ta sẽ có những thay đổi triệt để, nhằm sớm đưa bóng đá Việt Nam đi lên sau nhiều năm quanh quẩn ở “ao làng” Đông Nam Á.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X