Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Tiền vệ Quang Hải: Chiến binh tí hon của U19 Việt Nam

Thứ Năm 20/10/2016 15:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhỏ con nhưng thi đấu vô cùng kiên cường và bền bỉ, đó là những gì mọi người cảm nhận được từ tiền vệ Quang Hải của U19 Việt Nam.

Lứa U19 Việt Nam hiện tại vốn nổi tiếng bởi việc hầu như toàn tuyển chọn những cầu thủ có thể lực và đặc biệt là thể hình cực tốt. Chỉ riêng bộ tứ vệ án ngữ trước khung thành của thủ môn Bùi Tiến Dũng hầu như toàn cầu thủ cao trên 1m80 chứ chưa nói đến các vị trí khác. Tuy nhiên, trong thành phần đó, vẫn có những “chú lùn” chiếm giữ những vị trí quan trọng ở đội 1 là Quang Hải, Hoàng Nam và Minh Dĩ.

Trái với 2 người còn lại, Hải “con” giờ đây là cựu binh khi anh đang có lần thứ 2 tham gia VCK U19 Châu Á. Ở lần đầu tiên năm 2014, tiền vệ thuộc biên chế Hà Nội T&T cũng chiếm được suất đá chính trong đội hình của HLV Graechen. Khi ấy, U19 Việt Nam là hiện tượng gây sốt ở không chỉ cả trong nước mà là khu vực Đông Nam Á với lối chơi ban bật đẹp mắt của lứa Công Phượng, Tuấn Anh... Mặc dù vậy, Quang Hải với phẩm chất kỹ thuật và lối chơi khéo léo vẫn chiếm được 1 suất cứng bên hành lang trái bên cạnh những Công Phượng, Văn Toàn và Phan Văn Long.

Tien ve Quang Hai Chien binh ti hon cua U19 Viet Nam hinh anh
Quang Hải sở hữu phẩm chất kỹ thuật rất tốt

Ở thời điểm đó, Hải “con” là một trong những cầu thủ nhỏ tuổi nhất U19 nhưng cũng chơi rất tốt và đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, dù “làm mưa làm gió” ở khu vực nhưng khi ra đấu trường U19 Châu Á thì đội bóng của Quang Hải gần như ngạt thở và chỉ kiếm được 1 điểm sau 3 trận trước các đại gia như Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Hai năm sau, Quang Hải cùng với Phan Thanh Hậu là 2 cầu thủ hiếm hoi của lứa U19 trước tiếp tục đủ tuổi để chinh chiến cùng các đàn em của mình. Lần này, không còn là một cậu bé non nớt ngày nào mà thay vào đó là người anh nhỏ con, lỳ lợm và dày dạn kinh nghiệm. Mặc dù mới 19 tuổi nhưng Quang Hải đã được HLV Chu Đình Nghiêm trao cơ hội đá chính khá thường xuyên ở Hà Nội T&T. Sát cánh cùng những đàn anh đẳng cấp như Thành Lương và Văn Quyết tại đấu trường khắc nghiệt như V-League giúp Hải “con” trưởng thành vượt bậc.

Ở U19 Việt Nam, Quang Hải giờ đây là gương mặt gần như không thể thiếu. Sự thiếu vắng của những trụ cột như Hải hay Trọng Đại tại giải U19 Đông Nam Á vừa qua chính là điều khác biệt lớn nhất nếu so với màn trình diễn gây sốc ở giải Châu Á hiện tại. Đặc biệt hơn, nhìn cách Quang Hải thi đấu hiện tại, người ta thấy được một cầu thủ trẻ giàu tiềm năng và biết thích nghi để trưởng thành.

Tien ve Quang Hai Chien binh ti hon cua U19 Viet Nam hinh anh 2
Anh chơi rất kỷ luật và bền bỉ trước đối thủ mạnh hơn

Nếu như ở U19 trước đây, Hải dễ dàng thích nghi với lối đá bóng ngắn ban bật giàu kỹ thuật nhưng có phần ngẫu hứng và tự phát thì giờ đây khán giả được chứng kiến một cái máy chạy đích thực dưới thời HLV Hoàng Anh Tuấn. Với một lực lượng không có ngôi sao nhưng khá đồng đều, U19 Việt Nam hiện nay chọn lối chơi phòng ngự phản công khoa học và dựa vào sức mạnh tập thể.

Trong 2 trận đấu với Triều Tiên và UAE vừa qua, Quang Hải được bố trí đá hộ công ngay sau lưng tiền đạo cắm duy nhất là Hà Đức Chinh. Với việc U19 Việt Nam áp dụng lối chơi phòng ngự, nhiệm vụ của những cầu thủ chơi trên hàng công là cực kỳ nặng nề. Dễ dàng nhận thấy Đức Chinh và Quang Hải luôn là phòng tuyến đầu tiên ngăn cản đối thủ mỗi khi mất bóng. Họ phải áp sát để các cầu thủ đối phương không thể rảnh chân triển khai và đồng thời phải di chuyển để đảm bảo che chắn kín khu vực trung lộ.

Tien ve Quang Hai Chien binh ti hon cua U19 Viet Nam hinh anh 3
Quang Hải là niềm hy vọng của U19 Việt Nam

Với cách chơi đó, thể lực cầu thủ sẽ hao tổn rất nhiều. Nếu như với Đức Chinh thì đó là lối chơi yêu thích bởi cầu thủ này có nền tảng thể lực tốt và cần mẫn, thì với Quang Hải đó lại là một thử thách. Tuy nhiên cái cách Hải “con” chạy miệt mài suốt hơn 180 phút của 2 trận đấu vừa qua trước những Triều Tiên và UAE chính là câu trả lời đanh thép nhất cho sự thích nghi của anh. Tiền vệ của Hà Nội T&T chơi bền bỉ, di chuyển không biết mệt mỏi và luôn đảm bảo kỷ luật chiến thuật tốt. Thậm chí, khi U19 Việt Nam thiếu người trước UAE thì người ta thấy được hình ảnh chàng cầu thủ nhỏ bé phải bao một khoảng sân rất rộng bên cánh trái.

Trải qua 2 đội tuyển với 2 lối đá hoàn toàn khác nhau, Quang Hải vẫn thích nghi tốt và trở thành cầu thủ không thể thiếu. Đó chắc chắn là một phẩm chất đáng khen ngợi của một cầu thủ còn ở tuổi đời rất trẻ. Hiện tại, U19 Việt Nam đang đứng trước cơ hội làm nên lịch sử khi vượt qua vòng bảng U19 Châu Á. Chắc chắn, Hải “con” sẽ là một trong những cầu thủ trụ cột dẫn dắt đàn em của mình làm nên kỳ tích.

Tường Minh

⇒ Bóng đá 24h cập nhật tin tức AFF CUP 2016 và lịch thi đấu AFF CUP 2016.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X