Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tìm người thay HLV Phan Thanh Hùng: VFF thích HLV Nhật, Tổng cục vẫn ưng thầy nội

Thứ Sáu 07/12/2012 17:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong khi đa số lãnh đạo VFF đều cho rằng, cần tìm một HLV ngoại dẫn dắt ĐT Việt Nam thì Tổng cục TDTT lại giữ nguyên quan điểm, phải tiếp tục chính sách sử dụng HLV nội.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Phạm Văn Tuấn hôm qua cho biết: “Bóng đá Việt Nam đã qua rất nhiều năm sử dụng HLV ngoại, tốn khá nhiều tiền. Thành tích đạt được tuy có nhưng chưa có sự ổn định trong một thời gian dài.

Từ HLV châu Âu sang châu Mỹ, chúng ta đều đã dùng cả. Thành tích của ĐT Việt Nam ở AFF Cup vừa qua rất kém, đấy là điều không mong muốn. HLV Phan Thanh Hùng dĩ nhiên phải chịu trách nhiệm lớn nhất về mặt chuyên môn.

Sau thất bại của HLV Phan Thanh Hùng (phải) thì có lẽ chẳng ông thầy nội nào dám lên ĐTQG lúc này
Sau thất bại của HLV Phan Thanh Hùng (phải) thì có lẽ chẳng ông thầy nội nào dám lên ĐTQG lúc này

Tuy nhiên nếu vì vậy mà chúng ta vội vàng quay sang sử dụng HLV ngoại thì liệu có phải phương án hay hay không? Đến bao giờ ĐT Việt Nam và ĐT U23 mới định hình được phong cách, lối chơi nhất quán”? Ông Tuấn (kiêm cả chức Phó cCủ tịch VFF) cũng đưa ra một vấn đề khác, là liệu VFF có đảm bảo sẽ “bảo” được HLV ngoại, trong trường hợp người này nhất định triệu tập cầu thủ nằm trong danh sách “đen” mà VFF đề cập tới trong cuộc họp ngày 5/12 vừa qua. “VFF liệu có đảm bảo ĐTQG sẽ trong sạch như mục tiêu đặt ra?”, ông Tuấn đặt câu hỏi.

Quan điểm của ông Tuấn và Tổng cục TDTT không đồng nhất với VFF. Theo tìm hiểu của TT&VH, trên thực tế lãnh đạo VFF đã tính tới phương án thuê HLV ngoại thay thế HLV Phan Thanh Hùng. Ứng viên có thể là một HLV người Nhật Bản.

Có 3 lý do để lãnh đạo VFF thống nhất đi đến quyết định trên. Thứ nhất, Nhật Bản là quốc gia có nền bóng đá phát triển mạnh ở khu vực châu Á. ĐTQG Nhật Bản từng lọt vào tới VCK Wolrd Cup và thường trực nhiều năm trở lại đây nằm trong tốp đầu của lục địa. Hai, các HLV Nhật Bản vì vậy cũng có tác phong huấn luyện chuyên nghiệp, kinh nghiệm cao hơn so với các đồng nghiệp Việt Nam. Và ba, nếu so với các HLV châu Âu, HLV Nhật Bản dễ gần gũi và nắm bắt thực tế bóng đá Việt Nam hơn.

Được biết, VFF đã quyết định sẽ nhờ cậy LĐBĐ Nhật Bản hỗ trợ trong việc giới thiệu người thay thế HLV Phan Thanh Hùng. Với mối quan hệ giữa đôi bên trong thời gian qua, và đang được đẩy mạnh gần đây, VFF rất tin tưởng sẽ được phía bạn giúp đỡ nhiệt tình.

Trao đổi với TT&VH hôm qua, một lãnh đạo cao cấp của VFF cho biết: “Đây mới là kế hoạch dự kiến. Ngày 13/12 tới đây, BCH VFF sẽ họp và xác định các tiêu chí cụ thể. Đồng thời để đi tới quyết định cuối cùng, cần phải có sự thông qua của Bộ VH, TT&DL, Tổng cục TDTT. Trong tình hình hiện nay, cho dù VFF chọn HLV nội, cũng khó có người nào dám nhận lời”.

Thực tế, như TT&VH đã đề cập, là khi chọn HLV Phan Thanh Hùng, VFF đã chịu sức ép lớn từ lãnh đạo ngành thể thao. Gần như ngay sau khi ĐT Việt Nam để thua Thái Lan, VFF đã xác định cần thay HLV Phan Thanh Hùng bằng một ông thầy ngoại.

HLV mới nhiều khả năng sẽ kiêm nhiệm cả ĐTQG và U23 như 2 người tiền nhiệm gần đây là HLV Henrique Calisto và Phan Thanh Hùng. Đây cũng là vấn đề gây tranh cãi. Nhưng kể từ thời HLV Calisto, VFF đã nhất quán phương án “2 trong 1” trên, với yêu cầu bảo đảm sự tiếp nối giữa 2 đội.

Sau thất bại của ĐT Việt Nam ở AFF Cup, một số ý kiến đã đề cập lại việc Việt Nam cần thuê một GĐKT giữ nhiệm vụ định hướng phát triển. Trước thời điểm ký hợp đồng với HLV Phan Thanh Hùng, Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ cũng từng đề cập đến vấn đề trên. Tuy nhiên, VFF thực tế theo tìm hiểu, vẫn chưa xúc tiến thực hiện. Nếu không có gì bất ngờ, ít có khả năng Việt Nam sẽ có cả HLV mới và GĐKT trong năm 2013. “Công việc cần kíp trước mắt là cần chọn được người dẫn dắt ĐTQG bởi đầu tháng 2/2013, ĐT Việt Nam sẽ phải thi đấu vòng loại Asian Cup 2015”, lãnh đạo VFF nói trên cho biết.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X