Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Thua Uzbekistan là điều tốt cho U23 Việt Nam

Thứ Năm 14/12/2017 17:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rất dễ để chỉ ra những sai lầm của các cầu thủ U23 Việt Nam sau mỗi thất bại, nhưng đó không phải là toàn bộ những gì đoàn quân của HLV Park Hang Seo có thể làm được.


Ngày hôm qua (13/12), ĐT U23 Việt Nam đã thất bại toàn tập trước những đồng nghiệp đến từ Trung Á, trong trận cuối cùng vòng bảng giải giao hữu M150. Đó là một trận đấu mà các cầu thủ của Mr.Park hoàn toàn bất lực trước đối phương, và chung cuộc phải nhận trận thua với tỷ số 1-2. Dù vậy, đây đơn giản chỉ là một trận giao hữu vô thưởng vô phạt, với mục tiêu thử nghiệm là chủ yếu. Điều quan trọng nhất là chúng ta đã hiểu rõ về những nhược điểm của toàn đội, từ đó đưa ra những giải pháp khắc phục. Dưới đây là một vài tín hiệu có thể nhận ra sau trận đấu này.
 
Goc nhin Thua Uzbekistan la dieu tot cho U23 Viet Nam hinh anh
U23 Việt Nam thất bại trước U23 Uzbekistan

Chứng kiến sơ đồ tân tiến 3 hậu vệ đang làm mưa làm gió tại Premier League, HLV người Hàn Quốc Park Hang Seo đã thử nghiệm vào ĐT U23 Việt Nam. Tất nhiên, đội hình 3-4-3 (hoặc 3-5-2) được đánh giá là rất cân bằng giữa công và thủ, bởi vậy phần lớn các đội bóng tại giải Ngoại hạng mới chịu thay đổi. Nhưng cũng phải nói rằng, bất cứ một sơ đồ nào cũng hướng đến mục tiêu quan trọng nhất – màn trình diễn của các cầu thủ trên sân, qua đó gặt hái những thành quả cuối cùng. Bên cạnh đó, sơ đồ 3-4-3 cũng yêu cầu những nhân tố đặc biệt để vận hành một cách hiệu quả nhất.
 
Nhận định bóng đá M150 Cup: U23 Việt Nam vs U23 Thái Lan
Nhận định dự đoán đội hình kết quả trận đấu tranh hạng 3 giải giao hữu M150 Cup U23 Việt Nam vs U23 Thái Lan
Chính vì thế, cho dù đã bộc lộ rất nhiều điểm yếu trước U23 Uzbekistan, nhưng 3-4-3 chưa chắc đã là thảm họa cho các cầu thủ Việt Nam. Điểm nhấn của sơ đồ này chính là cặp wingback có khả năng lên công về thủ, hay nói cách khác là “máy chạy”, yêu cầu sở hữu nguồn thể lực dồi dào. Bằng không, chơi với 3 hậu vệ sẽ là con dao 2 lưỡi với phần thua thiệt nhiều hơn của chính U23 Việt Nam. Và sau thất bại hôm qua, có thể khẳng định Vũ Văn Thanh chính là tín hiệu tích cực, khi anh hoàn toàn phù hợp với vai trò này. Văn Thanh vốn là một cầu thủ đa năng, có thể đảm nhiệm vị trí tiền/hậu vệ ở 2 cánh, bởi vậy 3-4-3 chính là đất để anh dụng võ.
Trực tiếp bóng đá M150 Cup: U23 Việt Nam vs U23 Thái Lan 16h00 hôm nay
Trực tiếp trận tranh hạng ba giao hữu cúp M150: U23 Việt Nam vs U23 Thái Lan: Oan gia ngõ hẻm trông chờ vào màn trình diễn của các cầu thủ U23 Việt Nam
 
Tiếp theo, bộ đôi tiền vệ giữa sân ở sơ đồ này cũng chịu nhiều áp lực hơn so với 4-2-3-1. Cụ thể, tuyến giữa của U23 Việt Nam cần đặt nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự lên đầu tiên, sau đó mới nghĩ đến vai trò luân chuyển bóng. Ở đó, 1 trong 2 tiền vệ trung tâm thường phải lùi thật sâu để sẵn sàng đóng vai trò trung vệ thứ 4 khi phòng ngự, và người còn lại phải thật nhanh trong tốc độ chuyền bóng để chuyển từ phòng thủ sang tấn công. Trong hiệp 1 trận gặp U23 Uzbekistan, lần lượt Đức Huy (phòng thủ) và Xuân Trường (tấn công) đều không hoàn thành nhiệm vụ, dẫn đến một thế trận bị áp đảo hoàn toàn của U23 Việt Nam. Phải đến hiệp 2, khi Trương Văn Thái Quý đem sự nhiệt tình của mình vào sân, tuyến giữa của thầy trò Park Hang Seo mới đứng vững và bắt đầu lấy lại thế trận.
 
Goc nhin Thua Uzbekistan la dieu tot cho U23 Viet Nam hinh anh 2
Văn Thanh và Văn Hậu hoàn toàn có thể đóng vai trò wingback

Cuối cùng, điều quan trọng nhất chính là khả năng phối hợp ăn ý của bộ ba trung vệ Duy Mạnh – Đình Trọng – Văn Hậu. Xét về điểm này, một hàng phòng ngự 3 người tất nhiên sẽ đỏi hỏi vị trí, khả năng di chuyển rất khác so với sơ đồ 2 trung vệ. Nhìn sang U23 Việt Nam, rõ ràng thầy Park không có đủ nguyên liệu để “thi triển” sơ đồ này, bởi Bùi Tiến Dũng không thi đấu. Trong khi đó, Đỗ Duy Mạnh – hạt nhân của hàng phòng ngự, bất ngờ có một ngày thi đấu quá tệ. Đáng ra, cầu thủ của Hà Nội phải phát huy điểm mạnh ở khả năng phát động tấn công từ phía sau, thay vì phô bày điểm yếu trong những pha tranh chấp với các đồng nghiệp cao to bên phía Uzbekistan.
 
Tóm lại, 3-4-3 có rất nhiều điểm mạnh, nếu U23 Việt Nam có thể thuần thục sơ đồ này. Tuy nhiên, khi ĐT chỉ có duy nhất Vũ Văn Thanh thực sự phù hợp, khả năng vận hành của các cầu thủ đang gặp vấn đề lớn. Đó là nhiệm vụ mà Park Hang Seo cần phải hoàn tất để giúp U23 Việt Nam thi đấu tốt hơn ở sơ đồ này. Trong đó, những vấn đề nhân sự đang cần ông giải đáp ngay lập tức. Có thể kể ra một vài chi tiết như Đoàn Văn Hậu nên đá trung vệ hay wingback, Duy Mạnh tập trung vào chuyền bóng hay tranh chấp (hoặc đôn hẳn lên tiền vệ), tuyến giữa cần phân công vai trò rõ ràng, và 2 cánh cần phải có sự nhạy cảm về vị trí đứng,... Đó chính là những hạn chế của U23 Việt Nam, nhưng mặt khác cũng là những vấn đề mà toàn đội cần cải thiện. Trận thua U23 Uzbekistan đã chỉ cho chúng ta điều đó.
 
Goc nhin Thua Uzbekistan la dieu tot cho U23 Viet Nam hinh anh 3
Trận thua Uzbekistan giúp HLV Park Hang Seo rút ra những nhược điểm của đội nhà

Bên cạnh đó, cũng cần phải khen ngợi sự nỗ lực của các cầu thủ Việt Nam. Công Phượng với vai trò tự do trên hàng công, đã thi đấu tốt và tạo ra những cơ hội. Như đã nói, tuyến giữa và 2 cánh của U23 Việt Nam hoạt động không tốt, bởi vậy khả năng tấn công của chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào kỹ thuật của Công Phượng. Hơn nữa, tiền đạo HAGL cũng đã ghi được 1 bàn thắng, cho dù nó đến từ chấm 11m đi chăng nữa. Với 2 vệ tinh Lâm Ti Phông – Lê Thanh Bình gần như tê liệt, những gì Công Phượng làm được là rất đáng khen. Nên nhớ, trận đấu trước anh được chơi bên cạnh Quang Hải và Văn Toàn. Đó là những điều chúng ta không thấy được ở trận thắng U23 Myanmar vì đối thủ quá yếu.
 
Trên hết, trận thua này cũng giúp U23 Việt Nam được gặp U23 Thái Lan như mong đợi của các cầu thủ, cho dù đó không phải là trận chung kết. Với những bài học chỉ có thể rút ra sau thất bại, hy vọng rằng HLV Park Hang Seo có thể đưa ra giải pháp để cải thiện trong thời gian ngắn nhất. Đó mới chính là mục tiêu quan trọng nhất trong những trận giao hữu, thay vì được tung lên mây với những chiến thắng hoàn toàn vô nghĩa.

Tổng hợp U23 Việt Nam 0-1 U23 Uzbekistan
  

HLV Park Hang Seo phát biểu tự tin trước trận gặp Thái Lan
Phát biểu trong buổi họp báo trước trận, vị thuyền trưởng U23 Việt Nam tự tin đặt mục tiêu giành vị trí thứ 3 tại giải giao hữu U23 Quốc tế đang được tổ chức...
Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X